Edge mới rất giống Chrome, vậy có lý do nào để chuyển từ Chrome sang Edge?

Microsoft cuối cùng cũng đã có một trình duyệt Edge mới và thực tế mà nói thì nó cũng khá tuyệt. Hãy quên nền tảng Microsoft Edge cũ tệ hại, đã từng khiến không ít fan trung thành của Microsoft phải “đau đầu” kể từ khi nó được đi kèm với Windows 10.3. Trên thực tế, Microsoft Edge cũ đã từng trở thành một trong những nền tảng trình duyệt rất được yêu thích và sử dụng phổ biến trong suốt một thời gian dài. Nó mang trong mình tất cả các tính năng tiện lợi như chế độ đọc mạnh mẽ và khả năng hiển thị nổi bật trong môi trường máy tính để bàn.

Microsoft Edge đã từng gây ra nhiều thất vọngMicrosoft Edge đã từng gây ra nhiều thất vọng

Tuy nhiên như vậy là chưa đủ. Microsoft Edge cũ quá ngốn ram, “ăn” pin, cũng như tiêu tốn khá nhiều tài nguyên hệ thống. Nghiêm trọng hơn, tuy rằng Windows 10 có tỉ lệ người dùng nâng cấp và cài đặt ban đầu lớn, nhưng không nhiều người dùng chọn Edge làm trình duyệt chính. Mọi người vẫn chọn Chrome và các trình duyệt khác. Việc chỉ phụ thuộc vào Windows 10 đồng nghĩa là các doanh nghiệp đang sử dụng Windows 7 sẽ không thể khai thác Edge. Thậm chí ngay cả khi một công ty đã chuyển sang Windows 10 thì điều đó không có nghĩa họ sẵn sàng dùng những phần mềm mới đi kèm hệ điều hành, và có lẽ đây chính là những lý do khiến nền tảng trình duyệt này buộc phải “dừng cuộc chơi”.

Microsoft Edge cũ còn tồn tại trên PC Windows của bạn và ngay lúc này, nó vẫn là trình duyệt Microsoft Edge mặc định cũng như chính thức của Windows. Tuy nhiên gã khổng lồ Redmond đã quyết định không tung ra các bản cập nhật mới cho Microsoft Edge cũ nữa, đồng nghĩa với việc nó sẽ trở thành một nền tảng “chết”.

Sau nhiều năm lắng nghe ý kiến từ người dùng, Microsoft đã quyết định xây dựng một phiên bản Edge mới, có thể vừa đảm bảo duy trì ưu điểm đồng thời khắc phục hoàn toàn tất cả nhược điểm của phiên bản cũ.

Có thể khẳng định phiên bản Edge mới là bản dựng lại hoàn chỉnh của chính trình duyệt này (phiên bản cũ), với tên mã là "Anaheim". Cụ thể, nó không còn được xây dựng dựa trên nhân Chakra và đồng thời cũng không còn sử dụng công cụ kết xuất của chính Microsoft được gọi là EdgeHTML như trước nữa. Microsoft Edge phiên bản mới hiện sử dụng cùng một công cụ kết xuất như được tìm thấy trong Chrome: Chromium, đồng thời hoạt động trên cùng phiên bản hỗ trợ với Chrome.

Khả năng hiển thị văn bản của Microsoft Edge

Microsoft Edge Chromium có thể thực hiện được mọi thứ mà Chrome làm được. Tuy nhiên lý do này dường như vẫn chưa đủ thuyết phục để khiến người dùng chuyển từ Chrome, hay bất cứ nền tảng trình duyệt nào khác sang Edge Chromium mới. Vậy thì lý do thực sự ở đây là gì?

Vâng, nói sâu hơn một chút về những lợi thế của Edge Chromium. Như bạn có thể thấy, với Windows 10, Microsoft vẫn coi trình duyệt Edge là một trong những ứng dụng hàng đầu của hệ điều hành này. Nó được tích hợp rất nhiều với Windows 10 và Cortana, được sử dụng công cụ Microsoft Edge EdgeHTML và quan trọng là nhẹ nhàng hơn, sử dụng ít tài nguyên hệ thống hơn cũng như tiết kiệm pin hơn rõ rệt so với phiên bản Edge cũ.

Bạn thậm chí có thể phát trực tuyến các sự kiện của Apple và xem phim Netflix Full HD trên trình duyệt này một cách hoàn toàn “gọn gàng”, nhanh chóng, mà không gặp phải quá nhiều vấn đề về độ trễ hoặc hiệu suất. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến giao diện người dùng của Microsoft Edge mới đã trở nên gọn gàng, “sạch sẽ”, và đặc biệt là thân thiện với người dùng hơn. Đi kèm với đó là khả năng đồng bộ hóa đáng tin cậy hơn trên các thiết bị Windows, nhóm tab, hỗ trợ ứng dụng PWA tốt hơn.

Tuy nhiên vấn đề lớn nhất với Edge Chromium vẫn không gì khác ngoài việc thị phần người dùng quá “bèo bọt”. Trên thực tế, Edge chưa bao giờ đạt được mốc 10% thị phần trên windows, kể cả đối với phiên bản cũ. Không giống như Internet Explorer vốn cực kỳ phổ biến trong một khoảng thời gian nhất định, Edge cứ đều đều như vậy, vẫn tồn tại, vẫn “sống dai”, nhưng “lay lắt” như người mắc bệnh nan y .

Tất nhiên Microsoft cũng không ngồi yên nhìn “đứa con cưng” của mình cứ sống vật vờ mãi như vậy. Công ty đã thêm nhiều tiện ích mở rộng mới, đồng thời họ cũng bổ sung thêm rất nhiều tính năng hữu ích khác, thế nhưng mọi chuyện vẫn không có nhiều tiến triển tích cực. Edge vẫn không thực sự sở hữu uy tín lớn trên thị trường đối với những hạng mục quan trọng, bao gồm khả năng hỗ trợ mở rộng và truy cập vào các trang web. Như một hệ quả tất yếu, cơ sở người dùng khiêm tốn của Edge dẫn đến việc các nhà phát triển chẳng mặn mà gì với việc xây dựng tiện ích hỗ trợ cho nó, và đồng thời các trang web cũng thường yêu cầu người dùng tải xuống Chrome thay thế. Cuối cùng, Microsoft nhận ra rằng họ đã ném khá nhiều tiền của cũng như công sức qua cửa sổ, và đó cũng chính là lý do khiến chúng ta ngồi đây và “chém gió” về vấn đề này.

Do được xây dựng trên cùng một nền tảng nên cả Microsoft Edge mới và Google Chrome đều chứa đựng rất nhiều điểm tương đồng. Edge Chromium có khả năng đồng bộ hóa với Chrome, tương thích với các tiện ích mở rộng trình duyệt của Chrome, và cách thức xử lý trang web cũng tương tự như Chrome. Vậy thì vấn đề đáng nói ở đây là gì?

Giả sử bạn đang sở hữu trong tay 2 sản phẩm. Sản phẩm A bạn đã sử dụng trong một thời gian dài và cảm thấy tương đối hài lòng. Trong khi đó, sản phẩm B lại là sản phẩm mới chứa đựng rất nhiều ưu điểm tương đồng với sản phẩm A. Sự tương đồng này, nhìn chung, sẽ mang lại nhiều lợi thế cho sản phẩm B non trẻ, nhưng bây giờ bạn lại không có động lực để thay đổi, chuyển sang sử dụng một sản phẩm mới. Nếu Microsoft Edge bây giờ chỉ là một phiên bản khác của Google Chrome, đương nhiên người dùng Chrome sẽ chẳng có lý do gì để chuyển sang dùng Edge. Thậm chí còn tệ hơn nếu sản phẩm B chỉ là phiên bản thay đổi thương hiệu của sản phẩm C mà bạn đã thử và cảm thấy không mấy thiện cảm.

Mọi chuyện trở nên khó khăn hơn một chút đối với trình duyệt Edge mới của Microsoft bởi một trong những tính năng hữu ích nhất của Chrome là chức năng đồng bộ hóa. Nó đồng bộ tất cả thông tin, dữ liệu của bạn trên mọi thiết bị mà bạn đang sử dụng, và cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ phổ biến khác như Google Pay. Như vậy nếu bạn đang sở hữu một chiếc điện thoại Android, sử dụng Chrome sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Ngược lại nếu sử dụng Edge Chromium, bạn sẽ mất đi tính năng tiện lợi khi chuyển đổi sử dụng từ thiết bị này sang thiết bị khác. Tất nhiên bạn vẫn có thể sử dụng Edge Chromium phiên bản di động, nhưng nó sẽ không được tích hợp Google Pay để giúp thực hiện thanh toán nhanh chóng và dễ dàng.

Google Chrome sở hữu khả năng đồng bộ hóa tuyệt vờiGoogle Chrome sở hữu khả năng đồng bộ hóa tuyệt vời

Với những bất lợi như vậy, tại sao nhiều người vẫn quyết định chuyển sang sử dụng Edge vào thời điểm này? Nguyên nhân khá đơn giản, nó là trình duyệt mặc định của Windows. Hơn nữa, Edge cũng đã biết cách cải thiện hình ảnh không mấy tốt đẹp của mình trong quá khứ. Trải nghiệm ban đầu của người dùng về Edge là khá tích cực, thậm chí còn tốt hơn so với Chrome ở một số trường hợp nhất định. Vậy thì sử dụng luôn Edge trên Windows thay cho “kẻ ngoại đạo” Chrome cũng là ý kiến không tồi.

Ngoài ra cũng có một vài cuộc tranh luận về quyền riêng tư của người dùng. Không thể phủ nhận khả năng đồng bộ hóa toàn diện trên Chrome thực sự mang lại nhiều lợi ích, sử tiện lợi và cả thú vị. Nhưng khả năng này, phần nào đó, cũng có thể bị coi là một sự xâm lấn, đặc biệt là đối với những người luôn chú trọng đến sự riêng tư.

Cây bút kỳ cựu Geoffrey Fowler của tờ The Washington Post thậm chí còn cho rằng Google Chrome là một phần mềm giám sát trá hình, và sự xâm phạm được núp dưới vỏ bọc của các chính sách bảo mật mà không ai thèm đọc. Cũng không thể không nhắc đến việc Google - một trong những tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới - đã tận dụng nguồn thông tin thu được từ nền tảng trình duyệt được sử dụng phổ biến nhất toàn cầu: Chrome, hiệu quả như thế nào.

Ngược lại, Edge của Microsoft không quan tâm nhiều về việc bán dữ liệu của người dùng và đồng thời có cách tiếp cận đối với quyền riêng tư khá giống với Apple. “Microsoft cũng muốn định vị Edge mới như một trình duyệt tập trung tối đa vào quyền riêng tư của người dùng. Với lợi ích từ việc mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn và minh bạch hơn, Edge sẽ cung cấp thêm các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư. Microsoft Edge Chromium sẽ hỗ trợ 3 cấp độ riêng tư: Không giới hạn (Unrestricted), Cân bằng (Balanced) và Nghiêm ngặt (Strict)” - đây là lời của Microsoft trong một bài phát biểu công khai vào năm ngoái.

Nói rõ hơn về điều này. việc thay đổi quyền riêng tư trên Edge thành Unrestricted sẽ cho phép các bên thứ ba thu thập lượng dữ liệu họ muốn tùy ý, trong khi chế độ Strict có nghĩa là bạn hoàn toàn không cho phép cung cấp dữ liệu của mình cho các bên thứ ba không xác định. Điều này sẽ giúp Microsoft Edge điều chỉnh rõ ràng cách thức các bên thứ ba có thể theo dõi người dùng trên môi trường web ra sao.

Microsoft Edge Chromium chứa đựng cả lợi thế của Chrome lẫn phiên bản cũMicrosoft Edge Chromium chứa đựng cả lợi thế của Chrome lẫn phiên bản cũ

Vậy thì suy cho cùng, điều gì khiến người dùng chuyển từ Chrome sang Edge mặc dù về cơ bản 2 nền tảng này khá tương đồng nhau? Rất đơn giản, với Microsoft Edge Chromium, một mặt, bạn sẽ nhận được tất cả sự tốt đẹp của Chrome, mặt khác, bạn vẫn có quyền truy cập vào một loạt các tính năng riêng tư mà mình chưa từng được trải nghiệm trước đây. Nếu muốn, bạn cũng có thể sử dụng trình duyệt di động Edge để giữ lại các tính năng đồng bộ hóa tương tự - vốn đã giúp cho Chrome trở nên tuyệt vời - mà không nhất thiết phải “bàn giao” dữ liệu riêng tư của mình cho Google và các bên thứ ba khác trên internet.

Trên đây là lợi ích tổng quát và lớn nhất khiến nhiều người chuyển từ Chrome sang Edge Chromium, với những lợi ích chi tiết hơn, chúng tôi đã tổng hợp và đề cập trong bài viết: “7 lý do bạn nên dùng thử Microsoft Edge Chromium một lần thay vì Google Chrome”, mời các bạn tham khảo.

Thứ Năm, 04/07/2019 15:52
53 👨 2.747
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ