Danh sách những thực phẩm chứa nhiều sắt dễ kiếm nhất

Để phòng ngừa nguy cơ thiếu máu, chúng ta nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều sắt vào thực đơn hằng ngày. Vậy đó là những loại thực phẩm nào? Hãy cùng tham khảo danh sách sau đây của Quantrimang.com!

Sắt có tác dụng gì với sức khỏe?

Sắt là một trong những nguyên tố vi lượng không thể thiếu đối với bất kỳ ai. Trong cơ thể, sắt tham gia vào quá trình tạo hemoglobin, myoglobin và cytochrom C - một loại enzym hô hấp. Thiếu sắt, cơ thể của bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như:

  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Gây thiếu máu não, từ đó làm giảm hiệu quả hoạt động, khiến cơ thể mệt mỏi, kém tập trung, trí nhớ kém, mau quên, hay ngủ gật
  • Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, cơ bắp
  • Da xanh, niêm mạc nhợt, nhất là niêm mạc mắt và môi
  • Trẻ thiếu sắt thường biếng ăn, chậm lớn, còi cọc, táo bón,…
  • Thiếu sắt còn khiến cơ thể dễ bị nhiễm độc chì,…

Thiếu sắt gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe

Thiếu sắt gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe

Những thực phẩm chứa nhiều sắt dễ kiếm nhất

Có rất nhiều loại thực phẩm giúp bổ sung sắt cho cơ thể, trong đó tiêu biểu nhất, dễ kiếm nhất phải kể đến:

1. Gan động vật

Gan động vật, đặc biệt là gan lợn, gan gà, gan bò, chứa hàm lượng sắt tương đối cao. Cụ thể trong 100g gan lợn người ta tìm thấy 12mg sắt, 100g gan gà có khoảng 10mg sắt và 100g gan bò chứa 6,5mg sắt. Gan nhiều sắt nhưng không nên ăn nhiều. Mỗi tuần, bạn chỉ nên ăn khoảng 1 - 2 bữa đồng thời phải đảm bảo chế biến sạch sẽ và nấu chín trước khi ăn.

Gan động vật

2. Hạt điều

Các loại hạt cũng là nguồn thực phẩm bổ sung sắt rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hạt điều (100g hạt điều chứa hơn 6mg sắt). Từ hạt điều, bạn có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau như bánh hạt điều, gà xào hạt điều, tôm xào hạt điều, gỏi hạt điều,… vừa ngon, lạ miệng lại giúp bổ sung thêm sắt cho cả gia đình.

hạt điều

3. Rau Bina

Trong các loại rau xanh thì rau Bina được đánh giá là chứa hàm lượng sắt cao nhất (4mg sắt /100g rau Bina). Ở phương Tây, người ta rất ưa thích rau Bina và thường dùng để chế biến các món cà ri, súp hoặc salad.

Rau Bina

4. Thịt bò

Thịt bò là một trong các thực phẩm giàu sắt được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. 100g thịt bò có chứa khoảng 3,1mg sắt và rất nhiều loại vitamin & khoáng chất khác.

Thịt bò

5. Ngũ cốc

Trong danh sách những thực phẩm chứa nhiều sắt dễ kiếm nhất chắc chắn không thể bỏ qua các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, bột yến mạch. 100g ngũ cốc nguyên hạt có thể mang đến cho bạn 2.5mg sắt, chất xơ và rất nhiều dưỡng chất khác.

ngũ cốc nguyên hạt

6. Cá

Các loại cá như cá thu, cá hồi không chỉ giàu omega 3 mà còn chứa hàm lượng sắt tương đối cao. Ăn 100g cá mỗi ngày sẽ giúp bạn bổ sung khoảng 1,7mg sắt. Đặc biệt cá là loại thịt trắng nên sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe khi ăn nhiều như thịt đỏ.

cá

7. Thịt ức gà

Người Việt chúng ta có thường thích ăn đùi gà mà không biết rằng thực ra ức gà mới là phần giàu dinh dưỡng nhất. Ngoài protein, ức gà còn chứa sắt và nhiều khoáng chất khác (0,7mg sắt/ 100g ức gà).

Thịt ức gà

Ngoài những loại thực phẩm trên, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng để bổ sung đầy đủ sắt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi uống sắt bạn cần lưu ý đến liều lượng, cách sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Một số sản phẩm tiêu biểu mà bạn có thể tham khảo như: Viên uống cho phụ nữ mang thai, cho con bú Doppelherz Aktiv Vital Pregna (30 viên), Pediakid Fer + VitaminS B - Bổ sung sắt và vitamins nhóm B.

Hi vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn biết sắt có trong thực phẩm nào. Ghé thăm META.vn để được tư vấn và đặt mua các loại thuốc sắt tốt nhất.

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Hai, 01/04/2019 14:48
52 👨 5.711
0 Bình luận
Sắp xếp theo