Instagram bị cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu sinh trắc học, mức bồi thường có thể lên tới 500 tỷ USD

Instagram - Mạng xã hội lớn thứ 3 thế giới và thuộc sở hữu của Facebook - đang phải đối mặt với một rắc rối pháp lý khá lớn liên quan đến cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu sinh trắc học từ tính năng gắn thẻ ảnh của mình.

Cụ thể theo báo cáo của Bloomberg, Facebook bị “cáo buộc thu thập, lưu trữ và trục lợi từ dữ liệu sinh trắc học của hơn 100 triệu người dùng Instagram mà những người này không hề hay biết hoặc đồng ý”. Nếu thua kiện, Mark Zuckerberg và các cộng sự có thể sẽ phải đối mặt với án phạt "không tưởng", lên tới 500 tỷ USD. Hiện vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án bang California, Mỹ vào hôm thứ Hai (10/8).

Cụ thể, phía nguyên đơn cho rằng Instagram sở hữu một thuật toán gắn thẻ dựa trên công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác định người dùng, sau đó tạo ra "mẫu khuôn mặt" và lưu trữ trong kho dữ liệu của mình mà hoàn toàn không hỏi ý kiến của người dùng. Đặc biệt, thuật toán này có thể tự động quét khuôn mặt của tất cả những người xuất hiện trong bài đăng ngay cả với những người không dùng Instagram, đồng nghĩa với việc họ không đồng ý với các điều khoản dịch vụ của nền tảng này. Thuật toán trên được áp dụng từ đầu năm 2020.

Instagram lại vướng bê bối bảo mật
Instagram lại vướng bê bối bảo mật

Dữ liệu thu thập trái phép sau đó tiếp tục được Facebook sử dụng để đào tạo thuật toán nhận dạng khuôn mặt trên tất cả nền tảng của mình, cũng như chia sẻ đến nhiều thực thể khác nhau. Về mặt pháp lý, hoạt động trên đã vi phạm nghiêm trọng đạo luật bảo mật Illinois. Trong trường hợp tòa xử Facebook thua kiện, hãng có thể phải trả 1.000 đô la cho mỗi vi phạm - hoặc 5.000 đô la nếu bị phát hiện là "đã hành động thiếu thận trọng hoặc cố ý", tức là tổng số tiền bồi thường có thể lên tới 500 tỷ USD.

Phía Facebook đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc và khẳng định sẽ có biện pháp phù hợp để tự bảo vệ mình tại tòa.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên công ty phải đối mặt với các bê bối liên quan đến dữ liệu riêng tư của người dùng. Tháng trước, Facebook cũng đã phải hầu tòa với cáo buộc tương tự. Công ty đã đã thua kiện và sẽ phải trả 650 triệu USD tiền bồi thường. Trong đó mỗi nguyên đơn có thể nhận được tới 400 USD.

Thứ Sáu, 21/08/2020 23:02
51 👨 385
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới