Các nhà khoa học phát triển máy quét não giống như mũ bảo hiểm

Các nhà khoa học Anh đã phát triển một thiết bị chụp hình ảnh não có trọng lượng nhẹ và có độ nhạy cảm cao hơn và có thể được mang như một chiếc mũ bảo hiểm, cho phép bệnh nhân di chuyển tự nhiên trong lúc thiết bị hoạt động.

Kết quả từ các cuộc thử nghiệm của máy quét này cho thấy bệnh nhân có thể gật đầu và thậm chí uống trà hoặc chơi bóng bàn trong khi hoạt động của não bộ của họ đã được thiết bị ghi lại từng mili giây qua hệ thống chụp từ hóa MEG.

Các nhà nghiên cứu phát triển thiết bị và công bố kết quả trên tạp chí Nature cho biết họ hy vọng máy quét mới này sẽ cải thiện nghiên cứu và điều trị cho những bệnh nhân không thể sử dụng các máy quét MEG cố định truyền thống như trẻ em bị động kinh, trẻ sơ sinh hoặc bệnh nhân có rối loạn như Parkinson.

Các nhà khoa học phát triển máy quét não giống như mũ bảo hiểm

Gareth Barnes, giáo sư của Trung tâm thần kinh Wellcome ở Đại học College London cho biết: "Thiết bị mới này hoàn toàn có tiềm năng cách mạng hoá lĩnh vực chụp lại hình ảnh của não, và giải quyết các câu hỏi khoa học và lâm sàng liên quan đến hình ảnh não con người".

"Các máy quét MEG hiện tại rất nặng nề và cân nặng khoảng nửa tấn, một phần bởi vì các cảm biến mà họ sử dụng để đo từ trường của não cần phải được giữ lạnh ở mức -269 độ C", nhóm của Barnes giải thích.

Máy này cũng gặp nhiều khó khăn khi bệnh nhân không thể giữ cơ thể yên một chỗ như những đứa trẻ rất nhỏ hoặc những bệnh nhân bị rối loạn vận động chẳng hạn. Vì vậy mà hình ảnh cho ra không thể chính xác được.

Trong máy quét dạng mũ mới, các nhà nghiên cứu đã khắc phục được những vấn đề này bằng cách sử dụng các cảm biến lượng tử, nhẹ, hoạt động ở nhiệt độ phòng và có thể đặt trực tiếp vào da đầu, tăng lượng tín hiệu để chụp ảnh chuẩn xác nhất.

Thứ Bảy, 28/04/2018 10:35
31 👨 856
0 Bình luận
Sắp xếp theo