Tư vấn cách sử dụng camera để lùi xe dành cho người mới tập lái

Hướng dẫn cách lùi xe bằng camera lùi dành cho người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô

Khi lái xe, một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn cần phải nắm được chính là kỹ năng lùi xe. Nghe thì tưởng thao tác này có thể thực hiện vô cùng đơn giản, nhưng nó chính là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 200 người hàng năm trên toàn nước Mỹ. Đó là lý do mà camera lùi ra đời với mục tiêu giảm thiểu số người thương vong do thiếu quan sát trong quá trình lùi xe. Nhưng làm thế nào để lùi xe bằng camera cho đúng cách? Có những lưu ý gì khi sử dụng các thiết bị quan sát hỗ trợ lùi? Hãy cùng Quantrimang tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

1. Camera lùi là gì?

Camera lùi là một thiết bị ghi hình được sử dụng để hỗ trợ người lái xe trong quá trình lùi, tiến hoặc đỗ xe, cập lề khi cần thiết. Thiết bị này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc quan sát điểm mù, tránh va chạm và giảm thiểu những tai nạn giao thông không đáng có. Camera hỗ trợ lùi xe thường được lắp ở phía sau, gần khu vực gắn biển kiểm soát.

Camera lùi là gì?

2. Hướng dẫn cách sử dụng camera để lùi xe

Hình ảnh camera lùi sẽ hiển thị ở đâu?

Để quan sát hình ảnh từ camera lùi, bạn cần xác định xem màn hình hiển thị camera nằm ở đâu trên xe. Thông thường, hình ảnh của camera được hiển thị trực tiếp trên màn hình DVD tích hợp sẵn trên xe hơi hoặc trên màn hình rời của các thiết bị ghi hình hành trình.

Màn hình hiển thị hình ảnh từ camera lùi

Cách đấu nối camera lùi vào các thiết bị có sẵn trên xe tương đối đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự lắp đặt được. Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết trong bài viết: Tất tần tật hướng dẫn tự lắp camera lùi.

Làm thế nào để kích hoạt hình ảnh camera khi lùi xe?

Các thiết bị hỗ trợ lùi xe trên thị trường hiện nay đều tích hợp tính năng tự động hiển thị màn hình camera khi xe cài ga về số R. Bạn không cần phải thực hiện bất kỳ thao tác nào khác, tất cả mọi việc đều được diễn ra một cách tự động.

Ngoài ra, khi xe chuyển số về N, camera lùi cũng sẽ tự động tắt để bạn có thể thực hiện những thao tác khác trên màn hình hiển thị (như quan sát diễn biến giao thông qua camera trước, nghe nhạc, dẫn đường,...).

Ý nghĩa của các vạch kẻ khi quan sát camera lùi

Khi sử dụng camera lùi, bạn nhận thấy có những vạch kẻ xuất hiện trên màn hình hiển thị như hình ảnh ở phía dưới. Vậy những vạch kẻ này có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa vạch kẻ hiển thị trên camera lùi

Vạch kẻ này chính là đường thể hiện khoảng cách giữa xe ô tô và các đối tượng nằm ở phía sau. Hầu hết các camera lùi trên thị trường đều là các thiết bị có hỗ trợ đường kẻ chia vạch trên màn hình hiển thị.

Có 3 màu vạch hiển thị trên màn hình là xanh, vàng và đỏ. 3 màu này tương ứng với 3 khoảng cách cố định.

  • Nằm ngoài vạch xanh: Khoảng cách giữa xe và đối tượng là trên 150cm.
  • Nằm giữa vạch xanh và vạch vàng: Khoảng cách giữa xe và đối tượng là từ 150cm đến 100cm.
  • Nằm giữa vạch vàng và vạch đỏ: Khoảng cách giữa xe và đối tượng là từ 100cm đến 50cm.
  • Nằm trong vạch đỏ: Khoảng cách giữa xe và đối tượng là dưới 50cm.

Ngoài ra, khi đối tượng tiến gần các vạch màu hiển thị trên màn hình sẽ có tiếng bíp để báo hiệu cho người lái xe. Đối tượng càng tiến gần tới vạch vàng và đỏ (được hiển thị trên camera), tiếng bíp sẽ càng mau và dồn dập hơn.

3. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng camera lùi

Dưới đây là một vài lưu ý cần thiết dành cho bạn trong quá trình sử dụng camera lùi:

Lau ống kính camera trước khi sử dụng

Nếu hình ảnh hiển thị từ camera lùi bị mờ, rất có thể nguyên nhân tới từ ống kính của thiết bị. Bạn có hay thường xuyên vệ sinh ống kính camera? Nếu câu trả lời là không, điều đầu tiên trước khi bắt đầu tham gia giao thông là lau sạch những lớp bụi bẩn bám bên ngoài camera nhé.

Sử dụng gương chiếu hậu để quan sát bên cạnh camera lùi

Góc khuất khi tham gia giao thông vẫn còn đó

Dù chuyến hành trình của người lái xe sẽ trở nên an toàn hơn với sự đồng hành của camera lùi, những vấn đề về góc khuất có thể vẫn còn đó. Chính vì vậy, khi thực hiện thao tác lùi xe, người tham gia giao thông nên chủ động tận dụng tất cả các công cụ hỗ trợ quan sát trên xe như gương trong xe; gương chiếu hậu trái, phải; camera lùi để đảm bảo việc lùi, tiến, đậu xe được an toàn và chuẩn xác.

Xuống xe quan sát hoặc nhờ người trợ giúp khi lùi xe

Nên xuống xe trước khi thực hiện thao tác lùi xe

Để đảm bảo không va phải bất kỳ vật cản nào, bạn nên chủ động xuống xe trước khi lùi xe. Với những người mới tập lái xe ô tô, việc có thêm người trợ giúp, đóng vai trò như một "hoa tiêu" lùi là một điều cần thiết để bạn làm quen dần với thao tác tưởng đơn giản nhưng phức tạp này.

Bạn có những băn khoăn, thắc mắc về camera lùi? Bạn muốn tìm hiểu thêm về các sản phẩm hỗ trợ lùi xe có giá rẻ, chính hãng, chất lượng tốt? Hãy tham khảo thêm thông tin qua bài viết tổng hợp: Cẩm nang về camera lùi cho ô tô xe máy mới nhất.

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn tự tin hơn khi thực hiện các thao tác lùi xe, đỗ xe hay cập lề. Chúc các bác tài xế luôn vững vàng tay lái trên mọi nẻo đường!

Thứ Hai, 20/01/2020 16:49
54 👨 10.491
0 Bình luận
Sắp xếp theo