Phần mềm antivirus có thực sự làm chậm máy tính của bạn hay không?

Virus xâm nhập chủ yếu hệ điều hành Windows

Nhiều người cho rằng phần mềm diệt virus có thể làm chậm máy tính tới 50%. Mặc dù điều này có thể đã từng là sự thật, nhưng hiện tại không còn chính xác nữa. Tuy nhiên, phần mềm diệt virus vẫn sẽ có một số ảnh hưởng đến tốc độ chung của thiết bị.

Thật bực bội khi bạn trang bị cho máy tính của mình các công cụ bảo mật và sau đó tốc độ của hệ thống bị giảm dần. Mặc dù hành động bản năng đầu tiên của bạn có thể là gỡ cài đặt phần mềm diệt virus, nhưng đừng vội vàng! Có thể chẩn đoán vấn đề và thực hiện các thay đổi nhỏ để giải quyết vấn đề tốc độ.

Nếu bạn nghĩ rằng phần mềm diệt virus có thể là thủ phạm của vấn đề này, hãy làm theo hướng dẫn sau.

Tại sao phần mềm diệt virus làm chậm mọi thứ?

Những phần mềm diệt virus thực hiện quét tự động liên tục
Những phần mềm diệt virus thực hiện quét tự động liên tục

Tất cả các ứng dụng đều sử dụng sức mạnh xử lý. Những phần mềm diệt virus thực hiện quét tự động liên tục. Những quá trình này có thể xảy ra vào các khoảng thời gian theo lịch trình, bất cứ khi nào bạn cài đặt một ứng dụng mới hoặc khi bạn tải xuống một file từ web. Mỗi lần quá trình quét xảy ra, phần mềm diệt virus phải so sánh ổ cứng mạng với một danh sách lớn các signature (chữ ký) và hành vi của phần mềm độc hại đã biết. Có thể hiểu, những kiểm tra chuyên sâu này cần sức mạnh xử lý để hoạt động.

Danh sách các loại phần mềm độc hại đã tăng mạnh và cơ sở dữ liệu mà các chương trình phần mềm diệt virus sử dụng trở nên rất lớn. May mắn thay, các công ty bảo mật đã nhanh chóng nhận ra vấn đề và hiện nay, hầu hết các công ty sản xuất phần mềm diệt virus cao cấp đều hoạt động trực tuyến. Điều này sử dụng máy chủ của nhà cung cấp, chứ không phải của khách hàng, để cung cấp năng lượng cho các quy trình.

Nếu thiết bị chậm đến mức không thể sử dụng được, thì chưa chắc là phần mềm diệt virus gây ra lỗi. Đảm bảo không có nguyên nhân nào khác trước khi bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với bộ bảo mật của mình.

Tham khảo thêm: Những căn nguyên khiến máy tính “chậm như rùa” để biết rõ hơn các nguyên nhân.

Mẹo để tăng tốc máy tính

Bất kể nguyên nhân gây chậm máy tính của bạn là gì, những thay đổi nhanh chóng này có thể tăng tốc mọi thứ.

Thực hiện quét vào ban đêm

Tất cả các chương trình diệt virus tốt đều chạy quét nền trong khi bạn làm việc, để cung cấp các bản cập nhật theo thời gian thực về sức khỏe hệ thống. Thật không may, những lần quét này đòi hỏi sức mạnh. Nếu bạn chỉnh sửa cài đặt, các lần quét xảy ra vào ban đêm hoặc khi máy tính không được sử dụng, nó sẽ làm giảm tác động đến hệ thống.

Dọn dẹp ổ cứng

Mỗi ổ cứng đều có dung lượng bị lãng phí. Các file cũ, ứng dụng không sử dụng hoặc tải xuống ngẫu nhiên đều chiếm bộ nhớ không cần thiết và làm cạn kiệt tài nguyên trên máy tính. Hãy thực hiện rà soát nhanh để phát hiện ra những thứ bạn có thể xóa và giúp tăng tốc độ xử lý.

Cập nhật mọi thứ

Không chỉ hệ điều hành có thể gây ra sự chậm trễ nếu không được cập nhật. Mỗi ứng dụng bạn sử dụng thường xuyên đều có tác dụng tương tự. Đảm bảo rằng bạn cập nhật với trình duyệt, ứng dụng mạng xã hội, dịch vụ phát trực tuyến, email client và bất kỳ thứ gì khác mà bạn dựa vào.

Chọn một phần mềm diệt virus nhanh

Chọn một phần mềm diệt virus nhanh
Chọn một phần mềm diệt virus nhanh

Nếu bạn vẫn gặp sự cố, thì đã đến lúc chuyển đổi phần mềm diệt virus. Có rất nhiều dịch vụ chất lượng cao có sẵn. Bạn có thể dễ dàng thử nghiệm với chúng nhờ các bản dùng thử miễn phí và bảo đảm hoàn lại tiền.

Tham khảo thêm: Tổng hợp các thủ thuật khắc phục lỗi máy tính chạy chậm trên Windows 10/8/8.1/7 và Windows XP.

Dưới đây là một số đặc điểm của các nhà cung cấp phần mềm diệt virus nhanh. Tìm kiếm tùy chọn tốt nhất có thể khiến bạn phải thử nghiệm nhiều lần, vì vậy đừng lo lắng nếu lần thử đầu tiên chưa thành công.

Đặc điểm của một chương trình diệt virus nhanh

Khi chọn một phần mềm diệt virus, hãy tìm các tính năng sau để đảm bảo nó ít làm chậm hệ thống nhất có thể:

1. Xử lý đám mây

Nhiều công ty diệt virus hiện cung cấp tính năng xử lý đám mây để giảm bớt việc làm chậm hệ thống. Thay vì sử dụng tài nguyên máy tính để quét virus, những công ty này sử dụng máy chủ của riêng họ và chuyển thông tin qua web. Một nhược điểm ở đây là việc quét không hoạt động nếu bạn không có kết nối Internet.

2. Hành vi dựa trên chữ ký

Theo truyền thống, các chương trình diệt virus sử dụng cơ sở dữ liệu chữ ký để phát hiện các họ phần mềm độc hại đã biết. Vì có rất nhiều virus tồn tại, danh mục này chiếm bộ nhớ đáng kể.

Thay vào đó, một số công ty đã chuyển sang một hệ thống phát hiện dựa trên hành vi để giảm việc làm chậm hệ thống.

3. Sử dụng RAM thấp

Kiểm tra dung lượng máy tính mà mỗi phần mềm sẽ sử dụng thường là một dấu hiệu tốt để nhận biết những ảnh hưởng về tốc độ. Các bản tải xuống nặng, chiếm nhiều RAM luôn sẽ chậm hơn các tùy chọn gọn nhẹ. Thông tin này dễ tìm thấy trước khi bạn mua hàng.

4. Thời gian cài đặt ngắn

Thời gian cài đặt là một yếu tố cần quan tâm. Một số phần mềm có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày để cài đặt đầy đủ trên hệ thống của bạn. Nếu một ứng dụng cần nhiều thời gian như vậy, thì nó thường vì nó có rất nhiều yếu tố cần xử lý. Càng nhiều yếu tố nội bộ, chương trình sẽ càng chậm.

Cuối cùng, nhiều tài nguyên trực tuyến cung cấp thử nghiệm thường xuyên các tùy chọn diệt virus. Bạn luôn có thể kiểm tra phần mềm diệt virus của mình dựa trên cơ sở dữ liệu kết quả kiểm tra mới nhất để xem có ghi nhận sự chậm lại đáng kể nào không.

Giải quyết vấn đề phần mềm diệt virus làm chậm hệ thống

Giải quyết vấn đề phần mềm diệt virus làm chậm hệ thống
Giải quyết vấn đề phần mềm diệt virus làm chậm hệ thống

Phần mềm diệt virus là điều cần thiết; vì có rất nhiều mối đe dọa trực tuyến, nên bạn có thể gặp sự cố nếu để máy tính không được bảo vệ. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng phần mềm diệt virus chịu trách nhiệm về việc làm chậm hệ thống, thì hãy làm gì đó với nó.

Khi bạn đã loại trừ các vấn đề khác nhưng không cải thiện được tốc độ, thì có thể đã đến lúc tìm kiếm một nhà cung cấp bảo mật khác. May mắn thay, có rất nhiều nhà cung cấp, do đó, không thiếu các lựa chọn. Bỏ ra chút thời gian, bạn sẽ có thể tìm thấy một tùy chọn phù hợp mà không gây ra sự chậm trễ hạn chế cho hệ thống.

Tham khảo thêm:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 29/07/2020 11:05
4,39 👨 30.136
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware