Cách nhập văn bản ngoài lề Word

Thao tác căn chỉnh lề trong Word là thao tác cần thiết để tạo được văn bản đúng quy chuẩn, kích thước lề nội dung thẳng hàng để tạo được giao diện tài liệu trực quan, dễ nhìn. Tuy nhiên tùy theo mục đích sử dụng khi soạn tài liệu Word mà nhiều người muốn chèn thêm văn bản ngoài lề trang Word. Khi đó nội dung sẽ nằm lệch so với lề căn chỉnh với những đoạn nội dung khác. Việc để nội dung nằm lệch so với lề sẽ tạo được chú ý với người đọc, khi bạn muốn họ tập trung vào nội dung nào đó hơn. Như vậy ngoài việc sử dụng kiểu bôi đen hoặc chọn màu cho chữ thì chúng ta có thể sử dụng kiểu viết chữ nằm ngoài lề này. Có một số cách để chèn văn bản nằm ngoài lề Word, và được hướng dẫn trong bài viết dưới đây.

Cách 1: Viết chữ thụt đầu dòng trong Word

Bước 1:

Người dùng bôi đen nội dung muốn nằm ngoài lề văn bản Word. Tiếp đến bạn nhấn vào tab Home rồi tại nhóm Paragraph nhấn vào biểu tượng mũi tên để mở hộp lệnh của nhóm.

Nhóm Paragraph

Bước 2:

Hiển thị giao diện để chúng ta chỉnh sửa lại lề cho đoạn văn. Tại đây người dùng nhấn vào tab Indents and Spacing để chỉnh sửa lại khoảng cách cho nội dung.

Tiếp tục trong phần Indentation, chúng ta nhập giá trị âm trong phần Left. Tùy vào thiết lập Margins (căn lề) của tài liệu Word hiện tại mà người dùng nhập giá trị âm thích hợp. Sau đó nhấn OK.

Nhập khoảng cách âm

Kết quả chúng ta sẽ nhìn thấy nội dung đó nằm lệch về bên trái của lề đúng với kích thước mà bạn đã chọn, so với những nội dung khác trong tài liệu.

Chữ lệch lề

Bạn có thể thêm các định dạng khác để tạo chú ý hơn cho đoạn nội dung đó như bôi đen, tạo chữ nghiêng hoặc thêm màu chữ nếu cần thiết.

Định dạng cho chữ

Cách 2: Dùng Text Box viết chữ ngoài lề

Bước 1:

Trước hết người dùng cần vô hiệu hóa tính năng Drawing Canvas trong tài liệu Word. Nhấn vào biểu tượng Office ở góc trái giao diện rồi chọn Word Options.

Word Options

Tiếp đến nhấn vào mục Advanced rồi nhìn sang bên phải bỏ tích tại tùy chọn Automatically create drawing canvas when inserting AutoShapes.

Tắt Drawing Canvas

Bước 2:

Tiếp đến quay trở lại giao diện Word nhấn vào mục Insert rồi chọn Tex Box. Hiển thị giao diện các kiểu vẽ khung nhập chữ, nhấn vào mục Draw Text Box ở bên dưới.

Text Box

Bước 3:

Hiển thị con trỏ chuột để người dùng vẽ khung Text Box có chiều cao và chiều rộng tương tự lề trang cần chèn văn bản.

Tắt Drawing Canvas

Bước 4:

Nhập nội dung cần chèn ngoài lề trang Word vào khung như bình thường. Bạn cũng tiến hành thay đổi định dạng cho chữ theo đúng nhu cầu sử dụng.

Nhập nội dung Text Box

Bước 5:

Nhấn tiếp vào tab Format rồi tại nhóm Text Box Styles bạn tích chọn vào Shape Outline và chọn No Outline để bỏ viền.

Bỏ viền

Nếu khung Text Box có màu người dùng nhấn tiếp vào Shape Fill rồi chọn No Fill để bỏ màu nền.

Bỏ màu nền

Kết quả người dùng được nội dung ngoài lề như hình dưới đây. Có thể di chuyển vị trí lên xuống hoặc sang bất cứ vị trí nào mà bạn muốn.

Di chuyển vị trí

Bước 6:

Nên thêm một số tùy chỉnh định dạng hoặc chữ nghệ thuật để làm nổi bật chữ ngoài lề.

Thêm màu sắc cho chữ

Như vậy bạn đã có 2 cách để chèn chữ ngoài lề trong Word. Nếu dùng công cụ Header thì trang nào cũng hiển thị đoạn văn bản đó nên không khả thi. Nếu dùng cách đầu tiên thì người dùng chỉ chọn những đoạn văn ngắn, ít từ do nhiều từ thì sẽ tràn sang bên phải. Cách 2 phù hợp với những nội dung dài hơn.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 23/08/2019 21:51
3,88 👨 52.077
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Word