Đây là 8 sai lầm khiến tiền điện điều hòa tăng chóng mặt

Những sai lầm quen thuộc mà gia đình nào cũng mắc phải

Trong những ngày hè khi lượng điện tiêu thụ cho quạt mát và điều hòa tương đối cao, kéo theo tiền điện mà mỗi gia đình đóng cũng cao hơn. Tuy nhiên, bạn có biết rằng những sai lầm khi sử dụng thiết bị làm mát, đặc biệt điều hòa sẽ khiến tiền điện hàng tháng nhà bạn tăng chóng mặt? Có khá ít gia đình sử dụng điều hòa chú ý đến việc dùng làm sao cho đúng, hiệu quả, mà không làm tăng tiền điện. Những sai lầm mà chúng tôi kể dưới đây rất dễ bắt gặp ở những gia đình sử dụng điều hòa, khiến tiền điện tăng vọt.

1. Lựa chọn mua điều hòa càng to càng tốt:

Nhiều gia đình có suy nghĩ mua điều hòa càng to, công suất lớn sẽ tăng tốc độ làm mát cho phòng hơn, tiết kiệm tiền điện tiêu thụ. Tuy nhiên, việc chọn mua điều hòa có công suất lớn hay tầm trung phụ thuộc vào diện tích phòng của bạn bé hay nhỏ. Mặt khác, điều hòa có công suất lớn sẽ tiêu thụ nhiều điện không cần thiết. Vì thế, trước khi mua điều hòa bạn nên tính toán mục đích sử dụng điều hòa cho loại phòng nào, diện tích phòng bao nhiêu để chọn lựa công suất phù hợp.

8 sai lầm khi dùng điều hòa

Hiện nay tại siêu thị mua bán trực tuyến META.vn có bán một số mặt hàng điều hòa đến từ nhiều hãng sản xuất khác nhau. Bạn đọc có thể biết thêm chi tiết từng sản phẩm theo link bên dưới:

2. Chọn vị trí đặt cục nóng điều hòa không hợp lý:

Ví trí đặt điều hòa tác động lớn đến hiệu quả làm lạnh của máy. Nhiều gia đình thường không để ý đến vị trí đặt cục nóng, để ngoài ban công hay treo trên tường ở hướng bị ánh nắng chiếu vào. Bạn nên lắp ở nơi có ít ánh sáng mặt trời để máy không bị quá nóng, dễ hư hỏng. Vị trí lý tưởng nhất để lắp điều hòa là phía Bắc hoặc Đông nhà bạn.

3. Điều hòa chạy 24/24:

Trong những ngày nắng nóng, nhiều nhà thường để điều hòa 24/24. Tuy nhiên điều này chắc chắn sẽ khiến hóa đơn tiền điện nhà bạn tăng vọt. Nếu bạn đi ra ngoài lâu, nên tắt điều hòa để tiết kiêm điện năng. Ngoài ra cũng nên để chế độ hẹn giờ, tắt vào ban đêm khi trời đã mát. Vừa có thể tiết kiệm điện năng lại tránh bị cảm lạnh, đau đầu khi ở trong điều hòa quá lâu.

8 sai lầm khi dùng điều hòa

4. Không sử dụng quạt kèm điều hòa:

Nhiều người nghĩ có điều hòa rồi không nên sử dụng thêm quạt vì tốn điện. Tuy nhiên dùng quạt có tác dụng luân chuyển khí lạnh ra khắp phòng nhanh hơn, giúp điều hòa hoạt động hiệu quả. Nó giúp bạn tiết kiệm điện, giảm hao mòn các bộ phận máy điều hòa.

8 sai lầm khi dùng điều hòa

5. Bật, tắt điều hòa nhiều lần:

Nhiều gia đình nghĩ rằng việc bật, tắt điều hòa liên tục khi phòng đủ mát sẽ làm giảm tiền điện. Tuy nhiên, hành động này lại phản tác dụng hoàn toàn. Cách này sẽ tiêu tốn điện năng hơn do máy phải khởi động lại nhiều lần, khiến máy hỏng nhanh hơn.

6. Để nhiệt độ chênh lệch cao với nhiệt độ bên ngoài:

Khi mới bật điều hòa, chúng ta thường để nhiệt độ rất thấp để làm lạnh nhanh. Việc này khiến điều hòa phải hoạt động hết công suất trong một thời gian ngắn nên tiêu thụ một lượng điện rất lớn.

Việc nhiệt độ thay đổi quá nhanh khiến cơ thể bạn khó thích nghi, có thể dẫn tới các bệnh về đường hô hấp... Bạn cũng dễ bị sốc nhiệt khi nhiệt độ trong nhà và bên ngoài chênh nhau quá lớn.

Theo các chuyên gia, để làm mát phòng, không nên để nhiệt độ dưới 25 độ C.

8 sai lầm khi dùng điều hòa

7. Mở cửa sổ, cửa kính liên tục:

Khi đang bật điều hòa, nếu bạn liên tục mở cửa ra vào khiến cho khí lạnh bị thoát ra ngoài nhanh chóng. Khi đó khí nóng tràn vào, điều hòa tiếp tục phải tốn điện năng để làm mát phòng, do đó rất tốn điện.

8. Không vệ sinh máy hoặc thay bộ lọc định kỳ:

Trải qua một mùa nóng sử dụng điều hòa, bạn nên có kế hoạch vệ sinh điều hòa 6 tháng một lần, kèm theo đó là kiểm tra gas, bộ lọc khí,... Bộ lọc khí là bộ phận giúp loại bỏ bụi bẩn từ không khí vào nhà bạn. Qua thời gian, nó càng trở nên cồng kềnh với lớp bụi bẩn phủ kín, vì thế nó cần được làm sạch hoặc thay thế thường xuyên, để khiến máy chạy tốt, phả hơi lạnh tốt hơn.

Ngoài ra việc vệ sinh điều hòa định kỳ còn hạn chế những lỗi như hết khí gas, điều hòa phả hơi nóng,.. Chúng ta có thể phát hiện lỗi sớm để sửa chữa kịp thời.

8 sai lầm khi dùng điều hòa

Việc sử dụng đúng cách mỗi một sản phẩm không chỉ giúp người dùng có thể tận dụng được hết tính năng của chúng, mà còn có thể kéo dài tuổi thọ cho từng sản phẩm. Với điều hòa, khi chúng ta sử dụng khoa học và đúng cách, còn hạn chế tiền điện tăng quá cao mà vẫn đảm bảo không khí mát mẻ cho gia đình.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Tư, 13/07/2016 22:03
44 👨 5.928
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa