Ai phát minh ra Internet? Internet đã hình thành và phát triển như thế nào?

Internet đã là từ ngữ quen thuộc với mọi người ở mọi lứa tuổi, len lỏi vào từng nhà, trở thành một phương tiện không thể thiếu trong công việc, sinh hoạt, giải trí hằng ngày của hàng triệu triệu người trên thế giới.

Tuy nhiên, trong chúng ta mấy ai biết đến thời điểm hình thành, quá trình phát triển để trở thành mạng Internet toàn cầu như ngày hôm nay, ảnh hưởng của nó trong cuộc sống. Bài viết này mang chúng ta ngược dòng thời gian trở về những ngày sơ khai của Internet, tìm hiểu những cột mốc quan trọng của Internet từ năm 1960 đến ngày hôm nay.

Ai đã phát minh ra Internet?

Internet mà chúng ta biết và sử dụng ngày nay không chỉ là sản phẩm của một người. Dưới đây là danh sách những người đã giúp đóng góp và phát triển Internet.

Ý tưởng hình thành ban đầu của Internet được ghi nhận là của Leonard Kleinrock sau khi ông xuất bản bài báo đầu tiên mang tên "Information Flow in Large Communication Nets" - tạm dịch: Dòng thông tin trong các mạng lưới giao tiếp lớn, vào ngày 31 tháng 5 năm 1961.

Năm 1962, J.C.R. Licklider đã trở thành Giám đốc đầu tiên của IPTO và đưa ra tầm nhìn của ông về một mạng lưới thiên hà. Ngoài ra, với những ý tưởng đó của Licklider và Kleinrock, Robert Taylor đã cho ra đời ý tưởng về mạng mà sau này trở thành ARPANET.

Quá trình hình thành Internet

Internet như chúng ta biết ngày nay bắt đầu được phát triển vào cuối những năm 1960 tại California, Hoa Kỳ.

Vào mùa hè năm 1968, Network Working Group (NWG) đã tổ chức cuộc họp đầu tiên, được chủ trì bởi Elmer Shapiro, tại Viện nghiên cứu Stanford (SRI). Những người tham dự khác bao gồm Steve Carr, Steve Crocker, Jeff Rulifson và Ron Stoughton. Trong cuộc họp, nhóm đã thảo luận giải quyết các vấn đề liên quan đến việc làm thế nào để các máy chủ giao tiếp được với nhau.

Vào tháng 12 năm 1968, Elmer Shapiro kết hợp với SRI đã phát hành một báo cáo "A Study of Computer Network Design Parameters" - tạm dịch: Nghiên cứu về các thông số thiết kế mạng máy tính. Dựa trên nghiên cứu này cùng những nghiên cứu trước đó của Paul Baran, Thomas Marill và những người khác, Lawrence Roberts và Barry Wessler đã tạo ra các thông số kỹ thuật của Bộ xử lý thông báo giao diện (Interface Message Processor - IMP). Bolt Beranek và Newman, Inc. (BBN) sau đó đã được trao hợp đồng thiết kế và xây dựng mạng con IMP.

Dưới đây là những cột mốc chính:

Năm 1960: AT&T cho ra mắt dataphone và MODEM đầu tiên.

Năm 1961: Leonard Kleinrock xuất bản bài báo đầu tiên mang tên "Dòng thông tin trong các mạng truyền thông lớn" được xuất bản vào ngày 31 tháng 5 năm 1961.

Năm 1962:

  • Leonard Kleinrock phát hành nghiên cứu của mình nói về packetization (việc đóng gói dữ liệu).
  • Paul Baran đề nghị truyền tải dữ liệu bằng cách sử dụng các khối thông báo có kích thước cố định vào năm 1962.
  • J.C.R. Licklider trở thành Giám đốc đầu tiên của IPTO và đưa ra tầm nhìn của ông về mạng lưới thiên hà.

Năm 1964:

  • Baran xuất bản các báo cáo "On Distributed Communications." vào năm 1964.
  • Leonard Kleinrock xuất bản cuốn sách đầu tiên của ông về các mạng lưới gói dữ liệu có tựa đề "Communication Nets: Stochastic Message Flow and Design.” (Lưới giao tiếp: Luồng thông điệp ngẫu nhiên và thiết kế). vào năm 1964.

Năm 1965:

  • Lawrence G. Roberts với MIT đã thực hiện kết nối dial-up (quay số) từ xa đầu tiên giữa một máy tính TX-2 ở Massachusetts và một máy tính Q-32 tại SDC ở California do Tom Marill vận hành vào năm 1965.
  • Donald Davies đặt ra thuật ngữ “Packet”.

Năm 1966:

  • Lawrence G. Roberts và Tom Marill xuất bản một bài báo về thành công trước đó của họ khi kết nối thông qua dial-up vào năm 1966.
  • Robert Taylor gia nhập ARPA và đưa Larry Roberts đến đó để phát triển ARPANET vào năm 1966.

Năm 1967:

  • Donald Davies tạo ra mạng lưới gói NPL 1-node (1 nút) vào năm 1967.
  • Wes Clark đưa ra gợi ý sử dụng máy tính mini để chuyển mạch gói mạng vào năm 1967.

Năm 1968:

  • Doug Engelbart đã công khai trình diễn Hypertext vào ngày 9 tháng 12 năm 1968.
  • Cuộc họp đầu tiên của Tổ chức Mạng (Network Working Group - NWG) được tổ chức vào năm 1968.
  • Larry Roberts đã xuất bản kế hoạch chương trình ARPANET vào ngày 3 tháng 6 năm 1968.
  • RFP (tạm dịch: yêu cầu dự thảo mời thầu) đầu tiên cho một mạng đã ra đời vào năm 1968.
  • UCLA đã được chọn là nút mạng đầu tiên trên Internet nay và phục vụ như là Trung tâm Mạng Msmnt vào năm 1968.

Năm 1969: Một năm nhiều dấu mốc đáng chú ý

Steve Crocker đã phát hành RFC # 1 vào ngày 7 tháng 4 năm 1969, giới thiệu Host-to-Host và nói về phần mềm IMP.

Internet lần đầu được giới thiệu: UCLA (Đại học California, Los Angeles) đưa ra thông cáo báo chí giới thiệu Internet với công chúng vào ngày 3 tháng 7 năm 1969.

Thiết bị mạng đầu tiên: Leonard Kleinrock đứng bên cạnh IMPOn ngày 29 tháng 8 năm 1969, switch mạng đầu tiên và phần cấu trúc đầu tiên của thiết bị mạng được gọi là "IMP" (Bộ xử lý thông báo giao diện) được gửi tới UCLA. Vào ngày 2 tháng 9 năm 1969, dữ liệu đầu tiên chuyển từ máy chủ UCLA sang switch (thiết bị chuyển mạch). Hình bên dưới là Leonard Kleinrock bên cạnh IMP. Vào ngày 2 tháng 9 năm 1969, dữ liệu đầu tiên được chuyển từ máy chủ UCLA sang switch IMP.

Arpanet: Arpanet được vận hành trên công nghệ packet switching (chuyển mạch gói dữ liệu) mới nhất thời bấy giờ. Vào ngày 29-10-1969 lần đầu tiên các máy tính tại Đại học Stanford và Đại học UCLA (University of California, Los Angeles) được kết nối với nhau thông qua mạng Arpanet này. Arpanet được coi như mô hình mạng đầu tiên khai sinh ra Internet ngày hôm nay. Tên gọi ARPA-NET xuất phát từ The Advanced Research Project Agency là tổ chức tài trợ chi phí nghiên cứu cho chương trình này.

Thông báo và sự cố mạng đầu tiên: Vào thứ Sáu ngày 29 tháng 10 năm 1969, lúc 10:30 chiều, thông điệp Internet đầu tiên được gửi từ phòng thí nghiệm của giáo sư khoa học máy tính Leonard KleinRock tại UCLA, sau khi thiết bị mạng thứ hai được lắp đặt tại SRI. Kết nối này không chỉ cho phép thực hiện đường truyền đầu tiên, mà còn được coi là xương sống Internet đầu tiên.

Tin nhắn đầu tiên được truyền đi là "LO", đó là một nỗ lực để gõ "LOGIN" của Charley S. Kline để đăng nhập vào máy tính SRI từ UCLA. Tuy nhiên, thông báo không thể hoàn thành được vì hệ thống SRI bị lỗi. Ngay sau sự cố, vấn đề đã được giải quyết, và ông ấy đã có thể đăng nhập vào máy tính.

Unix: Một cột mốc quan trọng khác của Internet trong thập niên 1960 là sự khởi đầu của Unix: hệ điều hành có ảnh hưởng to lớn trong sự phát triển của Linux và FreeBSD (các hệ điều hành phổ biến nhất vận hành máy chủ web dịch vụ lưu trữ web ngày hôm nay).

CompuServe: Dịch vụ thương mại trực tuyến đầu tiên, được hình thành vào năm 1969.

Năm 1970:

  • Arpanet network: Vào năm 1970, một mạng Arpanet đã được thiết lập giữa Đại học Harvard, MIT (Học viện kỹ thuật Massachuset) và BBN (công ty tạo ra bộ vi xử lý giao diện dòng tin mà các máy tính sử dụng để kết nối vào mạng).
  • Steve Crocker và đội UCLA đã phát hành NCP vào năm 1970.

Năm 1971:

Thư điện tử - email: Vào năm 1971, một sự kiện quan trọng có ý nghĩa hết sức to lớn và trở thành thứ không thể thiếu được trong cuộc sống công nghệ ngày hôm nay là thư điện tử - email ra đời. Email được phát triển bởi Ray Tomlinson, người đã có đề nghị sử dụng ký tự @ để ngăn cách giữa username và computer name (sau này là domain name).

Dự án Gutenberg và eBooks:


Michael Hart và Gregory Newby tại hội nghị HOPE

Một trong những bước phát triển ấn tượng nhất năm 1971 là khởi đầu của dự án Gutenberg. Dự án Gutenberg hướng đến những người không quen với các công việc, thao tác trên nền web, Gutenberg là một nỗ lực toàn cầu để thực hiện những cuốn sách và tài liệu cho cộng đồng miễn phí gọi là ebook và các định dạng tài liệu điện tử khác.

Dự án này được khởi nguồn khi Michael Hart được tiếp cận với một khối lượng lớn thời gian tính toán với máy tính, con số và nhận ra tương lai của máy tính không chỉ dừng lại ở các công việc tính toán thông thường, hiện tại việc tìm kiếm thông tin, tài liệu chỉ có trong thư viện.

Ông đã tự mình đánh máy bản Tuyên ngôn độc lập của Mỹ (thời đó không có các thiết bị quét ảnh hay nhận dạng chữ viết tay như máy scan ngày nay) và sau đó phát động dự án Gutenberg để tạo ra các thông tin tài liệu, văn bản trên giấy tờ thành các định dạng điện tử và có thể xem trên máy tính. Đây là nguyên nhân khai sinh ra eBook ngày nay.

Năm 1972:

  • Cyclades: Đến năm 1972, nước Pháp cũng cho ra mắt một mạng riêng của mình và tương tự Arpanet với nền tảng công nghệ Packet switching có tên gọi là Cyclades. Sau đó Cyclades ngừng phát triển, tuy nhiên nó đã đi tiên phong cho ý tưởng quan trọng là các máy chủ phải có trách nhiệm truyền dữ liệu chứ không phải là mạng của chính nó.
  • Bản demo công khai đầu tiên của ARPANET vào năm 1972.
  • Norm Abramson 'Alohanet kết nối với ARPANET: mạng lưới radio packet vào năm 1972.

Năm 1973:

Hệ thống mạng xuyên Đại Tây Dương và sự phổ biến của email: Năm 1973, một bước nhảy vọt của Internet thời đầu khi đã có thể tạo ra mạng Arpanet có đường truyền xa xuyên qua Đại Tây Dương kết nối với Đại học UCL (University College of London). Cũng trong năm đó, thư điện tử email đã trở nên phổ biến và chiếm tới 75% hoạt động trong mạng Arpanet.

TCP được phát triển: Vinton Cerf và Robert Kahn thiết kế TCP trong năm 1973 và sau đó xuất bản nó với sự giúp đỡ của Yogen Dalal và Carl Sunshine vào tháng 12 năm 1974 trong RFC 675. Hầu hết mọi người xem hai người này là nhà phát minh ra Internet.

Ethernet hình thành: Robert Metcalfe phát triển ý tưởng về Ethernet tại Trung tâm Nghiên cứu Xerox Palo Alto (PARC).

Cuộc gọi VoIP đầu tiên được thực hiện vào năm 1973.

Năm 1974:

Tiền đề của giao thức TCP/IP xuất hiện: Có thể nói 1974 là năm đột phá của lịch sử phát triển Internet, một đề xuất được đề nghị để liên kết các mạng Arpanet lại với nhau tạo thành một mạng mới gọi là “liên mạng”, sẽ không có điều khiển trung tâm và làm việc trên một giao thức truyền dẫn mới, đây là tiền đề ra đời của giao thức TCP/IP còn tồn tại đến ngày nay.

Mạng thương mại đầu tiên: Một phiên bản thương mại của ARPANET, được gọi là Telenet, được giới thiệu vào năm 1974 và được coi là Nhà cung cấp dịch vụ Internet đầu tiên (Internet Service Provider- ISP).

Năm 1975:


Phần mềm Email Client cho máy trạm: Với sự phổ biến của email, các chương trình gửi/nhận thư điện tử hiện đại đầu tiên đã được phát triển bởi John Vittal, một lập trình viên tại Đại học Nam California, vào năm 1975 gọi là MSG. Chức năng tiên tiến nhất chương trình này đã làm được lúc bấy giờ đó là bổ sung chức năng "Reply" và "Forward" cho Email Client.

Năm 1977:

Ra mắt modem máy tính: 1977 là năm đáng nhớ trong sự phát triển của Internet như chúng ta biết ngày nay. Đây là thời điểm mà Dennis Hayes và Dale Heatherington phát hành Modem 80-103A. Phiên bản modem này và các modem tiếp theo của họ trở thành lựa chọn phổ biến cho các hộ gia đình, cho phép họ kết nối Internet và lên mạng.

Năm 1978:

TCP/IP chính thức được tạo ra: 1978 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng, một trong số đó là sự xuất hiện của bản mẫu TCP/IP. TCP chia thành TCP/IP, do Danny Cohen, David Reed và John Shoch điều khiển để hỗ trợ lưu lượng truy cập theo thời gian thực. Việc tạo ra TCP/IP cũng giúp tạo ra UDP và sau đó được chuẩn hóa thành ARPANET vào ngày 1 tháng 1 năm 1983. Ngày nay, TCP/IP vẫn là giao thức chính được sử dụng trên Internet.

Sự ra đời của Bulletin Board System (BBS): Bulletin board system (BBS) là một hệ thống máy tính chạy các phần mềm cho phép người dùng kết nối và đăng nhập vào hệ thống sử dụng phần mềm đầu cuối, BBS được phát triển tại Chicago năm 1978.

Spam ra đời: 1978 cũng là năm mang lại những tin nhắn email thương mại không được yêu cầu (sau đó được biết đến như là spam - thư rác), được gửi đến 600 người sử dụng Arpanet ở Califonia bởi Gary Thuerk.

MUD - những hình thức đầu tiên của trò chơi nhiều người: Tiền thân của Word of Warcraft và Second Life được phát triển vào năm 1979 và được gọi là MUD (viết tắt của MutiUser Dungeon). Các MUD là những thế giới ảo hoàn toàn dựa trên các văn bản, kết nối những yếu tố của luật trò chơi, sự ảnh hưởng lẫn nhau, các điều tưởng tượng và trò chuyện trực tuyến.

Worm máy tính đầu tiên: John Shoch và Jon Hupp tại Xerox PARC đã phát triển worm (sâu máy tính) đầu tiên vào năm 1978.

Năm 1979: Usenet ra đời. Năm 1979 dẫn đường với sự ra mắt của Usenet, được tạo bởi hai sinh viên đã tốt nghiệp. Usenet là một hệ thống thảo luận dựa trên nền Internet, cho phép người dùng trên toàn cầu nói chuyện về cùng một chủ đề bằng cách đưa ra những tin nhắn công khai đã được phân loại bởi những nhóm thông tin.

Năm 1980: Phần mềm Enquire. Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (thường được biết đến với tên gọi CERN) cho ra mắt ứng dụng Enquire (được viết bởi Tim Berners-Lee), một ứng dụng siêu văn bản cho phép các nhà khoa học tại các phòng nghiên cứu có thể lưu lại các phần mềm, con người và các dự án bằng cách sử dụng siêu văn bản này (siêu liên kết).

Năm 1981: BITNET được thành lập.

Năm 1983: ARPANET chuẩn hóa TCP/IP vào năm 1983.

Năm 1984: DNS được cho ra mắt. Paul Mockapetris và Jon Postel cho ra mắt DNS vào năm 1984, và cùng với đó giới thiệu hệ thống tên miền. ‘symbolics.com’- tên miền Internet đầu tiên - được đăng ký vào ngày 15 tháng 3 năm 1985 bởi Symbolics, một công ty máy tính của Massachusetts.

Năm 1986: Eric Thomas đã phát triển Listserv đầu tiên vào năm 1986. Cũng trong năm này NSFNET và BITNET II được tạo ra.

Năm 1988:

  • Xương sống T-1 đầu tiên được thêm vào ARPANET.
  • Bitnet và CSNET được sáp nhập để tạo thành CREN.

Năm 1989: Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) dial-up đầu tiên ở Mỹ, tên là "The World", được giới thiệu vào năm 1989. "The World" là ISP đầu tiên được sử dụng trên Internet. Ngày 12 tháng 3 năm 1989, Tim Berners-Lee trình đề xuất cho một hệ thống phân tán tại CERN mà sau này trở thành WWW.

Năm 1990:

  • Vào năm 1990, trong khi làm việc tại CERN, Tim Berners-Lee đã phát triển HTML, một đóng góp rất lớn cho cách chúng ta điều hướng và hiển thị Internet ngày nay.
  • ARPANET được thay thế bởi NSFNET.
  • Công cụ tìm kiếm đầu tiên tên là Archie, được viết bởi Alan Emtage, Bill Heelan và Mike Parker tại Đại học McGill ở Montreal Canada đã được phát hành vào ngày 10 tháng 9 năm 1990.

Năm 1991: Cột mốc quan trọng

  • WWW: Tim Berners-Lee giới thiệu WWW với công chúng vào ngày 6 tháng 8 năm 1991 và mọi người có thể bắt đầu sử dụng nó vào ngày 23 tháng 8 năm 1991. Hầu như chúng ta đều coi World Wide Web (WWW) là "Internet" hoặc một loạt các trang web được kết nối với các đường link. Các tiêu chuẩn và công nghệ Internet được sử dụng ngày nay được phát triển bởi hàng trăm người, nhưng nếu không có WWW, Internet sẽ không thể phổ biến như ngày nay.
  • Trang web đầu tiên là ‘info.cern.ch’ được phát triển bởi Tim Berners-Lee tại CERN và được xuất bản trực tuyến vào ngày 6 tháng 8 năm 1991.
  • NSF đã mở cửa Internet cho mục đích thương mại.
  • Vào ngày 1 tháng 12 năm 1991, máy chủ đầu tiên ngoài châu Âu được cài đặt trực tuyến.

Năm 1992:

  • Internet Society được thành lập.
  • SFNET nâng cấp lên đường trục T-3.

Năm 1993:

  • Vào ngày 30 tháng 4 năm 1993, CERN đã phát hành mã nguồn Web và biến nó thành miền công cộng. Hiệu ứng này ngay lập tức khiến lưu lượng truy cập Web tăng trưởng lên chóng mặt.
  • Nhà Trắng và Liên Hợp Quốc trực tuyến vào năm 1993 và làm cho .gov và .org. trở thành các tên miền cao cấp nhất.
  • Trình duyệt Internet đồ họa đầu tiên: Mosaic 1.0 là trình duyệt đồ họa World Wide Web đầu tiên được phát triển và được phát hành lần đầu vào ngày 22 tháng 4 năm 1993 bởi NCSA với sự giúp đỡ của Marc Andreessen và Eric Bina. Một đối thủ cạnh tranh lớn của Mosaic là Netscape, một trình duyệt khác được phát hành một năm sau đó. Các trình duyệt Internet chúng ta sử dụng ngày nay (ví dụ: Internet Explorer, Chrome, Firefox, v.v...), được lấy cảm hứng từ trình duyệt Mosaic.

Năm 1994:

  • Netscape (Mosaic Communications Corporation) được Marc Andreessen và James H. Clark tìm ra vào ngày 4 tháng 4 năm 1994.
  • Mosaic Netscape 0.9 - trình duyệt Netscape đầu tiên- được chính thức phát hành vào ngày 13 tháng 10 năm 1994. Trình duyệt này cũng bắt đầu sử dụng Internet để làm việc với các cookies.
  • WXYC (89,3 FM Chapel Hill, NC USA) trở thành trạm radio truyền thống đầu tiên được sử dụng để thông báo phát sóng trên Internet.
  • Tim Berners-Lee thành lập và đứng đầu W3C (tổ chức World Wide Web Consortium) vào tháng 10 năm 1994.

Năm 1995: Sự bùng nổ dot-com bắt đầu

- Giao thức SSL đã được Netscape phát triển và giới thiệu vào tháng 2 năm 1995.

- Vào ngày 1 tháng 4 năm 1995, trình duyệt Opera đã được phát hành.

- Phần mềm VoIP đầu tiên (Vocaltec) được phát hành cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi thoại qua Internet.

- Vào ngày 16 tháng 8 năm 1995, Microsoft đã giới thiệu và phát hành trình duyệt Microsoft Internet Explorer.

- Vào ngày 24 tháng 11 năm 1995, HTML 2.0 được giới thiệu trong RFC 1866.

- Java và JavaScript: Java (vốn được gọi là Oak) là ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi James Gosling và các đồng nghiệp tại Sun Microsystems vào năm 1995. Ngày nay, Java vẫn được sử dụng để tạo ra các ứng dụng Internet và các chương trình phần mềm khác.

JavaScript được phát triển bởi Brendan Eich vào năm 1995 và ban đầu được gọi là LiveScript. LiveScript được phát hành với phiên bản Netscape Navigator 2.0 và được đổi tên thành JavaScript với phiên bản Netscape Navigator 2.0B3. JavaScript là một ngôn ngữ kịch bản phía máy khách được giải thích cho phép những người thiết kế web chèn mã vào trang web của họ.

Năm 1996:

  • Telecom Act đã loại bỏ mạng dữ liệu vào năm 1996.
  • Macromedia Flash (bây giờ được gọi là Adobe Flash) đã được giới thiệu vào năm 1996.
  • CSS đầu tiên - CSS 1 - được công bố bởi W3C vào tháng 12 năm 1996. Năm 1996, ở Mỹ, người ta gửi e-mail nhiều hơn thư bưu chính.
  • CREN bị ngừng hỗ trợ.

Năm 1997: Tập đoàn Internet2 được thành lập. Đây cũng là năm mà IEEE phát hành chuẩn WiFi 802.11.

Năm 1998: W3C đề xuất XML vào ngày 10 tháng 2 năm 1998.

Năm 1999:

  • Napster bắt đầu chia sẻ tập tin vào tháng 9 năm 1999.
  • Vào ngày 1 tháng 12 năm 1999, tên miền Internet đắt nhất- business.com - đã được Marc Ostrofsky bán đi với giá 7,5 triệu đô la. Sau đó vào ngày 26 tháng 7 năm 2007, tên miền này đã được bán cho R.H. Donnelley với giá 345 triệu đô la.

Năm 2000: Bong bóng dot-com bắt đầu nổ.

Năm 2003: Ngày 7 tháng 1 năm 2003, các thành viên của CREN quyết định giải thể tổ chức. Vào ngày 30 tháng 6 năm 2003, trình duyệt Safari đã được phát hành.

Năm 2004: Vào ngày 9 tháng 11 năm 2004, Mozilla đã phát hành trình duyệt Mozilla Firefox.

Năm 2008:

  • AOL đã chấm dứt hỗ trợ cho trình duyệt Internet Netscape vào ngày 1 tháng 3 năm 2008.
  • Vào ngày 11 tháng 12 năm 2008, Google đã phát hành trình duyệt Chrome.

Năm 2009: Một người giả danh Satoshi Nakamoto giới thiệu đồng tiền ảo Bitcoin trên Internet vào ngày 3 tháng 1 năm 2009.

Năm 2014: Ngôn ngữ lập trình HTML5 đã được W3C đề xuất và phát hành vào ngày 28 tháng 10 năm 2014.

Trên đây là một tổng quan khá rộng. Vậy thì ai mới là người phát minh chính ra Internet? Nếu bạn buộc phải nêu cụ thể thì họ sẽ là hai người: Vinton Cerf và Robert Kahn. Hầu hết mọi người nghĩ WWW - được phát minh sau đó bởi Tim Berners-Lee -là "Internet", nhưng thực ra không phải. Nếu bạn nghĩ rằng Al Gore mới là người phát minh ra Internet thì Al Gore đặt ra thuật ngữ Thông tin Siêu xa lộ (Information Superhighway), nhưng ông ấy không phát minh ra Internet.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 16/04/2021 20:46
4,316 👨 41.030
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ