Mối nguy hiểm khi nói “Hãy cẩn thận” với trẻ nhỏ mà các bậc làm cha mẹ cần lưu ý!

Bất cứ khi nào trẻ nhỏ rời khỏi nhà để ra ngoài chơi, bậc làm cha mẹ nào cũng đều cảm thấy cần phải bảo vệ sự an toàn của chúng. Theo bản năng, cha mẹ sẽ thường bảo chúng phải cẩn thận. Họ làm vậy để chúng ngấm dần cảm giác thận trọng và giúp chúng không bị thương. Tuy nhiên, đây lại là một phản ứng ngược với việc nói với trẻ em “hãy cẩn thận” khi ra ngoài chơi.

Khi chúng đạp xe cùng bạn bè, cha mẹ nói “hãy cẩn thận”. Khi chạy quanh sân chơi, trèo cây, sử dụng những dụng cụ sắc nhọn trong giờ thủ công; theo bản năng cha mẹ sẽ dặn chúng “hãy cẩn thận”.

Mối nguy hiểm khi nói “Hãy cẩn thận” với trẻ nhỏ mà các bậc làm cha mẹ cần lưu ý!

Cha mẹ là những người bảo vệ chúng ta. Để ngăn ngừa trẻ em tự làm bị thương bản thân mình, cha mẹ luôn cố gắng sử dụng ngôn ngữ phòng ngừa để khiến trẻ em cảnh giác. Vấn đề ở đây là “hãy cẩn thận” rất mơ hồ và được sử dụng thường xuyên đến nỗi trẻ em đã trở nên miễn nhiễm với cụm từ này.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về mối nguy hiểm khi nói "Hãy cẩn thận" với trẻ nhỏ mà các bậc làm cha mẹ cần lưu ý nhé!

Nói “hãy cẩn thận” với trẻ đã trở thành một thói quen

Do bởi trẻ em cần sự canh chừng và giữ an toàn từ cha mẹ mình. Tuy nhiên, khi lớn lên chúng cũng cần một chút tự do. Cha mẹ không thể canh chừng mọi bước đi của chúng được. Sự giám sát mỗi ngày sẽ ít dần đi, cha mẹ phải tìm các cách khác nhau để chăm sóc chúng.

Một vài cha mẹ nhắc nhở chúng thận trọng bằng cách đưa ra những lựa chọn thay thế. Họ có thể nói với đứa trẻ của mình rằng hãy đi bộ thay vì chạy nhảy trên đường. Khi sang đường luôn phải chú ý từ hai hướng. Hãy dừng lại để nhường cho ôtô đi qua thay vì con cứ cố gắng vượt lên trước chúng.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ khác chọn cách đi tắt và nói “hãy cẩn thận” với trẻ nhỏ.

Nói “hãy cẩn thận” với trẻ đã trở thành một thói quen

Có một lý do mà cha mẹ thường hay nói hãy cẩn thận với bọn trẻ là theo thói quen. Kể từ khi còn bé, câu nói quen thuộc này chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng từng được nghe. Đơn giản nó chỉ là cách thông thường để cảnh báo trẻ. Ở nhà cha mẹ bạn sẽ luôn nói với bạn "hãy cẩn thận" mỗi khi đi bơi hoặc đi chơi với bạn bè. Giáo viên sẽ nói với bạn "hãy cẩn thận" khi bạn chạy ra ngoài chơi trong giờ giải lao.

Điều này dường như chẳng có gì sai. Cụm từ này luôn được sử dụng với mục đích tốt. Đó chính là lý do vì sao chúng ta có thói quen nói với trẻ phải cẩn thận khi chúng tham gia vào các hoạt động có thể gây nguy hiểm.

Những từ ngữ phòng tránh như “hãy cẩn thận” chỉ giúp ích khi nó được giải thích một cách chính xác mà thôi. Nếu không, cụm từ đơn giản “hãy cẩn thận” dường như không còn tác dụng nữa.

“Hãy cẩn thận” có ý nghĩa nhiều đến mức nghĩa là không gì cả

“Hãy cẩn thận” có ý nghĩa nhiều đến mức nghĩa là không gì cả

Cụm từ này mang rất nhiều ý nghĩa, nhiều đến nỗi được hiểu là không có nghĩa gì cả. Trẻ con không hiểu điều mà chúng cần phải lo lắng là gì nếu không được hướng dẫn chi tiết cụ thể. Chúng cần được giải thích về điều mà chúng cần phải cẩn thận là gì và tại sao chúng phải làm như vậy. Điều gì sẽ xảy ra nếu như chúng không thận trọng?

Hơn nữa, nếu như không có được sự giải thích chính xác, một số trẻ bắt đầu cho rằng mọi thứ xung quanh chúng đều là những mối nguy hiểm. Sự mơ hồ của câu nói "hãy cẩn thận" có thể được hiểu là hãy thận trọng với mọi thứ. Mọi thứ đều nguy hiểm.

Nếu ý nghĩ này được cấy vào chúng từ khi còn bé, có thể khi lớn lên chúng sẽ tin rằng không có gì an toàn. Chúng có thể trở nên hoang tưởng và nhu mì. Chúng sẽ ít muốn tham gia các hoạt động thể chất vì có khả năng sẽ bị thương. Chúng sẽ không bước ra khỏi vùng an toàn bởi nó quá đáng sợ.

Thận trọng nghĩa là đứng nhìn từ bên ngoài

Thận trọng nghĩa là đứng nhìn từ bên ngoài

Trẻ em cần có sự tự do để phạm lỗi và học hỏi từ các lỗi lầm. Nếu bạn khiến chúng tin rằng không có gì là an toàn, chúng sẽ tin rằng cách duy nhất để tồn tại và sống sót là tránh xa rủi ro bằng tất cả mọi cách có thể.

Trong khi sự an toàn rất quan trọng, nhưng việc tránh rủi ro có thể gây hại cho sự phát triển của trẻ. Khi trẻ nhỏ được bao bọc trong việc giữ bản thân “an toàn”, chúng có thể bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

Với việc luôn thận trọng, trẻ em sẽ lớn lên mà chỉ tham gia các hoạt động chúng hoàn toàn chắc chắn là an toàn. Nhưng trên thực tế không có gì là chắc chắn cả. Luôn có một mức độ rủi ro nhất định với bất kể mức độ cảnh giác nào.

Để tiến bước đến thành công trong cuộc sống, bạn phải chấp nhận rủi ro. Cơ hội về cơ bản đồng nghĩa với rủi ro. Sẽ có những lúc điều này là không đúng nhưng luôn có khả năng xảy ra. Trở nên “quá cẩn thận” sẽ khiến chúng bỏ lỡ cơ hội, điều có thể cản trở chúng đạt được thành công. Thành công không bao giờ đến với những ai luôn sợ hãi để theo đuổi nó.

Nếu trẻ em được nuôi dưỡng trong sự lo sợ những điều không biết và không bao giờ chấp nhận bất cứ rủi ro nào, chúng có thể phải sống một cuộc đời bình thường. Chúng sẽ không có tham vọng để phấn đấu vì sự nghiệp vĩ đại trong tương lai. Đừng dành cả cuộc đời ước có thể quyết tâm hơn và hối hận tất cả những cơ hội chúng đã bỏ lỡ.

Xem thêm: 7 bài học quan trọng về tiền bạc mà mọi trẻ em cần được dạy

Hãy hướng dẫn, đừng cảnh báo

Hãy hướng dẫn, đừng cảnh báo

Hãy để trẻ biết cách thận trọng, chứ đừng khiến chúng sợ vấp ngã. Chúng cần phải học được cách đứng lên khi vấp ngã, tự phủi bụi và tiến lên phía trước.

Khi nhắc chúng cẩn thận, hãy nói cụ thể tại sao chúng cần làm vậy. Giải thích tình huống lúc đó và chúng cần làm chính xác những gì để cảnh giác. Đừng cho chúng khái niệm mơ hồ và sai lầm của mối nguy hiểm. Hãy nói cho chúng tại sao hoạt động này lại nguy hiểm, chứ đừng hạn chế sự lựa chọn của chúng. Hãy cứ cho phép chúng tham gia hoạt động đó. Cho phép chúng tự khám phá những ranh giới và phát triển ý thức cảnh giác của bản thân.

Đến giờ chắc hẳn bạn đã biết, cụm từ “hãy cẩn thận” quá mơ hồ rồi phải không?

Tất nhiên không có bất cứ vấn đề gì với cụm từ “hãy cẩn thận” khi ý định của bạn thuần khiết. Nhưng trẻ em cần nhiều thông tin hơn. Chúng cần phải biết bản thân cần cảnh giác cụ thể với thứ gì và điều gì có thể xảy ra nếu chúng không cẩn thận.

Hãy cẩn thận

Dưới đây là những gì bạn có thể nói để khiến trẻ của bạn có một sự giải thích rõ hơn:

  1. Hãy tập trung vào những gì con đang làm.
  2. Cẩn thận với những người lạ xung quanh con.
  3. Quan sát mọi người bên cạnh. Đảm bảo mọi người đang chơi vui.
  4. Hãy di chuyển từ từ và cẩn thận khi gần ___.
  5. Hòn đá này nhìn có vẻ khá nặng, con có thể xử lý được không?
  6. Hãy quan sát xung quanh trước khi ném bất cứ đồ gì!
  7. *Trong khi leo trèo* Con có cảm thấy an toàn không?
  8. Đảm bảo con có đủ không gian trước khi cầm gậy chạy nhé.
  9. Giữ một đầu của cây gậy trên mặt đất.
  10. Đừng chạy gần mép cạnh hồ bơi.
  11. Hãy cẩn trọng với bạn bè bởi không phải ai cũng tốt.
  12. Nếu đồ chơi của con rơi xuống đường, hãy gọi người lớn.
  13. Nói rõ với bạn bè nếu con không thích cách chúng chơi đùa.
  14. Chú ý trong khi leo trèo để khỏi trượt ngã.
  15. Hãy đi từ từ thôi nhé.

Hãy cứ để chúng ngã

Không phải lúc nào chúng cũng nghe theo lời bạn. Có những bài học chúng cần tự tìm tòi và khám phá. Hãy cho chúng sự tự do để làm điều đó. Những ai sẵn sàng chấp nhận rủi ro là những người phấn đấu cho sự thành công sau này trong cuộc đời.

Xem thêm: 8 điều quan trọng mà mọi ông bố nhất định phải dạy con trai mình

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 10/11/2017 17:12
51 👨 1.074
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con