Apple có thể mất 9 tỷ USD do doanh số iPhone ở một số thị trường không được như kỳ vọng

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết nhu cầu sụt giảm ở các thị trường smartphone lớn như Trung Quốc và các nước đang phát triển khác có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của công ty.

Cụ thể, những thông tin trên đã được vị CEO của “táo khuyết” công bố trong một bức thư gửi các nhà đầu tư ngày hôm nay, 3/1, cảnh báo về thu nhập của công ty trong quý đầu tiên của năm 2019 dự kiến sẽ không đạt được như mục tiêu đã đề ra, đặc biệt là do nhu cầu nâng cấp iPhone ít hơn so với dự đoán của công ty. Người dùng smartphone tại các thị trường lớn như Trung Quốc và các nước đang phát triển không có nhiều nhu cầu nâng cấp lên iPhone mới, mà có xu hướng đợi đến tháng 9 - thời điểm mà chiếc iPhone thế hệ tiếp theo sẽ được ra mắt.

Tim Cook

Trong thư, Tim Cook cũng đưa ra thêm một số giải thích cho nguyên nhân sâu xa dẫn đến vấn đề này, trong đó ông đặc biệt nhấn mạnh tới thời gian ra mắt sớm hơn của iPhone XS và XS Max so với iPhone X, sức mạnh của đồng đô la Mỹ, hạn chế về nguồn cung do số lượng iPhone mới được Apple phát hành trong mùa thu, và cuối cùng là và sự suy yếu trong kinh tế nói chung ở một số thị trường. Nhưng vấn đề cốt lõi vẫn đơn giản là mọi người không có nhu cầu mua iPhone mới nhiều như Apple hy vọng.

CEO của Apple dựa đoán cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang leo thang sẽ còn ảnh hưởng nhiều hơn nữa đến doanh số bán ra của iPhone tại thị trường đông dân nhất thế giới này, rất nhiều doanh nghiệp ở Trung Quốc đang khuyến khích nhân viên của mình sử dụng các sản phẩm từ những nhà sản xuất trong nước như Huawei, Xiaomi, Oppo… Thay vì iPhone. Tim Cook cũng chỉ ra rằng tuy doanh số bán ra của các sản phẩm khác của hãng vẫn sẽ có sự tăng trưởng, thậm chí có thể lên đến 19%, nhưng có một thực tế đó là iPhone từ lâu đã là sản phẩm cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Apple và nếu iPhone không đạt đủ doanh số bán ra như dự kiến, doanh thu của Apple về tổng thể vẫn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Tim Cook giải thích về sự thiếu hụt và chỉ ra rằng, căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gây thêm áp lực lên các chiến lược kinh doanh của Apple, và điều này dẫn đến việc công ty mất đi một lượng lớn khách hàng. Ngoài ra, ông cũng đề cập đến việc các nhà mạng đang có xu hướng giảm bớt những gói liên kết ưu đãi với iPhone mới, cũng như giá thay thế linh kiện giảm đáng kể cho các mẫu iPhone cũ cũng là yếu tố góp phần kiến người dùng ít có nhu cầu đổi lên máy mới hơn.

Apple

Nhìn chung, theo tính toán từ giới chuyên gia và của chính Apple, doanh thu của nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới này có thể sụt giảm đến 9 tỷ đô la trong năm 2019. Ngoài ra, trên thị trường chứng khoán, Apple cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khi giá cổ phiếu của hãng liên tục tụt dốc trong những phiên giao dịch gần đây.

Xem thêm:

Thứ Năm, 03/01/2019 22:41
52 👨 77
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ