Con chip M1 trong MacBook mới là gì?

Vào tháng 6/2020, Apple thông báo sẽ không sử dụng chip Intel cho các dòng máy tính Mac nữa. M1 là con chip đầu tiên dựa trên ARM, được thiết kế bởi Apple và dành riêng cho các sản phẩm máy tính của Apple. Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về con chip M1 mới nhất của Apple.

Chip M1 là gì?

M1 là hệ thống silicon tùy chỉnh đầu tiên của Apple trên chip được sử dụng trong dòng máy tính Mac của hãng. Kể từ năm 2006, tất cả các máy Mac đều được trang bị chip Intel. Chúng sử dụng cấu trúc x86 (và mới hơn, x86_64), cũng có mặt trên các PC của Windows.

Tuy nhiên, M1 lại khác. Nó sử dụng cấu trúc ARM, thường xuất hiện trên điện thoại hoặc các thiết bị nhỏ như iPhone và iPad. ARM sử dụng tập lệnh đơn giản hơn so với x86, do đó mức tiêu thụ điện năng thấp hơn.

M1 mang đến lợi ích nhiều hơn rõ ràng so với chip Intel nhưng cũng còn tồn tại một số nhược điểm. Tuy nhiên, Apple cho rằng hầu hết mọi người sẽ không nhận thấy sự khác biệt lớn khi chuyển từ máy Intel sang máy có chip ARM tùy chỉnh.

Lợi ích của chip M1

Vì M1 có thiết kế tùy chỉnh nên Apple có thể dễ “uốn nắn” theo mục đích của công ty. Việc này dẫn đến nhiều thành phần riêng biệt của Mac, như GPU và chip bảo mật T2, đã được tích hợp vào thiết kế của M1.

Quá trình thu nhỏ này mang lại hiệu quả cao hơn hoặc tiêu thụ điện năng ít hơn. Nó cũng cho phép Apple làm điều mà họ đang làm rất tốt: thiết kế phần cứng đẹp và nhỏ gọn.

Lợi ích lớn nhất mà chúng ta có thể thấy là tiêu thụ điện năng. Con chip M1 mới tiêu thụ năng lượng bằng một nửa so với các chip Intel trước đó, có nghĩa là tăng gấp đôi thời lượng pin. MacBook Pro 13 inch chạy M1 được cho là có thể phát được lên đến 20 tiếng video chỉ trong một lần sạc.

Hiệu năng của máy
Hiệu năng của máy

Tiếp theo là đến GPU: card đồ họa tích hợp tám lõi với sản lượng điện thô khoảng 2,6 teraflop. Tốt hơn một chút so với một card đồ họa tầm trung hai năm tuổi, như NVIDIA GTX 1050 Ti (đạt 2,1 teraflop).

Tất nhiên, việc so sánh GPU theo cách này không nhất thiết phản ánh hiệu suất làm việc thực. Theo Apple, mặc dù vậy, M1 có thể đạt giải "đồ họa tích hợp nhanh nhất thế giới trong laptop."

CPU 8 nhân
CPU 8 nhân

Apple cũng đã cải tiến Neural Engine của mình vào M1 để mang lại một số lợi ích lớn trong hoạt động của máy. Điều này có nghĩa là một số ứng dụng tận dụng công nghệ sẽ hoạt động nhanh hơn. Ví dụ: Photos có thể sử dụng nó để quét hình ảnh và nhận dạng các đối tượng và khuôn mặt nhanh hơn.

Ngoài ra, chip M1 còn có một số lợi ích khác bao gồm bộ xử lý tín hiệu hình ảnh được cải tiến để có chất lượng cuộc gọi video tốt hơn. Secure Enclave của Apple được tích hợp vào chip, cung cấp cơ sở bảo mật cho hệ điều hành (và dữ liệu sinh trắc như dấu vân tay).

M1 bao gồm phần cứng chuyên dụng để mã hóa và giải mã, cũng như bộ mã hóa và giải mã phần cứng cho các định dạng phương tiện phổ biến. Bộ điều khiển Thunderbolt hiện cũng có khả năng kết nối USB-4 với tốc độ truyền 40Gbps.

Hệ sinh thái rộng lớn hơn của Apple cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Vì máy Mac hiện sử dụng cùng một cấu trúc ARM trong iPhone và iPad nên việc chuyển ứng dụng giữa các nền tảng dễ dàng hơn nhiều. Trên thực tế, các ứng dụng iOS đã có thể sử dụng được trên Mac.

Nhược điểm của con chip M1

Vì M1 sử dụng cấu trúc khác với các máy Mac chạy Intel nên về cơ bản chúng không tương thích với phần mềm macOS hiện có. May mắn thay, Apple có một kế hoạch cho vấn đề này được gọi là Rosetta 2 (được đặt tên theo lớp tương thích mà Apple đã sử dụng khi lần đầu tiên chuyển sang Intel).

Rosetta 2 chuyển đổi hiệu quả các ứng dụng dựa trên Intel sang ARM tại thời điểm cài đặt. Trên lý thuyết, bạn có thể nâng cấp từ Intel lên Apple Silicon mà không gặp khó khăn.

Có hai nhược điểm khác liên quan đến phần cứng khi chuyển sang chip M1. Đầu tiên là bạn sẽ không thể sử dụng GPU ngoài qua cổng Thunderbolt và hai là các mẫu được trang bị M1 hiện tại chỉ giới hạn có 16GB RAM.

Những máy tính Mac đầu tiên sử dụng chip M1

Apple đã giới 3 chiếc máy tính đầu tiên chạy M1 bao gồm:

  • MacBook Air (khởi điểm $999)
  • MacBook Pro 13-inch (khởi điểm $1,299)
  • Mac mini (khởi điểm $699)
Mac mini chip M1
Mac mini chip M1

Tổng kết

Giống như dòng chip A trong iPhone và iPad, M1 có thể chỉ là chip đầu tiên trong số nhiều chip. Apple thường giới thiệu một phiên bản mới mỗi năm, với các biến thể như A12Z và A14X. Rất có thể Apple sẽ thực hiện cách tiếp cận theo cấp độ tương tự đối với dòng máy Mac.

Thứ Ba, 24/11/2020 08:18
52 👨 5.321
0 Bình luận
Sắp xếp theo