Apple phản đòn: Cô lập Epic Games, vô hiệu hóa tính năng 'Sign in with Apple' đối với toàn bộ tài khoản người dùng Epic Games

Apple vô hiệu hóa 'Sign in with Apple' đối với Epic Games

*Cập nhật ngày 11/9:

Vụ lùm xùm giữa Apple và Epic Games liên quan đến chính sách thu phí 30% doanh thu mà công ty Cupertino áp đặt đối với các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng App Store dường như đang có những bước “leo thang nguy hiểm”. Hôm nay, Apple vừa tiếp tục đưa ra thông báo cho biết sẽ vô hiệu hóa tính năng 'Sign in with Apple' đối với toàn bộ tài khoản người dùng Epic Games. Nói cách khác, các khách hàng của Epic Games trong thời gian tới sẽ không thể sử dụng tùy chọn Sign in with Apple để đăng nhập nhanh vào tài khoản Epic Games của mình như trước đây.

Sign in with Apple là tính năng hỗ trợ đăng nhập nhanh khá hữu ích, được Apple giới thiệu lần đầu vào năm ngoái như là một tùy chọn đăng nhập thay thế dành cho các ứng dụng có sẵn trên nền tảng App Store. Nó được quảng cáo là một tùy chọn tập trung vào quyền riêng tư, cho phép người dùng tạo các địa chỉ email sử dụng một lần cho mỗi dịch vụ mà họ đăng ký, do đó, việc chặn thư rác từ một dịch vụ cụ thể sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tính năng Sign in with AppleVề cơ bản, Sign in with Apple có thể được thực hiện đối với các ứng dụng trên nhiều nền tảng khác, bao gồm cả web, chứ không riêng gì App Store. Tuy nhiên để có thể sử dụng được tính năng này, bạn cần phải có tài khoản nhà phát triển Apple. Giấy phép sử dụng các công cụ phát triển trên iOS và macOS của Epic Games đã chính thức bị Apple thu hồi từ ngày 28/8 vừa qua. Do đó việc tính năng Sign in with Apple bị loại bỏ đối với tài khoản người dùng Epic Games vốn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Người dùng cần làm gì?

Thay đổi sẽ bắt đầu vào ngày 11/9. Đối với những người đang sử dụng tính năng Sign in with Apple để truy cập vào tài khoản Epic Games của mình, bây giờ họ sẽ cần cập nhật thông tin đăng nhập của mình trước khi tùy chọn bị xóa để có thể có một phương pháp đăng nhập thay thế.

Trong trường hợp người dùng không thể thực hiện những thay đổi nêu trên trước ngày 11/9, họ sẽ cần liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Epic Games và hy vọng tài khoản của mình vẫn có thể được khôi phục.

Apple cô lập Epic Games

Cập nhật ngày 18/8:

Tháng trước, nhà phát triển của tựa game đình đám Fortnite: Epic Games đã chính thức phát động cuộc chiến toàn diện (cả trên mặt trận pháp lý lẫn truyền thông) chống lại chính sách thu phí 30% cho mọi hoạt động giao dịch (kể cả in-game) đối với các ứng dụng trên hai nền tảng App Store và Google Play Store.

Epic đã tung ra một hệ thống thanh toán trực tiếp mới trong Fortnite, vi phạm trắng trợn các chính sách App Store của Apple, vốn yêu cầu các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của Apple. Cũng chính vì lý do này, Fortnite đã bị xóa khỏi App Store và Google Play Store trong vòng vài phút. Phía Epic sau đó đã ra tuyên bố khởi kiện Apple về hành vi “độc quyền”.

Hôm nay, gã khổng lồ Cupertino đã có động thái “phản đòn” chính thức đầu tiên, và đây thực sự là một đòn nặng: Thu hồi giấy phép sử dụng các công cụ phát triển trên iOS và macOS của Epic bắt đầu từ ngày 28/ 8 tới đây. Điều này đồng nghĩa với việc các ứng dụng sử dụng công cụ của Epic, bao gồm Unreal Engine, để phát triển sẽ không được chứng nhận để chạy trên iOS và máy Mac nữa. Nói cách khác, việc công cụ Unreal Engine của Epic bị Apple thu hồi giấy phép sẽ khiến các ứng dụng sử dụng công cụ này không chạy được trên iOS và MacOS như trước đây.

Apple sẽ thu hồi giấy phép sử dụng các công cụ phát triển trên iOS và macOS của Epic
Apple sẽ thu hồi giấy phép sử dụng các công cụ phát triển trên iOS và macOS của Epic

Về cơ bản, quyết định của Apple sẽ khiến tựa game Fortnite trên iOS sẽ không còn có thể nhận được các bản cập nhật trong tương lai. Ngoài ra, tất cả các game phát triển trên nền tảng Unreal Engine (kể cả không phải của Epic Games) đều sẽ chịu chung ảnh hưởng tương tự. Có thể nói đây là đòn hiểm của Apple nhằm cô lập Epic khỏi cộng đồng phát triển ứng dụng trên hệ sinh thái phần mềm của họ.

Tuy nhiên, phía Epic có vẻ như sẽ không sớm lùi bước. Tim Sweeney và đội ngũ của mình sẽ tiếp tục đệ trình lên tòa án một bản kiến nghị sơ bộ yêu cầu tòa án nhanh chóng ngăn chặn hành động này từ Apple.

“Nếu mọi nhà phát triển có thể được tự quản lý các khoản thanh toán của riêng mình và tránh được mức thuế phí cao của Apple và Google, chúng tôi hoàn toàn có thể chia sẻ khoản tiết kiệm đó cho tất cả người dùng và từ đó, khách hàng sẽ có được những ưu đãi tốt hơn với các giao dịch kỹ thuật số liên quan đến ứng dụng. Chúng ta đang nói về tác động của những chính sách độc quyền với chính người tiêu dùng”, CEO Epic chia sẻ trên Twitter cá nhân.

Bất đồng giữa Epic Games và Apple sẽ không thể được giải quyết sớm
Bất đồng giữa Epic Games và Apple sẽ không thể được giải quyết sớm

Theo quy định của cả Apple và Google, tất cả các ứng dụng/game trên App Store và Google Store đều phải sử dụng hệ thống thanh toán của hai kho ứng dụng này. Bên cạnh đó, tất cả các giao dịch phát sinh như phí mua ứng dụng, các khoản thanh toán in-app, đều sẽ phải chia hoa hồng cho Apple và Google. Epic coi đây là dấu hiệu của sự độc quyền và quyết định chống lại.

Có thể khẳng định cuộc đối đầu giữa Epic Games và Apple sẽ không sớm dừng lại và còn rất nhiều nước cờ khó đoán được cả hai bên đưa ra. Hãy cùng chờ xem.

Thứ Bảy, 03/10/2020 09:05
52 👨 4.470
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ