5 lý do cho thấy Android 11 ổn hơn nhiều so với iOS 14

Android hay iOS tốt hơn là một trận chiến không có hồi kết, có rất nhiều luận điểm, ý kiến được đưa ra để chứng minh hệ điều hành điện thoại này tốt hơn so với cái còn lại. Tuy nhiên, trong bài viết này, Quantrimang sẽ chỉ đề cập đến hai phiên bản mới nhất của hai hệ điều hành này đó là Android 11iOS 14. Và khách quan mà nói, lần này Google đã làm tốt hơn Apple.

1. Thông báo hiển thị tốt hơn

Một trong những tính năng được người dùng Android yêu thích nhất đó là cách mà hệ điều hành này quản lý thông báo. Thông báo trên iOS không có gì đột phá qua mấy phiên bản gần đây. Tuy nhiên, trên Android 11, Google đã dẫn trước khá xa.

Android 11 chia thông báo ra làm ba phần, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ Cuộc trò chuyện (Conversations), Thông báo (Notifications)Im lặng (Silent). Phần Notifications và Silent đã tồn tại từ Android 10, lần này ra mắt thêm Conversations sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi các tin nhắn đến trong khay thông báo mà không bị lẫn với các tin khác. Những thông báo được liệt kê trong phần Conversations sẽ được đẩy lên khay thông báo, hiển thị cả ảnh và thông tin người gửi (cùng với biểu tượng ứng dụng mà tin nhắn xuất hiện).

Khay thông báo được chia thành 3 phần dễ nhìn
Khay thông báo được chia thành 3 phần dễ nhìn

Đây chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng nó tối ưu hóa cho công việc và tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người dùng.

Phần quản lý thông báo của iOS 14 vẫn giống như mọi phiên bản trước, vẫn xếp theo thứ tự thời gian khiến người dùng khó theo dõi.

2. Bong bóng chat giúp sắp xếp cuộc trò chuyện dễ dàng hơn

Một tính năng lớn được thêm vào Android 11 đó là bong bóng chat. Khi có một thông báo trong phần Conversations, bạn sẽ thấy một biểu tượng trong thông báo có thể mở rộng vào một bong bóng đang trôi trên màn hình chính, đó chính là bong bóng chat.

Bong bóng chat trên Android 11
Bong bóng chat trên Android 11

Bấm vào một bong bóng chat để hiện bản tóm tắt của cuộc nói chuyện, cho phép bạn xem các tin nhắn cũ, nhắn tin mới,... Bấm lần nữa để thu nhỏ trở lại biểu tượng bong bóng. Bạn có thể di chuyển biểu tượng này khắp nơi trên màn hình.

Bong bóng chat được hỗ trợ trong rất nhiều ứng dụng nhắn tin, bao gồm cả Facebook Messenger, Telegram, Google Messages,... Bạn có thể cùng sử dụng nhiều ứng dụng chat khác nhau trong một bong bóng chat, giúp dễ dàng theo dõi các cuộc nói chuyện mà không phải chuyển qua lại giữa nhiều ứng dụng.

Bong bóng chat trên Android 11
Bong bóng chat trên Android 11

Bong bóng chat thoạt đầu có vẻ hơi “phô trương” nhưng với những ai thường xuyên phải nhắn tin trên nhiều nền tảng, đây là tính năng rất tốt để sắp xếp mọi thứ theo đúng trình tự khi phải nhận cả núi tin nhắn mỗi ngày.

3. Quyền truy cập được thắt chặt hơn

Thắt chặt hơn quyền riêng tư của người dùng luôn là thứ đáng hoan nghênh, một trong những cách tăng cường kiểm soát quyền truy cập trên điện thoại. Cho phép quyền truy cập tất cả khi cài đặt một ứng dụng quá dễ dàng, thực tế hầu hết ứng dụng không cần truy cập mọi thứ mà chúng hỏi bạn.

Quyền truy cập trên Android 11
Quyền truy cập trên Android 11

Nói đi cũng phải nói lại, iOS 14 có hệ thống kiểm soát quyền truy cập rất ổn. Bạn có thể thấy các quyền truy cập trong Cài đặt, bạn có thể tắt bật trực tiếp bất kỳ quyền truy cập nào từ đây.

Google tập trung rất nhiều vào quyền truy cập trên Android 11 với một số cập nhật quan trọng. Đầu tiên, Android giờ cũng giống iOS, có chức năng cho phép bạn chỉ cấp quyền truy cập một lần. Thậm chí, Android còn tiến xa hơn, với các quyền truy cập camera hay microphone cũng có lựa chọn cho phép một lần.

Một tính năng khác chỉ tìm thấy trên Android 11 đó là tự động reset quyền truy cập. Nếu bạn cho phép quyền truy cập cho ứng dụng mà không sử dụng thường xuyên, quyền truy cập sẽ tự động bị xóa. Lần sau khi sử dụng app, bạn sẽ phải cho phép quyền truy cập lần nữa.

4. Điều khiển smart home rất dễ dàng

Nếu bạn có nhiều thiết bị smart home trong nhà, điều khiển chúng qua nhiều loại ứng dụng sẽ vô cùng vất vả.

Cả Google và Apple đã làm rất tốt khi kết hợp tất cả vào trong cùng một ứng dụng như Google Home và Apple Home nhưng Android 11 đã làm tốt hơn một chút bằng cách kết hợp những kiểm soát sử dụng thường xuyên nhất vào cùng một menu.

Điều khiển smart home dễ dàng
Điều khiển smart home dễ dàng

Bất kể bạn đang làm gì trên điện thoại, giữ nút nguồn sẽ hiển thị ra menu kiểm soát. Bạn vẫn có thể sử dụng điều khiển thông thường nhưng Android sẽ để chức năng này để bạn thêm vào những kiểm soát ưa thích.

5. Điều chỉnh được nhiều hơn trên Android

Không nghi ngờ gì nữa, điểm sáng trên iOS 14 chính là mở rộng khả năng điều chỉnh với App Library, Widget. Tuy nhiên, Android đã làm được những điều này từ rất lâu và cho đến Android 11, khả năng còn tiếp tục mở rộng các tính năng điều chỉnh của mình.

Điều chỉnh dễ dàng
Điều chỉnh dễ dàng

Mặc dù bây giờ iOS 14 đã cho phép người dùng thay đổi mặc định trình duyệt web và email, nhưng còn các ứng dụng khác thì không thể. Android cho phép người dùng thay đổi mọi ứng dụng mặc định mình muốn.

Từ các đời Android trước bạn đã có thể thay đổi biểu tượng ứng dụng trong menu app hay ngoài màn hình chính một cách rất dễ dàng. iOS 14 không cho phép bạn sử dụng menu app nào khác ngoài mặc định. Android thì không “cấm cửa” quá nhiều ứng dụng bên ngoài như iOS, cho phép bạn thay đổi toàn màn hình chính chỉ trong nháy mắt.

Thứ Năm, 26/11/2020 08:18
3,312 👨 9.146
0 Bình luận
Sắp xếp theo