Cách thức hoạt động của AirPlay khi được sử dụng trên smart TV

Sau CES 2019, nhiều mẫu TV thông minh đến từ các nhà sản xuất khác nhau như Samsung, LG… hiện đang được tích hợp công nghệ AirPlay 2 của Apple, và vô số thương hiệu khác cũng không giấu giếm ý định muốn mang AirPlay 2 lên các sản phẩm của mình. Vậy thì công nghệ này là gì? Nó sẽ vận hành như thế nào trên các mẫu smart TV? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

AirPlay 2 là gì?

AirPlay 2 là gì?

AirPlay 2 là giao thức truyền hình ảnh và âm thanh không dây độc quyền của Apple. Tiêu chuẩn AirPlay 2 của Apple cho phép bạn sử dụng các thiết bị của nhà sản xuất này để điều khiển việc phát các tập tin phương tiện, truyền phát âm thanh, trình chiếu màn hình hoặc thực hiện những tác vụ tương tự khác. AirPlay 2 được tích hợp sẵn vào các thiết bị nằm trong hệ sinh thái của Apple như iPhone, iPad và Mac. Có thể so sánh vui rằng AirPlay 2 là một phiên bản Chromecast của Apple.

Trước đây, bạn cũng có thể sử dụng AirPlay với chiếc TV của mình nhưng với điều kiện bạn đang sử dụng Apple TV (vẫn thuộc hệ sinh thái của Apple). Tuy nhiên, cũng có các chương trình phần mềm nhận AirPlay không chính thức mà bạn có thể sử dụng trên PC hoặc các máy Mac (đã được kết nối với TV), nhưng tất nhiên là sẽ không đạt được sự ổn định như phiên bản “chính chủ”. Tin vui là giờ đây, AirPlay sẽ được tích hợp vào nhiều sản phẩm TV thông minh từ các nhà sản xuất khác nhau, không nhất thiết phải nằm trong hệ sinh thái của Apple nữa.

Tin vui là giờ đây, AirPlay sẽ được tích hợp vào nhiều sản phẩm TV thông minh từ các nhà sản xuất khác nhau, không nhất thiết phải nằm trong hệ sinh thái của Apple nữa.

Đây không phải là một sự thay thế cho Google Chromecast. Vẫn sẽ có những chiếc TV được tích hợp cả Chromecast và AirPlay. Bạn có thể sử dụng bất cứ nền tảng nào mà mình thấy phù hợp nhất, điều này là không bắt buộc.

AirPlay hiện vẫn chưa chính thức được hỗ trợ trên Windows, nhưng VideoLAN đã công bố kế hoạch tích hợp các tính năng hỗ trợ AirPlay vào các phiên bản tương lai của VLC Media Player nổi tiếng, hoạt động trên Windows, như chúng ta đã biết, VLC cũng đã tích hợp các tính năng hỗ trợ cho Chromecasting.

Tôi có thể sử dụng AirPlay 2 để làm gì?

Tôi có thể sử dụng AirPlay 2 để làm gì?

Dưới đây là một số điều mà bạn có thể thực hiện với AirPlay:

  • Duyệt tìm một thứ gì đó để xem trên Netflix, iTunes hoặc các dịch vụ khác trên iPhone của mình, và gửi phát nó trên TV màn hình lớn. TV sẽ truyền phát nội dung từ đám mây. Sau đó, bạn có thể sử dụng iPhone của mình để điều khiển các thao tác như phát, tạm dừng, tăng giảm âm lượng…
  • Trình chiếu hình ảnh và video từ iPhone của mình trên TV, và quản lý bản trình chiếu đó ngay trên điện thoại.
  • Phát nhạc (hoặc bất kỳ loại hình âm thanh nào khác) trên TV và đồng bộ hóa nó với các hệ thống loa tương thích với AirPlay 2 ở nhiều vị trí khác trong ngôi nhà của bạn.
  • Trình chiếu trực tiếp các thao tác hiển thị trên màn hình iPhone, iPad hoặc Mac lên màn hình TV theo thời gian thực.

Làm thế nào để có thể sử dụng AirPlay 2 trên TV?

Làm thế nào để có thể sử dụng AirPlay 2 trên TV?

Chúng ta đã được chứng kiến AirPlay 2 hoạt động trên một số mẫu TV thông minh tại CES 2019 và tính năng này cũng sẽ sớm đến với người tiêu dùng. Cách sử dụng Airplay 2 trên các mẫu smart TV cụ thể như sau:

Khi bạn đã có chiếc TV hỗ trợ tích hợp AirPlay 2, TV đó sẽ xuất hiện dưới dạng một thiết bị AirPlay trên iPhone, iPad hoặc Mac của bạn. Bạn có thể chọn chiếc TV thông minh này giống như với Apple TV, HomePod hoặc các thiết bị hỗ trợ AirPlay khác.

Nói cách khác, nó cũng giống như việc sử dụng AirPlay với Apple TV ngày trước, nhưng bạn sẽ không cần thêm phần cứng hỗ trợ nào.

Cũng có thể thấy rằng các mẫu TV được tích hợp sẽ hiển thị thông tin về AirPlay ngay trên màn hình chính của chúng. Bạn có thể chọn tùy chọn AirPlay ngay trên màn hình chính của chiếc TV để xem hướng dẫn cụ thể, mô tả cách sử dụng AirPlay với chiếc TV của mình.

HomeKit và iTunes thì sao?

HomeKit

Một số mẫu smart TV cũng được tích hợp các tính năng hỗ trợ HomeKit, cho phép bạn sử dụng Siri để điều khiển TV giống như bất kỳ thiết bị nhà thông minh nào khác. Các mẫu TV này cũng được tích hợp ứng dụng iTunes Movies & TV Shows, do đó bạn hoàn toàn có thể xem video iTunes ngay trên chiếc TV mà không cần phải sử dụng thêm bất kỳ thiết bị Apple nào khác.

Các nhà sản xuất TV khác nhau cũng đang tiến hành lựa chọn hỗ trợ các tính năng khác nhau. Một số mẫu TV có AirPlay và HomeKit nhưng không có iTunes tích hợp, trong khi các mẫu TV khác lại có AirPlay và iTunes nhưng không được tích hợp HomeKit.

Cụ thể, chúng ta đều biết rằng các mẫu smart TV của Samsung sắp tới sẽ được tích hợp AirPlay 2 và iTunes, nhưng lại không hỗ trợ cho HomeKit. Các sản phẩm của LG và Vizio sẽ có AirPlay 2 và HomeKit, nhưng không được tích hợp iTunes. Tuy nhiên, bạn luôn có thể truyền phát các nội dung video từ iTunes sang TV bằng AirPlay 2.

Những mẫu TV nào sẽ hỗ trợ AirPlay?

LG OLED (2019)

Các TV sắp tới của LG, Samsung, Sony và Vizio sẽ được tích hợp AirPlay 2. Dưới đây là danh sách đầy đủ của các mẫu smart TV sẽ hỗ trợ AirPlay 2 tính đến thời điểm hiện tại (từ trang web của Apple):

  • LG OLED (2019)
  • Dòng sản phẩm LG NanoCell SM9X (2019)
  • Dòng sản phẩm LG NanoCell SM8X (2019)
  • Dòng sản phẩm LG UHD UM7X (2019)
  • Dòng sản phẩm Samsung QLED (2019 và 2018)
  • Dòng sản phẩm Samsung 8 (2019 và 2018)
  • Dòng sản phẩm Samsung 7 (2019 và 2018)
  • Dòng sản phẩm Samsung 6 (2019 và 2018)
  • Dòng sản phẩm Samsung 5 (2019 và 2018)
  • Dòng sản phẩm Samsung 4 (2019 và 2018)
  • Dòng sản phẩm Z9G của Sony (2019)
  • Dòng sản phẩm A9G của Sony (2019)
  • Dòng sản phẩm Sony X950G (2019)
  • Dòng sản phẩm Sony X850G (các mẫu 2019 85, 75, 65 và 55 inch)
  • Vizio P-Series Quantum (2019 và 2018)
  • Vizio P-Series (2019, 2018 và 2017)
  • Vizio M-Series (2019, 2018 và 2017)
  • Vizio E-Series (2019, 2018 và 2017)
  • Vizio D-series (2019, 2018 và 2017)

Ngoài ra, Vizio cũng đã công bố kế hoạch cập nhật AirPlay 2 cho các mẫu TV 4K UHD SmartCast 2016 của họ, mặc dù sản phẩm này không được liệt kê trên trang web của Apple.

Chắc chắn trong năm 2019 này, sẽ có thêm nhiều mẫu smart TV đến từ các nhà sản xuất khác tham gia vào cuộc chơi với AirPlay 2, hãy cùng chuẩn bị tinh thần để đón chờ những công nghệ mới nào!

Xem thêm:

Thứ Tư, 06/02/2019 15:51
4,33 👨 2.343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới