Cổng 443 là gì?

Có rất nhiều loại cổng khác nhau khi nói về máy tính. Cổng mạng không phải là cổng vật lý trên máy tính hoặc bất kỳ thiết bị nào. Thay vào đó, chúng là cổng ảo. Cổng mạng là các địa chỉ được đánh số, chẳng hạn như cổng 80, cổng 443, cổng 22 và cổng 465, mà máy tính có thể sử dụng để hướng loại lưu lượng mạng phù hợp đến đúng nơi.

Cổng 443 dùng để làm gì?

Bạn đã bao giờ nhìn thấy biểu tượng ổ khóa bên cạnh một URL trong thanh địa chỉ của trình duyệt chưa? Có thể bạn thậm chí đã nhận thấy "https://" xuất hiện thay vì "http://" ở đầu URL trang web? Trong cả hai trường hợp, bạn đã kết nối với một trang web bằng giao thức HTTPS bảo mật thay vì HTTP.

HTTP khả dụng trên cổng 80 và HTTPS khả dụng trên cổng 443
HTTP khả dụng trên cổng 80 và HTTPS khả dụng trên cổng 443

HTTPS thiết lập kết nối được mã hóa với máy chủ web, thay vì kết nối HTTP không được mã hóa. Vì HTTP và HTTPS là hai giao thức khác nhau nên chúng sử dụng hai cổng khác nhau. HTTP khả dụng trên cổng 80 và HTTPS khả dụng trên cổng 443. Bất cứ khi nào bạn kết nối với một trang web bắt đầu bằng "https://" hoặc bạn thấy biểu tượng ổ khóa, bạn đang kết nối với máy chủ web đó qua cổng 443.

Tại sao cổng 443 lại quan trọng?

Cổng 443 là cổng tiêu chuẩn cho tất cả lưu lượng HTTP được bảo mật, có nghĩa là nó hoàn toàn cần thiết cho hầu hết những hoạt động web hiện đại. Mã hóa là thứ cần thiết để bảo vệ thông tin, vì nó nằm giữa máy tính và máy chủ web. Mã hóa đó ngăn những thứ như mật khẩu và thông tin nhạy cảm hiển thị trên các trang (như thông tin ngân hàng) khỏi bị bất kỳ ai theo dõi trên đường đi. Với HTTP thông thường qua cổng 80, mọi thứ được trao đổi giữa máy tính và một trang web đều có sẵn để mọi người có thể xem dưới dạng plain text.

Cổng 443 cũng cho phép các trang web khả dụng qua cả HTTP và HTTPS. Hầu hết các trang web được cấu hình để hoạt động với HTTPS qua cổng 443, nhưng nếu nó không khả dụng vì lý do nào đó, trang web sẽ vẫn hoạt động qua HTTPS trên cổng 80. Trước đây, không phải mọi trình duyệt web đều hỗ trợ HTTPS. Tuy nhiên, giờ đây, hầu hết các trình duyệt chính đang chuyển sang đánh dấu những trang web không cung cấp lưu lượng truy cập HTTPS là không bảo mật.

Cách sử dụng cổng 443

Khi duyệt web, bạn thường không cần phải làm gì để kết nối qua cổng 443. Bạn có thể nhập "https://" theo cách thủ công trước các URL mà bạn truy cập, nhưng điều đó thường không cần thiết.

Nếu bạn muốn đảm bảo rằng mình đang sử dụng HTTPS bất cứ khi nào có thể, hãy xem tiện ích bổ sung HTTPS Everywhere từ Electronic Frontier Foundation (EFF). Nó có sẵn cho Chrome, Firefox và Opera.

Dùng HTTPS Everywhere để đảm bảo mình dùng HTTPS ở bất cứ đâu
Dùng HTTPS Everywhere để đảm bảo mình dùng HTTPS ở bất cứ đâu

Quản trị viên máy chủ sẽ cần phải cẩn thận hơn để đảm bảo trang web của họ khả dụng qua cổng 443. Bạn sẽ cần cấu hình Apache hoặc Nginx để đưa trang web của mình đến cổng 443. Để mã hóa hoạt động, bạn sẽ cần chứng chỉ mã hóa. Bạn có thể mua chúng từ máy chủ web hoặc bất kỳ số tổ chức cấp chứng chỉ nào. Let's Encrypt là một lựa chọn tuyệt vời khác cho các chứng chỉ mã hóa SSL miễn phí.

Thứ Ba, 11/08/2020 11:20
43 👨 18.145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN