Những cách tắt các ứng dụng bị treo trên Windows 11

Tình trạng ứng dụng, phần mềm bị treo là điều bất kỳ ai đều có thể gặp phải khi đang sử dụng thiết bị Windows. Một khi gặp tình trạng này bạn sẽ không thể thao tác bất kỳ thứ gì liên quan tới ứng dụng như bình thường. Vậy làm sao để xử lý tình trạng này? Hãy cùng tìm cách để giải quyết vấn đề này trên Windows 11 cùng với Quantrimang nhé.

Hiện nay trên Win 11 sẽ có 3 cách giúp bạn tắt các ứng dụng bị treo. Bao gồm:

Sử dụng Task Manager tắt ứng dụng bị treo

Task Manager là công cụ vô cùng hữu ích giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng thiết bị đơ, không phản hồi. Bạn chỉ cần làm theo vài bước dưới đây.

  • Ấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager. Hoặc bạn cũng có thể bấm chuột phải vào biểu tượng Windows trên màn hình và chọn Task Manager.

Tiến hành mở Task Manager

  • Chọn tab Process và tìm phần mềm, ứng dụng bạn muốn đóng.
  • Ấn chuột phải vào chương trình bạn muốn đóng và chọn End Task ở khung hộp thoại mới xuất hiện. Ngoài ra bạn cũng có thể bấm vào nút End Task ở phía cuối của hộp thoại.

Bấm End Task để buộc đóng ứng dụng bị treo

Thao tác này sẽ giúp cho ứng dụng đang bị treo của bạn buộc phải đóng lại. Nếu như muốn sử dụng tiếp, bạn có thể mở lại ứng dụng vừa treo và sử dụng như bình thường.

Sử dụng Command Prompt để tắt ứng dụng bị treo trên Win 11

Một cách khác giúp bạn xử lý tình trạng ứng dụng bị treo chính là thông qua Command Prompt. Các bước thực hiện như sau:

  • Ấn vào biểu tượng Windows và gõ cmd.
  • Ấn chuột phải vào phần mềm Command Prompt chọn Run as administrator, xuất hiện hộp thoại bạn hãy ấn vào nút Yes.

Mở Command Prompt thông qua Windows

  • Tiến hành nhập lệnh tasklist và ấn Enter.

Nhập lệnh tasklist và ấn Enter.

  • Tìm kiếm chương trình bạn muốn đóng và nhập lệnh taskkill /im ProgramName.exe /t /f. Trong đó, ProgamName là chương trình mà bạn muốn đóng.

Tiến hành nhập lệnh để đóng ứng dụng bị treo

Vậy là bạn đã hoàn tất quá trình đóng ứng dụng bị treo trên Windows 11 thông qua command.

Tắt các ứng dụng bị treo trên Win 11 bằng Desktop Shortcut

Một cách khá thú vị giúp bạn có thể xử lý các ứng dụng phần mềm bị treo chính là sử dụng Desktop Shortcut.

  • Bạn cần quay về màn hình Desktop, có thể bấm nhanh tổ hợp phím Windows + D để về màn hình chính.
  • Bấm chuột phải vào màn hình Desktop, chọn mục New > Shortcut để tiến hành tạo 1 Shortcut mới.

Tiến hành tạo Shortcut mới trên Windows

  • Trong mục Type the location of the item bạn sẽ cần copy và điền đường link dưới đây vào hộp thoại sau đó bấm Next.
taskkill /f /fi "status eq not responding"

Điền đường link theo mẫu vào ô chỉ dẫn

  • Điền tên cho Shortcut của bạn tại phần Type a name for this shortcut rồi ấn Finish để hoàn tất quá trình tạo Shortcut.

Tạo tên cho Shortcut vừa lập

Vậy là từ bây giờ, mỗi khi có ứng dụng, phần mềm trên Windows 11 bị treo, bạn chỉ việc click đúp chuột vào biểu tượng vừa tạo để tắt nhanh phần mềm bị treo.

Cách buộc đóng ứng dụng bằng phím tắt

Để làm cho quá trình buộc đóng này nhanh hơn nữa, bạn có thể tạo phím tắt tùy chỉnh để chạy lệnh task killer mà bạn vừa thực hiện. Đây là cách thực hiện:

1. Nhấp chuột phải vào shortcut mới của bạn và chọn Properties.

2. Trên tab Shortcut, nhấp vào hộp Shortcut key để đặt phím tắt tùy chỉnh. Windows sẽ tự động thêm Ctrl + Alt vào bất kỳ chữ cái nào bạn nhấn, nhưng bạn có thể thay đổi nó thành Ctrl + Shift nếu muốn.

3. Vì shortcut này sẽ khởi chạy cửa sổ Command Prompt trong giây lát, bạn nên đặt Run thành Minimized.

4. Nhấn OK để lưu thay đổi.

Bây giờ, hãy sử dụng phím tắt bạn đã chọn để đóng ứng dụng bất cứ khi nào chúng bị khóa. Đây là cách nhanh nhất để buộc đóng chương trình và chỉ mất một chút thời gian.

Buộc đóng ứng dụng bằng phím tắt
Buộc đóng ứng dụng bằng phím tắt

Các phương pháp thay thế để buộc thoát chương trình trong Windows

Phương pháp trên là cách đơn giản nhất để buộc đóng các chương trình khi chúng bị treo. Tuy nhiên, có một số phương pháp và công cụ khác mà bạn có thể muốn biết để thực hiện việc này.

Trước tiên hãy thử đóng bằng Alt + F4

Một bước khắc phục sự cố cơ bản khi chương trình bị treo là nhấn Alt + F4. Đây là phím tắt Windows để đóng quy trình hiện tại, tương đương với việc nhấp vào biểu tượng X ở góc trên bên phải của cửa sổ.

Do đó, nó sẽ không buộc đóng một chương trình thực sự bị treo, nhưng bạn có thể dùng thử nếu ứng dụng chỉ gặp trục trặc nhỏ. Nó đặc biệt hữu ích nếu chuột của bạn ngừng phản hồi trong một thời gian khi chương trình bị treo.

Buộc đóng chương trình bằng SuperF4

Cửa sổ SuperF4
Cửa sổ SuperF4

SuperF4 là một chương trình đơn giản cho phép bạn tắt bất kỳ cửa sổ nào, ngay cả khi nó không phản hồi. Giống như lệnh taskkill đã thảo luận ở trên, nó ngay lập tức buộc các chương trình dừng lại, thay vì yêu cầu chúng đóng một cách nhẹ nhàng.

Do đó, chương trình sẽ không kiểm tra để đảm bảo rằng bạn đã lưu công việc của mình trước khi đóng, vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng ứng dụng này. SuperF4 cũng có một chế độ cho phép bạn di chuyển con trỏ vào bất kỳ cửa sổ nào bạn muốn đóng và nhấp để buộc thoát khỏi cửa sổ đó.

Theo mặc định, ứng dụng sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Alt + F4 cho tác vụ đóng. Nó chưa được cập nhật từ năm 2019, nhưng vì tính đơn giản, SuperF4 vẫn rất tiện dụng.

Buộc đóng các chương trình bằng một giải pháp thay thế Task Manager

Về mặt kỹ thuật, một cách khác để buộc đóng chương trình mà không cần Task Manager là sử dụng giải pháp thay thế Task Manager. Chẳng hạn, nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó mạnh mẽ hơn, Process Explorer chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu đó.

Nếu bạn đang tìm một cách khác để đóng chương trình vì Task Manager không hoạt động, hãy xem hướng dẫn của Quantrimang.com về cách khắc phục lỗi "Task Manager has been disabled".

Cách buộc đóng chương trình bằng AutoHotkey

Bạn cũng có thể tạo script AutoHotkey cơ bản để buộc đóng các cửa sổ. Điều này hơi quá mức cần thiết nếu bạn không sử dụng AutoHotkey cho bất kỳ mục đích nào khác, nhưng với sức mạnh của chương trình, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy những cách sử dụng khác cho nó.

Bạn sẽ cần tải xuống AutoHotkey, sau đó tạo script với dòng này:

#!Q::WinKill,A

Di chuyển file đã hoàn thành vào thư mục Startup (nhập shell:startup vào thanh địa chỉ File Explorer để đến đó) để file chạy mỗi khi bạn đăng nhập. Sau đó, chỉ cần nhấn Win + Alt + Q để tắt cửa sổ hiện tại.

AutoHotkey là một chương trình mạnh mẽ có khả năng thực hiện hầu hết mọi thứ bạn mơ ước, vì vậy hãy xem hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu AutoHotkey của Quantrimang.com nếu bạn muốn thiết lập một script nâng cao hơn.

Những ứng dụng bên thứ ba khác để buộc đóng các chương trình

Nếu không có tùy chọn nào ở trên phù hợp với bạn, bạn sẽ tìm thấy các công cụ khác của bên thứ ba có thể buộc đóng các chương trình Windows. ProcessKO là một lựa chọn tốt cho người dùng nâng cao, vì nó cung cấp các tính năng bổ sung như khả năng hủy một tiến trình cụ thể sau một khoảng thời gian đã đặt. Nó cũng đã được cập nhật chính thức cho Windows 11, trong khi SuperF4 thì không.

Hầu hết những tùy chọn khác đều khá giống với các tùy chọn ở trên, vì vậy bài viết khuyên bạn nên kiểm tra tất cả chúng trước khi tìm kiếm một giải pháp thay thế.

Biện pháp cuối cùng nếu bạn không thể đóng chương trình là khởi động lại máy tính của mình. Nếu bạn không thể truy cập màn hình bảo mật bằng Ctrl + Alt + Del và tắt bằng biểu tượng Nguồn ở đó, bạn sẽ phải thực hiện thao tác hard shutdown. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách giữ nút Nguồn trên máy tính của mình trong vài giây cho đến khi máy tắt. Nếu không, hãy rút phích cắm nguồn hoặc tháo pin ra khỏi laptop nếu có thể.

Toàn bộ nội dung trên là những cách tắt các ứng dụng bị treo trên Windows 11 mà Quantrimang muốn giới thiệu với bạn.

Chúc bạn thành công!

Chủ Nhật, 01/01/2023 08:50
53 👨 4.519
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11