Chào ngày mới 13/11: Facebook cập nhật tính năng nhắn tin tự hủy và 19 tin hấp dẫn khác

Chào anh em! Cuộc sống là những guồng quay và công việc của tôi tại Quantrimang.com cũng vậy. Mời anh em tiếp tục cùng tôi khám phá những thông tin công nghệ mới nhất trong ngày hôm nay nhé!

Nokia 6300 4G và Nokia 8000 4G ra mắt

HMD Global vừa chính thức hồi sinh Nokia 6300 với phiên bản 4G. Nokia 6300 4G sẽ hỗ trợ kết nối 4G, chạy KaiOS, dùng chip Snapdragon 210 với 512MB RAM. Máy được cài sẵn các ứng dụng như Facebook, WhatsApp và YouTube, có tích hợp trợ lý Google.

Một ưu điểm khác của Nokia 6300 4G đó là viên pin cung cấp gần 1 tháng trong chế độ chờ. Các thông số khác bao gồm camera VGA phía sau, hỗ trợ 2 SIM (ở 1 số thị trường), Bluetooth và khả năng biến thành cục phát WiFi.

Tuy nhiên, Nokia 6300 4G lại có vỏ bằng nhựa polycarbonate chứ không phải vỏ nhôm như bản cũ. Máy sẽ có các màu đen than nhạt, trắng và xanh lục lam và lên kệ với giá 58 USD.

Nokia 6300 4G
Nokia 6300 4G

Bên cạnh Nokia 6300 4G, HMD Global còn trình làng thêm mẫu điện thoại Nokia 8000 4G. Với mặt lưng bóng giả kính và viền bo tròn mềm mại, Nokia 8000 4G được đánh giá là điện thoại cơ bản đẹp nhất của HMD Global.

Về thông số, Nokia 8000 4G có màn hình 2.8 inch, pin 1.500mAh, camera 2MP, Snapdragon 210, 512MB RAM và dung lượng lưu trữ 4GB. Viên pin này có thể cung cấp cho Nokia 8000 4G 28 ngày ở chế độ chờ, gọi điện 3 tiếng trên mạng 4G.

Máy chạy KaiOS và cũng được cài sẵn Facebook, WhatsApp, YouTube. Đương nhiên, người dùng cũng có thể biến nó thành cục phát WiFi. Máy sẽ lên kệ với giá 93 USD và có các màu trắng, đen, xanh và vàng.

Nokia 8000 4G
Nokia 8000 4G

Firefox thử nghiệm khả năng hỗ trợ nhiều cửa sổ picture-in-picture

Mặc dù là tổ chức phi lợi nhuận nhưng Mozilla vẫn rất tích cực trong việc phát triển các sản phẩm phục vụ người dùng. Trên Firefox 84, Mozilla đang thử nghiệm khả năng hỗ trợ nhiều cửa sổ picture-in-picture. Nếu thành công, đây sẽ là một ưu điểm thu hút người dùng đến với Firefox. Hiện các trình duyệt nhân Chromium như Google Chrome và Microsoft Edge mới chỉ hỗ trợ 1 cửa sổ picture-in-picture.

Apple khóa sign iOS 14.1, người dùng không thể hạ cấp từ iOS 14.2

Chỉ một tuần sau khi tung ra iOS 14.2, Apple đã tiến hành khóa sign iOS 14.1. Điều này khiến những người dùng iOS 14.2 sẽ không thể hạ cấp thiết bị của mình xuống iOS 14.1 được nữa. Apple thường xuyên khóa sign các phiên bản iOS cũ để đảm bảo người dùng không bị tấn công bởi các lỗ hổng trên các bản iOS cũ.

Facebook ra mắt Vanish Mode, tính năng nhắn tin tự hủy cho Messenger và Instagram

Với Vanish Mode, người dùng có thể gửi tin nhắn văn bản, emoji, pictures, GIFs, tin nhắn thoại và sticker. Tất cả những loại tin nhắn này đều sẽ biến mất sau khi người dùng xem và rời khỏi cuộc trò chuyện.

Chế độ tin nhắn tự hủy Vanish Mode trên Facebook Messenger
Chế độ tin nhắn tự hủy Vanish Mode trên Facebook Messenger

Tuy nhiên, khác với Snapchat, Vanish Mode không được bật mặc định. Thay vào đó, người dùng phải truy cập vào cài đặt sau đó chọn Vanish Mode. Trong lần sử dụng đầu tiên, hướng dẫn sử dụng sẽ được hiển thị. Ngoài ra, chế độ này còn báo cáo cho bạn nếu ai đó chụp màn hình cuộc trò chuyện. Vì lý do an toàn, Facebook cũng cho phép người dùng chặn và báo cáo trong Vanish Mode.

Singapore ra mắt chương trình visa đặc biệt dành cho nhân tài công nghệ

Chính phủ Singapore vừa triển khai một chương trình cấp visa đặc biệt với mục tiêu thu hút 500 chuyên gia và doanh nhân tài năng trong ngành công nghệ. Loại visa (thị thực) có tên Tech.Pass này sẽ có thời hạn 2 năm nhưng để để cấp thì ứng viên phải đạt nhiều tiêu chuẩn khắt khe.

Các yêu cầu đó bao gồm Lương hàng tháng tối thiểu 20.000 đôla Singapore (340 triệu đồng); Có ít nhất hai năm kinh nghiệm trong việc lãnh đạo một công ty công nghệ đã được định giá hoặc có giá trị thị trường tối thiểu 500 triệu USD; Có tối thiểu hai năm kinh nghiệm trong việc phát triển một sản phẩm công nghệ với ít nhất 100.000 người dùng hàng tháng, hoặc ít nhất 100 triệu USD doanh thu/tháng.

Google vá hai lỗ hổng zero-day trên Chrome

Google vừa phải tung ra phiên bản Chrome 86.0.4240.198 cho Windows, Mac và Linux để vá hai lỗ hổng zero-day đang bị hacker khai thác. Kể từ tháng 10/2020 tới nay, Google đã phải tung ra bản vá cho 5 lỗ hổng zero-day trên Chrome.

Để cập nhật Chrome 86.0.4240.198, bạn cần truy cập Settings (dấu 3 chấm xếp dọc) sau đó truy cập Trợ giúp => Giới thiệu về Chrome để trình duyệt tự kiểm tra và tải về bản cập nhật mới. Sau khi tải về và cài đặt xong, Chrome sẽ yêu cầu bạn chạy lại trình duyệt để hoàn tất quá trình cập nhật.

Instagram đổi giao diện, có thêm tab riêng dành cho mua sắm và Reels

Facebook vừa tiến hành thay đổi giao diện màn hình chủ cho Instagram để nhấn mạnh vào các tính năng mới như mua sắm và Reels. Giờ đây, 2 tính năng này sẽ có những tab riêng ở thanh điều hướng bên dưới.

Giao diện mới của Instagram
Giao diện mới của Instagram

Mua sắm là tính năng mà Facebook muốn đưa vào Instagram từ rất lâu rồi. Trong khi đó Reels là tính năng mới, cho phép người dùng tạo và đăng những video ngắn giống như TikTok.

iOS 14.3 beta ra mắt

Apple vừa chính thức tung ra iOS 14.3 phiên bản beta cho nhà phát triển và người dùng tham gia chương trình thử nghiệm. iOS 14.3 cập nhật một số thay đổi và tính năng mới như hỗ trợ định dạng ảnh ProRAW, các tính năng Home mới và thông báo Apple Watch mới...

Các anh em chờ chút, Quantrimang sẽ tổng hợp tất cả các tính năng mới của iOS 14.3 để anh em tiện theo dõi. Xong rồi, anh em có thể tìm hiểu các cập nhật mới của iOS 14.3 ở link bên dưới:

macOS 11 Big Sur chính thức được tung ra

Sau nhiều tháng thử nghiệm dưới dạng beta, mới đây macOS 11 Big Sur đã chính thức được Apple tung ra cho người dùng trên toàn cầu. macOS 11 Big Sur tương thích với MacBook 2015 hoặc mới hơn, MacBook Air 2013 hoặc mới hơn, MacBook Pro 2013 hoặc mới hơn, Mac mini 2014 hoặc mới hơn, iMac 2014 hoặc mới hơn, iMac Pro 2017 hoặc mới hơn và Mac Pro 2013 hoặc mới hơn.

macOS 11 Big Sur có nhiều cải tiến bao gồm giao diện mới, trung tâm thông báo mới, Control Center được cải thiện... Ngoài ra còn có những thứ hấp dẫn khác như Safari được bổ sung thêm tính năng, ứng dụng Messages hoàn toàn mới...

Xem chi tiết các tính năng mới của Big Sur tại đây:

macOS 11 Big Sur
macOS 11 Big Sur

Adobe Photoshop Elements 2021 có mặt trên Microsoft Store

Adobe vừa chính thức tung ứng dụng Photoshop Elements 2021 của mình lên Microsoft Store. Nhờ tích hợp AI tiên tiến và tính năng hướng dẫn Guided Edits mới, bạn có thể tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật hơn với Photoshop Elements 2021. Mức giá của Photoshop Elements 2021 là 99,99 USD nhưng cho phép dùng thử một khoảng thời gian.

macOS Big Sur ra mắt khiến máy tính Mac bị chậm hàng loạt, kể cả máy không chạy Big Sur

Người dùng máy tính Mac đang gặp vấn đề khá nghiêm trọng về hiệu suất như ứng dụng mất vài phút mới chạy, treo, lag, không phản hồi... Vấn đề này có thể là do Apple chuẩn bị tung ra macOS 11 Big Sur. Tuy nhiên, ngay cả những máy không được nâng cấp lên Big Sur cũng bị chậm.

Các dịch vụ khác của Apple cũng bị chậm hoặc không thể truy cập bao gồm Apple Pay, Messages và các thiết bị Apple TV.

Microsoft Skype hỗ trợ gọi nhóm lên tới 100 người

Microsoft vừa chính thức tung ra Skype phiên bản 8.66 với khả năng hỗ trợ gọi nhóm lên tới 100 người. Giới hạn mới này được áp dụng cho cả Skype trên Windows, Mac, Linux, Web, Android, iPhone và iPad. Ngoài ra, phiên bản mới của Skype còn khắc phục một số lỗi.

Lỗi không thể xóa thư mục "Windows.old" bỗng dưng quay trở lại

Windows.old là thư mục chứa bản sao của các phiên bản Windows cũ cho mục đích sao lưu. Bạn có thể xóa thư mục này bằng cách dùng công cụ Disk Cleanup. Tuy nhiên, một số người đã gặp lỗi không thể xóa Windows.old.

Năm 2016, Microsoft đã khắc phục lỗi này, cho phép tất cả mọi người xóa Windows.old. Nhưng giờ đây, lỗi không thể xóa Windows.old bất ngờ quay trở lại. Microsoft hiện đang thử nghiệm các giải pháp khắc phục vấn đề này và dự kiến sẽ tung ra cho người dùng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Tác giả ngôn ngữ lập trình Python đầu quân cho Microsoft

Guido van Rossum, tác giả của ngôn ngữ lập trình Python, vừa chính thức tuyên bố rằng ông không "nghỉ hưu" nữa. Thay vào đó, ông sẽ gia nhập Developre Division của Microsoft. Trước đó, tháng 10 năm ngoái, sau sáu năm rưỡi gắn bó với Dropbox, Rossum đã tuyên bố nghỉ việc, về hưu sớm. Rossum chia sẻ rằng tại Microsoft ông sẽ làm việc chăm chỉ để giúp Python trở nên tốt hơn, không chỉ trên Windows.

Cha đẻ Python Guido van Rossum
Cha đẻ Python Guido van Rossum

Samsung ra mắt chip Exynos 1080

Samsung LSI vừa chính thức ra mắt con chip Exynos 1080 hoàn toàn mới, phiên bản nâng cấp của chip Exynos 980 năm ngoái. Exynos 1080 được xây dựng trên quy trình 5nm với cấu hình CPU theo kiểu 1+3+4. Trong đó bao gồm 1 lõi xử lý tốc độ cao Cortex-A78 2.8GHz, 3 lõi xử lý tốc độ trung bình cao Cortex-A78 2.6GHz và 4 lõi xử lý tốc độ thấp Cortex-A55 2.0GHz.

Các thông số khác của Exynos 1080 bao gồm hỗ trợ 5G, hỗ trợ camera chính tối đa 200MP, hỗ trợ camera kép 32MP + 32MP. Ngoài ra, về kết nối WiFi, Exynos 1080 hỗ trợ tiêu chuẩn WiFi 6 802.11ax.

YouTube hủy sự kiện Rewind 2020

Rewind là sự kiện hàng năm nhằm kỷ niệm các nhà sáng tạo, xu hướng cũng như khoảnh khắc nổi bật nhất trong năm của YouTube. Vì lý do dịch bệnh, YouTube tuyên bố sẽ không tổ chức sự kiện Rewind 2020.

Đây là lần đầu tiên Rewind bị hủy kể từ khi xuất hiện vào năm 2010. YouTube cũng không chia sẻ gì về việc Rewind 2021 có tổ chức hay không.

YouTube Rewind 2020 bị hủy
YouTube Rewind 2020 bị hủy

Bị phạt 7,5 triệu vì lập website giả mạo ngân hàng

Lê Đình Long (sinh năm 1995) vừa bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt 7,5 triệu vì lập trang thông tin điện tử có giao diện giống hệt trang chủ của ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam. Hiện tại, tên miền techcombank365.com mà Long sử dụng cho trang web của mình đã không thể truy cập được nữa.

TikTok tiếp tục được hoạt động tại Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ vừa cho biết rằng TikTok vẫn tiếp tục được hoạt động tại Mỹ. Trước đó, chính phủ Mỹ ra lệnh sẽ đóng cửa hoàn toàn TikTok tại Mỹ vào ngày 12/11. Tuy nhiên, lệnh này đã bị chặn bởi phán quyết của tòa án Pennsylvania vào ngày 30/10.

Cậu bé 6 tuổi được Guinness công nhận là lập trình viên trẻ nhất thế giới

Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness vừa công nhận Arham Om Talsania, 6 tuổi, là lập trình viên trẻ nhất thế giới. Cậu bé được Guinness công nhận sau khi hoàn thành kỳ thi của Microsoft. Bài thi lập trình bằng ngôn ngữ Python của Microsoft được đánh giá là rất khó nhưng Talsania đã xuất sắc vượt qua.

Arham Om Talsania, 6 tuổi, là lập trình viên trẻ nhất thế giới
Arham Om Talsania, 6 tuổi, là lập trình viên trẻ nhất thế giới

Trước đó, Talsania cũng đã được công nhận là Cộng tác viên Công nghệ của Microsoft sau khi vượt qua một kỳ thi khác với điểm số 900/1.000. Hiện tại, cậu bé đang tự phát triển một trò chơi của riêng mình bằng Python. Dự kiến, game sẽ được ra mắt ngay trong năm nay với 2 phiên bản 2D và 3D.

Apple và Google hợp tác nghiên cứu mạng 6G

Apple và Google cùng với các ông lớn khác đã hợp tác với nhau để thành lập liên minh "Next G Alliance". Dự kiến, liên minh này sẽ có cuộc họp đầu tiên vào tuần tới. Next G Alliance sẽ cùng nhau đưa ra những giải pháp, tiêu chuẩn và đầu tư cho việc phát triển công nghệ 6G.

... Bài điểm tin hôm nay kết thúc tại đây nhé anh em!

Thứ Bảy, 14/11/2020 08:10
32 👨 663
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ