Samsung chính thức dừng hẳn mảng sản xuất đầu phát Blu-ray?

Trước sự phát triển như vũ bão của các nền tảng truyền thông đa phương tiện kỹ thuật số và Internet, thị trường đĩa quang Blu-ray đang chết dần chết mòn, đó là điều mà ai cũng có thể dễ dàng nhận ra, và động thái mới đây của Samsung như một “mũi dao” góp phần khiến cho quá trình “hấp hối” của Blu-ray kết thúc nhanh hơn.

Vừa qua, đại diện của Samsung đã chính thức thông báo với Forbes rằng nhà sản xuất Hàn Quốc đã hoàn thành các mục tiêu đề ra trong việc sản xuất các đầu phát Blu-ray 4K Ultra HD mới. Ngoài ra, trang tin công nghệ nổi tiếng CNET cũng đã xác nhận rằng Samsung đang tạm dừng sản xuất một số dòng sản phẩm đầu phát Blu-ray 1080p.

“Trước mắt, Samsung sẽ không còn giới thiệu các mẫu đầu phát Blu-ray 1080p hoặc Blu-ray 4K mới tại thị trường Mỹ”, một phát ngôn viên của Samsung nói với CNET.

“Trước mắt, Samsung sẽ không còn giới thiệu các mẫu đầu phát Blu-ray 1080p hoặc Blu-ray 4K mới tại thị trường Mỹ”, một phát ngôn viên của Samsung nói với CNET.

Về mặt kỹ thuật, vẫn không loại trừ khả năng Samsung có thể tiếp tục sản xuất các đầu phát Blu-ray hiện tại trong nhiều tháng hoặc nhiều năm tới. Hiện công ty vẫn còn khá nhiều mẫu đang được bán. Theo phát ngôn từ người đại diện của Samsung, chúng ta chỉ đơn giản hiểu là các model đầu phát Blu-ray mới sẽ không còn được nhà sản xuất này phát triển và ra mắt nữa, ít nhất là tại thị trường Hoa Kỳ. Còn tình hình đối với các thị trường lớn khác ra sao, chúng ta sẽ vẫn còn phải đợi Samsung xác nhận qua các thông cáo rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, xét trên tình hình thực tế mà nói thì nhiều khả năng tuyên bố trên của Samsung cũng có thể ngầm định rằng họ đã có kế hoạch bỏ dần mảng kinh doanh Blu-ray, giống như Oppo đã làm vào tháng 4 năm ngoái.

Mặc dù trước đây, vào năm 2016, Samsung đã từng rất háo hức về triển vọng của những mẫu Blu-ray 4K Ultra HD trong việc đánh bại các đối thủ cạnh tranh một cách nhanh chóng. Thế nhưng chiến thắng đó liệu còn có ý nghĩa nữa không khi mà thị trường Blu-ray vẫn chẳng thể có chút khởi sắc nào, dẫn đến việc nhiều công ty phải bỏ hẳn mảng kinh doanh từng là “con gà đẻ trứng vàng” một thời này. Nghiên cứu gần đây về tình hình thị trường Blu-ray trên thực tế của công ty nghiên cứu Nielsen đã chỉ ra rằng đầu phát Blu-ray và DVD là một trong những công nghệ đang có tốc độ lỗi thời nhanh chóng, đến mức gần như không thể “cứu vãn nổi”.

Theo báo cáo quý 2 của Nielsen, một số thiết bị công nghệ đã từng có thời gian được sử dụng rộng rãi và rất được ưa chuộng trên toàn thế giới, chẳng hạn như đầu DVD/Blu-ray, hiện đang trong giai đoạn suy thoái của vòng đời sản phẩm khi các thiết bị thu phát tuyến, kỹ thuật số đang có sự phát triển bùng nổ. Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết, hiện chỉ có khoảng 66% hộ gia đình sử dụng TV ở Mỹ có sở hữu thêm đầu đĩa DVD/Blu-ray, trong khi con số của năm ngoái lên đến 72%. Không chỉ vậy, số liệu thống kê cũng cho thấy rằng một người trưởng thành trung bình ở Mỹ chỉ dành ra chừng 5 phút mỗi ngày để sử dụng đầu đĩa Blu-ray hoặc DVD, một con số quá nhỏ.

Đầu DVD/Blu-ray, hiện đang trong giai đoạn suy thoái của vòng đời sản phẩm khi các thiết bị thu phát tuyến, kỹ thuật số đang có sự phát triển bùng nổ

Mặt khác, sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ phát trực tuyến cũng đã giúp người dùng được hưởng lợi rất nhiều, chẳng hạn như việc khai thác và sử dụng các luồng 4K trở nên ít tốn kém hơn. Apple và Google đều bán các bộ phim 4K với cùng mức giá với 1080p HD, đồng thời sẽ hỗ trợ nâng cấp phim HD của bạn lên 4K hoàn toàn miễn phí. Amazon cũng đã giảm giá dịch vụ của họ rất nhiều qua từng năm, và các thiết bị phát nội dung 4K trực tuyến tuyệt vời cũng đang có giá bán tốt hơn bao giờ hết. Đó chính là những lý do góp phần cho sự biến mất từ từ của Blu-ray.

Sự tiện lợi là thứ mà Blu-ray khó có thể cạnh tranh được với các nền tảng kỹ thuật số khác

Nhiều người có thể lập luận rằng đĩa Blu-ray vẫn mang đến cho họ trải nghiệm giải trí tốt nhất ở thời điểm hiện tại, với chất lượng hình ảnh và âm thanh rất chân thực. Nhưng sự tiện lợi là thứ mà Blu-ray khó có thể cạnh tranh được với các nền tảng kỹ thuật số khác, và trong bối cảnh thế giời ngày càng đề cao tính di động và mức độ tiện lợi như hiện nay, việc Blu-ray dần đi vào quên lãng không phải là điều gì đó quá khó hiểu.

Thứ Tư, 20/02/2019 22:49
52 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ