6 lý do bạn không nên đặt laptop lên đùi khi làm việc

Có thể nói máy tính xách tay là một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của chúng ta ngày nay bởi sự tiện lợi mà nó mang lại. Nhiều người thường có thói quen đặt những chiếc laptop nhỏ gọn lên đùi để làm việc cho tiện, và tin buồn là điều này sẽ khiến họ có nguy cơ gặp phải những vấn đề về sức khỏe tương đối nghiêm trọng. Có nhiều nghiên cứu khoa học cũng như các trường hợp điển hình trên toàn thế giới đã chứng minh luận điểm đó, thủ phạm chính là một loại bức xạ điện từ độc hại có tên EMR.

Trên thực tế, máy tính xách tay sẽ phát ra EMR ở các tần số khác nhau và chúng được cho là có hại cho cơ thể của bạn.

Hãy dành thời gian xem video dưới đây để biết thêm chi tiết về loại bức xạ này.

Do đó, khi sử dụng laptop các cơ quan trong cơ thể bạn đẽ đều phải chịu một liều bức xạ điện từ không lành mạnh nhất định, phụ thuộc vào vị trí của thiết bị so với cơ thể người. Giữ laptop càng gần với vùng bụng càng không có lợi, đặc biệt là với phụ nữ đang mang thai.dưới đây là 6 tác hại của việc đặt laptop quá gần cơ thể.

Gây hại cho các cơ quan sinh sản

Các tín hiệu không dây nhận được và phát ra từ máy tính xách tay có khả năng gây hại cho cơ quan sinh sản đặc biệt là ở nam giới. Việc đặt máy tính xách tay lên đùi trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra sự suy giảm về số lượng tinh trùng đối với nam giới và trứng của nữ giới.

Ngoài những loại sóng gây hại, việc để laptop lên đùi sẽ khiến vùng kín nóng lên. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa nhiệt độ của vùng kín nam giới và sẽ sự suy giảm lượng “tinh binh”. Nếu ban ngày nhiệt độ trung bình ở vùng kín tăng 1 độ C thì số lượng tinh binh sẽ giảm tới 40%. Trong khi việc đặt laptop gần vùng kín có thể khiến cho nhiệt độ khu vực này tăng lên trung bình là 2,1 độ C.

Hơn nữa, một nghiên cứu khác ở Argentina đã chỉ ra rằng, nam giới đặt một chiếc máy tính xách tay gần với khu vực của tinh hoàn có khả năng làm hỏng DNA của các tế bào tinh trùng.

Trong một nghiên cứu khác được tiến hành bởi Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ, đặt máy tính xách tay trên đùi của bạn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như sau:

“Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá về tác động trực tiếp của việc sử dụng máy tính xách tay đối với tinh trùng của con người. Ví dụ sóng Vivo tiếp xúc với tinh trùng của con người thông qua một máy tính xách tay không dây được kết nối Internet sẽ làm giảm tính di động và phân mảnh DNA do tác dụng của nhiệt độ, qua đó dẫn đến giảm khả năng sinh sản của nam giới”.

Tin tốt là nếu nhiệt độ tăng trong thời gian ngắn và không lặp lại nhiều lần thì không đáng ngại. Tuy nhiên nếu lặp lại thường xuyên sẽ làm mất khả năng hồi phục chức năng của tinh hoàn, có nguy cơ tổn thương vĩnh viễn.

Có nguy cơ gây ung thư

Các nhà khoa học người Thụy Sĩ, Tiến sĩ. Andreas Arnold và Peter Itin từ Bệnh viện Đại học Basel trong một nghiên cứu của mình đã nhận thấy laptop nóng dẫn đến tổn thương da, và vì EMR có thể làm thay đổi thông tin của cấu trúc gen di truyền nên có thể dẫn đến ung thư da.

Một bác sĩ da liễu nối tiếng khác là Anthony J. Mancini cho rằng tình trạng viêm da như vậy có thể làm tăng nguy cơ ung thư da tế bào vảy, nguy hiểm hơn rất nhiều so với các dạng ung thư da phổ biến mà chúng ta đã biết. Bên cạnh việc làm bỏng da và gây ra sẹo, các nhà khoa học cũng kết luận rằng những người thường xuyên giữ máy tính xách tay trên đùi quá lâu sẽ có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn và buồng trứng cũng cao hơn so với bình thường.

Gây đau mỏi cổ và lưng

Đau mỏi cổ và lưng

Việc cúi gằm người để làm việc với những chiếc máy tính xách tay đặt trên đùi sẽ gây đau ở lưng và cổ. Thật vậy, theo khảo sát, gần 76% những người thường xuyên mua miếng dán giảm đau thừa nhận rằng những cơn đau này có thể là do họ đã dành thời gian làm việc quá lâu với chiếc laptop. Vậy thì giải pháp ở đây là gì? Đừng sử dụng máy tính xách tay trên giường, hay trên ngực, đùi để làm việc, hãy đặt nó trên bàn làm việc của bạn và chọn một chiếc ghế thoải mái, có thích thước phù hợp với độ cao của bàn làm việc để giữ cho lưng bạn được thẳng và khớp cổ cũng không bị chúi về phía trước. Việc nghỉ ngơi thường xuyên cơ thể bạn cũng sẽ được giải tỏa và hạn chế áp lực dồn lên các khớp xương sau khi dành nhiều thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính.

Có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Nhiều người thường có thói quen làm việc hoặc giải trí một lúc trên laptop hay điện thoại trước khi đi ngủ, điều này là không nên chút nào. Trên thực tế, ánh sáng nhân tạo có màu lạnh (đặc biệt là ánh sáng màu xanh lam) phát ra từ một màn hình sẽ ngăn chặn sự giải phóng melatonin. Melatonin là một loại hoóc-môn có nhiệm vụ điều chỉnh và quyết định chất lượng của những giấc ngủ.

Nếu bạn gặp phải chứng mất ngủ trong một thời gian dài, hãy thử chuyển sang đọc một cuốn sách hoặc tạp chí, hay nghe nhạc, nghe đài một chút thay vì sử dụng máy tính xách tay, điện thoại trước khi đi ngủ trong một thời gian xem sao, rất có thể giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể đấy!

Có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho thai nhi

Có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho thai nhi

Như đã nói phía trên, việc sử dụng máy tính xách tay kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và khả năng sinh sản của phụ nữ. Cụ thể, nó có thể làm chậm quá trình sản xuất trứng và gây khó khăn cho phụ nữ trong việc thụ thai.

Còn đối với phụ nữ đang mang thai, việc sử dụng một máy tính xách tay trên đùi hoặc các khu vực gần bụng lâu sẽ có nguy cơ mắc phải những rủi ro tiềm ẩn. Bức xạ EMF có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cho thai nhi. Khi những đứa trẻ này được sinh ra, chúng có thể mắc phải những dị tật bẩm sinh, đồng thời cả khả năng phát triển thể chất và trí tuệ cũng bị ảnh hưởng.

Theo các nghiên cứu, mẹ và thai nhi sẽ nhạy cảm hơn với với EMR phát ra từ máy tính xách tay so với những người khác, trong khi những tổn thương mà EMR gây ra cho thai nhi lại rất khó phát hiện kịp thời.

Có thể gây bỏng và ngứa rát da

Có thể gây bỏng và ngứa rát da

Nếu bạn dành một lượng thời gian đáng kể mỗi ngày để “dính chặt” vào chiếc laptop, có thể là làm việc, đọc sách hoặc chỉ đơn giản là xem phim, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc phải một hội chứng được gọi là “bỏng da". Một báo cáo y khoa đã phát hiện ra rằng việc đặt các thiết bị như máy tính xách tay bên cạnh da trong một thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng da bị lốm đốm bất thường hoặc phát ban do tiếp xúc với nhiệt độ cao quá lâu.

Tình trạng này còn được gọi là "phát ban đỏ ab igne", bệnh sẽ phát triển theo hướng nặng nhẹ tùy thuộc vào việc bạn có sử dụng máy tính xách tay sai cách thường xuyên hay không. Thường thì bệnh này không quá nguy hiểm, nó sẽ tự hết khi bạn giảm cường độ làm việc với máy tính xách tay, nhưng có thể gây tổn thương lâu dài cho các sắc tố da chỗ vùng tiếp xúc với chiếc laptop, khiến cho vùng da này bị tối màu hơn.

Kết luận

Trên đây là sáu lý do bạn không nên đặt máy tính xách tay trên đùi hoặc bụng, đặc biệt là khi thiết bị đang kết nối với Wi-Fi. Hãy cố gắng đặt nó trên bàn làm việc để giữ cho mình ở một khoảng cách an toàn và hợp lý với thiết bị. Những tác hại đôi khi không quá rõ ràng, nhưng tổn thương mà chúng gây ra trên cơ thể bạn sẽ tồn tại lâu dài.

Xem thêm:

Thứ Ba, 05/05/2020 15:27
3,38 👨 14.604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng