5 lầm tưởng về Internet ai cũng tin sái cổ

Bill Gates sẽ trả cho bạn 245$ nếu chuyển tiếp email này đến một địa chỉ khác. Vào nửa đêm ngày 31/3, Internet sẽ ngừng hoạt động trong 24 giờ để thực hiện bảo trì định kì. Đó chỉ là vài mẩu chuyện nhỏ trong số hàng nghìn câu chuyện hoang đường vô lý về Internet đã được gửi đến mọi người trong thập kỷ qua. Trong đó, có nhiều câu chuyện vẫn khiến nhiều người tin sái cổ, ngay cả khi biết được sự thật.

5 điều dưới đây là những hiểu lầm về Internet phổ biến nhất, bạn có thấy chúng quen thuộc không?

Những lầm tưởng về Internet

5. AI Gore phát minh ra Internet

Vào ngày 9 tháng 3 năm 1999, người dẫn chương trình của CNN, Wofl Blitzer, đã phỏng vấn AI Gore khi ông đang tranh cử tổng thống năm 2000. Trong cuộc phỏng vấn, Gore có chia sẻ về phát minh Internet như sau:

"Trong thời gian phục vụ tại Quốc hội Hoa Kỳ, tôi đã chủ động tạo ra Internet. Tôi đã chủ động thúc đẩy một loạt các sáng kiến đã được chứng minh là quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của đất nước chúng ta, bảo vệ môi trường và cải thiện hệ thống giáo dục".

Câu trả lời này của Gore khiến những người ủng hộ trung thành cũng phải thừa nhận rằng cách diễn đạt vụng về của ông có thể gây hiểu lầm cho nhiều người. Các nhà phê bình thì nhận xét đây là lời nói thô thiển, nếu không muốn nói là một lời nói dối trắng trợn.

Đã có gần 5.000 tin bài và vô số các chương trình trò chuyện trong suốt chiến dịch đề cập đến vấn đề trên.

Sự thật là Vinton Cerf và Robert Kahn là 2 người đã phát minh ra Internet.

4. IPS đang theo dõi mọi chuyển động của bạn

Hầu như mọi hoạt động Internet đều phải thông qua bộ định tuyến của IPS (Nhà cung cấp dịch vụ Internet), do đó, có vẻ ISP sẽ biết hết mọi hành động của bạn.

Các ISP ở Mỹ không thường xuyên lưu lịch sử web và các cuộc trò chuyện qua e-mail của người dùng. Đơn giản vì việc lưu số dữ liệu khổng lồ như vậy quá tốn kém và một phần cũng do sự phản đối kịch liệt của công chúng.

Tuy nhiên, ISP có thể theo dõi hành vi trực tuyến của những kẻ tình nghi là mục tiêu của Bộ An ninh Nội địa hoặc cơ quan thực thi pháp luật về chống khủng bố hoặc ấu dâm.

Tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, theo quy định của Ủy ban Châu Âu, ISP bắt buộc phải lưu nhật ký e-mail (thông tin người nhận và thời gian gửi, không chứa nội dung tin nhắn) của người dùng trong tối đa 2 năm. Các bản lưu trữ có thể được sử dụng để điều tra tội phạm.

3. Internet tràn ngập tội phạm tình dục

Các bậc phụ huynh luôn muốn bảo vệ con cái khỏi những ảnh hưởng về tình cảm, tâm lý và thể chất. Đó là lý do vì sao họ lo lắng trước những tin tức nói Internet như một nơi quy tụ những kẻ xấu, đặc biệt là những tội phạm tình dục.

Sự thật, theo David Finkelhor – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm chống xâm hại trẻ em thuộc Đại học Hamsphire – Internet không tạo ra những tội phạm tình dục. Internet như là một phương tiện để cho tội phạm tình dục “săn” trẻ vị thành niên.

Đây là một chủ đề nhạy cảm và có nhiều quan điểm khác nhau. Bà Lenore Skenazy, phụ trách chuyên mục của Daily Best, chia sẻ thay vì cấm con sử dụng Facebook, cha mẹ có thể dạy con về các mối quan hệ lành mạnh, giáo viên và các nhà chức trách có thể tập trung giáo dục trẻ vị thành niên tránh xa các hành vi nguy hiểm ở trên Internet.

2. Mọi thứ bạn đọc trên Internet đều là sự thật

Internet đã cách mạng hóa ngành công nghiệp xuất bản và truyền thông. Bất kỳ ai kết nối Internet đều có thể chia sẻ suy nghĩ của mình với mọi người trên thế giới. Chính vì vậy mà không phải thông tin nào có trên Internet cũng hoàn toàn chính xác và đáng tin cậy.

Để kiểm tra độ chính xác của thông tin, bạn nên xem trang web bạn đang đọc có đáng tin cậy không, đã được cấp phép để xuất bản tin tức chưa, có người chịu trách nhiệm về nội dung của trang web không... Những thông tin này thường được tìm thấy ở dưới cùng của trang web, kèm theo số giấy phép hoạt động được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

1. Internet sẽ giúp bạn giàu có

Nếu bạn tin câu “Tôi kiếm 50.000 USD mỗi ngày từ Internet”, thì có nghĩa Internet là một mỏ vàng lớn chỉ chờ một cái xẻng.

Đúng là một số doanh nhân có tầm nhìn xa và may mắn đã kiếm được nhiều tiền khi thu được hàng tỉ USD nhờ vào công nghệ. Tiếp thị trực tuyến là một công việc kinh doanh khó khăn. Nó yêu cầu sự hiểu biết về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, các loại quảng cáo đắt tiền và ngay cả khi có rất nhiều người truy cập vào trang web của bạn cũng không có gì đảm bảo rằng họ sẽ mua bất kỳ thứ gì.

Không có công thức nào được tạo ra để đảm bảo kinh doanh trực tuyến thành công. Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp trực tuyến thành công hay thất bại đều dựa trên các nguyên tắc giống như kinh doanh truyền thống. Chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ là quan trọng nhất, tiếp theo là khả năng tạo dựng và duy trì mối quan hệ tuyệt vời của bạn với nhân viên, đối tác kinh doanh và khách hàng.

Cơ mà nếu có hàng triệu người truy cập trang web của bạn mỗi ngày thì bạn cũng sẽ kiếm được một khoản kha khá bằng cách bán quảng cáo đó.

Internet thực sự mở ra nhiều cơ hội để kiếm tiền, nhưng cũng giống như mọi con đường làm giàu khác, nó đòi hỏi bạn phải có sự nghiên cứu và nỗ lực làm việc, chứ không phải là mỏ vàng miễn phí để chỉ cần mang túi ba gang đến xúc vàng về.

Thứ Năm, 22/04/2021 17:12
43 👨 1.290
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ