Top 5 công cụ mạnh mẽ thay thế Task Manager trên Windows

Như đã biết thì Windows được trang bị tính năng Task Manager giúp người dùng có thể quản lí các tác vụ chạy nền trên hệ thống. Bên cạnh đó nó còn cung cấp các thông tin hữu ích về tình trạng hiệu suất, mạng và người dùng đăng nhập.

Task Manager

Tuy nhiên, nhìn chung thì Task Manager vẫn còn rất nhiều hạn chế về tính năng. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn thay thế tốt hơn và mạnh mẽ hơn Task Manager, hãy thử qua các gợi ý sau đây.

1. Process Explorer

Microsoft nắm trong tay rất nhiều các phần mềm công cụ rất hay, và một trong số đó là Process Explorer. Phần mềm này được đánh giá là mạnh mẽ và nhiều chức năng hơn Windows Task Manager. Process Explorer giúp bạn quản lý chặt chẽ các chương trình hoạt động trên hệ thống, hiển thị thông tin chi tiết với từng tiến trình hoạt động, các ứng dụng khác liên quan tới chương trình đang hoạt động. Process Explorer còn phát hiện những phần mềm độc hại, gián điệp, những tiến trình có hại cho máy tính để loại bỏ chúng một cách kịp thời.

Process Explorer

Process Explorer là một ứng dụng dạng portable nên bạn không cần phải trải qua bước cài đặt và có thể sử dụng ngay khi tải về. Process Explorer giúp xem các quá trình theo cấu trúc hình cây, hiển thị biểu tượng và tên nhà sản xuất của từng quá trình, tạm dứng hoặc tiếp tục một quá trình bằng các thao tác đơn giản, giải phóng tài nguyên bị chiếm giữ, khởi chạy các tiến trình với các quyền hạn chế hay nâng cao.

Process Explorer

Để thao tác quản lí các tác vụ đang chạy trong Windows, bạn chỉ cần nhấn phải chuột vào bất kỳ tác vụ nào và nhấp vào lựa chọn được cung cấp tương ứng với mục đích. Bên cạnh đó, Process Explorer còn liên kết với VirusTotal thông qua tùy chọn Check VirusTotal giúp bạn kiểm tra nhanh một tiến trình nghi ngờ nào đó.

2. System Explorer

System Explorer được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho phép bạn xem các thông tin chi tiết về các tiến trình đang chạy, các mục trong Startup, các dịch vụ đang chạy, các driver, các kết nối, tập tin đang mở,… Phần mềm còn cung cấp dưới dạng portable nên bạn không cần phải trải qua bước cài đặt và có thể sử dụng ngay khi tải về.

System Explorer

Bên cạnh các thông tin về quản lí các tác vụ đang chạy cùng Windows, bạn còn có thể xem thêm chi tiết các thông tin khác như hiệu năng hệ thống, các kết nối TCP/IP,… bằng cách nhấp vào biểu tượng dấu “+” và chọn thông tin mà bạn cần.

System Explorer

Khi nhấn phải chuột vào một tác vụ nào đó, bạn sẽ được cung cấp các tùy chọn quản lí để bạn thao tác. System Explorer còn cung cấp thêm tùy chọn Google Search giúp bạn tìm nhanh thông tin về tác vụ chưa rõ từ Google.

System Explorer

3. Process Hacker

Là phần mềm mã nguồn mở, cho phép người dùng xem các ứng dụng và dịch vụ đang hoạt động trên hệ thống ở mức độ chi tiết hơn. Quan trọng là Process Hacker cung cấp nhiều cách thức để tương tác hơn so với Task Manager của Windows như hiệu chỉnh bộ nhớ ảo cho một tiến trình, cấp độ bảo mật, tắt/tiếp tục tiến trình...

Process Hacker

Khi muốn biết một tiến trình nào đó là gì, thuộc về ứng dụng nào, bạn hãy nhấn phải chuột vào nó và chọn Search Online để tìm thông tin trên mạng nhanh chóng.

Process Hacker

4. Task Manager DeLuxe

  • Link tải:
http://www.mitec.cz/tmx.html
Task Manager DeLuxe
Task Manager DeLuxe

Task Manager DeLuxe (TMX) tự quảng cáo là lựa chọn thay thế tốt hơn cho Task Manager. TMX có giao diện hơi lộn xộn. Nhưng khi học cách sử dụng, bạn sẽ nhận ra rằng mọi thứ đều hữu ích. Task Manager DeLuxe chỉ có sẵn dưới dạng ứng dụng portable.

Ngoài việc theo dõi thời gian thực các tiến trình hệ thống, service và kết nối mạng, TMX cho phép quản lý các ứng dụng và tác vụ khởi động.

Các tính năng đáng chú ý bao gồm:

  • Desktop Explorer hiển thị chi tiết quá trình khi di chuyển qua các cửa sổ.
  • Giám sát chi tiết thời gian thực cho các tiến trình cá nhân.
  • Duyệt, tìm kiếm và lọc tất cả các file đã mở hoặc bị khóa.
  • Tìm tiến trình theo cửa sổ và cửa sổ theo tiến trình.
  • Khởi động lại, tạm dừng và chấm dứt các hành động.
  • Quản lý service, kết nối mạng và ổ đĩa.
  • Đồ thị và dữ liệu chẩn đoán I/O, CPU, GPU, RAM thời gian thực.

5. Daphne

  • Link tải:
http://www.drk.com.ar/daphne.php
Daphne
Daphne

Daphne là công cụ thay thế Task Manager mã nguồn mở và rất nhẹ. Phần văn bản và giao diện cơ bản nhất có thể khiến bạn hơi choáng ngợp lúc đầu, nhưng bạn sẽ thích Daphne, bởi vì nó có thể làm một vài điều độc đáo. Thật không may, một phiên bản portable không có sẵn.

Đầu tiên, Daphne có 4 cách để kill (kết thúc) một tiến trình. Nếu bạn muốn đợi đến một ngày và thời gian nhất định để kết thúc một nhiệm vụ, Daphne có thể làm điều đó một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, công cụ này cũng có một tùy chọn để chạy các tiến trình vào những ngày và thời gian nhất định.

Hơn nữa, ngoài việc tìm các tiến trình theo cửa sổ hoặc cửa sổ theo tiến trình, Daphne có thể di chuyển các tiến trình về phía trước hoặc phía sau, hay thậm chí thay đổi kích thước cửa sổ. Đây là một trình quản lý tác vụ thực sự mạnh mẽ.

Các tính năng đáng chú ý bao gồm:

  • Khả năng chấm dứt các tiến trình một cách nhanh gọn và/hoặc tại một thời điểm theo lịch trình.
  • Chấm dứt tất cả các tiến trình khớp với bộ lọc tên.
  • Có chế độ xem dạng cây phân cấp riêng biệt.
  • Tìm tiến trình theo cửa sổ và cửa sổ theo tiến trình.
  • Đặt hành động Affinity và Priority cho các tiến trình.
  • Sao chép tất cả các tiến trình trực tiếp vào clipboard để khắc phục sự cố.

Trên đây là một số lựa chọn mạnh mẽ và tốt nhất cho việc thay thế Windows Task Manager. Nếu bạn có lựa chọn nào tốt hơn, hãy giới thiệu nhé.

Thứ Tư, 13/05/2020 10:23
51 👨 4.644
0 Bình luận
Sắp xếp theo