Bạn cần xóa 10 ứng dụng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro này khỏi điện thoại ngay bây giờ

Ngày nay, các ứng dụng trên điện thoại rất quan trọng đối với việc giao tiếp, công việc và giải trí hàng ngày của chúng ta. Đáng buồn thay, có vẻ như mỗi tuần, có một danh sách các ứng dụng xấu khác gây đau đầu hoặc khiến bảo mật của bạn gặp rủi ro. Các ứng dụng tài chính và tiền điện tử "rởm" là thủ đoạn mới nhất của những kẻ lừa đảo.

Dưới đây là những ứng dụng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn nên xóa chúng khỏi điện thoại ngay lập tức!

Những ứng dụng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn nên xóa chúng khỏi điện thoại.

1. Ứng dụng câu đố và trò chơi

Hầu hết mọi người không nghĩ nhiều khi tải ứng dụng câu đố và trò chơi miễn phí. Tuy nhiên, nó lại là nơi mà nhiều phần mềm độc hại hoặc mã nguy hiểm ẩn náu.

Các ứng dụng phát tán phần mềm độc hại muốn tiếp cận càng nhiều người càng tốt, vì vậy, không có gì lạ khi thấy quảng cáo về các trò chơi xuất hiện nhiều trên mạng xã hội. Một số trò chơi nổi bật là Rugby Pass, Flying Skateboard và Plant Monster.

Không những chứa phần mềm độc hại, nó còn thu thập nhiều thông tin hơn bạn nghĩ, bao gồm dữ liệu mua hàng, liên lạc, CMT/CCCD, vị trí, danh bạ, lịch sử truy cập web…

2. CamScanner trên iPhone/Android

Với khả năng quét chính xác và điều chỉnh ánh sáng tự động, CamScanner nhanh chóng trở nên phổ biến. Ứng dụng này có mẫu quét ID, vì vậy, thông tin người dùng có thể dễ dàng bị rò rỉ.

Năm 2019, các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã tìm thấy mã độc trong PDF trên Android, đến từ thư viện quảng cáo của bên thứ ba. Ứng dụng đã được cập nhật, xóa SDK vi phạm và sau đó được đưa trở lại Google Play Store. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn không nên tải nó.

Bạn có thể sử dụng gì để thay thế? Đối với người dùng iPhone, ứng dụng Note được cài đặt sẵn, có thể làm mọi thứ bạn cần khi scan.

Đối với Android, hãy thử ứng dụng Google Drive. Nhấn vào biểu tượng dấu cộng ở góc, sau đó nhấn vào Scan.

3. Ứng dụng chiêm tinh học sơ sài

Check Point Research cho biết, ứng dụng chiêm tinh học Astro Guru: Astrologgy, Horoscope & Palmistry có hơn 10 triệu lượt tải, đã không khóa dữ liệu người dùng đúng cách, khiến tên người dùng, ngày sinh, giới tính, vị trí, địa chỉ email và chi tiết thanh toán bị rò rỉ.

4. iFax

Đây là một phát hiện khác của Công ty nghiên cứu Check Point Research. iFax là một ứng dụng phổ biến cho phép bạn gửi fax trực tiếp từ điện thoại.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các khóa truy cập lưu trữ đám mây bị lộ, cho phép kẻ xấu xâm nhập vào các tài liệu được fax của hơn 500.000 người dùng.

FaxZero miễn phí nếu bạn gửi không quá năm bản fax mỗi ngày và chỉ ba trang một lần. Để gửi tối đa 25 trang mỗi ngày mà không có quảng cáo, bạn phải trả 1,99 USD/trang.

Nếu bạn cần nhận fax, eFax là lựa chọn tốt. Bạn có thể sử dụng miễn phí và trả phí nếu muốn dùng tùy chọn nâng cao.

5. Logo Maker - Free Graphic Design & Logo Templates

Check Point Research phát hiện ứng dụng Logo Maker - Free Graphic Design & Logo Templates để rò rỉ thông tin người dùng dù có nhiều lượt tải và đánh giá cao. Ứng dụng miễn phí làm lộ địa chỉ email, mật khẩu, tên và ID người dùng.

Nếu bạn để mật khẩu của Logo Maker và tài khoản ngân hàng giống nhau, đây thực sự là điều nguy hiểm. Khi tội phạm có được mật khẩu của bạn, chúng dễ dàng có được các tài khoản khác bằng cách sử dụng cùng thông tin đăng nhập.

6. Screen Recorder

Screen Recorder có hơn 10 triệu lượt tải, hiển thị các video ghi lại màn hình. Check Point cho biết, ứng dụng lưu trữ các video ghi màn hình trên một dịch vụ đám mây. Điều đó thật tiện lợi, nhưng theo các nhà nghiên cứu, "có thể có những tác động nghiêm trọng nếu các nhà phát triển nhúng khóa bí mật và khóa truy cập vào cùng một dịch vụ lưu trữ các video đó”.

Nhóm nghiên cứu của Check Point đã khôi phục các khóa mà có thể cho phép truy cập vào mỗi video được lưu trữ.

Bạn không cần cài ứng dụng riêng để ghi lại màn hình. Chức năng này được tích hợp ngay trên điện thoại.

7. Facebook

Ứng dụng Facebook.

Hãy nghĩ xem dữ liệu của bạn có giá trị như thế nào đối với các công ty Big Tech. Tại sao họ lại cung cấp cho bạn quyền truy cập miễn phí vào nhiều dịch vụ như vậy? Facebook là một ví dụ điển hình. Đây chỉ là một chút về những gì ứng dụng theo dõi:

  • Danh bạ, nhật ký cuộc gọi và tin nhắn văn bản
  • Vị trí
  • Bộ nhớ trong
  • Máy ảnh và micro

Sau đó, Facebook sử dụng dữ liệu đó để đề xuất những quảng cáo phù hợp với nhu cầu của bạn.

8. Máy quét mã QR

Khi bạn tải xuống ứng dụng quét của bên thứ ba, bạn đang khiến điện thoại của mình trở nên nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bị thu hút bởi những ứng dụng như này. Vì vậy, thay vì trở thành miếng mồi cho những kẻ tấn công, hãy sử dụng ứng dụng tích hợp trên điện thoại.

Trên Android, mở Camera của bạn, di chuyển đến mã QR và giữ trong vài giây. Nếu thông báo xuất hiện, hãy nhấn vào thông báo đó. Nếu bạn không nhận được thông báo, hãy chuyển đến Cài đặt và bật tính năng quét mã QR.

Để quét mã QR trên iPhone của bạn, hãy mở Camera và di chuyển đến mã. iPhone sẽ tự động chuyển hướng đến liên kết của mã.

9. TikTok

Ứng dụng TikTok.

TikTok nổi tiếng là nền tảng video thu hút đông đảo người dùng. Tuy nhiên, nhiều trẻ em đã bắt chước những video trên TikTok và ảnh hưởng đến tính mạng. Theo AP, một bé gái 10 tuổi người Italia đã thắt cổ tự tử trong một thử thách "blackout challenge" trên TikTok.

Do đó, phụ huynh nên biết và cảnh giác sự nguy hiểm của TikTok. Tốt nhất là nên xóa ứng dụng khỏi điện thoại.

10. Đèn pin

Khi điện thoại thông minh lần đầu tiên ra mắt, ứng dụng đèn pin là thứ bắt buộc phải có. Tuy nhiên, điều này không còn nữa vì ngày nay, đèn pin được tích hợp sẵn trên điện thoại.

Nhiều nhà thiết kế ứng dụng đã thêm tính năng đèn pin để thu hút người dùng và theo dõi tất cả dữ liệu. Ví dụ, ứng dụng iTorch Flashlight cho iPhone. Nó theo dõi vị trí, CMT và nhiều thông tin khác của người dùng.

Thứ Tư, 30/06/2021 15:32
51 👨 1.682
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ