Bồn vệ sinh thông minh mới có thể giúp bảo vệ người dùng chống lại bệnh suy tim

Trong thế giới công nghệ thông minh mà chúng ta đang sống hiện nay, những điều tưởng như chẳng hề liên quan đến nhau nay lại đang dần trở thành hiện thực, đơn cử là trường hợp của loại bồn vệ sinh thông minh mà chúng ta sắp tìm hiểu dưới đây. Cụ thể, một nhóm các nhà khoa học công nghệ cao mới đây đã phát minh ra một thiết bị nhà vệ sinh thông minh thực sự, có thể phát hiện và giúp bảo vệ người dùng chống lại bệnh suy tim.

Suy tim.

Bồn vệ sinh thông minh

Dù bạn có tin hay không thì chứng suy tim không hề tồn tại ở một nơi nào đó xa xôi như bạn tưởng, nó thực sự đang hiện diện xung quanh cuộc sống của chúng ta. Với lối sống tiêu cực như hiện nay, suy tim hoàn toàn có thể xảy đến với bất kỳ ai. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mọi người cần phải kiểm tra sức khỏe tim mạch thường xuyên, cho dù không có bất cứ dấu hiệu nào bất thường. Suy cho cùng thì việc phòng bệnh bao giờ cũng đem lại hiệu quả tích cực hơn là chữa bệnh, và áp dụng công nghệ cao vào chẩn đoán, kiểm soát sự phát triển của các bệnh lý trên cơ thể người cũng là một biện pháp hiệu quả mà chúng ta cần phải tận dụng.

Nếu bạn là người có quan tâm đến cả hai lĩnh vực y tế và công nghệ cao thì những sự kết hợp hiệu quả giữa hai lĩnh vực này trong nhiều năm trở lại đây đã không còn là điều gì đó quá bất ngờ. Nhưng sự kết hợp lần này giữa một chiếc bồn cầu thông minh và khả năng ngăn chặn bệnh suy tim là rất đáng chú ý và nên được đầu tư phát triển sâu rộng. Một nhóm nghiên cứu từ Học viện Công nghệ Rochester, New York đã tạo ra một chiếc bồn cầu thông minh cho phép bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh lý về tim mạch có thể tự theo dõi sức khỏe trái tim của họ. Theo đó, chiếc bồn cầu này sẽ được cấp nguồn bằng pin và có thể kết nối với tiện ích đám mây để theo dõi các chỉ số về huyết áp, nồng độ oxy trong máu và các dữ liệu tim mạch khác của người dùng ngay khi họ đi vệ sinh. Một nghiên cứu cho thấy loại bồn cầu thông minh này vận hành khá giống với một vài thiết bị theo dõi tim mạch đang được sử dụng trong bệnh viện.

Bồn vệ sinh thông minh

Thử nghiệm thực tế đã cho thấy rằng nếu một bệnh nhân sử dụng thường xuyên loại bồn vệ sinh thông minh này, tình hình sức khỏe của họ sẽ được theo dõi chặt chẽ hơn mà không cần phải gặp bác sĩ liên tục như trước. Tất nhiên là các bệnh nhân này vẫn sẽ cần phải được kiểm tra lâm sàng theo định kỳ, nhưng nhìn chung thì cả hai yếu tố quan trọng là thời gian lẫn chi phí đều đã được tiết kiệm hơn đáng kể. Hy vọng là trong tương lai thiết bị này sẽ còn có thể dự đoán trước được các dấu hiệu suy tim đủ sớm để có thể giảm bớt nguy cơ phải nhập viện đối với bệnh nhân, hay tệ hơn là còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Hiện tại, trên thế giới mới chỉ có một thiết bị theo dõi suy tim duy nhất được FDA chấp thuận. Thiết bị này có sử dụng một cảm biến áp suất nhỏ, được cấy trực tiếp vào động mạch gần tim. Bệnh nhân sẽ cần phải nằm xuống một lần mỗi ngày trong khoảng thời gian nhất định để cảm biến tiến hành thu thập các dữ liệu về tình trạng tim mạch của họ, sẽ tương đối bất tiện và sự xáo trộn trong cuộc sống là không thể tránh khỏi. Trong khi đó, bồn vệ sinh thông minh lại không đòi hỏi phải cấy ghép bất cứ thứ gì vào cơ thể bệnh nhân, và đương nhiên là bệnh nhân cũng sẽ không cần phải mất thời gian nằm xuống để theo dõi, bởi công việc này đã được thực hiện ngay trong lúc đi vệ sinh rồi!

“Chúng tôi muốn tạo ra một thiết bị có thể phù hợp cho tất cả mọi người, đồng thời hạn chế đến mức tối đa mọi sự thay đổi có thể dẫn đến những xáo trộn bất tiện trong sinh hoạt của người bệnh”, chuyên gia Nicholas Conna, một nhà khoa học và là đồng tác giả của công trình nghiên cứu về bồn vệ sinh thông minh chia sẻ.

Ngoài ra, cũng cần phải kể đến một ưu điểm lớn của bồn vệ sinh thông minh này đó là tuy là một sản phẩm công nghệ không dây, và gửi dữ liệu thu được lên các tiện ích đám mây, nhưng thiết bị này hoàn toàn không thấm nước, có thiết kế sang trọng, độ bền cao và có thể được làm sạch như bất kỳ bồn vệ sinh truyền thống nào khác.

Sẽ có ba cảm biến thông minh được đặt ẩn trong bệ ngồi, bao gồm điện tâm đồ (electrocardiogram) để đo hoạt động điện trong tim, đo quang đồ (photoplethysmogram) để đo nồng độ oxy trong máu và bóng tâm đồ (ballistocardiogram) để đo lực cơ học của máu. Một lợi thế của phương pháp thu thập thông tin sức khỏe bằng bồn vệ sinh thông minh chính là khả năng sử dụng linh hoạt. Với thiết bị này, bệnh nhân có thể tự đo các chỉ số về tim mạnh của mình bất cứ khi nào họ muốn mà không phải bận tâm về việc đến bệnh viện theo thời gian chỉ định cụ thể của bác sĩ, hay việc cảm giác bồn chồn, lo lắng có thể ảnh hưởng đến kết quả đo.

Xét cho cùng thì lợi ích số một mà chiếc bồn vệ sinh thông minh này mang lại rõ ràng là sự tiện lợi.

Sự tiện lợi

Xét cho cùng thì lợi ích số một mà chiếc bồn vệ sinh thông minh này mang lại rõ ràng là sự tiện lợi. Không có màn hình, không có dây lộn xộn, và đặc biệt không phải thường xuyên đến gặp bác sĩ, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian cũng như chi phí điều trị của người bệnh. Hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những thiết bị y tế thông minh được phát triển và đưa vào ứng dụng thực tế trong tương lai, nhằm mang lại cho con người một cuộc sống hiện đại hơn.

Thứ Tư, 13/02/2019 08:24
52 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới