Bẫy dầu trên điều hòa là gì? Vì sao dùng bẫy dầu cho điều hòa?

Người dùng điều hòa đã rất quen thuộc với những từ như cục nóng, cục lạnh, ống dẫn khí gas… nhưng từ bẫy dầu còn khá mới lạ. Bẫy dầu được sử dụng rất nhiều khi treo cục nóng điều hòa. Vậy bẫy dầu là gì và tại sao lại sử dụng bẫy dầu trong điều hòa?

1. Bẫy dầu điều hòa là gì?

Bẫy dầu là đoạn ống đồng được uốn thành hình 2 chữ U nối tiếp nhau hoặc 2 chữ U ngược nhau và thường được đặt tại vị trí đường gas để không cho dầu (dùng để bôi trơn dàn nóng) theo gas về cục lạnh, tránh làm giảm hiệu năng trao đổi nhiệt và gây hỏng cục lạnh.

Người ta chế tạo bẫy dầu bằng cách lấy một đoạn ống uốn đồng đường hồi (ống to) lắp giữa dàn nóng và dàn lạnh thành dạng “cổ vịt”. Mỗi lần dầu đọng ở “cổ vịt” sẽ bịt kín đường hút, lúc này máy nén sẽ tập trung toàn lực và dễ dàng hút dầu về. Cứ mỗi một độ cao sẽ uốn một cái (khoảng 3m thì uốn 1 cái).

Bẫy dầu điều hòa

2. Vì sao sử dụng bẫy dầu cho điều hòa?

Về cơ bản khi lắp điều hòa thì vị trí đặt cục nóng thấp hơn cục lạnh sẽ đúng nguyên tắc, nhưng ở một số trường hợp buộc thợ phải lắp cục nóng cao hơn cục lạnh. Như vậy dầu máy đọng lại trên đường ống và chảy vào dàn lạnh dẫn tới tình trạng làm giảm hiệu quả trao đổi nhiệt tại dàn lạnh. Đồng thời tình trạng này làm giảm hiệu suất và tuổi thọ của dàn lạnh.

Khi khoảng cách dàn nóng cao hơn dàn lạnh từ 3m trở lên thì thợ thường sẽ phải lắp đặt thêm hệ thống bẫy dầu để hạn chế tình trạng thiếu dầu gây ra bởi lốc (do không thể hút dầu về).

Sơ đồ lắp bẫy dầu trên điều hòa bạn có thể tham khảo theo hình ảnh dưới đây.

Cách lắp bẫy dầu

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/06/2020 11:21
3,819 👨 37.850
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa