Bật điều hòa sai cách bảo sao nhà không mát mà tiền điện cứ "đội nón ra đi"

Những ngày gần đây, thời tiết Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, có một số thời điểm trong ngày, nhiệt độ ngoài đường có thể lên tới 45-50 độ C. Với cái thời tiết nắng nóng kinh hoàng này thì giải pháp tốt nhất với chúng ta lúc này là ở trong nhà và làm bạn với điều hòa mới có thể giải tỏa được cơn nóng đáng sợ này. Thế nhưng, bật điều hòa có thể làm bạn mát hơn, nhưng bạn hãy xác định sẵn tâm lý rằng cuối tháng hóa đơn tiền tiện gia đình bạn sẽ tăng chóng mặt.

Chính vì lý do tiền điện, mà nhiều người đã nghĩ ra những cách để có thể giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện phần nào. Một trong những cách mà được mọi người truyền tai nhau nhiều nhất để tiết kiệm điện rất thần thánh, đó là bật điều hòa ở chế độ Dry (hình giọt nước) - làm khô, thay vì Cool - làm mát (hình bông tuyết).

Nên để điều hòa ở chế độ nào

Trên thực tế, công suất tiêu thụ điện năng khi chúng ta sử dụng điều hòa ở chế độ Dry thấp hơn so với chế độ Cool rất nhiều lần.

Còn với chế độ Cool thì sẽ giúp căn phòng trở nên mát hơn bằng cách sử dụng quạt gió, đẩy không khí nóng trong phòng ra ngoài bằng cục nóng, trả lại luồng không khí mát ở nhiệt độ thấp hơn.

Còn đối với chế độ Dry thì lại vận hành ngược với Cool. Không khí có độ ẩm cao thường gây cảm giác oi bức, khó chịu. Khi chúng ta sử dụng chế độ Dry, điều hòa sẽ giúp hút hơi ẩm và hút nước trong phòng, đem lại cho căn phòng không khí khô ráo hơn khiến chúng ta có cảm giác thoải mái hơn dù đặt nhiệt độ cao hơn khi đang sử dụng chế độ Cool.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Nếu so sánh 2 chế độ sử dụng điều hòa này, thì có thể dễ dàng nhận thấy chế độ Cool đòi hỏi công suất điện năng cao hơn, trong khi đó hiệu quả chỉ gần tương đương với chế độ Dry. Đây chính là lý do mà vì sao rất nhiều các chuyên gia lại khuyên người dùng nên sử dụng điều hòa ở chế độ Dry này.

Nguy cơ đốt tiền điện vô ích khi dùng điều hòa ở chế độ "Dry"

Chế độ Dry này tiết kiệm là vậy, nhưng nó cũng có thể làm cho hóa tiền điện nhà bạn "đội nón ra đi" mà phòng lại cùng không mát, vô cùng lãng phí.

Lý do là sao ư? Hãy cùng xem bức ảnh sau!

Bảng thời tiết Hà Nội những ngày gần đây

Bức ảnh này được chụp lúc 1h chiều ngày 3/6/2017 tại Hà Nội, và có thể nhìn thấy độ ẩm lúc này đo đựơc chỉ là 44%.

Về bản chất, chế độ Dry là quá trình tách nước, vậy nên sẽ phù hợp sử dụng trong những ngày không quá nóng và độ ẩm không khí cao. Còn đối với thời tiết như hiện nay, nền nhiệt độ luôn đạt ngưỡng 40-41 độ C, độ ẩm không khí thấp chỉ từ 44 %, vậy nên nếu chúng ta sử dụng chế độ Dry chắc chắn sẽ không hiệu quả trong thời tiết này và nó cũng không giúp chúng ta mát hơn. Nếu chúng ta vì tiết kiệm điện mà bật chế độ Dry trong thời tiết này sẽ làm cho không khí khô hơn rất nhiều. Vì thế, nhiều người cảm thấy khô da, mất nước khi dùng chế độ này.

Trong những tình trạng nhiệt độ tăng cao, độ ẩm thấp thì cách tốt nhất bạn nên bật điều hòa ở chế độ Cool. Nhờ cánh quạt, hơi ẩm trong phòng liên tục được duy trì và trau dồi thêm từ môi trường ngoài, qua đó giúp ta tránh được các hiện tượng không tốt như khi sử dụng "Dry".

Tóm lại chế độ Dry này có thể giúp tiết kiệm điện rất nhiều, nhưng tùy vào thời tiết và độ ẩm ngày hôm đó mà chúng ta nên lựa chọn bật chế độ điều hòa cho phù hợp vừa giúp làm mát lại vừa tiết kiệm điện hơn.

Bên cạnh đó, khi dùng điều hòa bạn nên lưu ý không nên bật điều hòa liên tục ở nhiệt độ quá thấp, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến điều hòa, làm cho điều hòa nhanh hỏng, tiền điện tăng cao và hiệu quả sử dụng cũng giảm dần theo thời gian.

Một điều vô cùng quan trọng nữa đó là, nếu trong thời tiết nắng nóng này, ai ai cũng bật điều hòa với công suất lớn, thì khả năng nhà máy điện bị quá tải là điều rất dễ xảy ra. Chắc hẳn trong chúng ta không ai mong muốn trong ngày hè mà bị cắt điện triền miên đúng không? Thế nên hãy suy nghĩ trước khi sử dụng nhé!

Vậy nên để tiết kiệm điện và giá thành đầu tư không quá cao thì các bạn có thể dùng máy làm mát của META nhé!

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong mùa hè này.

Thứ Ba, 06/06/2017 11:37
3,79 👨 16.597
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa