Apple bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho Apple Maps trong iOS 13, quyết lấy lại thị phần từ tay Google Maps

Google Maps có lẽ là một trong những trường hợp khá thú vị trong thế giới ứng dụng di động khi thường xuyên đứng đầu danh sách các ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất trên iPhone trong nhiều năm, mặc dù nó được phát triển bởi Google - đối thủ truyền kiếp của Apple. Thế nhưng nếu đã từng sử dụng qua cả Apple Maps lẫn Google Maps, bạn sẽ thấy điều này không có gì là lạ.

Sự trỗi dậy "muộn màng"

Trong khi Google Maps đang ngày càng đem lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời hơn với hàng loạt tính năng đơn giản mà hữu ích như bản đồ trực quan, khả năng chỉ đường chính xác, các tính năng giúp bạn dễ dàng theo dõi những địa điểm thường xuyên truy cập, cho biết chi tiết tình trạng giao thông theo thời gian thực… Chính điều này đã giúp Google Maps gần trở thành tiêu chuẩn vàng của các ứng dụng điều hướng hiện đại. Trong khi đó, Apple Maps lại tỏ ra quá già nua và dường như đang mất dần sự tiện dụng trong mắt người dùng.

Tuy nhiên bản cập nhật iOS 13 mới sẽ thay đổi đáng kể trải nghiệm người dùng trên Apple Maps, với việc mang đến hàng loạt tính năng mới đáng chú ý, góp phần giúp ứng dụng này có thể theo kịp Google Maps trong cuộc chiến dành thị phần trên chính những chiếc iPhone.

Theo đó, Apple đã xây dựng lại gần như hoàn toàn ứng dụng Maps của mình từ căn bản, đáng chú ý nhất là một bản đồ hoàn toàn mới với các thông tin chi tiết hơn về mọi loại địa hình cũng như cập nhật cụ thể hơn cho từng cung đường - bao gồm đường trường, đường phố, bãi biển, công viên và các tòa nhà... Đây là một nỗ lực mà Apple cho biết sẽ không chỉ giúp người lái xe có trải nghiệm tốt hơn, mà còn góp phần ổn định khả năng vận hành của những chiếc xe tự lái trong tương lai.

Bản đồ mới cho ứng dụng Apple Maps

Nói thêm về phiên bản iOS mới. Các thay đổi đối với Apple Maps chỉ là một trong một số những bản cập nhật ứng dụng lớn sẽ được Apple tung ra như một phần của bản cập nhật iOS 13, vốn đã được giới thiệu khá chi tiết trong khuôn khổ Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC vào ngày 3/6 vừa qua. Bên cạnh Maps, gã khổng lồ Cupertino cũng đã “đại tu” toàn bộ ứng dụng Reminder với giao diện hoàn toàn mới và bộ tính năng mạnh mẽ hơn khiến nó trở thành một sự lựa chọn thay thế hấp dẫn cho các ứng dụng của bên thứ ba vốn đang rất được ưa chuộng trên chính iPhone.

Trong khi đó, ứng dụng Photos mới cũng sẽ trở nên thông minh hơn nhiều, đặc biệt là ở cách thức tổ chức, phân loại và sắp xếp những bức ảnh của người dùng. Theo đó, những bức ảnh trên iPhone giờ đây sẽ được sắp xếp trực quan hơn với các chế độ xem theo ngày, tháng và năm, đồng thời loại bỏ sự lộn xộn như ảnh chụp màn hình và hình ảnh chụp thông thường…

Việc tung ra bản cập nhật lớn là một động thái mang ý nghĩa quan trọng đối với chính Apple khi nhà sản xuất này đang cố gắng chuyển đổi căn bản toàn diện cơ cấu vận hành của mình, từ một công ty tập trung vào phần cứng sang doanh nghiệp nổi tiếng với các dịch vụ kỹ thuật số, phần mềm.

Tham vọng này đã được Apple thể hiện rõ thông qua những động thái ra mắt các sản phẩm dịch vụ đáng chú ý từ đầu năm đến nay. Có thể thấy rõ điều này trong sự kiện ra mắt sản phẩm thường niên của nhà Táo vào tháng 3 vừa qua, với sự ra mắt của hàng loạt dịch vụ kỹ thuật số đầy tham vọng trong mảng giải trí truyền hình, TV, chơi game, và tin tức mới. Việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm như vậy cũng là đặc biệt quan trọng khi Apple đang phải vật lộn với tình hình kinh doanh phần cứng ngày càng khó khăn trong bối cảnh doanh số iPhone liên tục sụt giảm ở các thị trường chiến lược trong thời gian qua.

Tạm gạt sang một bên tham vọng “đánh chiếm” mảng dịch vụ phần mềm của Apple, chúng ta sẽ cùng đi sâu và tìm hiểu rõ hơn những thay đổi quan trọng của Apple Maps trên iOS 13, và làm thế nào để ứng dụng này có thể cạnh tranh được với “người anh em” phía bên kia chiến tuyến: Google Maps.

Bản đồ mới cho ứng dụng Apple Maps

Giới thiệu về Apple Maps tại WWDC 2019

Việc chuyển sang sử dụng kiểu bản đồ mới có lẽ sẽ là thay đổi lớn nhất của Apple Maps ở phiên bản sắp tới, hay ít nhất là trong năm nay. Phiên bản bản đồ mới này sẽ cho phép hiển thị các địa điểm yêu thích của người dùng trên màn hình chính (cũng đã được thiết kế lại), qua đó giúp người dùng có thể truy cập nhanh hơn, đồng thời cung cấp thêm khả năng biên dịch danh sách các vị trí cụ thể và chia sẻ danh sách này với bạn bè hoặc các thành viên gia đình. Ví dụ, nếu một người thân trong gia đình bạn mới đến thăm New York lần đầu tiên, Apple sẽ giúp bạn có thể dễ dàng chia sẻ danh sách những nhà hàng yêu thích của bạn ở khu Lower East Side (New York) với người thân đó trực tiếp thông qua ứng dụng Maps.

Một thông tin khác cũng rất đáng chú ý. Apple Maps cuối cùng cũng sẽ được bổ sung thêm tính năng “Street View” - vốn đã cực kỳ nổi tiếng trên Google Maps. Tất nhiên Apple sẽ không lấy nguyên cái tên “Street View” của đối thủ mà sẽ đổi lại thành "Look Around”, và công dụng thì như chúng ta đã biết: Cung cấp chế độ xem 360 độ về một vị trí cụ thể. Nếu tính năng này hoạt động tốt như trong phần trình diễn của đại diện Apple trên sân khấu WWDC, nó hoàn toàn có thể vận hành tối ưu hơn cả Google Street View - cung cấp khả năng điều hướng mượt mà hơn, hình ảnh độ phân giải cao hơn và các địa điểm được gắn nhãn trực quan, giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu thêm về cửa hàng hoặc nhà hàng mà họ chú ý chỉ bằng một cú chạm đơn giản.

Các tính năng giúp Apple Maps bắt kịp Google Maps

Phiên bản Maps mới của Apple chắc chắn sẽ mang đến những thay đổi đáng hoan nghênh, thế nhưng đó đa phần chỉ là các tính năng mà Google Maps vốn đã cung cấp từ lâu.

Lấy ví dụ đơn giản, Google đã thêm tính năng Street View vào Google Maps từ hơn 10 năm trước, chính xác là vào năm 2007. Với hơn 1 thập kỷ hoạt động, Street View đã thu được khá nhiều dữ liệu về về địa danh, từ đó mang đến cho người dùng lượng thông tin chính xác và chi tiết hơn. Google Street View hiện đã có sẵn và có thể hỗ trợ cho hầu hết các khu vực ở Hoa Kỳ, nhiều khu vực ở Châu Âu, Úc và Nam Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và một số khu vực thuộc Nga cũng như các vùng lãnh thổ đông dân khác trên thế giới.

Trong khi đó, như đã nói phía trên, Look Around mới chỉ là “một anh lính mới tò te”, dựa trên mô hình bản đồ cơ sở mới mà Apple tạo ra, dự kiến sẽ tung ra và áp dụng trên toàn bộ nước Mỹ vào cuối năm 2019, cũng như một số thị trường bổ sung vào năm tới. Như vậy có nghĩa là Look Around sẽ chỉ hỗ trợ cho các địa điểm tại Hoa Kỳ và một số nước nhận được cập nhật, mọi thông tin chi tiết sẽ được hãng báo cáo bổ sung sau.

Tính năng Collections mới của Apple Maps cũng đã khá quen thuộc với những người thường xuyên sử dụng Google Maps. Đơn giản là bởi gã khổng lồ tìm kiếm đã tung ra tính năng cho phép người dùng biên dịch danh sách các địa điểm và chia sẻ chúng với bạn bè trên Google Maps từ năm 2017.

Chưa dừng lại ở đó, tùy chọn chia sẻ thời gian xuất phát cũng như đến nơi theo dự kiến của bạn với một địa chỉ liên hệ được chỉ định - một tính năng mới sẽ có trong phiên bản tiếp theo của Apple Maps - thực ra cũng đã có sẵn trong Google Maps từ vài năm nay.

Với bản cập nhật mới cho ứng dụng Maps, Apple đang nhận ra rằng mọi người dường như thích sử dụng các ứng dụng điều hướng hơn là chỉ tìm kiếm đường đi đến một địa điểm cụ thể như trước đây. Phía bên kia, Google Maps trong vài năm gần đây đã dần tập trung nhiều hơn vào mảng khám phá địa danh, bằng chứng là sự xuất hiện của tab Explore (đã được thiết kế lại) mà Google đã quảng cáo rất nhiều vào năm ngoái, mang đến cho người dùng khá nhiều thông tin bổ sung thú vị như các sự kiện và hoạt động gần địa điểm mà họ đang ở hoặc sẽ di chuyển tới.

Về phía Apple Maps, khả năng tạo danh sách các địa điểm yêu thích cá nhân và dễ dàng chia sẻ chúng chắc chắn sẽ giúp ứng dụng này trở nên hữu ích hơn, và có thể được sử dụng như một công cụ lập kế hoạch chuyến đi chi tiết. Nhưng ngay cả như vậy, Google Maps vẫn có ưu thế hơn trong việc mang đến cho người dùng lượng dữ liệu phong phú về các địa điểm ưa thích, chẳng hạn như thông tin bên lề về một nhà hàng, thời gian chờ phục vụ ở nhà hàng đó vào những thời điểm nhất định trong ngày... Tất nhiên Apple Maps cũng có thể hiển thị một số thông tin chi tiết hữu ích, chẳng hạn như liệu một khách sạn có chấp nhận đặt chỗ hay không, nhưng nếu so sánh với Google Maps, ứng dụng của Apple vẫn tỏ ra tương đối lép vế và còn phải cải thiện thêm khá nhiều.

Thay đổi để không bị bỏ lại phía sau

Trên thực tế, Apple đã ra mắt sản phẩm thay thế Google Maps gần 7 năm trước, vào năm 2012 như một phần của bản cập nhật phần mềm iOS 6 cho iPhone và iPad, nhưng đã phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề về sự yếu kém trong chức năng của ứng dụng này gần như ngay lập tức. Cụ thể, người dùng phàn nàn rằng bản đồ quá thiếu chi tiết, trong một số trường hợp thậm chí còn không chính xác, và CEO Tim Cook cũng đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi về điều này.

Apple đã rất nỗ lực để cải thiện ứng dụng điều hướng của mình sau màn ra mắt tệ hại. Mặc dù phiên bản Maps được thiết kế lại của công ty chưa ra mắt, nhưng Apple đã dần bắt đầu tung ra một phiên bản bản đồ sửa đổi cung cấp thông tin chi tiết hơn, giúp mô tả chính xác những yếu tố cảnh quan nhỏ, ví dụ các khu vực cỏ, cây giữa đường cao tốc... vào năm ngoái. Apple đã nói với Tech Crunch vào năm 2018 rằng họ đã đầu tư đáng kể vào việc xây dựng lại ứng dụng Maps của mình và có vẻ như iOS 13 sẽ cung cấp một cái nhìn rõ nét về những nỗ lực đó.

Trên thực tế, Apple cũng đã bổ sung thêm một số cải tiến nhỏ khác cho ứng Maps của mình trong những năm qua, giúp nó trở thành một sự thay thế hấp dẫn hơn cho Google Maps, ngay cả khi ứng dụng này vẫn chưa hoàn toàn diện được như kỳ vọng. Ví dụ như trong năm 2017, Apple Maps đã được bổ sung thêm tính năng chỉ dẫn làn đường và khả năng điều hướng cũng đã được cải thiện đáng kể.

Nhưng iOS 13 sẽ đại diện cho một bước ngoặt quan trọng đối với ứng dụng điều hướng của Apple, với sứ mệnh lấy lại danh tiếng cho Táo Khuyết cũng như có thể theo kịp “cuộc chơi” với đối thủ Google Maps vốn đã bỏ cách quá xa. Sở dĩ nói như vậy là bởi ngay cả với bản cập nhật mới và vô cùng mạnh mẽ này, Apple Maps vẫn chưa thể mang đến cho người dùng nhiều chức năng hữu ích được như Google Maps. Thế nhưng mọi chuyện đều cần có thời gian để giải quyết. Bài thuyết trình của công ty tại WWDC 2019 vừa qua đã mang đến cho chủ sở hữu iPhone, các iFan hy vọng rằng họ có thể đặt niềm tin vào Apple Maps một lần nữa.

Apple và Google đều là những tên tuổi đi đầu trong thị trường ứng dụng di động, và đương nhiên chẳng ai muốn tụt lại phía sau. Cuộc chiến giữa 2 ông lớn này trong mảng ứng dụng điều hướng vẫn còn rất nhiều điều phải nói đến trong tương lai.

Thứ Năm, 27/06/2019 16:57
52 👨 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ