Ăn gì tốt cho gan, giúp mát gan tiêu độc trị mụn hiệu quả?

Gan là một trong những bộ phận rất quan trọng của cơ thể, chuyên thực hiện các chức năng như chuyển hóa, tạo mật, dự trữ và giải độc. Sức khỏe của gan chịu ảnh hưởng rất nhiều từ chế độ ăn uống hằng ngày. Vậy chúng ta nên ăn gì, không nên ăn gì để tốt cho gan? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết của Quantrimang.com bạn nhé!

Ăn gì tốt cho gan?

Chế độ ăn uống kém khoa học là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, suy gan, ung thư gan,... Nếu bạn vẫn chưa biết ăn gì để bổ gan, hãy tham khảo những thực phẩm sau đây:

Tỏi: Tỏi cung cấp allicin giúp gan thực hiện chức năng khử độc; kích hoạt các enzym để loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, selenium trong tỏi còn hỗ trợ trong giải độc gan, phòng ngừa ung thư gan.

ăn gì tốt cho gan

Tỏi - giúp hỗ trợ gan giải độc và phòng ngừa ung thư

Bưởi, cam: Ăn gì để tốt cho gan? Bưởi và cam chính là lựa chọn lý tưởng. Hai loại quả này có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, hỗ trợ gan thanh lọc chất độc, đồng thời phòng chống các bệnh về gan như ung thư gan.

Củ cải đường và cà rốt: Củ cải đường và cà rốt chứa nhiều flavonoid thực vật, beta-carotene và pectin giúp tăng hiệu quả giải độc gan, cải thiện chức năng gan.

Các loại rau lá xanh: Rau lá xanh (ví dụ như rau chân vịt, mồng tơi, rau ngót, rau khoai lang,...) thường có hàm lượng chlorophylls cao, giúp trung hòa kim loại nặng, hóa chất, thuốc trừ sâu, loại bỏ chất độc trong máu và bảo vệ chức năng gan.

: Bơ là một thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng. Nó giúp cơ thể sản xuất nhiều glutathione - một trong những chất rất cần thiết đối với quá trình chuyển hóa các độc tố trong cơ thể. Ăn bơ thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện chức năng gan.

Ăn gì bổ gan

Ăn bơ thường xuyên giúp gan khỏe mạnh

Táo: Ăn táo mỗi ngày sẽ bổ sung cho cơ thể bạn pectin - một chất có vai trò loại bỏ độc tố trong đường tiêu hóa, hỗ trợ chức năng gan.

Dầu oliu: Chất lipid trong dầu oliu có thể hút được các chất độc hại trong cơ thể, từ đó giảm bớt gánh nặng cho gan.

Bông cải xanh: Trong bông cải xanh chứa glucosinolate - một loại enzym tự nhiên, bổ sung cho enzym được gan sản xuất - có tác dụng tăng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, hạn chế nguy cơ ung thư.

Cần tránh ăn gì để tốt cho gan?

Ăn gì tốt cho gan các bạn đều đã biết. Vậy còn những thực phẩm gây hại cho gan thì sao? Dưới đây là danh sách thực phẩm, đồ uống bạn cần tránh nếu không muốn mắc các bệnh về gan:

Rượu, bia: Theo tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới IARC, rượu bia là nguyên nhân số 1 gây các bệnh về gan như xơ gan, ung thư gan, suy gan. Uống rượu bia thường xuyên khiến gan phải hoạt động nhiều hơn và dễ bị tổn thương hơn.

Không nên ăn gì để bổ gan

Rượu bia - kẻ thù số 1 của gan

Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo, cholesterol xấu. Chúng không chỉ là kẻ thù với gan mà còn với cả những bộ phận khác trên cơ thể.

Muối: Nhiều ý kiến cho rằng, ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy, hãy hạn chế muối trong khẩu phần ăn hằng ngày nhưng không nghĩa là loại bỏ hoàn toàn đâu nhé.

Măng tươi: Măng tươi chắc hẳn là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhưng ăn quá nhiều măng tươi sẽ không tốt cho gan. Trong măng tươi chứa hàm lượng cyanide rất cao. Khi vào trong cơ thể cyanide bị chuyển hóa thành axit cyanhydric (HCN) - một chất cực độc gây hại cho gan.

Ăn nhiều thịt: Thịt, đặc biệt là các loại thịt đỏ thường chứa nhiều chất béo no, cholesterol xấu. Để phân giải chúng, gan và thận sẽ phải hoạt động nhiều hơn, chịu nhiều áp lực hơn.

Không nên ăn gì để tốt cho gan

Không nên ăn quá nhiều thịt để bảo vệ gan

Ngoài xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng nên sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng giúp bổ gan, tăng cường chức năng gan để gan luôn khỏe mạnh.

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Năm, 24/10/2019 09:15
4,811 👨 14.755
0 Bình luận
Sắp xếp theo