Google AdSense: Chrome sẽ chặn tất cả quảng cáo vi phạm quy định từ ngày 9/7, chủ sở hữu trang web lưu ý!

Năm 2018, đội ngũ Google Chrome đã bắt đầu triển khai một vài chiến dịch chặn hành vi quảng cáo lạm dụng trên một số trang web ở Bắc Mỹ và Châu Âu, và đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dùng.

Từ sự ủng hộ của cộng đồng người dùng và tình hình thực tế, bắt đầu từ ngày 9 tháng 7 tới đây, Google sẽ mở rộng và đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực chặn quảng cáo tích hợp của Chrome, nhắm vào các trang web chứa quảng cáo lạm dụng ở tất cả các khu vực khác trên toàn thế giới. Đồng thời, quảng cáo cũng sẽ bị chặn trên các trang web đã thực hiện hành vi lạm dụng và nằm trong “danh sách đen” của Google.

Google AdSense hiện đang tiến hành gửi thông báo cho chủ sở hữu trang web về những thay đổi sắp tới đối với khả năng chặn quảng cáo của Chrome.

Cụ thể, phía Google sẽ thông báo đầy đủ thông tin cần thiết cho chủ sở hữu trang web để đảm bảo các website của họ tuân thủ chặt chẽ quy định mới về quảng cáo: Better Ads Standards, được xây dựng và thống nhất bởi tổ chức Coalition for Better Ads. Một phần nội dung thông báo như sau:

“Global Better Ads Standards. Google Chrome sẽ hỗ trợ danh sách Better Ads Standards trên phạm vi toàn cầu bắt đầu từ ngày 9 tháng 7. Quảng cáo có thể được lọc trên trình duyệt Chrome nếu trang web của bạn không tuân thủ những quy định đã nêu trong Better Ads Standards”.

Thông báo của Google

Danh sách Better Ads Standards

Danh sách Better Ads Standards liệt kê 12 trải nghiệm quảng cáo được xác định là đặc biệt gây khó chịu đối với người dùng, bao gồm:

Đối với trải nghiệm trên máy tính để bàn

Quảng cáo pop-up không có thời gian đếm ngược, hoặc thời gian đếm ngược quá ngắn, khiến tab mới đột ngột bật lên, gây khó chịu cho người dùng.

Quảng cáo pop-up không có thời gian đếm ngược

Quảng cáo video tự động phát âm thanh mà không có bất kỳ tương tác người dùng nào. Trải nghiệm quảng cáo này đặc biệt gây khó chịu cho người dùng, vì họ khiến độc giả mất cảnh giác và thường buộc họ phải nhanh chóng đóng cửa sổ hoặc tab để dừng âm thanh.

Quảng cáo video tự động phát âm thanh mà không có bất kỳ tương tác người dùng nào

Quảng cáo đếm ngược xuất hiện trước khi nội dung của trang được tải, buộc người dùng phải đợi một vài giây trước khi họ có thể loại bỏ quảng cáo hoặc tự đóng quảng cáo, gây phân tâm, khó chịu, và tốn thời gian.

Quảng cáo đếm ngượcQuảng cáo có kích thước quá lớn (chiếm 30% tổng số diện tích hiển thị trên trang), gắn vào cạnh dưới cùng của trang, bất kể người việc dùng nỗ lực cuộn trang để xem nội dung gốc, nó vẫn không biến mất, gây khó chịu.

Quảng cáo có kích thước quá lớn

Đối với trải nghiệm trên điện thoại di động

Quảng cáo pop-up: Tương tự như trên máy tính để bàn.

Quảng cáo pop-up

Quảng cáo ưu tiên (prestitial ads) xuất hiện trên một trang di động trước khi nội dung được tải, ngăn người dùng tiếp tục với nội dung mà họ đã tìm kiếm.

Quảng cáo ưu tiên

Mật độ quảng cáo cao hơn 30% diện tích hiển thị nội dung, khiến người dùng gặp khó khăn trong tiếp cận nội dung chính của trang. Mật độ quảng cáo được xác định bằng cách tính tổng chiều cao của tất cả quảng cáo trong phần nội dung chính của trang di động, sau đó chia cho tổng chiều cao của phần nội dung chính của trang.

Mật độ quảng cáo cao hơn 30% diện tích hiển thị nội dung

Quảng cáo hoạt hình nhấp nháy. Đây là loại quảng cáo được tích hợp văn bản, hình động, hoặc màu sắc thay đổi nhanh chóng, gây khó chịu cho người dùng và tạo sự phân tâm nghiêm trọng cho khi họ cố gắng đọc nội dung trên trang web.

Quảng cáo hoạt hình nhấp nháy

Quảng cáo video tự động phát âm thanh mà không có bất kỳ tương tác người dùng nào: Tương tự như trên máy tính để bàn.

Quảng cáo video tự động phát âm thanh

Quảng cáo đếm ngược xuất hiện chiếm toàn bộ diện tích hiển thị. Những quảng cáo dạng này buộc người dùng phải đợi một vài giây trước khi họ có thể loại bỏ hoặc để chúng tự đóng hoặc chuyển hướng chúng đến một trang khác.

Quảng cáo đếm ngược xuất hiện chiếm toàn bộ diện tích hiển thị

Quảng cáo toàn màn hình xuất hiện trên đầu nội dung khiến người dùng buộc phải cuộn trang. Những quảng cáo này chiếm hơn 30% diện tích trang, có thể gây mất phương hướng cho người dùng, bởi nó che khuất nội dung mà người dùng đang cố duyệt.

Quảng cáo toàn màn hình xuất hiện trên đầu nội dung

Quảng cáo có kích thước quá lớn gắn vào cạnh dưới cùng của trang: Tương tự như trên máy tính để bàn.

Quảng cáo có kích thước quá lớn gắn vào cạnh dưới cùng của trang

Các trang web không đáp ứng được những quy định về Better Ads Standards có thể bị Google Chrome chặn quảng cáo.

Chủ sở hữu trang web đã được xác minh trên Google Search Console có thể sử dụng công cụ Báo cáo trải nghiệm lạm dụng (Abusive Experience Report) để kiểm tra xem các trang web của mình có nằm trong danh sách đen hay không.

Abusive Experience ReportAbusive Experience Report

Chủ trang web cũng có thể sử dụng dashboard tương tự để yêu cầu Google xóa website của mình khỏi danh sách đen trên Chrome sau khi đảm bảo tuân thủ mọi quy định.

Người dùng Chrome vẫn sẽ có quyền kiểm soát quảng cáo

Người dùng có thể tiếp tục xem quảng cáo trên các trang web trong danh sách đen bằng cách tắt tính năng này trong Settings -> Advanced -> Content -> Ads. Để bỏ chặn quảng cáo trên các trang web lạm dụng, người dùng sẽ cần chuyển đổi trạng thái của tùy chọn "Blocked on sites that show intrusive or misleading ads (recommended)" thành "Allowed".

Người dùng có thể tiếp tục xem các quảng cáo lạm dụng trên trangNgười dùng vẫn có thể tiếp tục xem các quảng cáo lạm dụng trên trang

Thứ Bảy, 13/07/2019 08:26
52 👨 767
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ