Cách tăng VRAM trong Windows 10

Cách tốt nhất để tăng VRAMmua một card đồ họa. Nếu đang sử dụng đồ hoạ tích hợp với hiệu suất thấp, hãy nâng cấp card đồ họa. Tuy nhiên, nếu đây không phải là lựa chọn của bạn, hãy xem hai cách tăng VRAM trong Windows 10 dưới đây nhé.

Video RAM chuyên dụng là gì?

Video RAM (hay gọi tắt là VRAM) là một loại RAM đặc biệt hoạt động với bộ xử lý đồ họa hoặc GPU của máy tính.

GPU là một con chip trên card đồ họa của máy tính (còn được gọi là card video) chịu trách nhiệm hiển thị hình ảnh trên màn hình của bạn. Mặc dù không chính xác về mặt kỹ thuật, nhưng các thuật ngữ GPU và card đồ họa thường được sử dụng thay thế cho nhau.

Video RAM chứa thông tin mà GPU cần, bao gồm cả kết cấu game và hiệu ứng ánh sáng. Điều này cho phép GPU nhanh chóng truy cập thông tin và xuất video ra màn hình.

Sử dụng Video RAM cho tác vụ này nhanh hơn nhiều so với sử dụng RAM hệ thống, vì Video RAM nằm ngay bên cạnh GPU trong card đồ họa. VRAM được xây dựng cho mục đích cường độ cao này và do đó nó được gọi là "chuyên dụng".

Cách kiểm tra VRAM trong Windows 10

Kiểm tra VRAM trong Windows 10
Kiểm tra VRAM trong Windows 10

Bạn có thể dễ dàng xem dung lượng Video RAM mà mình có trong Windows 10 bằng cách làm theo các bước sau:

1. Mở menu Settings bằng cách nhấn Win + I.

2. Chọn mục nhập System, sau đó nhấp vào Display trên thanh bên trái.

3. Cuộn xuống và nhấp vào Advanced display settings ở dưới cùng.

4. Trên menu kết quả, chọn màn hình bạn muốn xem cài đặt (nếu cần). Sau đó nhấp vào Display adapter properties ở dưới cùng.

5. Trong cửa sổ mới, bạn sẽ thấy Video RAM hiện tại của mình được liệt kê bên cạnh Dedicated Video Memory.

Trong Adapter Type, bạn sẽ thấy tên của card đồ họa Nvidia hoặc AMD, tùy thuộc vào thiết bị bạn có. Nếu bạn thấy AMD Accelerated Processing Unit hoặc Intel HD Graphics (nhiều khả năng), thì nghĩa là bạn đang sử dụng đồ họa tích hợp.

Cách tăng VRAM

Phương pháp 1: Chỉ định dung lượng VRAM trong BIOS

Phương pháp đầu tiên là điều chỉnh VRAM trong BIOS. Truy cập BIOS và tìm kiếm một tùy chọn trong menu có tên Advanced Features, Advanced Chipset Features hoặc tương tự như vậy. Bên trong menu này, tìm Graphics Settings, Video Settings hoặc VGA Share Memory Size.

Các tính năng này có một tùy chọn để điều chỉnh dung lượng bộ nhớ phân bổ cho GPU, mặc định thường là 128MB, hãy thử tăng con số này lên đến 256MB hoặc 512MB nếu có đủ không gian. Tuy nhiên không phải mọi CPU hay BIOS đều có tùy chọn này.

Phương pháp 2: Tăng VRAM giả mạo

Bởi vì hầu hết các giải pháp đồ họa tích hợp tự động điều chỉnh để sử dụng số lượng RAM hệ thống mà nó cần, các chi tiết được báo cáo trong cửa sổ Adapter Properties không thực sự quan trọng. Thực tế, đối với đồ họa tích hợp, giá trị Dedicated Video Memory hoàn toàn "hư cấu". Hệ thống báo cáo rằng giá trị giả đơn giản chỉ để trò chơi nhìn thấy khi kiểm tra xem có bao nhiêu VRAM.

Do đó, người dùng có thể sửa đổi một giá trị Registry để thay đổi dung lượng VRAM mà hệ thống báo cáo cho các trò chơi. Điều này không thực sự làm tăng VRAM, nó chỉ sửa đổi giá trị ảo. Nếu một trò chơi từ chối khỏi động bởi vì "không có đủ VRAM", việc tăng giá trị này có thể khắc phục điều đó.

Mở cửa sổ Registry Editor bằng cách nhập regedit vào menu Start.

Đi đến vị trí sau:

HKEY_LOCAL_MACHINE\Software\Intel

Nhấp chuột phải vào thư mục Intel trên thanh bên trái và chọn New > Key, đặt tên GMM cho khóa này. Sau đó chọn GMM mới ở khung bên trái, nhấp chuột phải vào khung bên phải, chọn New > DWORD (32-bit) Value, đặt tên là DedicatedSegmentSize và cho nó một giá trị, đảm bảo chọn mục Decimal. Trong MB, giá trị nhỏ nhất là 0 (vô hiệu hóa mục nhập) và giá trị tối đa là 512. Đặt giá trị này, khởi động lại máy tính.

Thay giá trị VRAM ảo

Những phương pháp này có thể không hoạt động, nhưng chúng vẫn đáng thử nếu gặp vấn đề. Nếu không có rất nhiều RAM hệ thống và đang gặp sự cố khi chạy các game với đồ họa tích hợp, hãy thử thêm một số RAM bổ sung cho đồ họa tích hợp để sử dụng.

Loại công việc nào cần video RAM?

Trước khi nói về các con số cụ thể, chúng ta nên đề cập đến khía cạnh nào của game và những ứng dụng đồ họa chuyên sâu khác sử dụng VRAM nhiều nhất.

Một yếu tố quan trọng trong việc tiêu thụ VRAM là độ phân giải của màn hình. Video RAM lưu trữ frame buffer (bộ nhớ màn hình), lưu giữ một hình ảnh trước và trong thời gian GPU hiển thị nó trên màn hình. Đầu ra chất lượng cao hơn (chẳng hạn như chơi game 4K) sử dụng nhiều VRAM hơn vì hình ảnh có độ phân giải cao hơn sẽ hiển thị nhiều pixel hơn.

Ngoài màn hình của bạn, kết cấu trong game có thể ảnh hưởng đáng kể đến lượng VRAM bạn cần. Hầu hết các game PC hiện đại đều cho phép bạn tinh chỉnh cài đặt đồ họa để có hiệu suất hoặc chất lượng hình ảnh mong muốn.

Bạn có thể chơi game từ vài năm trước ở cài đặt Low hoặc Medium với card rẻ hơn (hoặc thậm chí đồ họa tích hợp). Nhưng chất lượng High hoặc Ultra, hay các mod tùy chỉnh giúp kết cấu trong game trông đẹp hơn bình thường, sẽ cần rất nhiều video RAM.

Các tính năng làm đẹp như khử răng cưa (làm mịn các cạnh răng cưa) cũng sử dụng nhiều VRAM hơn do yêu cầu thêm pixel. Nếu bạn chơi trên hai màn hình cùng một lúc, yêu cầu thậm chí còn cao hơn.

Các game cụ thể cũng có thể yêu cầu lượng VRAM khác nhau. Một game như Overwatch không đòi hỏi quá cao về mặt đồ họa, nhưng một tựa game với nhiều hiệu ứng ánh sáng tiên tiến và kết cấu chi tiết như Cyberpunk 2077 thì cần nhiều tài nguyên hơn.

Các game cụ thể có yêu cầu lượng VRAM khác nhau
Các game cụ thể có yêu cầu lượng VRAM khác nhau

Ngược lại, một chiếc card giá rẻ chỉ với 2GB VRAM (hoặc đồ họa tích hợp) là đủ để chơi game bắn súng PC cũ. Các game ở thời điểm đó không cần đến mức 2GB VRAM.

Ngay cả khi bạn không quan tâm đến việc chơi game, một số phần mềm phổ biến cũng yêu cầu một lượng VRAM tương đối. Phần mềm thiết kế 3D như AutoCAD, đặc biệt là các chỉnh sửa cao cấp trong Photoshop và chỉnh sửa video chất lượng cao đều sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn không có đủ video RAM.

Cần bao nhiêu VRAM là đủ?

Rõ ràng là không thể biết chính xác lượng VRAM hoàn hảo cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, bài viết có thể cung cấp một số hướng dẫn cơ bản về lượng VRAM bạn nên nhắm đến trong một card đồ họa.

1 - 2GB VRAM: Những card này thường dưới $100. Chúng cung cấp hiệu suất tốt hơn đồ họa tích hợp, nhưng không thể xử lý hầu hết các game hiện đại ở cài đặt trên mức trung bình. Chỉ mua card có lượng VRAM này nếu bạn muốn chơi các game cũ không hoạt động với đồ họa tích hợp. Mức này không được khuyến nghị để chỉnh sửa video hoặc công việc liên quan đến mô hình 3D.

3 - 6GB VRAM: Các card tầm trung này phù hợp để chơi game ở mức vừa phải hoặc chỉnh sửa video chuyên sâu. Bạn sẽ không thể sử dụng các gói kết cấu siêu khủng, nhưng có thể chơi các game hiện đại ở 1080p (đôi khi sẽ gặp một số vấn đề). 6GB là một lựa chọn phù hợp cho nhu cầu tương lai hơn là 4GB.

8GB VRAM trở lên: Các card màn hình cao cấp với nhiều RAM này dành cho các game thủ thực sự nghiêm túc. Nếu bạn muốn chơi các game mới nhất ở độ phân giải 4K, bạn cần một card có nhiều VRAM.

Tuy nhiên, cần lưu ý là các nhà sản xuất card đồ họa sẽ thêm lượng VRAM thích hợp tùy thuộc vào mức độ mạnh mẽ của GPU.

Do đó, một card đồ họa giá rẻ $75 sẽ có một lượng nhỏ VRAM, trong khi card đồ họa $500 sẽ có nhiều VRAM hơn. Nếu một GPU yếu không đủ mạnh để hiển thị video cần 8GB VRAM lưu trữ, thì thật lãng phí nếu có nhiều VRAM như vậy trong card.

Bạn không cần card $800 hàng đầu với 12GB VRAM để chơi các platform indie 2D. Thực sự, bạn chỉ cần lo lắng về việc nhận được bao nhiêu VRAM khi card bạn muốn mua có sẵn ở nhiều cấu hình VRAM.

Mối quan tâm chung về VRAM

Hãy nhớ rằng cũng giống như RAM bình thường, nhiều VRAM hơn không phải lúc nào cũng mang lại hiệu suất tốt hơn. Nếu card của bạn có 4GB VRAM và bạn đang chơi game chỉ sử dụng 2GB, thì việc nâng cấp lên card 8GB sẽ không có tác dụng gì.

Ngược lại, không có đủ VRAM lại là một vấn đề lớn. Nếu VRAM đầy, hệ thống phải dựa vào RAM tiêu chuẩn và hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng. Bạn sẽ phải chịu tốc độ khung hình thấp hơn và nhiều hiệu ứng bất lợi khác. Trong những trường hợp cực đoan, game có thể thu thập thông tin chậm và không thể chơi được (bất kỳ thứ gì dưới 30FPS).

Hãy nhớ rằng VRAM chỉ là một yếu tố khi nói đến hiệu suất. Nếu bạn không có CPU đủ mạnh, việc hiển thị video HD sẽ là điều không thể. Việc thiếu RAM hệ thống khiến bạn không thể chạy nhiều chương trình cùng một lúc và việc sử dụng ổ cứng cơ học cũng sẽ làm hạn chế nghiêm trọng hiệu suất hệ thống. Bên cạnh đó, một số card đồ họa giá rẻ có thể sử dụng DDR3 VRAM chậm, kém hơn so với DDR5.

Cách tốt nhất để tìm ra loại card đồ họa và dung lượng RAM video nào phù hợp với bạn là nói chuyện với một người có kiến ​​thức. Hỏi một người bạn biết về các loại card đồ họa mới nhất hoặc đăng trên một diễn đàn như Reddit để hỏi xem một loại card cụ thể có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không cũng là những ý kiến hay.

VRAM có gì khác với đồ họa tích hợp?

Cho đến nay, cuộc thảo luận giả định rằng bạn có một card đồ họa chuyên dụng trong PC. Hầu hết những người tự build máy tính của riêng mình hoặc mua một máy tính chơi game dựng sẵn đều có desktop với card màn hình. Một số laptop mạnh mẽ hơn thậm chí còn bao gồm một card đồ họa chuyên dụng.

Nhưng máy tính để bàn hoặc laptop giá rẻ thường không bao gồm card màn hình - thay vào đó chúng sử dụng đồ họa tích hợp.

Giải pháp đồ họa tích hợp có nghĩa là GPU nằm trên cùng một khuôn với CPU và chia sẻ RAM hệ thống bình thường của bạn thay vì sử dụng VRAM chuyên dụng của riêng nó. Đây là một giải pháp thân thiện với ngân sách và cho phép laptop xuất ra đồ họa cơ bản mà không cần card màn hình tốn cả dung lượng và năng lượng. Nhưng đồ họa tích hợp không phù hợp đối với các tác vụ chơi game và đồ họa chuyên sâu.

Đồ họa tích hợp mạnh đến mức nào phụ thuộc vào CPU. Các CPU Intel mới hơn với card đồ họa Intel Iris Xe mạnh hơn so với các tùy chọn cũ, giá rẻ hơn, nhưng vẫn chưa thể sánh với đồ họa chuyên dụng.

Nếu mới chỉ mua máy trong vài năm trở lại đây, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi xem video, chơi game cường độ thấp và làm việc trong các ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video cơ bản với đồ họa tích hợp. Tuy nhiên, chơi các game ấn tượng mới nhất về đồ họa với đồ họa tích hợp về cơ bản là không thể.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 30/10/2021 12:07
4,916 👨 115.511
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Duc Anh Nguyen
    Duc Anh Nguyen

    Dùng cả 2 cách thì nó có tăng thêm tác dụng ko ad ?


    Thích Phản hồi 08/09/22
    • khoa Minh
      khoa Minh

      dạ anh ơi Chỉ định dung lượng VRAM trong BIOS cho con laptop cũ ko có card rời thì có sao ko anh có rủi ro ko anh

      Thích Phản hồi 28/05/22
      • Kyr Doo-Hyun
        Kyr Doo-Hyun

        ko sao bạn ơi

        Thích Phản hồi 31/05/22
    ❖ Windows 10