12 thiết lập quyền riêng tư trên Facebook bạn nên biết

Facebook là không gian giao lưu và trao đổi với rất nhiều người trên toàn thế giới. Với Facebook, bạn không chỉ kết bạn với những người đã từng quen biết, mà có thể làm quen với những ai xa lạ có chung sở thích, niềm đam mê, hay thậm chí kết đôi với nhau qua tính năng hẹn hò Facebook Dating ra mắt trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên việc giao lưu công khai trên Facebook đôi khi lại ảnh hưởng tới tính cá nhân, sự riêng tư của mỗi tài khoản.

Bất kể những nội dung bạn chia sẻ trên Facebook sẽ đều được hiển thị công khai để ai cũng có thể bình luận bài viết, kể cả chúng ta không kết bạn với họ. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới bạn, khi sự riêng tư cá nhân trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebok luôn bị đe dọa. Ngoài viêc ẩn thông tin cá nhân trên Facebook thì người dùng cũng nên điều chỉnh lại chế độ bài đăng trên Facebook. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một số thiết lập quyền riêng tư trên Facebook.

1. Lựa chọn người bạn muốn chia sẻ status với

5 thiết lập quyền riêng tư trên Facebook bạn nên biết
Chọn người bạn muốn chia sẻ bài đăng của mình

Bạn có để ý thấy một khung nhỏ cùng dòng với chữ Đăng/Post trên Facebook, bên dưới khung nhập nội dung không? Đó chính là đối tượng có thể nhìn thấy bài đăng của bạn trên Facebook.

Có một số tùy chọn:

  • Public (Mọi người): Status của bạn sẽ được xem bởi tất cả mọi người, dù họ có là bạn bè với bạn hay không, thậm chí không có tài khoản Facebook vẫn xem được.
  • Friends (Bạn bè): Chỉ những ai kết bạn với bạn mới xem được nội dung này, thường thì đây là chế độ được sử dụng nhiều nhất nếu bạn không buôn bán gì.
  • Friends except (Bạn bè ngoại trừ): Chế độ này cho phép bạn chặn một vài người cụ thể để họ không nhìn thấy nội dung bạn đang đăng.
  • Specific friends (Bạn bè cụ thể): Chỉ những người được chọn trong chế độ này mới có thể đọc được nội dung bài đăng của bạn.
  • Only me (Chỉ mình tôi): Chế độ đăng này chỉ bạn là người có thể xem được.
  • Custom (Tùy chỉnh): Nếu mấy cái trên vẫn chưa vừa ý, bạn chọn cái này và chỉnh người có thể xem status của mình.

Các trang web mạng xã hội như Facebook cung cấp những cách thức thú vị và có giá trị để tương tác với khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên của doanh nghiệp. Một cách để giữ liên lạc với người khác là đăng cập nhật trạng thái trên trang kinh doanh Facebook của bạn.

Nếu bạn muốn mọi cập nhật trạng thái trên trang hiển thị với mọi khách truy cập, điều đó thật dễ dàng; nhưng nếu bạn muốn kiểm soát quyền truy cập để chỉ những người nhất định mới có thể nhìn thấy một trạng thái cụ thể, thì bạn có thể thiết lập trạng thái đó theo cách đó trong thời gian thực khi bạn đăng.

Tùy thuộc vào nội dung bạn định chia sẻ để cân nhắc xem nên chọn đối tượng xem là gì. Những thông tin mang tính riêng tư, quan trọng tốt nhất bạn nên hạn chế để ở chế độ Public.

Để trạng thái Facebook của bạn chỉ hiển thị với một số người nhất định:

1. Đăng nhập vào Facebook và nhấp vào liên kết "Home" ở bên phải của thanh menu trên cùng.

2. Nhập cập nhật trạng thái của bạn vào hộp văn bản. Khi bạn hoàn tất, hãy nhìn sang bên trái của nút Post ở dưới cùng bên phải của hộp Status Update và bạn sẽ thấy một menu kéo xuống thường được đặt thành mặc định là Public. Bấm vào menu này.

3. Chọn cài đặt Custom từ menu kéo xuống. Một hộp thoại nhỏ sẽ mở ra, nhắc bạn chọn những người dùng có thể xem cập nhật trạng thái này. Các tùy chọn bao gồm bạn bè, bạn của bạn bè, chỉ mình bạn hoặc những người và danh sách cụ thể (như đã trình bày ở trên). Nhấp vào Specific People and Lists.

4. Nhập tên của từng người dùng hoặc danh sách người dùng vào hộp văn bản kết quả. Khi mỗi tên được nhận dạng, Facebook sẽ hoàn thành nó cho bạn.

5. Hạn chế những người dùng cụ thể nếu bạn muốn bằng cách nhập tên người dùng của họ vào hộp văn bản tiếp theo, có nhãn Hide this from.

6. Nhấp vào Save Changes. Hộp thoại sẽ đóng lại và bạn sẽ được đưa trở lại hộp văn bản Status Update. Menu kéo xuống bây giờ sẽ có nội dung Custom thay vì Public.

7. Nhấp vào nút Post để đăng cập nhật trạng thái của bạn. Chỉ những người dùng Facebook mà bạn đã chỉ định mới có thể nhìn thấy nó.

2. Chỉnh chế độ bình luận bài đăng Facebook

Mặc dù Facebook là một nền tảng tuyệt vời để tương tác với mọi người trên toàn cầu, nhưng đôi khi nó tạo ra những vấn đề về quyền riêng tư khi bạn cho phép cả thế giới nhận xét về bài đăng của mình. Bạn có thể trở nên dễ bị tổn thương trước những bình luận tiêu cực cũng như những người không đáng tin cậy.

Vì mục đích đó, có nhiều cách khác nhau để thay đổi cài đặt bình luận của các bài đăng công khai của bạn trên Facebook khi bạn sử dụng ứng dụng từ máy tính để bàn và điện thoại di động. Việc này giúp bạn dễ dàng duy trì quyền riêng tư của mình một cách hợp lý.

Thông thường khi bạn chỉnh chế độ hiển thị bài đăng Facebok theo cách hướng dẫn bên trên thì mặc định bài viết sẽ chỉ cho phép những người trong vùng thiết lập đó xem được. Chẳng hạn nếu thiết lập bài đăng ở chế độ Bạn bè sẽ chỉ có bạn bè xem được, chế độ Công khai thì ai cũng có thể xem và bình luận được. Tuy nhiên, Facebook cũng có chế độ thiết lập cho bài viết Công khai. Chúng ta nhấn vào Cài đặt rồi chọn tiếp vào mục Bài viết công khai (Public pots) ở danh sách bên trái màn hình.

Chỉnh Bài viết công khai

Tiếp đến nhìn sang bên phải chúng ta có thể điều chỉnh lại mục Ai có thể theo dõi tôi (Who Can Follow Me). Nếu không muốn người lạ theo dõi bạn thì chuyển về chế độ Bạn bè, thay vì Mọi người.

Ai theo dõi bạn

Tiếp đến bên dưới Bình luận về bài viết công khai (Public Post Comments). Thường khi để bài viết công khai thì ai cũng đều bình luận được, kể cả người không phải bạn bè. Tuy nhiên nếu bạn muốn bài viết ở chế độ Công khai, người lạ vẫn xem được bài viết, chia sẻ bài viết nhưng không thể bình luận, khóa bình luận với người lạ thì điều chỉnh tại mục này. Chúng ta sẽ chuyển về chế độ Bạn bè, chỉ có bạn bè mới được phép bình luận vào bài viết công khai mà thôi.

Bình luận bài viết

Xuống phần Thông tin cá nhân công khai (Public Profile Info) để điều chỉnh về chế độ thích hoặc bình luận về ảnh đại diện công khai và các thông tin cá nhân công khai khác. Để hạn chế người lạ bình luận thì chuyển về chế độ Bạn bè.

Thông tin công khai

Để thay đổi thứ tự bình luận, hãy chọn tùy chọn sắp xếp “Phù hợp nhất” ở trên cùng bên phải của bài đăng. Bạn sẽ có các tùy chọn sau: Mới nhất, Tất cả bình luậnPhù hợp nhất. Chọn tùy chọn “Tất cả bình luận” để hiển thị tất cả các bình luận.

Thay đổi cài đặt để hiển thị tất cả bình luận
Thay đổi cài đặt để hiển thị tất cả bình luận

Người dùng thường bình luận về các trạng thái, ảnh và bài đăng được chia sẻ trên Facebook của nhau. Vì lý do này, người dùng có thể muốn điều chỉnh ai bình luận về bài đăng của họ hoặc thực hiện các thay đổi có liên quan khác đối với cài đặt nình luận của họ.

Vì Facebook phục vụ cho một nhóm lớn người dùng nên nền tảng đã làm cho giao diện của nó trở nên thân thiện và đơn giản. Hơn nữa, có sẵn các biểu tượng hữu ích để thể hiện bằng đồ họa cho từng hành động bạn phải thực hiện để đến một nơi nào đó trên ứng dụng. Chính vì vậy mọi thao tác chỉnh sửa quyền bình luận cho mỗi bài đăng rất dễ thực hiện.

3. Chỉnh chế độ tìm kiếm trên Facebook

Người lạ có thể tìm kiếm bạn thông qua tên tài khoản, email, số điện thoại đăng ký Facebook. Việc để lộ email hay số điện thoại với người lạ cũng ảnh hưởng tới sự riêng tư của từng người.

Chúng ta truy cập vào mục Quyền riêng tư (Privacy) rồi nhìn sang bên phải mục Cách mọi người liên hệ với bạn (How People Find and Contact YouTube) sẽ có các tùy chỉnh để ẩn đi email, cũng như số điện thoại.

Chúng ta sẽ điều chỉnh các mục về chế độ Bạn bè, riêng với mục xem danh sách bạn bè có thêm tùy chọn Chỉ mình bạn để ẩn danh sách bạn bè Facebook.

Bên dưới cùng có tùy chọn Bạn có muốn công cụ tìm kiếm bên ngoài Facebook liên kết với trang cá nhân của mình không? (Do you want search engines outside of Facebook to link to your profile?). Nếu chọn No thì một số công cụ như Google, Bing không thể liên kết và tìm được Facebook của bạn. Chọn Yes sẽ ngược lại.

Chỉnh tìm kiếm Facebook

Khi bạn chặn một người dùng Facebook, họ không thể liên lạc với bạn hoặc xem các bài đăng của bạn; bạn cũng sẽ không thấy bài viết hoặc bình luận của họ. Tuy nhiên, một người dùng bị chặn có thể nhìn thấy bạn trên game, ứng dụng và nhóm, nếu cả hai bạn đều là thành viên. Họ cũng có thể sử dụng tài khoản của một người bạn chung để xem hoạt động của bạn.

Cách hạn chế tìm kiếm profile Facebook qua địa chỉ email, số điện thoại và công cụ tìm kiếm

Bạn có thể tùy chỉnh cài đặt quyền riêng tư từ Facebook.com trong trình duyệt web hoặc qua ứng dụng Facebook dành cho thiết bị di động. Dưới đây là cách kiểm soát ai có thể tìm thấy bạn trên web:

1. Ở góc trên bên phải, hãy chọn mũi tên xuống và chọn Settings & Privacy.

Tùy chọn Settings & Privacy được highlight trên Facebook.com
Tùy chọn Settings & Privacy được highlight trên Facebook.com

2. Từ menu drop-down, chọn Settings.

Phần Settings được highlight trên Facebook.com
Phần Settings được highlight trên Facebook.com

3. Từ menu bên trái, chọn Privacy.

Cài đặt Privacy được highlight trên Facebook.com
Cài đặt Privacy được highlight trên Facebook.com

4. Cuộn xuống phần How People Find and Contact You. Bạn có thể tùy chỉnh các cài đặt tìm kiếm sau:

  • Who can look you up using the email address you provided? (Ai có thể tra cứu bạn bằng địa chỉ email bạn đã cung cấp?) Chọn Friends, Friends of friends hoặc Only Me để giới hạn các loại tìm kiếm này.
  • Who can look you up using the phone number you provided? (Ai có thể tra cứu bạn bằng số điện thoại bạn đã cung cấp?) Chọn Friends, Friends of friends hoặc Only Me để giới hạn các loại tìm kiếm này.
  • Do you want search engines outside of Facebook to link to your profile? (Bạn có muốn các công cụ tìm kiếm bên ngoài Facebook liên kết với trang cá nhân của mình không?) Chọn Edit và bỏ chọn Allow search engines outside of Facebook to link to your profile.
Phần How People Find and Contact You trong cài đặt quyền riêng tư của Facebook
Phần How People Find and Contact You trong cài đặt quyền riêng tư của Facebook

Lưu ý: Nếu bạn tắt quyền cho phép các công cụ tìm kiếm bên ngoài Facebook liên kết với trang cá nhân của mình, bạn có thể phải đợi một lúc để quyền này có hiệu lực. Profile của bạn vẫn có thể tìm kiếm được trong các công cụ tìm kiếm trong một khoảng thời gian sau khi bạn tắt cài đặt này.

4. Kiểm soát bài đăng trên tường, thẻ tag Facebook

Facebook để chế độ mặc định ai cũng có thể đăng lên tường Facebook của bạn, cũng như những bài được gắn thẻ đều được hiển thị trên tường Facebook. Như vậy bạn không thể kiểm soát được nội dung gì sẽ hiển thị trên tường nhà mình.

Dòng thời gian trên Facebook của bạn có khả năng tràn ngập những bài đăng không phải do bạn tự thực hiện. Điefu này đôi khi khá bất tiện. Bạn chắc chắn không muốn sếp nhìn thấy bức ảnh đi chơi đêm của bạn vào cuối tuần hoặc mẹ bạn gắn thẻ bạn trong một bức ảnh đáng xấu hổ nào đso.

Nếu bạn muốn giữ một số quyền kiểm soát tường Facebook của mình, điều quan trọng là phải biết cách ngăn mọi người đăng bài trên dòng thời gian của bạn. Để quản lý kỹ hơn bài đăng trên tường, người dùng truy cập vào mục Dòng thời gian và gắn thẻ (Timeline and Tagging).

Tại đây được chia thành 3 mục là Dòng thời gian (Timeline), Gắn thẻ (Tagging) và Xét duyệt (Review). Chúng ta tiến hành thiết lập lại, thường sẽ chuyển về chế độ Bạn bè.

Mặc dù bạn có thể dễ dàng quản lý những gì bạn đăng trên Facebook và những người có thể xem những bài đăng đó, nhưng bạn không thể kiểm soát những gì người khác đăng về bạn. Nếu bạn đã được gắn thẻ trong một bức ảnh không đẹp, có thể bức ảnh đó đã hiển thị trên profile của bạn trước khi bạn có cơ hội tự bỏ tag.

Tuy nhiên, có một cách để chọn chính xác những gì xuất hiện trên Dòng thời gian của bạn, cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn những gì mọi người nhìn thấy khi họ xem trang của bạn. Tính năng này chỉ kiểm soát những gì xuất hiện trên Dòng thời gian của bạn - các bài đăng mà bạn được gắn thẻ sẽ vẫn xuất hiện trong tìm kiếm, bảng tin và các phần khác của Facebook.

Người dùng có thể tham khảo chi tiết hơn trong 2 bài viết dưới đây.

Bài đăng lên tường Facebook

Sau khi tính năng này được bật, bạn sẽ có thể phê duyệt các bài đăng bạn muốn trên Dòng thời gian của mình bằng cách xem Nhật ký hoạt động. Bạn có thể truy cập Nhật ký hoạt động bằng cách nhấn vào mũi tên drop-down ở góc trên bên phải trên trang web của Facebook hoặc bằng cách điều hướng đến More > Settings > Activity Log trong ứng dụng dành cho thiết bị di động.

5. Kiểm soát thông tin mà công cụ quảng cáo của Facebook có thể thu thập

Để xây dựng một sản phẩm kết nối mọi người trên khắp mọi châu lục và các nền văn hóa, Facebook cần đảm bảo rằng mọi người đều có thể mua được. Quảng cáo cho phép duy trì việc giữ Facebook miễn phí. Nhưng chúng tôi không mù quáng trước những thách thức mà mô hình này đặt ra, và để quảng cáo hướng tới đúng đối tượng, Facebook sử dụng các công cụ quảng cáo để thu thập thông tin người dùng.

Cài đặt các tùy chọn quảng cáo của Facebook

Hầu như mọi người đều ghét việc các công ty trực tuyến cố moi móc các thông tin cá nhân của mình và bán nó cho các nhà tiếp thị. Thực ra đây cũng là một cách giúp cho các trang web có thể hiệu chỉnh cho phù hợp với mong muốn và sở thích tiêu dùng của bạn để tạo ra một trải nghiệm tốt hơn khi viếng thăm, song không phải lúc nào bạn cũng cần như vậy.

Nếu cảm thấy khó chịu với những quảng cáo đeo đuổi mình bạn hoàn toàn có thể tắt chức năng này của Facebook bằng các vào Settings/Cài đặt, mục Ads/Quảng cáo. Tại đây bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều thứ:

  • Sở thích của bạn/Your interests: Đây là những sở thích bạn từng liệt kê với Facebook, không có gì đáng ngại lắm
  • Nhà quảng cáo mà bạn đã tương tác/Advertisers you've interacted with: Tại đây bạn sẽ biết được nhà quảng cáo nào có thông tin của bạn, có ứng dụng bạn từng dùng và có quảng cáo bạn từng click. Ẩn hết chúng đi nếu bạn muốn.
  • Thông tin của bạn/Your infomation: Đây là mục quan trọng nhất, nhấp vào bạn sẽ thấy Facebook đang cung cấp những gì về bạn cho các nhà quảng cáo. Thậm chí còn cả những danh mục linh tinh khác như những người cùng năm sinh, sở thích với bạn,... Thông tin nào bạn không muốn cung cấp hãy tắt hết chúng đi.
  • Cài đặt quảng cáo/Ads Settings: Tại đây bạn có thể tắt những đề xuất quảng cáo của Facebook cho các ứng dụng đã từng dùng hoặc trang web đã ghé thăm. Điều này không có nghĩa là bạn không nhìn thấy quảng cáo trên Facebook, chỉ là quảng cáo sẽ xuất hiện lung tung hơn, không tập trung vào sở thích của bạn nữa thôi. Cái này để cũng được, cho anh Mark còn kiếm ăn. Quan trọng là phần thông tin bạn cung cấp cho Facebook ở bên trên đó.

Khi mọi người sử dụng Facebook, họ chia sẻ thông tin và nội dung – cho dù đó là việc thích một bài đăng, chia sẻ ảnh hay cập nhật profile. Facebook sử dụng thông tin này để cung cấp cho bạn một dịch vụ tốt hơn. Ví dụ, Facebook có thể hiển thị cho bạn ảnh của những người bạn thân nhất của bạn ở đầu bảng tin hoặc hiển thị cho bạn các bài viết về những vấn đề quan trọng nhất đối với bạn hoặc đề xuất các nhóm mà bạn có thể muốn tham gia.

Dữ liệu cũng giúp Facebook hiển thị cho bạn quảng cáo tốt và phù hợp hơn. Và nó cho phép các nhà quảng cáo tiếp cận đúng người, bao gồm hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và tổ chức phi lợi nhuận dựa vào Facebook mỗi ngày để tiếp cận những người có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc mục tiêu của họ. Dữ liệu giúp quán cà phê địa phương tồn tại và phát triển giữa nhiều đối thủ cạnh tranh lớn hơn bằng cách hiển thị quảng cáo cho khách hàng trong khu vực của quán. Và nó cho phép một tổ chức phi lợi nhuận quảng cáo gây quỹ bệnh tiểu đường cho những người quan tâm đến nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Ngoài các thiết lập riêng tư bạn cũng nên để ý đến mật khẩu, xác thực hai yếu tố của Facebook để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình.

6. Tổ chức danh sách bạn bè

Theo bước chân của khái niệm Google+ Circles, Facebook đã triển khai tính năng Danh sách bạn bè được cải tiến cho người dùng của mình vào tháng 9 năm 2011. Tính năng này cho phép bạn tùy chỉnh hiệu quả những ai có thể xem danh mục mà bạn đã thiết lập chế độ Bạn bè. Mặc dù vậy, điều này có nghĩa là bạn cần phải sắp xếp cẩn thận tất cả bạn bè của mình vào các nhóm liên kết khác nhau như Bạn bè, Gia đình, Đồng nghiệp, v.v...

Cách dễ nhất để sắp xếp bạn bè trên Facebook là sử dụng tính năng ẩn, cho phép bạn chọn lọc mọi người khỏi nguồn cấp tin tức của mình. Đây là một khởi đầu tuyệt vời để tổ chức Facebook, và đối với nhiều người, đây là tính năng duy nhất mà họ cần.

Đơn giản chỉ cần chọn những người bạn muốn thấy nhất trên trang chính của bạn. Những người này có thể là bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp nếu bạn chủ yếu sử dụng Facebook cho mục đích kinh doanh. Sau đó, ẩn tất cả những người khác. Điều này cho phép bạn nhanh chóng cắt nguồn cấp dữ liệu tin tức chính của mình để chỉ những người bạn muốn xem.

Một trong những người bạn của bạn đang chơi game trên Facebook liên tục cập nhật tường? Ẩn ứng dụng đó khỏi nguồn cấp tin tức của bạn. Bạn vẫn sẽ thấy cập nhật trạng thái từ bạn bè của mình mà không cần xem thành tích chơi game mới nhất của họ.

Chia danh sách bạn bé Facebook vào các nhóm nhỏ
Chia danh sách bạn bé Facebook vào các nhóm nhỏ

Sau khi đã thiết lập một số danh sách bạn bè, bây giờ, bạn có thể xác định các chính sách bảo mật mà bạn muốn áp dụng cho từng danh sách đó. Ví dụ, bạn có thể muốn ngăn không cho bạn bè trong nhóm “Đồng nghiệp” xem bất kỳ ảnh nào bạn đã và sẽ upload lên, nhưng hãy cho phép nhóm “Bạn bè” và “Gia đình” của bạn xem chúng. Điều này, cùng với việc hạn chế chi tiết liên hệ, bài đăng trên tường hoặc các cập nhật khác, có thể được thực hiện khi bạn điều chỉnh cài đặt trong mỗi nhóm.

Giờ đây, bạn cũng có thể đưa bất kỳ người bạn mới nào mà bạn đã thêm vào mọi danh mục bạn muốn. Một điều cần lưu ý là nếu bạn xếp bạn bè vào hai danh mục như “Đồng nghiệp” và “Bạn bè”, cài đặt quyền riêng tư của bạn sẽ được đặt thành danh mục hạn chế hơn. Điều này có nghĩa là nếu bạn hạn chế danh sách "Đồng nghiệp" xem ảnh của mình, thì người bạn mà bạn đã đưa vào nhóm này sẽ phải tuân theo cài đặt bảo mật của nhóm và không thể truy cập ảnh của bạn.

7. Kiểm tra các thiết bị có quyền truy cập vào tài khoản Facebook của bạn

Màn hình hiển thị các thiết bị có quyền truy cập vào tài khoản Facebook

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên về số lượng thiết bị có quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình.

Trong những năm qua, tất cả chúng ta đã đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình trên điện thoại, máy tính, máy tính bảng và nhiều thiết bị khác nhau. Facebook giữ nhật ký về các thiết bị có quyền truy cập vào tài khoản của bạn và giúp bạn dễ dàng thu hồi quyền truy cập vào một thiết bị giả mạo hoặc một thiết bị mà bạn quên đăng xuất.

Xem danh sách tất cả các thiết bị đó trong phần Nơi bạn đã đăng nhập trong trang Bảo mật và Đăng nhập. Nếu bạn có nhiều thiết bị, hãy nhấp vào Xem Thêm để xem toàn bộ danh sách.

Xem danh sách tất cả các thiết bị có quyền truy cập tài khoản Facebook
Xem danh sách tất cả các thiết bị có quyền truy cập tài khoản Facebook

Để xóa thiết bị khỏi danh sách, hãy nhấp vào biểu tượng dấu ba chấm ở bên phải tên thiết bị, sau đó Đăng xuất.

Chọn Đăng xuất để xóa theiest bị khỏi danh sách
Chọn Đăng xuất để xóa theiest bị khỏi danh sách

Bạn sẽ được hỏi có muốn xóa tất cả các bài đăng từ thiết bị đó khỏi tài khoản của mình hay không; một tính năng tiện lợi nếu ai đó đã có quyền truy cập vào tài khoản của bạn và đăng mà không có sự cho phép của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể đăng xuất khỏi mọi thiết bị được liên kết với tài khoản của mình bằng cách nhấp vào Xem thêm > Đăng xuất khỏi tất cả ở cuối danh sách.

Bạn có thể đăng xuất khỏi mọi thiết bị được liên kết với tài khoản
Bạn có thể đăng xuất khỏi mọi thiết bị được liên kết với tài khoản

Bạn có thể chọn đăng xuất khỏi tất cả các thiết bị để bắt đầu một khởi đầu mới. Sẽ chỉ mất vài giây để đăng nhập lại mỗi lần sử dụng thiết bị đã bị thu hồi và bạn sẽ thấy yên tâm hơn rất nhiều.

8. Sử dụng mật khẩu mạnh và xác thực hai yếu tố

Ngay cả những mật khẩu mạnh nhất cũng dễ bị tấn công bởi các thuật toán phức tạp, bởi tin tặc có thể suy ra thông tin đăng nhập thông qua các cuộc tấn công Brute-force. Vậy bạn có thể làm để tăng cường bảo mật trực tuyến của mình? Nhiều trang web hiện sử dụng xác thực hai yếu tố, về cơ bản là hệ thống đăng nhập hai tầng: Nhập mật khẩu và sau đó xác nhận danh tính của bạn thông qua mã hoặc token được gửi qua tin nhắn văn bản, điện thoại hoặc tiêu chí sinh trắc học như dấu vân tay hoặc công cụ nhận dạng.

Với các cuộc tấn công mạng ngày càng phổ biến và phức tạp, ý tưởng này đặc biệt hữu ích - đặc biệt là với những người lo lắng rằng tài khoản ngân hàng, An sinh xã hội hoặc thông tin cá nhân khác của họ đã bị tấn công.

Một trong những điều đầu tiên bạn nên làm để bảo mật tài khoản Facebook của mình là tạo một mật khẩu mạnh và kích hoạt xác thực hai yếu tố. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng tầm quan trọng của chúng chưa được chú ý đúng mức. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng mình không sử dụng cùng một mật khẩu cho các tài khoản quan trọng như ứng dụng ngân hàng. Sử dụng trình quản lý mật khẩu để giúp tạo và quan trọng nhất là ghi nhớ các mật khẩu duy nhất của bạn. Đi tới trang Mật khẩu và bảo mật, rồi thay đổi mật khẩu của bạn.

Tùy chọn "Dùng tính năng xác thực 2 yếu tố" được highlight trên màn hình tùy chọn. Mật khẩu mạnh và xác thực hai yếu tố cực kỳ quan trọng.

Sau khi bạn có mật khẩu mới, hãy bật xác thực hai yếu tố. Với 2FA được bật, bạn sẽ cần nhập mật khẩu bảo mật và mã được tạo ngẫu nhiên bất cứ khi nào bạn đăng nhập vào tài khoản của mình. (Bạn thực sự nên sử dụng 2FA trên mọi tài khoản và dịch vụ hỗ trợ nó).

Hầu hết các trình quản lý mật khẩu cũng có khả năng lưu trữ mã xác thực hai yếu tố của bạn. Tuy nhiên, bạn luôn có thể sử dụng Google Authenticator để lưu trữ và cung cấp quyền truy cập vào mã của mình nếu cần.

Màn hình cài đặt quyền riêng tư của Facebook
Màn hình cài đặt quyền riêng tư của Facebook

9. Tắt tính năng theo dõi ngoài Facebook

Việc Facebook có dữ liệu về những gì bạn làm trên nền tảng này không có gì ngạc nhiên. Rốt cuộc, đó là cách công ty này kiếm tiền, bằng cách hiển thị cho bạn các quảng cáo được nhắm mục tiêu. Nhưng điều bạn có thể không biết là Facebook cũng thu thập dữ liệu về hoạt động của bạn ở ngoài trang web.

Kiểm tra hoạt động ngoài Facebook cho phép bạn xem dữ liệu mà Facebook đã thu thập về bạn, bao gồm các trang web và ứng dụng bạn đã sử dụng, cũng như thông tin họ đã chia sẻ với Facebook. Nếu bạn không thoải mái với việc Facebook có dữ liệu này, bạn có thể vô hiệu hóa nó.

Để thực hiện việc này, hãy đi tới Cài đặt > Cài đặt & Quyền riêng tư > Hoạt động bên ngoài Facebook (trong Quyền) > Ngắt kết nối hoạt động trong tương lai.

Để xóa lịch sử hoạt động bên ngoài Facebook của bạn, hãy chọn Ngắt lịch sử trên trang Hoạt động bên ngoài Facebook. Bạn cũng có thể điều chỉnh tùy chọn quảng cáo của mình để ngừng xem các quảng cáo cụ thể trên Facebook.

10. Tắt tính năng upload danh bạ liên tục

Facebook không phải lúc nào cũng cẩn thận với thông tin mà người dùng giao phó và sơ suất mới nhất về quyền riêng tư của công ty có thể đã vô tình upload lên danh bạ email của bạn. Trong 3 năm qua, một sơ suất khiến Facebook vô tình nhập danh bạ của bạn khi bạn xác minh danh tính của mình bằng cách cung cấp cho Facebook mật khẩu email của bạn.

Nhìn chung, Facebook đã thu thập danh bạ của 1,5 triệu người dùng mới mà không hề cho người dùng biết chính xác họ đang làm gì. Mặc dù địa chỉ liên hệ của bạn không bao giờ được chia sẻ với bất kỳ ai, nhưng chúng được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo và bổ sung mạng lưới kết nối xã hội của công ty. Đây không phải là vụ vi phạm quyền riêng tư tồi tệ nhất mà Facebook từng dính líu, nhưng đó lại là một hành động sử dụng trái phép thông tin cá nhân của người dùng.

Trở lại khi Facebook mới thành lập, chia sẻ danh sách liên hệ của bạn với trang web là một cách phổ biến để tìm bạn bè đã ở trên nền tảng này. Nhưng bây giờ, rất có thể bạn không muốn Facebook có thông tin này.

Ngay cả khi bạn không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này, việc cấp cho Facebook quyền upload lên danh bạ của bạn cũng tương đối dễ dàng. Nhưng không bao giờ là quá muộn để bảo mật thông tin của bạn: Facebook cho phép bạn xóa mọi thông tin liên hệ mà Facebook đã nhập, giúp bảo vệ quyền riêng tư của chính bạn và bạn bè của bạn.

Mặc dù việc loại bỏ các địa chỉ liên hệ đã upload lên này sẽ khiến các đề xuất bạn bè của Facebook trở nên tồi tệ hơn một chút, nhưng nó sẽ không thực sự xóa bạn bè hoặc thay đổi nội dung bạn nhìn thấy trên Facebook. Tất cả những gì nó làm là ngăn Facebook sử dụng bạn bè của bạn để nhắm mục tiêu quảng cáo và đề xuất những người bạn mới. Đó là một biện pháp bảo vệ quyền riêng tư đơn giản sẽ không ảnh hưởng đến trải nghiệm Facebook của bạn.

Ngay cả khi bạn không bận tâm, một số liên hệ của bạn có thể đánh giá cao việc không chia sẻ thông tin của họ mà họ không biết. Rất may, Facebook cho phép bạn tắt cài đặt này.

Để thực hiện việc này, hãy đi tới Cài đặt > Cài đặt & Quyền riêng tư >  Tải danh bạ lên (trong phần Quyền), sau đó nhấn vào nút gạt bên cạnh tùy chọn Tải danh bạ lên.

11. Tắt trình duyệt trong ứng dụng của Facebook

Theo mặc định, khi bạn nhấp vào liên kết trong bài đăng hoặc tin nhắn trên Facebook, liên kết đó sẽ mở ra trong ứng dụng Facebook. Nhưng đây không hẳn là cách an toàn nhất để duyệt web. Đặc biệt nếu bạn lo lắng về việc cung cấp cho Facebook quá nhiều dữ liệu.

Mặc dù bạn có thể sao chép liên kết và mở trong các trình duyệt tiêu chuẩn như Google Chrome, Mozilla Firefox, v.v..., nhưng bạn cũng nên loại bỏ hoàn toàn vấn đề này bằng cách tắt trình duyệt trong ứng dụng của Facebook. Đây là cách bạn có thể tắt trình duyệt trong ứng dụng của Facebook trên Android và mở các liên kết trong trình duyệt bạn chọn theo mặc định.

Bước 1. Nhấp vào biểu tượng menu hamburger (ba đường ngang song song) ở góc trên cùng bên phải.

Nhấn vào menu hamburger
Nhấn vào menu hamburger

Bước 2. Bây giờ, bên dưới tiêu đề Help & Settings, hãy chọn App Setting.

Chọn App Setting trong Help & Settings
Chọn App Setting trong Help & Settings

Bước 3. Sau đó, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Links open externally. Hãy chuyển nó sang trạng thái ON.

Kích hoạt tùy chọn Links open externally
Kích hoạt tùy chọn Links open externally

Mọi thao tác đã hoàn tất! Bây giờ các liên kết sẽ mở ở bên ngoài trong trình duyệt tiêu chuẩn của bạn. Bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc mất dấu các liên kết yêu thích của mình nữa! Giờ đây, bạn có thể tận hưởng việc duyệt web mà không phải lo lắng hay thậm chí băn khoăn về việc bookmark trang sau khi bạn rời đi để hoàn thành một số công việc quan trọng.

Lưu ý: Mặc dù các bước trên chắc chắn sẽ vô hiệu hóa trình duyệt có sẵn, nhưng các bài báo tức thời sẽ chỉ được mở trong trình duyệt trong ứng dụng của Facebook.

Để mở các bài báo tức thời trong trình duyệt tiêu chuẩn, sau khi mở liên kết, nhấn vào 3 dấu chấm ngang hiện ở góc trên cùng bên phải của màn hình.

Nhấn vào 3 dấu chấm
Nhấn vào 3 dấu chấm

Chọn tùy chọn Open in Browser và bạn sẽ có thể mở liên kết trong trình duyệt tiêu chuẩn ngay bây giờ.

Chọn Open in Browser
Chọn Open in Browser

Lưu ý: Cài đặt trên sẽ chỉ hoạt động nếu bạn đã bật tính năng Links open externally trước đó. Nếu không, ngay cả sau khi chọn Open in Browser, liên kết của bài viết tức thời cũng sẽ chỉ mở trong trình duyệt nội bộ của ứng dụng Facebook.

12. Xem lại (và xóa) bài viết cũ

Nếu lo lắng về quyền riêng tư của mình trên Facebook, bạn nên xem lại các bài đăng cũ của mình. Bạn có thể ngạc nhiên với những gì bạn tìm thấy.

Bạn có thể làm điều này bằng cách truy cập profile và cuộn qua các bài đăng. Nếu bạn thấy bất kỳ điều gì khiến bạn không thoải mái, bạn có thể xóa bài đăng đó khỏi Facebook.

Xem lại (và xóa) bài viết cũ

Nếu có quá nhiều bài viết cũ, bạn có thể sử dụng trang Manage posts của Facebook để xem lại chúng dễ dàng hơn. Để làm điều này, hãy truy cập profile của bạn và nhấp vào nút ba chấm, rồi chọn Manage posts.

Trong trình quản lý bài đăng, bạn có thể lọc các bài đăng của mình theo nhiều khoảng thời gian khác nhau. Bạn cũng có thể chọn chỉ xem các bài đăng ở trạng thái Công khai.

Tìm một bài đăng cũ trên dòng thời gian Facebook có thể khó khăn và phải cuộn nhiều lần. Bạn thậm chí có thể sử dụng các ứng dụng và công cụ của bên thứ ba cho mục đích này. Tuy nhiên, có một số cách dễ dàng để tìm kiếm thông qua dòng thời gian và bạn không cần phải xâm phạm quyền riêng tư của mình bằng cách sử dụng các ứng dụng bên ngoài.

Các ứng dụng và công cụ của bên thứ ba có khả năng vi phạm quyền riêng tư của bạn bằng cách giành quyền truy cập vào mọi thứ trên tài khoản. Nếu đi theo cách này, bạn cần chọn các ứng dụng mà mình tin tưởng để tránh bị hack.

  • Bạn có thể sử dụng hai phương pháp tìm kiếm bài viết cũ thông qua Facebook Search và tùy chọn tìm kiếm trên dòng thời gian nếu bạn biết từ khóa trong bài viết hoặc ảnh.
  • Nếu bạn không biết từ khóa và bài đăng chắc chắn có trên dòng thời gian của mình thì việc sử dụng các bộ lọc trên dòng thời gian có thể hữu ích.
  • Nếu bạn không nhớ từ khóa và không chắc liệu bài đăng có trên dòng thời gian của mình hay không, hãy sử dụng phần Nhật ký hoạt động, nó sẽ cung cấp nhiều tùy chọn hữu ích.

Như đã thảo luận ở trên, viết chú thích hoặc mô tả cho bài đăng luôn là một ý tưởng hay. Điều này sẽ giúp bạn tìm thấy bài viết trong tương lai.

Bạn có thể không bao giờ đạt được sự riêng tư hoàn hảo trên Facebook. Nhưng bằng cách thực hiện một vài bước đơn giản, bạn có thể làm cho tài khoản của mình riêng tư và bảo mật hơn. Hãy dành thời gian để xem qua từng cài đặt quyền riêng tư của Facebook và điều chỉnh nó theo ý thích của bạn.

Thứ Năm, 03/08/2023 11:58
453 👨 459.076
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook