Chứng chỉ AWS là gì?

Hiện nay, để thăng tiến trong sự nghiệp, các chuyên gia IT có rất nhiều lựa chọn. Có vô số khóa học trực tuyến và rất nhiều chứng chỉ để theo đuổi nên đôi lúc bạn không biết nên học thêm cái gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về chứng chỉ AWS, một trong những chứng chỉ tốt nhất dành cho những ai sắp hoặc đang làm việc trong ngành điện toán đám mây.

Chứng chỉ AWS là gì?

Chứng chỉ AWS là viết tắt của chứng chỉ Amazon Web Services. Đây là chứng chỉ IT chuyên nghiệp, chứng minh rằng người sở hữu nó có kiến thức chuyên môn về điện toán đám mây và có thể sử dụng các công cụ, dịch vụ chuyên biệt do Amazon cung cấp.

Để đạt được chứng chỉ AWS, các chuyên gia IT phải hoàn thành các bài kiểm tra mà Amazon cung cấp. Dịch vụ đào tạo, thi và cấp chứng chỉ AWS hiện đang được các trung tâm trên toàn cầu cung cấp.

Các ứng viên có chứng chỉ AWS đang được những nhà tuyển dụng săn đón gắt gao
Các ứng viên có chứng chỉ AWS đang được những nhà tuyển dụng săn đón gắt gao

Hiện tại, AWS là nền tảng điện toán đám mây được sử dụng rộng rãi nhất và là một trong những nền tảng toàn diện nhất. Nó cung cấp hơn 175 dịch vụ cho các công ty, tập đoàn lớn và cả các cơ quan chính phủ. Các dịch vụ của AWS liên quan tới nhiều lĩnh vực như lưu trữ, quản lý cơ sở dữ liệu, IoT, bảo mật...

Do cung cấp một số lượng lớn dịch vụ và có nhiều khách hàng danh tiếng nên một số vị trí trong ngành IT yêu cầu ứng viên phải có chứng chỉ AWS. Chứng chỉ AWS cũng trở thành lựa chọn tốt nhất cho những người muốn hoặc đang làm việc trong ngành điện toán đám mây.

Nếu muốn thi chứng chỉ AWS, bạn sẽ phải chọn một loại chứng chỉ cụ thể. Có 4 loại chứng chỉ khác nhau, chưa làm bốn hướng như sau:

  • Cloud Practitioner
  • Architect
  • Developer
  • Operations

Cloud Practitioner dành cho những người muốn có sự hiểu biết rộng rãi về các công nghệ điện toán đám mây cũng như AWS. Nó phù hợp với những người quản lý hoặc những vị trí cần tầm nhìn rộng. Cloud Practitioner đóng vai trò nền tảng và có thể trở thành điều kiện tiên quyết cho các chứng chỉ khác.

Chi tiết hệ thống chứng chỉ AWS
Chi tiết hệ thống chứng chỉ AWS

Chứng chỉ Architect hướng tới đối tượng là các kỹ sư kiến trúc giải pháp và kỹ sư thiết kế ứng dụng. Chứng chỉ Developer dành cho các nhà phát triển phần mềm. Trong khi đó, chứng chỉ Operations dành cho quản trị viên hệ thống.

Trừ Cloud Practitioner, cả các loại chứng chỉ AWS còn lại cung cấp hai cấp độ gồm cấp độ cơ bản (yêu cầu 1 năm kinh nghiệm làm việc với AWS Cloud) và cấp độ chuyên nghiệp (yêu cầu 2 năm kinh nghiệm).

Ngoài ra còn có một số chứng chỉ chuyên môn bổ sung đặc biệt khác không thuộc 4 loại trên.

Hình thức thi

Bài thi chứng chỉ AWS là sự kết hợp của các câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tình huống. Thời lượng làm bài thi từ 80 tới 170 phút tùy theo cấp độ của chứng chỉ.

Chứng chỉ AWS chỉ có giá trị trong 2 năm và sau đó có thể được cấp lại. Nếu không có kinh nghiệm, trước khi thi ứng viên sẽ phải nghiên cứu về Amazon Web Services hơn 90 tiếng.

Lệ phí thi chứng chỉ AWS tùy thuộc vào đơn vị cung cấp tại địa phương nơi bạn đăng ký thi. Lệ phí tiêu chuẩn cho chứng chỉ Cloud Practitioner là 100 USD, các chứng chỉ còn lại chia theo 2 cấp, 150 USD cho cấp độ cơ bản và 300 USD cho cấp độ chuyên nghiệp. Trung bình, bạn sẽ phải trả từ 50 tới 150 USD mỗi năm để duy trì chứng chỉ AWS.

Chứng chỉ AWS có xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra để duy trì không?

Chứng chỉ AWS được đánh giá cao và được công nhận trên toàn cầu. Do có rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức sử dụng các dịch vụ AWS nên ứng viên có chứng chỉ AWS được nhà tuyển dụng ưu ái.

Tuy nhiên, đây cũng là một chứng chỉ chuyên biệt nên chỉ hấp dẫn các doanh nghiệp và tổ chức sử dụng dịch vụ AWS. Vì thế, nó sẽ đáng để đầu tư hơn nếu công ty mà bạn muốn vào làm đang sử dụng dịch vụ AWS. Nếu công ty bạn muốn vào làm không sử dụng AWS cũng không sao bởi chứng chỉ AWS cho thấy bạn có kiến thức về các công nghệ nền tảng của ngành điện toán đám mây.

Nói ngắn gọn, chứng chỉ AWS là một sự bổ sung tuyệt vời cho hành trang của bạn khi đi xin việc. Nó sẽ bổ trợ đắc lực cho kinh nghiệm và trình độ của bạn, giúp bạn có thêm sức cạnh tranh với các ứng viên khác.

Thứ Hai, 21/09/2020 15:14
51 👨 1.006
0 Bình luận
Sắp xếp theo