8 dấu hiệu viêm màng não ở trẻ mà cha mẹ cần lưu ý

Viêm màng não là bệnh liên quan đến sự viêm của màng bảo vệ gồm não và tủy sống. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm màng não, tuy nhiên nhìn chung triệu chứng bệnh thường giống nhau và khó nhận biết.

Viêm màng não là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu có thể ảnh hưởng đến tính mạng, đặc biệt đối tượng dễ bị viêm màng não nhất là trẻ em. Đó chính là lý do tại sao hôm nay chúng tôi chia sẻ cho mọi người 8 dấu hiệu viêm màng não ở trẻ sẽ giúp phụ huynh can thiệp kịp thời khi con bị bệnh. Mời mọi người tham khảo!

1. Sốt đột ngột

Sốt đột ngột© Depositphotos

Một trong những triệu chứng viêm màng não ở trẻ là triệu chứng sốt đột ngột. Cơ thể trẻ run rẩy và luôn cảm thấy lạnh.

Nhiệt độ cơ thể trẻ tăng đột ngột và nhanh chóng, đặc biệt rất khó có thể hạ sốt. Tuy nhiên, trên thực tế, đây cũng là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, vì thế bố mẹ cần để ý thêm các dấu hiệu khác để đưa ra kết luận xem trẻ có bị viêm màng não hay không.

2. Đau đầu dữ dội

Đau đầu dữ dội© Depositphotos

Những cơn nhức đầu do viêm màng não thường không nghiêm trọng nhưng nó khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, những cơn đau đầu có thể ảnh hưởng đến vùng cổ của bé nhưng nhiều bố mẹ không mấy để ý đến triệu chứng viêm màng não này ở trẻ.

Nếu trẻ bị đau đầu dữ dội kéo dài vài ngày kèm theo sốt cao, có thể là do viêm màng não. Bên cạnh đó, bố mẹ hãy để ý nếu thấy thóp đầu của bé phình lên, đây có thể là dấu hiệu viêm màng não khá nghiêm trọng ở trẻ.

3. Hoa mắt

Hoa mắt© Depositphotos

Những đứa trẻ bị viêm màng não thường không thể tập trung thị lực, đó là lí do vì sao bé thường bị hoa mắt hoặc nhìn mọi thứ trước mặt thành 2.

4. Đau bụng, buồn nôn và nôn

Đau bụng, buồn nôn và nôn© Depositphotos

Một số trẻ bị viêm màng não thường có biểu hiện mất cảm giác thèm ăn. Nguyên nhân là do người bệnh liên tục buồn nôn, kèm theo đau bụng và nôn.

5. Nhạy cảm với ánh sáng

Nhạy cảm với ánh sáng© Depositphotos © Depositphotos

Một triệu chứng khác thường gặp ở những người bị viêm màng não là nhạy cảm với ánh sáng. Trẻ con sẽ dùng tay che mắt hoặc than phiền ánh sáng làm chúng bị chảy nước mắt, buồn nôn và nhức đầu hơn.

6. Cứng cổ

Cứng cổ

Một trong những triệu chứng viêm màng não điển hình nhất ở trẻ là cứng cổ, khó cử động theo ý muốn dẫn đến việc khó quay đầu. Trẻ sẽ không nhận thấy triệu chứng này, nhưng hãy để ý nếu thấy trẻ thường ôm đầu một cách kỳ lạ hoặc cảm thấy cổ chúng ít linh hoạt hơn bình thường.

Hãy thử cho cằm của con chạm vào ngực. Nếu con bạn có thể chạm cằm vào ngực mà không có bất cứ khó khăn gì là ổn. Nhưng nếu nó gây khó chịu và thậm chí là đau khi cho cằm chạm ngực thì hãy đưa đến bác sĩ để kiểm tra kịp thời.

7. Không thể kéo thẳng chân

Không thể kéo thẳng chân

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể kiểm tra bằng cách cho trẻ nằm ngửa đầu không gối, hai chân duỗi thẳng. Sau đó, luồn tay dưới gót chân bé rồi từ từ nâng cả 2 chân lên. Bình thường nâng lên đến trên 70 độ chân vẫn duỗi thẳng, nhưng nếu chưa tới 70 độ mà chân bé đã co lại (cẳng chân gập về phía đùi) thì đây là dấu hiệu cho thấy bé có thể bị viêm màng não.

Bố mẹ cần đưa bé đi kiểm tra ngay vì rất có thể bé đã bị viêm màng não.

8. Phát ban

Phát ban

Phát ban trên da cũng là dấu hiệu viêm màng não ở trẻ. Khi thấy trên da trẻ nổi mẩn đỏ, bố mẹ hãy tiến hành thử nghiệm dưới đây để biết xem chứng phát ban đó có liên quan đến bệnh viêm màng não cực kỳ nguy hiểm hay không.

Đầu tiên, hãy lấy một cốc thủy tinh sạch, ấn nhẹ chiếc cốc lên vùng da phát ban của trẻ. Cứ ấn chiếc cốc như vậy cho đến khi da bé chuyển sang màu nhạt. Nếu vết ban biến mất hoặc mờ đi thì không phải do viêm màng não. Nhưng nếu khi ấn, vết ban vẫn có thể nhìn rõ qua thành cốc thì đó là do viêm màng não. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, thử nghiệm này không phải chính xác 100% nên tốt nhất, hãy đến bác sỹ khám và chẩn đoán nhé.

Phải làm gì khi trẻ xuất hiện các triệu chứng trên?

Phải làm gì khi trẻ xuất hiện các triệu chứng trên?© Depositphotos © Depositphotos

Viêm màng não là căn bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Vì thế, khi trẻ xuất hiện các triệu chứng như trên nên đưa đi bệnh viện càng sớm, càng tốt.

Ngoài ra, nên cho trẻ nghỉ ngơi, yên tĩnh và không để bóng đèn quá sáng khi ngủ. Hãy thông báo tất các triệu chứng cho bác sĩ biết. Nên nhập viện để điều trị, không điều trị ngoại trú.

Xem thêm: 8 dấu hiệu bất thường trên da cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 21/11/2017 17:30
51 👨 765
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình