Chào ngày mới 09/11: Windows 10/iOS 14/Chrome bị hack, iPhone 12 xách tay trầm lắng và 14 tin khác

Chào anh em, hôm nay là thứ hai đầu tuần, chúc anh em có một tuần làm việc hiệu quả nhé. Trước khi bắt tay vào công việc, mời anh em điểm qua những tin tức công nghệ nóng hổi mà Quantrimang.com vừa cập nhật nhé.

Lộ concept smartphone lấy cảm hứng từ điện thoại Nokia N95 huyền thoại

Một quan chức của HMD Global vừa tiết lộ rằng hãng này từng có ý định ra mắt mẫu smartphone lấy cảm hứng từ chiếc Nokia N95 huyền thoại. Chiếc smartphone này sẽ có màn hình với khả năng trượt theo nhiều hướng.

Ví dụ, để chụp ảnh selfie, người dùng sẽ trượt màn hình sang phải để thấy camera trước. Khi muốn nghe nhạc, người dùng trượt màn hình sang trái để lộ ra loa chất lượng cao...

Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì HMD lại hủy bỏ thiết bị này. Bạn có thể xem cận cảnh mẫu smartphone này trong video của kênh Mr. Mobile dưới đây.

Xuất hiện video cận cảnh sạc MagSafe Duo Charge

Một video mới được đăng tải đã cho chúng ta thấy cận cảnh sạc không dây Apple MagSafe Duo Charge.

Như các bạn có thể thấy, mẫu sạc 2 trong 1 này có thể gập lại khá gọn gàng. Nó có thể sạc cùng lúc cho cả iPhone 12 và Apple Watch. Phần đế sạc Apple Watch có thể lật lên 90 độ để sạc cho những chiếc Apple Watch dùng dây đeo Solo Loop.

Windows 10, iOS 14, Chrome và nhiều phần mềm nổi tiếng bị hack tại Tianfu Cup

Tianfu Cup, cuộc thi hack lớn nhất và uy tín nhất Trung Quốc vừa chính thức kết thúc. Được tổ chức tại Thành Đô, Tianfu Cup năm nay đã chứng kiến nhiều phần mềm danh tiếng bị hack thành công bằng các lỗ hổng mới, chưa từng được công bố.

Tianfu Cup 2020
Tianfu Cup 2020

Danh sách các thiết bị/phần mềm bị hack thành công bao gồm:

  • iOS 14 chạy trên iPhone 11 Pro
  • Samsung Galaxy S20
  • Windows 10 phiên bản 2004
  • Ubuntu
  • Chrome
  • Safari
  • Firefox
  • Adobe PDF Reader
  • Docker (Community Edition)
  • VMWare EXSi (hypervisor)
  • QEMU (emulator & virtualizer)
  • Firmware của router TP-Link và ASUS

Đội chiến thắng năm nay thuộc hãng công nghệ Qihoo 360. Giải thưởng mà họ giành được là 744.000 USD, chiếm 2/3 tổng giải thưởng của năm nay. Đứng thứ hai là nhóm bảo mật AntFinancial Lightyear Security Lab với 258.000 USD tiền thưởng. Đứng thứ 3 là nhà nghiên cứu bảo mật Pang với 99.500 USD tiền thưởng.

Người dùng iPhone Việt Nam bị tấn công bởi tin nhắn rác qua iMessage

Thời gian vừa qua, rất nhiều người dùng iPhone tại Việt Nam đã bị tấn công bởi hàng loạt tin nhắn rác qua ứng dụng iMessage của Apple. Cụ thể những đối tượng xấu đã dùng email rác để phát tán tin nhắn rác tới người dùng. Hầu hết các tin nhắn rác đều là quảng cáo cho một trang cá độ trực tuyến.

Hiện tại Apple đang hợp tác với các cơ quan quản lý tại Việt Nam để chấm dứt tình trạng này.

Thị trường iPhone xách tay trầm lắng

Do tác động của Nghị định 98/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ 15/10, thị trường iPhone xách tay năm nay đang có dấu hiệu trầm lắng hơn so với mọi năm. Một số cửa hàng lớn ngưng hẳn việc bán iPhone 12 xách tay, số khác có bán thì hạn chế các chương trình truyền thông quảng cáo. Chỉ một số cửa hàng nhỏ vẫn tiếp tục bán hàng.

Ngoài tác động từ cơ quan chức năng, việc iPhone chính hãng có giá hợp lý hơn cũng là một trong những lý do khiến iPhone xách tay bớt "hot".

Xiaomi khai trương MiStore tại Hà Nội

Ngày 08/11, Xiaomi chính thức khai trương MiStore dưới dạng ủy quyền tại Hà Nội. Đây là một showroom Xiaomi ủy quyền do DigiWorld phụ trách phân phối. MiStore nằm ở 146 Thái Hà, một con phố nổi tiếng về máy tính, đồ điện tử tại Hà Nội.

Tesla bán rượu Tequila, 250 USD/1 chai, cháy hàng ngay lập tức

Rượu Tesla Tequila là sản phẩm "lạc loài" tiếp theo của hãng xe điện Tesla. CEO Elon Musk đã hé lộ về sản phẩm này từ năm 2018 và nay nó đã thành sự thật. Mặc dù có giá 250 USD/1 chai, chỉ cho phép đặt 2 chai/1 đơn và chỉ ship tới một số bang nhưng Tesla Tequila vẫn cháy hàng chỉ sau thời gian ngắn mở bán.

Google Photos sắp có thêm nhiều tính năng xịn xò nhưng bạn phải trả phí mới được dùng

Theo diễn đàn XDA-Developers, Google Photos sẽ có thêm các tính năng chỉnh sửa ảnh cao cấp trong tương lai. Tuy nhiên, chỉ người dùng trả phí cho dịch vụ Google One mới được phép sử dụng những tính năng này.

Control Panel đang dần bị loại bỏ khỏi Windows 10

Microsoft đang tiến hành loại bỏ dần từng thành phần nhỏ ra khỏi Control Panel và đưa sang ứng dụng Settings. Đây là động thái cần thiết của gã khổng lồ phần mềm để tạo ra trải nghiệm nhất quán cho người dùng.

Quá trình dịch chuyển sẽ diễn ra âm thầm nhưng được đơn giản hóa để người dùng không cảm thấy hụt hẫng. Control Panel sẽ vẫn tồn tại cho tới khi mọi thành phần, tính năng được dịch chuyển hết sang Settings.

Apple cho phép người dùng thử phối màu iPhone 12 và phụ kiện MagSafe

Công cụ mới của Apple sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm ra những phụ kiện MagSafe ăn ý về mặt màu sắc với chiếc iPhone 12 của họ. Để thử phối màu iPhone 12 và phụ kiện MagSafe, mời bạn truy cập vào trang experience.apple/iphone trên tablet hoặc smartphone.

Windows 10 gặp lỗi hiệu suất, liên tục "đóng băng"

Nhiều người dùng báo cáo về việc Windows 10 liên tục đóng băng, đơ, treo sau khi cập nhật phiên bản 2004 cũng như các bản cập nhật tích lũy khác. Microsoft hiện đã tung ra bản vá khắc phục vấn đề dưới dạng xem trước.

Nếu bản vá xem trước ổn định, Microsoft sẽ tích hợp nó vào bản cập nhật Patch Tuesday tháng 11 dự kiến tung ra vào ngày 10/11 tới.

Mảng bán dẫn của Trung Quốc tiếp tục bị Mỹ chèn ép

Bộ Thương mại Mỹ vừa bổ sung 6 công nghệ vào danh mục mặt hàng thiết yếu với an ninh quốc gia, cấm xuất khẩu sang một số nước. Trong đó, có hai công nghệ quan trọng trong chế tạo chip là phần mềm in thạch bản được sử dụng trong kỹ thuật in thạch bản cực tím EUV và công nghệ sản xuất tấm wafer 5nm.

Nhiều chuyên gia cho rằng lệnh cấm này hướng về Trung Quốc. Cụ thể, nó sẽ cản trở nỗ lực của Trung Quốc trong việc bắt kịp thế giới ở lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

Nhật Bản: Panasonic phải chế dụng cụ đặc biệt để nhặt tai nghe AirPods bị rơi

Chỉ trong khoảng 3 tháng, 78 nhà ga tại Tokyo, Nhật Bản, đã ghi nhận gần 1.000 trường hợp đánh rơi tai nghe không dây, chủ yếu là AirPods. Với dụng cụ nhặt bằng gậy kẹp cơ học thông thường, các nhân viên nhà ga phải mất rất nhiều thời gian mới gắp được tai nghe lên.

Vì thế, cơ quan quản lý đường sắt phía đông Nhật Bản (JR East) đã hợp tác với Panasonic để tạo ra một dụng cụ nhặt tai nghe không dây đặc biệt. Dụng cụ này thực chất là một máy hút với đầu hút được chế tạo để hút lấy những chiếc tai nghe bị đánh rơi.

Robot đào hầm đã về tới Việt Nam

Ngày 9/11, các bộ phận đầu tiên của robot đào hầm TBM đã về tới cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng. Dự kiến sau vài ngày làm thủ tục, các bộ phận này sẽ được vận chuyển về Hà Nội theo đường bộ. Dự kiến, toàn bộ việc vận chuyển và lắp đặt sẽ diễn ra trong 2 tháng.

Tới Hà Nội, robot TBM sẽ được đưa xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã. Sau khi lắp ráp xong, TBM sẽ khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội, nằm cuối đường Trần Hưng Đạo. Tổng chiều dài đoạn Metro ngầm này là 4km.

Chip A14X Bionic lộ điểm benchmark vượt cả Intel Core i9

Chip A14X Bionic vừa xuất hiện trên trang web kiểm tra hiệu năng Geekbench 5 với số điểm cao khủng khiếp. Cụ thể, con chip này đạt 1.634 điểm cho bài kiểm tra lõi đơn và 7.220 điểm cho phần kiểm tra đa lõi trên một thiết bị có RAM 8GB. Với điểm số này, chip A14X Bionic vượt qua cả Intel Core i9 trên MacBook Pro 16 inch với kết quả 1.096 điểm đơn lõi và 6.869 điểm đa lõi.

Dự kiến, chip A14X Bionic sẽ được trang bị cho mẫu máy tính Mac mà Apple ra mắt trong sự kiện 10/11 tới.

Apple rớt khỏi top 5 hãng smartphone lớn nhất Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất của hãng phân tích thị trường Canalys, trong Q3/2020, Apple đã rớt khỏi top 5 hãng smartphone lớn nhất Việt Nam. Đây là quý thứ 2 liên tiếp Apple không thể chen chân vào "nhóm ngũ đại gia" smartphone tại Việt Nam.

Trước đó, Apple từng giữ vị trí thứ 3 tại thị trường nước ta. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh của các đối thủ mới gia nhập thị trường như Xiaomi, Oppo, Vivo và đặc biệt là Vsmart, Apple đã đánh mất vị trí của mình. Top 5 hãng smartphone lớn nhất Việt Nam quý vừa rồi lần lượt là Samsung, Oppo, Xiaomi, Vsmart, Vivo.

Hẹn gặp lại anh em vào ngày mai trên Quantrimang.com. Chúc anh em ngủ ngon!

Thứ Ba, 10/11/2020 08:08
3,710 👨 2.382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ