Phần mềm dựa trên AI có thể chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán và xác định mẫu ung thư tuyến tiền liệt một cách chính xác như bất kỳ nhà nghiên cứu y học nào. Điều này giúp đơn giản hóa và loại bỏ sự biến thiên trong quá trình chẩn đoán ung thư.

Về lâu dài hệ thống này có thể chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt tự động hay một phần nào đó. Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư nam giới phổ biến nhất, với khoảng 1,1 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh mỗi năm. Xác nhận chẩn đoán thường yêu cầu kèm theo một mẫu sinh thiết, sau đó được kiểm tra bởi một nhà nghiên cứu bệnh học.

Phần mềm dựa trên AI có thể chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến

Giờ đây, một hệ thống trí tuệ nhân tạo, được trình bày tại Hiệp hội Hệ thống Tiết niệu Châu Âu ở Copenhagen, đã cho thấy mức độ nhận diện chính xác tương tự như một nhà nghiên cứu y học nhận diện. Ngoài ra, phần mềm này có thể phân loại chính xác mức độ ác tính của các khối ung thư.

Hongqian Guo đến từ Đại học Nam Kinh ở Trung Quốc cho hay: "AI này được tạo ra không phải để thay thế các bác sĩ chuyên chẩn đoán bệnh. Chúng tôi vẫn cần một nhà nghiên cứu bệnh học có kinh nghiệm để chịu trách nhiệm về chẩn đoán cuối cùng kết hợp những dữ liệu trước đó từ AI. Những gì hệ thống này làm là sẽ giúp các nhà nghiên cứu bệnh ung thư làm việc tốt hơn, chẩn đoán nhanh hơn, cũng như loại bỏ được sự biến đổi khối u theo ngày để có thể đưa ra đánh giá chính xác, toàn diện nhất.

Các nhà nghiên cứu đã lấy được 918 mẫu khối u tuyến tiền liệt toàn bộ từ 283 bệnh nhân và khi qua phân tích, phần mềm dần dần học hỏi và nâng cao khả năng chẩn đoán của mình.

Những hình ảnh bệnh lý này được chia thành 40.000 mẫu nhỏ hơn; 30.000 trong số các mẫu này được sử dụng để 'đào tạo' cho phần mềm, còn lại 10.000 đã được sử dụng để kiểm tra độ chính xác. Kết quả cho thấy AI có thể chẩn đoán chính xác đến 99,38% các trường hợp, có hiệu quả chính xác như các nhà nghiên cứu chẩn đoán bệnh tật.

"Hệ thống này đã được lập trình để học hỏi và dần dần cải tiến cách diễn giải các mẫu thực nghiệm. Hơn nữa, nó có thể phân loại chính xác các mức ác tính của khối ung thư tuyến tiền liệt", Guo nói thêm.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 14/04/2018 08:55
31 👨 85
0 Bình luận
Sắp xếp theo