Cách tìm kiếm tất cả các file từ menu Start Windows 10

Bản cập nhật Windows 10 May 2019 cuối cùng đã bổ sung khả năng tìm kiếm tất cả các file trực tiếp từ menu Start. Tuy nhiên tính năng này bị tắt theo mặc định. Dưới đây là cách bật nó để tìm kiếm file nhanh và dễ dàng hơn nhé.

Một điều bạn cần lưu ý ở đây là theo mặc định khi tìm kiếm trên menu Start, Windows sẽ chỉ tìm kiếm thư viện và desktop. Thư viện gồm các thư mục như Documents, Pictures Music và Videos. Nếu bạn để file ở nơi khác, menu Start sẽ không thể tìm chúng.

Windows tìm kiếm thư viện và desktop

Để menu Start có thể tìm kiếm rộng hơn, truy cập vào Settings > Search > Searching Windows hoặc từ khung tìm kiếm, click vào menu ở góc trên cùng bên phải của khung và chọn Indexing Options.

Nếu không thấy tùy chọn này, có nghĩa là bạn chưa cài đặt bản cập nhật May 2019 (phiên bản 1903). Thực hiện theo hướng dẫn trong bài viết Cách cập nhật Windows 10 lên Windows 10 May 2019 (1903) để cập nhật.

Chọn Indexing Options

Từ đây, bạn có thể kiểm soát trình lập chỉ mục tìm kiếm Windows. Đây là quá trình nền tạo danh sách tìm kiếm các file Windows. Khi tìm kiếm một file, Windows sẽ kiểm tra chỉ mục tìm kiếm để tìm kết quả phù hợp trên máy tính của bạn. Điều này sẽ khiến quá trình tìm kiếm nhanh hơn và xem các file mới trong thư mục bạn chọn tìm kiếm.

Để khiến Windows tìm kiếm mọi thứ trên máy tính của bạn, chọn Enhanced. Microsoft cảnh báo điều này có thể dẫn đến giảm tuổi thọ pin và tiêu thụ CPU vì bộ chỉ mục phải xem nhiều file hơn. Sau khi kích hoạt tùy chọn này, bạn phải kết nối với nguồn điện để bắt đầu chỉ mục. Bạn có thể xem tình trạng chỉ mục trong Indexing Status. Danh sách Pending là số mục Windows cần kiểm tra trước khi chỉ mục kết thúc.

Để Windows tìm kiếm thêm thư mục nhưng không phải mọi thứ, click vào Customize search locations here. Bạn có thể thêm các thư mục khác muốn tìm kiếm. Ví dụ, nếu thư mục D:\Files chứa tài liệu quan trọng, bạn có thể thêm nó ở đây.

Chọn Enhanced

Ngoài ra, bạn còn có thể loại bỏ thư mục để trình chỉ mục tìm kiếm Windows bỏ qua. Nếu có thư mục với nhiều file thường xuyên thay đổi hoặc những file không quan trọng, bạn có thể thêm nó vào danh sách thư mục loại trừ này. Điều này sẽ tiết kiệm pin và CPU trong khi làm sạch kết quả tìm kiếm.

Trước bản cập nhật May 2019, menu Start của Windows 10 thường bỏ qua trình chỉ mục tìm kiếm vì một số lý do lạ. Ngay cả khi bạn kiểm soát các tùy chọn lập chỉ mục tìm kiếm từ Control Panel trên phiên bản Windows 10 cũ hơn, nó không ảnh hưởng đến kết quả hiện trong menu Start. Tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả hiển thị khi tìm kiếm file trong File Explorer.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 06/07/2019 08:15
54 👨 3.149
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10