Cách tìm kiếm lý lịch trực tuyến miễn phí

Internet đã trở thành thứ không thể thiếu trong đời sống hiện nay, đó là một kho dữ liệu khổng lồ, chứa mọi thứ bạn cần và không cần, thậm chí là cả những thông tin cá nhân của chính bạn. Vì thế, sẽ chẳng ngạc nhiên khi bạn có số điện thoại, email, đôi khi chỉ là tên của ai đó mà cũng có thể tìm được ra rất nhiều thông tin khác liên quan đến họ.

Các chuyên gia an ninh khuyên rằng bạn nên tự kiểm tra thông tin của mình trên Google, các trang mạng xã hội để xem xem có thông tin nào không đúng, quá quan trọng bị lộ hay không. Và tương tự, bạn cũng có thể dùng cách này để kiểm tra thông tin cá nhân của những người khác nữa.

Đôi khi những gì bạn nghe thấy không phải là sự thật hoặc hoàn toàn đúng, trước khi quyết định tin tưởng một ai đó, có thể làm phép thử hoặc đơn giản hơn là làm theo những hướng dẫn dưới đây để biết thêm thông tin về người mà bạn đang theo dõi, quan tâm nhé.

Nếu bạn biết tên/số điện thoại của người muốn tìm

Nếu bạn biết tên hay số điện thoại của người mà mình đang tìm kiếm, thì việc đầu tiên cần làm là nhập nó vào các công cụ tìm kiếm và các trang mạng xã hội, như: Google, Facebook, Zalo, Google Plus, LinkedIn, và Twitter. Không phải ai cũng ẩn thông tin cá nhân, thậm chí họ còn khai báo rất cụ thể.

Tìm kiếm thông tin trên Google

Google là điểm đến đầu tiên của bạn để tự kiểm tra lý lịch.

Hãy nhớ rằng bạn nên sử dụng các kỹ thuật tìm kiếm cao cấp mỗi khi tìm kiếm người trên Google hay các công cụ tìm kiếm khác. Bạn chỉ cần cho từ khóa tìm kiếm của mình trong dấu ngoặc kép là đã có thể loại bỏ những kết quả tìm kiếm không tương ứng hoặc không liên quan. Nếu người bạn đang tìm kiếm có một tên chung, bạn nên thêm bất kì thông tin nào đó bạn biết về họ sau dấu ngoặc kép. Ví dụ, khi tìm kiếm từ "sarah jacobsson purewal" pcworld, kết quả tìm kiếm nhận được sẽ có nhiều thông tin chi tiết hơn về tác giả Sarah Jacobsson Purewal người đang viết cho báo điện tử PCWorld, giúp việc giới hạn tìm kiếm rất đáng kể.

Sử dụng bất kì thông tin nào bạn biết về người đó, bao gồm nơi làm việc, loại hình công việc, trường học họ đã từng học, thành phố họ đã từng sống, và tên của những người họ biết. Bạn còn có thể sử dụng tìm kiếm trang cụ thể nào đó nếu bạn đang tìm kiếm ai đó trong một trường học hay công việc nào đó. Ví dụ, site:pcworld.com "sarah jacobsson purewal" sẽ cung cấp cho bạn một danh sách kết quả tìm kiếm tìm thấy chỉ trong trang PCWorld.com.

Nếu bạn muốn biết những công cụ tìm kiếm này có thể lấy được thông tin gì về mình hãy thử làm tương tự như trên và thay tên tìm kiếm bằng tên bạn nhé.

Tìm kiếm trên các trang mạng xã hội

Facebook là trang mạng xã hội cực lớn, đã đạt mốc 2 tỷ người dùng, bạn có thể tưởng tượng được nó chứa những gì bên trong không? Không chỉ tên tuổi, địa chỉ, trường học, cơ quan làm việc, email, số điện thoại mà còn là thói quen, sở thích của người dùng. Để biết thông tin của ai đó khi bạn có số điện thoại, tên hoặc email, hãy nhập nó vào thanh tìm kiếm trên Facebook. Đôi khi chỉ thông tin nhỏ như vậy thôi bạn cũng có thể biết rất nhiều thứ hay ho về ai đó rồi. Nếu không thấy kết quả nào hiển thị, có nghĩa là người đó đã cài đặt profile của họ được riêng tư – Private – và không thể tìm kiếm.

Nếu có ID Facebook (dãy số hoặc ký hiệu nằm sau facebook.com/ID) bạn chỉ cần dán vào sau facebook.com để tìm thấy trang cá nhân của người đó.

Facebook cũng có tính năng chặn các công cụ tìm kiếm tìm thấy trang Facebook riêng của cá nhân, nhưng không phải người dùng nào cũng tắt tính năng này. Do đó, bạn có thể thử tìm Facebook của ai đó trên Google bằng cách gõ tên Facebook của họ cộng với cú pháp site:facebook.com.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng Openbook.org để tìm kiếm các trang công khai của Facebook (bao gồm các status) cho bất kì chuỗi từ khóa tìm kiếm nào bạn muốn và thấy kết quả tìm kiếm được liệt kê với tên, link profile và các bức ảnh – rất hữu hiệu để bạn tìm kiếm lý lịch, thông tin về ai đó.

Các trang mạng xã hội khác, ví như LinkedIn và Twitter, Instagram, Zalo, Pinterest cũng rất đáng để bạn sử dụng. LinkedIn thường “tiết lộ” rất ít thông tin về một người dùng nào đó, bởi ban đầu nó là một trang mạng xã hội định hướng cho công việc. Tuy nhiên, nó là một nơi tuyệt vời để xác nhận lý lịch của một người dùng và kinh nghiệm làm việc của họ (mặc dù, một người dùng có thể nói dối trên Profile LinkedIn của họ rất dễ dàng). Twitter là một loại khác của mạng xã hội. Không giống như Facebook hay LinkedIn, Twitter yêu cầu người dùng nhập rất ít thông tin cá nhân. Zalo, Instagram cũng là hai mạng xã hội khá phổ biến ở Việt Nam, vì thế khi đã tìm trên Facebook rồi bạn cũng đừng bỏ qua hai trang này nhé, biết đâu bất ngờ còn ở phía sau.

Thường thì các mạng xã hội này của một người sẽ được liên kết với nhau, nên chỉ cần biết được một cái, bạn có thể dễ dàng tìm ra những cái khác, từ đó bạn không chỉ có một lượng thông tin dồi dào về đối tượng, mà còn có thể biết được phần nào nhân cách, sở thích, phong cách của họ.

Bạn thấy đấy, nếu bạn có thể tìm kiếm thông tin của người khác theo cách này thì họ cũng có thể làm tương tự với bạn. Hãy cẩn thận với những thông tin cá nhân bạn đang công khai trên các trang mạng xã hội và những gì mình chia sẻ trên đó.

Chỉ biết tên thì tìm thế nào?

Trong trường hợp bạn không biết một chút gì về người mình đang cố gắng tìm kiếm ngoài tên người dùng hoặc danh hiệu trực tuyến của họ, bạn không phải lo lắng nhiều. Cùng với tên người dùng/danh hiệu của người bạn đang tìm kiếm, bạn vẫn có thể tìm kiếm một lượng thông tin nhỏ về họ (sử dụng những thông tin này để thực hiện các cuộc tìm kiếm khác).

Giao diện của Pipl
Tìm kiếm "Deep Web" với Pipl.

pipl.com là một công cụ tìm kiếm tổng hợp, chuyên dùng để tìm thông tin trên Deep Web, những nơi trên Internet mà công cụ tìm kiếm phổ biến Google không với tới. Pipl cho phép bạn tìm kiếm theo tên, địa chỉ email, tên người dùng, hoặc số điện thoại. Pipl sau đó sẽ thu thập thông tin trên Web và tổng hợp tất cả các kết quả tìm kiếm có chứa từ bạn tìm kiếm.

Tìm thông tin qua tên miền Web/địa chỉ IP

Nếu bạn muốn biết được ai đang sở hữu một miền, quá trình này rất đơn giản. Cơ sở dữ liệu whois.net giữ một bản ghi về tất cả dữ liệu đăng ký tên miền, và bạn có thể tìm kiếm nó qua rất nhiều trang. Whois.net và whois.sc chỉ là 2 trong số rất nhiều trang cho phép bạn tìm kiếm thông tin đăng ký của bất kì tên miền nào, và nếu bạn may mắn, bạn có thể tìm thấy chủ sở hữu của tên miền đó. Người dùng sẽ phải cung cấp một địa chỉ và số điện thoại khi đăng ký một miền. Tất nhiên, rất nhiều chủ sở hữu Website chọn đăng ký một cách riêng tư, bởi đăng ký này sẽ ẩn thông tin cá nhân của họ.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm ai đó bằng địa chỉ IP. Bạn có thể sử dụng các công cụ như geoiptool.com để tìm kiếm cơ sở dữ liệu Whois và tìm thêm thông tin dựa trên địa chỉ IP, đặc biệt là nơi ở hiện tại của người đó. Ví dụ, địa chỉ IP hiện tại của FPT là 210.245.0.58. Nếu bạn điền thông tin này vào Geo IP Tool, bạn sẽ thấy được các thông tin như quốc gia, thành phố, khu vực,... Chắc chắn rằng, thông tin này không đủ để tìm kiếm số điện thoại, nhưng đó chỉ là bước khởi đầu.

Trong khi tìm kiếm tên miền web và địa chỉ IP dường như là một ngõ cụt, nó chỉ là bước khởi đầu của tìm kiếm. Nếu bạn có thể thu thập bất kì thông tin nào từ cơ sở dữ liệu của Whois, bạn có thể sử dụng chút thông tin ít ỏi mình có được để hỗ trợ cho tìm kiếm tiếp đó. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm công ty FPT và biết được công ty này có trụ sở tại Hà Nội, nhờ địa chỉ IP của họ, bạn có thể loại bỏ các kết quả tìm kiếm về công ty này đã đặt địa chỉ không phải ở Hà Nội.

Tìm thông tin về người ở Mỹ/Hoa Kỳ:

Nếu bạn tìm kiếm thông tin của ai đó bên Mỹ, biết số điện thoại thì có thể truy cập vào 2 trang sau:

  • zabasearch.com là một dịch vụ tìm kiếm số điện thoại khá chuẩn xác được sử dụng ở Mỹ. Nó cung cấp cho bạn cách miễn phí để tìm kiếm số điện thoại của một ai đó (bạn có thể giới hạn nó theo thành phố), cùng với các dịch vụ hàng đầu để tìm kiếm ngược từ số điện thoại và tìm kiếm số an sinh xã hội – Social Security Number. Nói rằng nó khá chuẩn xác bởi trong khi cơ sở dữ liệu của ZabaSearch bao gồm những số được liệt kê và không được liệt kê, về số điện thoại di động, nó khá hên xui – và ngày nay liệu có ai không có một chiếc điện thoại di động?
  • WhitePages.com cũng là một dịch vụ tìm kiếm khá hữu dụng ở Mỹ, cung cấp cho bạn một cách tìm kiếm số điện thoại miễn phí, và bạn chỉ việc đưa một địa chỉ để bắt đầu tìm kiếm. WhitePages dường như thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu, bởi nó có thể tìm thấy những thay đổi mới nhất về địa chỉ của người dùng mà ZabaSearch không thể. Tuy nhiên, nó không liệt kê những số không được liệt kê. Bên cạnh đó, WhitePages còn cung cấp một tìm kiếm đảo ngược hàng đầu từ số điện thoại, và sẽ hiển thị cho bạn khu vực của số điện thoại này. Tất nhiên, đây chỉ là địa chỉ xuất xứ của số điện thoại, và dựa vào mã vùng của số điện thoại này.

Như vậy, bạn đã có người mình cần tìm kiếm? Tiếp tục tìm thêm thông tin và nhớ là không nên để lộ bất kì thông tin nào của mình. Bạn có thủ thuật hay về tìm kiếm ai đó? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở mục comment.

Thứ Ba, 25/07/2017 15:18
3,330 👨 96.515
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook