Cách cập nhật driver cho card màn hình NVIDIA

Việc thường xuyên cập nhật phiên bản mới cho driver máy tính là điều cần thiết, để tăng tốc cũng như vận hành ổn định cho hệ thống. Đặc biệt với các game thủ thì card đồ họa luôn là điều quan tâm hàng đầu, và việc cập nhật driver lên bản mới sẽ giúp hạn chế những lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng cũng như nâng cao khả năng xử lý hình ảnh.

Hiện nay có 2 dòng card đồ họa là card onboard và card rời. Với dòng card rời thì NVIDIA là hãng sử dụng có phần vượt trội hơn cả trên các dòng laptop. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách cập nhật driver cho card đồ họa NVIDIA.

Tìm hiểu model card đồ họa đang sử dụng

Trước khi bắt đầu, bạn phải biết card đồ họa NVIDIA nào được cài đặt trong máy tính của mình. Tên model cũng có trong hộp mà card đi kèm.

Tuy nhiên, cũng có một cách để lấy thông tin đó thông qua DirectX Diagnostic Tool:

Mở Run (Windows + R) và nhập DXDIAG.

Kiểm tra xem bạn có hệ thống 32 bit hay 64 bit. Bạn sẽ cần thông tin đó sau này. Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời trên tab System trong Operating System.

Kiểm tra xem bạn có hệ thống 32 bit hay 64 bit
Kiểm tra xem bạn có hệ thống 32 bit hay 64 bit

Chuyển đến tab Display. Hãy lưu ý những gì được chỉ định trong Chip Type. Đó là nơi có thông tin về card đồ họa NVIDIA của bạn.

Xem thông tin trong phần Chip Type
Xem thông tin trong phần Chip Type

Cách 1: Cập nhật tự động bằng Update Driver

Trên Windows 10 có tính năng Update Driver, tự động kiểm tra toàn bộ thiết bị kết nối với máy tính, gồm card đồ họa, card âm thanh, USB sau đó tiến hành tải về driver bản mới nhất phù hợp. Tuy nhiên để quá trình này tiến hành đúng, tránh trường hợp tải nhầm phiên bản cũ, người dùng nên tự tiến hành thực hiện việc nâng cấp thông qua tính năng Update Driver.

Bước 1:

Trước hết chúng ta nhấn tổ hợp phím Windows + X sau đó chọn tiếp Device Manager.

Nhấn chọn Device Manager

Bước 2:

Trong giao diện xuất hiện tiếp theo, nhấn chọn vào mục Display adapter, sau đó click chuột phải vào card màn hình NVIDIA và chọn Update Driver.

Cập nhật driver card màn hình

Bước 3:

Chuyển sang giao diện cửa sổ tiếp theo, người dùng tiếp tục nhấn chọn vào Search Automatically for update drivers software. Chờ quá trình hệ thống tự động tải và cập nhật bản mới cho driver card màn hình NVIDIA.

Cập nhật driver tự động

Cách 2: Tải từ trang web của nhà sản xuất

Bên cạnh việc cập nhật driver qua tính năng Update Driver có sẵn, chúng ta cũng có thể tải trực tiếp từ trang web hỗ trợ của NVIDIA.

Bước 1:

Trước hết, chúng ta cần kiểm tra thông tin về card đồ họa đang sử dụng trên máy tính. Nhập từ khóa System Information tại thanh tìm kiếm trên Windows.

Nhấn chọn System Information

Bước 2:

Trong cửa sổ System Information, nhấp vào mục Components rồi chọn tiếp Display. Nhìn sang nội dung bên phải sẽ xuất hiện thông tin chi tiết về card đồ họa như Name, Adapter, Type,…

Thông tin card màn hình

Bước 3:

Tiếp đến, người dùng nhấp chọn vào link dưới để truy cập vào địa chỉ website của NVIDIA.

  • http://www.nvidia.com/Download/index.aspx?lang=en-us

Bước 4:

Trong giao diện chính, chúng ta sẽ thấy có 2 lựa chọn tìm kiếm driver, Option 1 tìm kiếm theo cách thủ công và Options 2 tìm kiếm theo cách tự động. Ở đây, chúng ta sẽ thực hiện theo Option 1.

Người dùng sẽ nhập các thông tin đầy đủ vào khung yêu cầu gồm:

  • Product Type: Loại Card màn hình, bao gồm GeForce, ION, Quadro, NVS, nForce, Tesla và Legacy.
  • Product Series: Dòng Card màn hình cụ thể. Chẳng hạn như GeForce 600 Series, nForce 9 Series,...
  • Product: Tên cụ thể của Card màn hình. Ví dụ như GeForce GTX 690, Quadro K5000M,...
  • Operating System: Hệ điều hành đang dùng.
  • Language: Ngôn ngữ.

Sau đó nhấn Search để tìm kiếm.

Thông tin card màn hình

Bước 5:

Xuất hiện bản driver mới nhất, chúng ta nhấn nút Download để tải về.

Tải bản mới cập nhật

Bước 6:

Sau khi tải xong, chúng ta sẽ tiến hành cài đặt chương trình. Xuất hiện bảng hướng dẫn chọn vị trí thư mục cài đặt cho phần mềm. Bạn nên chọn Desktop để dễ tìm. Nhấn tiếp OK để tiến hành giải nén.

Chọn thư mục cài đặt

Bước 7:

Xuất hiện giao diện cài đặt, nhấn Agree and Continue để đồng ý với các điều khoản cài đặt.

Đồng ý các điều khoản

Bước 8:

Sau đó ở giao diện mới sẽ có 2 lựa chọn, cài đặt NVIDIA theo chỉ dẫn (Recommeded) và theo nhu cầu sử dụng (Custom). Ở đây bạn nên tích chọn vào Custom để có thể loại bỏ đi những lựa chọn thiết lập không có nhu cầu sử dụng hoặc không hỗ trợ thiết bị. Nhấn Next để tiếp tục.

Cài đặt tùy chọn

Bước 9:

Xuất hiện danh sách tùy chỉnh để người dùng lựa chọn. Nếu máy tính của bạn không hỗ trợ xem 3D, có thể bỏ qua các lựa chọn này rồi nhấn Next để tiếp tục cài đặt.

Các tùy chọn cài đặt

Bước 10:

Cuối cùng bạn chờ quá trình cài đặt bản mới nhất cho driver card đồ họa trên máy tính. Sau khi cài đặt xong, nhấn Restart Now để khởi động lại máy tính.

Khởi động lại máy tính

Cách 3: Cài phần mềm NVIDIA GeForce Experience

NVIDIA GeForce Experience là phần mềm sẽ tải và tiến hành cài đặt driver mới nhất cho card đồ họa trên máy tính.

Bạn sẽ được nhắc đăng nhập để tiếp tục. Nhấp vào Create Account nếu bạn chưa có và điền vào biểu mẫu trực tuyến. Nếu không, hãy nhập thông tin đăng nhập của bạn hoặc đăng nhập bằng Google, Facebook, WeChat hoặc QQ.

Đăng nhập để tiếp tục
Đăng nhập để tiếp tục

Sau khi đăng nhập, hãy nhấp vào tab Drivers. Tải xuống và cài đặt tất cả các driver có sẵn mà bạn có thể cần.

Nhấp vào tab Drivers
Nhấp vào tab Drivers

Cách 4: Sử dụng tiện ích NVIDIA Control Panel

Nhiều người dùng NVIDIA lâu năm có thể tự hỏi điều gì đã xảy ra với tiện ích NVIDIA Control Panel. Trong các phiên bản trước của phần cứng Windows và NVIDIA, bạn có thể tìm thấy các driver sẵn sàng cho game trong NVIDIA Control Panel.

Tiện ích này có thể không được load sẵn cho card đồ họa NVIDIA của bạn, nhưng bạn có thể tải xuống NVIDIA Control Panel miễn phí qua Microsoft Store. Đó là một cách đơn giản và toàn diện để quản lý driver, cấu hình GPU kép và xử lý các tác vụ khác liên quan đến GPU.

Dưới đây là cách thực hiện cập nhật driver đồ họa NVIDIA bằng NVIDIA Control Panel:

Bước 1: Nếu bạn đang sử dụng phiên bản Windows cũ, hãy nhấp chuột phải vào Windows Desktop và chọn NVIDIA Control Panel từ menu drop-down.

Bước 2: Nếu không có tùy chọn đó, bạn có thể tải xuống NVIDIA Control Panel miễn phí tại Microsoft Store.

Bước 3: Mở ứng dụng NVIDIA Control Panel...

Mở ứng dụng NVIDIA Control Panel
Mở ứng dụng NVIDIA Control Panel

và nhấp vào Manage 3D Settings từ thanh bên Select a task.

Nhấp vào Manage 3D Settings
Nhấp vào Manage 3D Settings

Bước 4: Nhấp vào Manage updates để kiểm tra tùy chọn của bạn và xác nhận rằng driver NVIDIA mới nhất đã được cài đặt.

Từ đó, bạn cũng có thể sửa đổi cài đặt 3D của màn hình bằng cách điều chỉnh tùy chọn chất lượng và hiệu suất. Bạn thậm chí có thể đặt cấu hình PhysX mới nếu bạn muốn tập trung đầu ra đồ họa của mình thông qua một thành phần cụ thể, cho dù là CPU hay GPU.

Cách 5: Sử dụng công cụ Windows Update

Một cách dễ dàng khác để nhận các bản cập nhật driver là thông qua công cụ Windows Update. Hãy nhớ rằng, giống như Device Manager, Windows Update không phải lúc nào cũng cung cấp các bản cập nhật mới nhất như với các giải pháp trực tiếp từ NVIDIA mà bài viết đã nêu ở trên.

Làm theo cách 3 trong bài viết: 3 cách update Windows 10 lên bản cập nhật mới nhất. Từ cùng tab Check for Updates để kiểm tra các bản cập nhật Windows, bạn cũng có thể xem các bản cập nhật tùy chọn hoặc xác nhận những thay đổi gần đây nhất đối với driver của mình bằng cách nhấp vào View update history.

Lợi ích của việc cập nhật driver GPU

GPU thường là một khoản đầu tư lớn mà bạn sẽ gắn bó trong vài năm. Đó là lý do tại sao các công ty như NVIDIA duy trì phần cứng của họ sau ngày ra mắt, vì nó cho phép nhà sản xuất thực hiện các thay đổi. Từ sửa lỗi đến tối ưu hóa hiệu suất, các nhà sản xuất có nhiều cách để đảm bảo tuổi thọ cho sản phẩm của họ được kéo dài. Và với tư cách người dùng, bạn có thể tận hưởng hiệu suất tốt nhất có thể từ phần cứng của mình.

Nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào với các bản cập nhật driver của mình, đặc biệt là khi sử dụng NVIDIA GeForce Experience và tiện ích Control Panel, hãy liên hệ với nhóm hỗ trợ khách hàng. Bạn cũng có thể tìm thêm thông tin về cách sử dụng chức năng NVIDIA Update trong Control Panel và kiểm tra mọi phát triển mới sắp tới trong NVIDIA newsroom.

https://nvidianews.nvidia.com/news/latest

Trên đây là bài viết cách cập nhật driver card màn hình NVIDIA, theo tính năng cập nhật driver tự động Update Driver trên Windows, bằng công cụ của bên thứ ba hoặc tìm kiếm trực tiếp từ trang web hỗ trợ NVIDIA. Nếu bạn muốn tìm kiếm chính xác bản mới nhất cho driver, nên tìm trực tiếp và cài đặt trên trang web hỗ trợ.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 02/10/2021 11:49
4,626 👨 341.839
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đoàn Tấn Tài
    Đoàn Tấn Tài

    vẫn bị



    Thích Phản hồi 12/08/22
    ❖ Driver