Làm việc hiệu quả hơn với công cụ miễn phí AutoHotkey

Quản trị mạngTrong bài này sẽ giới thiệu cho các bạn một tiện ích nhỏ, miễn phí nhưng lại khá hữu dụng. Đây chính là một trong những cách tốt nhất mà có thể làm cho các máy tính của bạn làm việc chính xác theo những gì bạn muốn.

AutoHotkey (viết tắt là AHK) là một macro recorder, tên của nó đã nói nên tất cả, chương trình này có thể lưu lại một chuỗi trình tự bàn phím, chuột và sau đó cho phép bạn thực hiện lại chúng. Dưới đây là một trường hợp ứng dụng mà chúng tôi sử dụng AutoHotkey.

Cài đặt AutoHotkey

Trước khi có thể thử một số script hoặc viết script của riêng bạn, bạn cần phải cài đặt AutoHotkey.

Sau khi cài đặt xong, chương trình sẽ thực hiện các script bạn viết bằng ngôn ngữ AutoHotkey, nhưng chưa có bất kỳ script nào để chạy. Để tạo một script mới, hãy đảm bảo AutoHotkey đang chạy (bằng cách mở menu Start và gõ AutoHotkey để chạy chương trình), sau đó kích chuột phải vào bất cứ đâu trên desktop hoặc bất cứ nơi nào khác thuận tiện và chọn New > AutoHotkey Script. Đặt tên cho nó và đảm bảo tệp kết thúc bằng .ahk nếu không nó sẽ không hoạt động chính xác.

Nếu đang viết một script cho AutoHotkey, bạn nên nâng cấp trình soạn thảo văn bản của mình. Notepad ++ là một lựa chọn miễn phí tuyệt vời và được khuyến khích cho mục đích này. Lưu ý rằng bạn có thể mở trình soạn thảo văn bản của bạn, gõ một số code và chỉ cần lưu nó với đuôi bằng .ahk và bạn sẽ đạt được kết quả tương tự như phương pháp trên.

Bây giờ bạn đã có phần mềm chạy script, giờ chỉ cần tải các code mà những người khác đã viết để tự động hóa tất cả các loại công việc. Để lưu một script, chỉ cần tải nó xuống dưới dạng tệp .ahk và lưu nó bất cứ nơi nào bạn muốn.

Nếu bạn muốn một trong số những script này chạy ngay khi bạn khởi động máy tính thì có thể sao chép và dán các tệp tin .ahk vào thư mục Startup bằng cách gõ shell:startup vào menu Start hoặc duyệt đến vị trí sau:

C:\Users\[USERNAME]\AppData\Roaming\Microsoft\Windows\Start Menu\Programs\Startup.

Các script AutoHotkey hay nhất

Dưới đây là một số script tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để làm cho Windows tốt hơn.

1. Biến phím Caps-Lock của bạn thành nút Mute

Bạn đã bao giờ có ý muốn mình có thể làm câm các loa máy tính trong một chốc lát, giống như khi điện thoại đổ chuông, bạn cần làm phải có không gian tĩnh lặng để thực hiện được cuộc đàm thoại của mình. Một số bàn phím máy tính có nút Mute để thực hiện mục đích đó, tuy nhiên không phải tất cả bàn phím nào cũng có.

Nếu bàn phím của bạn không hỗ trợ nút Mute như đã nói ở trên, không nên quá lo lắng hay nghĩ cách mua một bàn phím mới, chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn cách biến phím Caps-Lock thông thường trên bàn phím của mình thành nút Mute bằng AutoHotkey.

Chạy AutoHotkey và thực hiện theo trình tự duới đây:

1. Chạy Notepad.
2. Copy và paste dòng dưới đây vào tài liệu Notepad: CapsLock::Send {Volume_Mute}
3. Lưu file với tên Mute.ahk.
4. Kích đúp vào file để chạy nó.

Lúc này, khi bạn nhấn phím Caps-Lock, hệ thống loa của bạn sẽ bị làm câm. Nhấn thêm lần nữa nó sẽ được trở về trạng thái mở ban đầu.

Nếu bạn muốn vô hiệu hóa tạm thời tính năng này, kích phải vào biểu tượng AutoHotKey trong System Tray và chọn Suspend Hotkeys.

2. Auto-Complete khi đánh văn bản

Auto-Complete là một tính năng khá hữu dụng trong đánh văn bản, bất cứ khi nào bạn đánh một chữ viết tắt đã được định nghĩa từ trước, ví dụ, đánh qtm, khi đó AHK sẽ thay thế nó bằng cụm từ "quan tri mang". Đây là một cách làm tiết kiệm được khá nhiều thời gian với những cụm từ lặp đi lặp lại nhiều lần trong bất cứ trình soạn thảo nào.

Dưới đây là cách thiết lập Auto-Complete trong AHK

  1. Chạy AutoHotkey.
  2. Trong vùng mở nào đó trên desktop, kích phải vào đó và chọn New, AutoHotkey script.
  3. Nhập vào tên của kịch bản (trong trường hợp này là qtm.ahk) và nhấn Enter.
  4. Kích phải vào file này và chọn Edit Script.
  5. Tìm một dòng trống và đánh vào đó ::qtm:: quan tri mang
  6. Chọn File, Exit, cần lưu những thay đổi của bạn.
  7. Kích phải vào file và chọn Run Script.

Lúc này, bất cứ khi nào bạn đánh qtm và nhấn dấu cách hoặc dấu chấm câu, AHK sẽ thay thế nó bằng cụm từ "quan tri mang".

3. Khôi phục chức năng thư mục của phím Backspace

Nếu bạn là người thích sử dụng các phím tắt trên bàn phím thì chắc chắn bạn sẽ thấy một điều rằng trong Windows Vista và Windows 7, phím Backspace không làm việc giống như trong Windows XP. Nó vẫn có thể xóa lùi các ký tự ngược về phía trái của con trỏ - tuy nhiên khi bạn xem các thư mục trong Windows Explorer, Backspace sẽ không đưa bạn ngược lên một thư mục trong kiến trúc cây của nó như trong XP.

Tuy nhiên với AHK, bạn có thể sử dụng đoạn mã sau để làm cho chức năng của phím Backspace như những gì nó vẫn có trong XP – trong phối cảnh điều hướng thư mục. Chúng tôi sẽ chỉ cung cấp cho bạn đoạn mã, còn lại các bước thực hiện sẽ tương tự như phần các phần ở trên.

#IfWinActive, ahk_class CabinetWClass
Backspace::
ControlGet renamestatus,Visible,,Edit1,A
ControlGetFocus focussed, A
if(renamestatus!=1&&(focussed=”DirectUIHWND3″||focussed=SysTreeView321))
{
SendInput {Alt Down}{Up}{Alt Up}
}else{
Send {Backspace}
}
#IfWinActive

4. Xóa định dạng văn bản khi dán

Khi bạn thực hiện copy và paste một văn bản từ một trang web nào đó vào công cụ blog của mình, hoặc từ Word vào Web thường xuất hiện kiểu định dạng không mong muốn.
Lúc này AutoHotkey có thể giải quyết vấn đề cho bạn với đoạn mã sau:

$^v::
ClipSaved := ClipboardAll ;save original clipboard contents
clipboard = %clipboard% ;remove formatting
Send ^v ;send the Ctrl+V command
Clipboard := ClipSaved ;restore the original clipboard contents
ClipSaved = ;clear the variable
Return
$^+v::
Send ^v ;just send the regular paste command
Return

5. Xóa các email trong Outlook bằng một kích chuột

Bạn có thể thay đổi chức năng của nút chuột giữa của mình cho các chương trình nào đó. Sử dụng đoạn mã dưới đây trong AHK sẽ cho phép bạn xóa các email trong Outlook inbox bằng cách kích nút chuột giữa vào chúng.

; Lets delete Outlook emails with a wheel button
; By Grigory Shevchenko
#SingleInstance,Force
#NoEnv
#IfWinActive ahk_class rctrl_renwnd32
~MButton::
MouseClick, Left
sleep 10
Send, ^d
return

6. AutoCorrect khi đánh văn bản

Đây là một script cũ, nhưng lỗi chính tả không “lỗi thời”. Nó chứa hàng ngàn lỗi chính tả thông thường và khi bạn thực hiện một lỗi, nó sẽ ngay lập tức thay thế nó bằng từ đúng. Nó thậm chí còn cho phép bạn chỉnh sửa các từ của chính mình.

Download: Script cho AutoCorrect.

7. Vô hiệu hóa phím Lock

Ba phím Lock - Num Lock, Caps Lock và Scroll Lock - không thực sự được sử dụng thường xuyên. Bạn có thể chỉ sử dụng bàn phím số, không bao giờ nhấn Caps Lock ngoại trừ vô tình bấm vào nó và thậm chí không biết Scroll Lock được dùng để làm gì. Ngoài trừ Windows sẽ phát một âm thanh khi nhấn phím này, tuy nhiên hãy thử đặt chúng với một giá trị mặc định khác với script này.

; Set Lock keys permanently
SetNumlockState, AlwaysOn
SetCapsLockState, AlwaysOff
SetScrollLockState, AlwaysOff
return

Script này sẽ khiến các phím Num Lock luôn bật và vô hiệu hóa các phím CapsLock và Scroll Lock. Nếu bạn muốn tắt cả phím NumLock thì có thể đổi On thành Off hoặc xóa bỏ dòng đó đi.

8. Thiết lập lại chức năng cho Caps Lock

Một khi bạn đã sử dụng code trên để vô hiệu hóa Caps Lock, bạn có thể thiết lập cho nó với một chức năng khác.

Sử dụng script này sẽ biến Caps Lock thành phím Shift khác, bạn thậm chí có thể thay đổi nó thành bất cứ thứ gì bạn muốn (có thể là một phím Windows khác):

; Turn Caps Lock into a Shift key
Capslock::Shift
return

9. Xem nhanh hoặc ẩn tệp ẩn

Nếu bạn muốn truy cập vào các thư mục ẩn trong windows thì đây là script cho bạn. Script này chỉ đơn giản là bạn nhấn phím Windows + H với bất kỳ thư mục nào để xem các tệp hoặc thư mục ẩn.

Download: Script xem các file ẩn.

10. Nhanh chóng hiển thị hoặc ẩn đuôi tập tin

Tương tự trên, đôi khi bạn muốn xem đuôi tập tin của mỗi tập tin. Điều này rất hữu ích nếu bạn có nhiều tệp cùng tên hoặc muốn đảm bảo rằng nội dung bạn đã tải xuống là một tệp PDF chứ không phải là tệp .exe nguy hiểm. Script bên dưới sẽ cho phép bạn bật/tắt đuôi tập tin cho các tệp tin với phím Windows + Y.

Download: Script hiển thị đuôi tệp tin.

11. Chèn các ký tự đặc biệt

Mặc dù bàn phím của bạn có một số ký tự đặc biệt (như @ hoặc *), nhưng có hàng tá ký tự khác mà bạn cần dùng và không muốn lúc cần lại phải tìm trong Symbol của Word hoặc săn lùng các code Alt. Vậy thì hãy để dòng code AHK này giúp bạn.

Sử dụng mẫu dưới đây để tạo phím tắt sẽ hữu ích cho bạn. Các ký tự bên trái là những ký tự bạn cần bấm để kích hoạt các phím tắt, trong khi các biểu tượng bên trong các dấu ngoặc kép là những gì được chèn vào. Vì vậy, nếu bạn muốn nhấn ALT + Q để chèn biểu tượng nhãn hiệu, bạn sẽ gõ:

!q::SendInput {™}

Để tham khảo, các ký tự cho các phím, bạn có thể đọc thêm về các phím hotkey trên trang hướng dẫn của AHK.

  • ^ cho CTRL
  • ! cho ALT
  • # cho Windows
  • + cho Shift

12. Bắt chước phím tìm kiếm của Chromebook

Chromebook của Google có nhiều phím tắt riêng, Google đã quyết định loại bỏ phím Caps Lock không được sử dụng thường xuyên và thay thế bằng nút tìm kiếm trên máy của họ. Bạn cũng có thể có được chức năng tương tự như vậy với một script đơn giản.

Thao tác này sẽ khởi chạy trình duyệt mặc định của bạn và tìm kiếm Google bất kỳ văn bản nào bạn đã đánh dấu khi nhấn Ctrl + Shift + C. Rất tiện để giảm thời gian sao chép và dán.

^+c::
{
Send, ^c
Sleep 50
Run, http://www.google.com/search?q=%clipboard%
Return
}

13. Sử dụng bàn phím số như con chuột

Script này sẽ sử dụng bàn phím số hoạt động như một con chuột, cho phép bạn di chuyển chính xác hơn và trong trường hợp con chuột của bạn bị hỏng.

Download: Script sử dụng bàn phím số như con chuột.

14. Khởi chạy bất kỳ ứng dụng nào

Trình khởi chạy như Launchy rất tuyệt vời để kéo bất kỳ chương trình nào được cài đặt trên máy tính chỉ trong vài giây, nhưng đối với các chương trình được sử dụng nhiều, bạn có thể cần một cách nhanh hơn. Script sau mở một ứng dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần nhần phím Windows + F để mở Firefox.

#f::Run Firefox

15. Dán vào Command Prompt

Cho đến Windows 10, bạn phải nhấp chuột phải và chọn Paste để dán bất cứ thứ gì vào một dòng lệnh, phím tắt thông thường Ctrl + V không hoạt động. Nhưng giờ đây với script này, bạn có thể sử dụng Ctrl + V để dán vào Command Prompt như bình thường.

#IfWinActive ahk_class ConsoleWindowClass
^V::
SendInput {Raw}%clipboard%
return
#IfWinActive

Điều tuyệt vời về AutoHotkey là nó hoàn toàn tùy biến theo nhu cầu của bạn. Bạn có thể thiết lập thành bất cứ phím tắt nào bạn muốn với các chức năng khác nhau.

Thứ Hai, 14/01/2019 11:48
4,73 👨 25.857
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản