Cảnh giác với các trang Facebook ngân hàng và tổ chức tài chính giả mạo

Theo bài đăng trên blog của Công ty an ninh mạng Cyren, một nhà nghiên cứu bảo mật của công ty đã phát hiện trang Facebook giả mạo của ngân hàng, thậm chí còn có chatbot riêng.

Nhà nghiên cứu này quyết định tìm kiếm trang hỗ trợ của tổ chức tài chính trên Facebook sau khi nhận được tin nhắn cảnh báo của ngân hàng về trò gian lận có thể xảy ra đối với tài khoản thẻ tín dụng.

Trong suốt quá trình tìm kiếm, nhà nghiên cứu phát hiện ra hai trang Facebook của ngân hàng này, chúng hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, một trang có huy hiệu và ở phần Giới thiệu có đầy đủ thông tin, trong khi trang còn lại chưa được xác minh và không có thông tin đầy đủ ở phần Giới thiệu.

Trang Facebook giả mạo thậm chí còn có chatbot riêng để chào đón khách hàng trước khi họ bắt đầu cuộc trò chuyện với nhân viên chăm sóc khách hàng. Điều này làm cho các nạn nhân tin rằng họ đang tương tác với tổ chức tài chính thực thụ.

Những kẻ lừa đảo trực tuyến đã bắt đầu thiết lập trang Facebook giả mạo của các ngân hàng và tổ chức tài chính để lấy thông tin đăng nhập và thông tin cá nhân.

Sau khi nhấn vào một trong hai tùy chọn chatbot trên trang giả mạo, người dùng nhận được tin nhắn tự động với số điện thoại của ngân hàng, kèm theo câu hỏi của nhân viên chăm sóc khách hàng. Sau khi nhắn tin qua lại được một lúc, nhân viên sẽ hỏi khách hàng đã đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến chưa.

Nếu người dùng đã có tài khoản ngân hàng trực tuyến, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu ID người dùng cùng với bốn chữ số cuối của tài khoản. Nếu chưa đăng ký, kẻ lừa đảo yêu cầu nạn nhân gửi hình ảnh thẻ tín dụng của họ.

Để tránh trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này và các trò gian lận tương tự khác, Cyren khuyến cáo người dùng nên tìm trang Facebook đã được xác minh rõ ràng và có huy hiệu, kiểm tra số lượt thích của trang vì điều này giúp bạn biết tài khoản đó được tạo gần đây hay không, tránh cung cấp thông tin tài khoản trực tiếp. Ngoài ra, khách hàng nên gọi trực tiếp cho ngân hàng qua hotline chăm sóc khách hàng nếu gặp sự cố với tài khoản ngân hàng của mình.

Thứ Năm, 19/08/2021 09:41
31 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ