Khám phá bí ẩn đằng sau bức hình nền Trái đất trên chiếc iPhone đầu tiên cách đây 13 năm

Tấm ảnh Trái đất đẹp, sắc nét và trông thật hoàn hảo này có tên là "Blue Marble” và được dùng làm màn hình nền mặc định của chiếc iPhone đầu tiên vào 13 năm trước.

Thế nhưng thực tế, đây không phải là một tấm ảnh chụp thật, mà chỉ là một sản phẩm của sự chỉnh sửa trên phần mềm Photoshop được thực hiện nhiều năm trước.

Blue Marble

Vào thời điểm hơn chục năm trước, các bức ảnh về Trái đất khá hiếm và đa phần được chụp từ chuyến bay của tàu vũ trụ Apollo 17 khi nó bay đến Mặt trăng để thám hiểm. Và tất nhiên, nó không đẹp được như thế này.

Tác giả của "Blue Marble" là Robert Simmon, một nhà phân tích dữ liệu và thiết kế tại đài quan sát Trái đất của NASA. Ông đã tạo ra "Blue Marble" bằng cách sử dụng dữ liệu từ hơn 10.000 hình ảnh được chụp bởi vệ tinh Terra trong suốt 4 tháng. Và để bức ảnh trông thật và rõ nét hơn, mây bị loại bỏ và một số chi tiết được thêm vào.

Simmon thừa nhận rằng, trong bức ảnh này có rất nhiều chi tiết giả. Cụ thể, những đám mây được tạo ra bằng dữ liệu bản đồ mây, chúng được phân bố đều và đẹp như vậy là nhờ sự trợ giúp của công cụ clone trong Photoshop. Màu của nước biển được tạo ra từ dữ liệu về mức diệp lục trên đại dương và độ cao thấp của lục địa được tạo ra từ dữ liệu địa thế. Sau khi thêm các chi tiết mới, hình ảnh được chỉnh sửa hoàn thiện nhờ các phần mềm render 3D và Photoshop.

Hình nền của chiếc iPhone đầu tiên

Vào thời điểm đó, bức ảnh gốc này được xem là tác phẩm cộng đồng, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng miễn phí cho bất kỳ mục đích nào. Trong khi đó, nhiều phiên bản "Blue Marble" dưới dạng trắng đen lại được bán với giá rất cao, lên đến 10.000USD.

Năm 2002, Simmon đăng "Blue Marble" lên trang web của NASA. Và 5 năm sau, Apple đã sử dụng nó để làm hình nền cho chiếc iPhone đầu tiên của hãng mà chẳng tốn xu nào.

Thứ Bảy, 09/05/2020 08:05
52 👨 3.762
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ