Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip 4: Nhiều tính năng tốt đáng ghi nhận, nhưng chưa thực sự xuất sắc

Galaxy Z Flip 4 là sản phẩm điện thoại gập mới nhất của Samsung. Mặc dù cải thiện những nhược điểm của thế hệ trước, chẳng hạn như tốc độ sạc, nhưng nó vẫn là một trong những thiết bị gập kém hấp dẫn nhất hiện có. Galaxy Z Flip 4 có một số tính năng tốt đáng ghi nhận, nhưng lý do chính khiến nó là điện thoại có thể gập lại thành công nhất cho đến nay là bởi hầu hết các thương hiệu lớn khác chưa đẩy mạnh sản phẩm dạng này trên toàn cầu.

Thông số kỹ thuật của Galaxy Z Flip 4

  • Thương hiệu: Samsung
  • SoC: Snapdragon 8+ Gen1
  • Màn hình: Bên trong: có thể gập lại 6,7", 1080 x 2640 pixel, Dynamic AMOLED 2X, 120Hz, HDR10+; bên ngoài: 1,9", 260 x 512 pixel, Super AMOLED, 60Hz
  • RAM: 8GB
  • Bộ nhớ: 128, 256 hoặc 512GB; UFS 3.1
  • Pin: 3700 mAh
  • Cổng: USB (2.0, không có video)
  • Hệ điều hành: Android 12, OneUI 4; nâng cấp có sẵn lên Android 13, OneUI 5.1
  • Camera trước: 10 MP, f/2.4, 26mm, cảm biến 1/3", 1.22µm pixel, lấy nét cố định
  • Camera sau: Rộng: 12MP, f/1.8, cảm biến 24mm, 1/1.76", pixel 1.8µm, PDAF; siêu rộng: 12MP, f/2.2 13mm, cảm biến 1/3.06", pixel 1.12µm, lấy nét cố định
  • Kết nối: 5G, WiFi 6, Bluetooth 5.2, NFC, GPS, GLONASS, Galileo, BDS
  • Kích thước: 165,2 x 71,9 x 6,9mm (khi mở); 84,9 x 71,9 x 15,9-17,1mm (khi gập)
  • Màu sắc: Tím, vàng hồng, đen, xanh;
  • Loại màn hình: Bên trong: Dynamic AMOLED 2X; bên ngoài: Super AMOLED
  • Trọng lượng: 187g
  • Sạc: Có dây 25W, không dây 15W, không dây ngược 5W
  • Xếp hạng IP: IPX8
  • Giá: Khoảng 18 triệu đồng
  • Hỗ trợ thẻ Micro SD: Không
  • Loại bút cảm ứng: Không có
  • Bảo mật: Vân tay (nhúng vào nút nguồn); Samsung Knox
  • GPU: Adreno 730

Thiết kế: Thân máy linh hoạt, chắc chắn

Hầu hết mọi người đều sợ rằng điện thoại gập dễ bị gãy. Việc sửa chữa màn hình điện thoại thông minh luôn tốn kém và mất thời gian, vì vậy có thể hiểu tại sao người dùng e ngại rằng những điện thoại gập này thậm chí còn tệ hơn.

Tin vui là: Galaxy Z Flip4 có vẻ ngoài chắc chắn và hoạt động mạnh mẽ như bất kỳ chiếc điện thoại thông minh truyền thống nào. Vật liệu nhôm cấp hàng không vũ trụ được Samsung sử dụng cho khung và bản lề mang lại cho Z Flip 4 độ cứng cấu trúc tốt. Mặt ngoài/mặt sau được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass Victus+, có khả năng chống rơi và trầy xước tốt.

Do đó, Galaxy Z Flip4 cho cảm giác cao cấp phù hợp với mức giá. Tuy nhiên, thiết kế không phù hợp với một số người. Chúng dày đáng kể so với một chiếc điện thoại hàng đầu. Phần viền chứa một lưới tản nhiệt loa và camera bên trong/phía trước trong một lỗ đục ngay bên dưới nó. Mặt sau/mặt ngoài có màn hình 1,9 inch sọc đen, với các mô-đun camera ngay bên cạnh.

Phía trên bên trái có khay thẻ SIM đơn, không có MicroSD, trong khi phía trên bên phải là nút chỉnh âm lượng và nút nguồn (có đầu đọc dấu vân tay tích hợp). Đỉnh máy chỉ có mic phụ cho cuộc gọi và video. Đầu nối USB, mic chính và lưới tản nhiệt loa nằm ở cạnh dưới.

So sánh Samsung Galaxy Z Flip 4 và 3
So sánh Samsung Galaxy Z Flip 4 và 3

So với Z Flip3, model này có khung ít bo tròn hơn và cũng sáng bóng hơn. Ốp cho cả hai điện thoại thậm chí có thể được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng không vừa khít hoàn toàn. Bản lề cũng bớt lộ hơn so với thế hệ trước.

Khả năng bỏ túi là một điểm cộng lớn trong điện thoại này. Nó không quá dày khi gập lại, ngay cả khi Z Flip4 vẫn có khe hở giữa hai nửa màn hình.

Màn hình có thể gập lại, không dễ vỡ

Màn hình trên cả Z Flip4 và Z Flip3 hoàn toàn giống nhau. Màn hình có thể gập lại do Samsung sản xuất, hoàn toàn ngang bằng với các tùy chọn truyền thống hiện tại. Dù thiếu kính cường lực nhưng hãy yên tâm, màn hình không dễ bị hỏng.

Nếp gấp chắc chắn là đáng chú ý và đó là một trong những thiếu sót chính của Z Flip4 so với đối thủ. Tuy nhiên, nó không cản trở việc sử dụng hàng ngày.

Màn hình bên trong có độ phân giải 1080 x 2640 pixel, kích thước 6,7" (tỷ lệ khung hình 22:9). Công nghệ Dynamic AMOLED 2X nghĩa là nó có tốc độ refresh thay đổi từ 1 đến 120Hz và tấm nền được chứng nhận HDR10+, với độ sáng tối đa 1200 nit (đối với các phần nhỏ của màn hình khi phát nội dung HDR).

Màn hình có khả năng hiển thị tốt (nhưng không tuyệt vời) dưới ánh sáng mặt trời mạnh và đủ mờ trong các cài đặt tối mà không gây khó chịu cho mắt. Tốc độ refresh cao và dải động hoạt động như mong đợi, giúp việc sử dụng hàng ngày trở nên dễ dàng.

Màn hình ngoài

Màn hình ngoài Samsung Galaxy Z Flip 4
Màn hình ngoài Samsung Galaxy Z Flip 4

Màn hình bên ngoài hầu như tương tự như phiên bản tiền nhiệm, có kích thước 1,9 inch và tỷ lệ khoảng 2:1 (260 x 512 pixel), được bảo vệ bởi cùng một loại kính Gorilla Glass Victus+ như trên mặt sau của điện thoại. Cả hai màn hình đều có Always-On Display (AOD).

Vuốt xuống sẽ đưa người dùng đến ngăn tác vụ nhanh, nơi có thể bật hoặc tắt các chức năng như chế độ trên máy bay, đèn pin và Bluetooth. Thanh trượt độ sáng cũng tiện dụng vì màn hình bên ngoài không có cảm biến ánh sáng xung quanh.

Vuốt sang phải sẽ hiển thị thông báo, có thể tương tác theo cách hạn chế hoặc loại bỏ. Vuốt sang trái sẽ hiển thị các tiện ích như lịch, máy ghi âm, hẹn giờ, v.v... Những tiện ích cụ thể và thứ tự của chúng có thể được thay đổi trong cài đặt của điện thoại.

Nhưng có lẽ chức năng được yêu thích đối với màn hình ngoài là khả năng tùy chỉnh. Không chỉ có thể xác định kiểu AOD trong số một vài tùy chọn mà bạn còn có thể chọn tối đa 15 hình nền tự xoay vòng mỗi khi bật màn hình - bao gồm cả ảnh GIF.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, màn hình bên ngoài cũng có thể được sử dụng làm kính ngắm cho camera bên ngoài, cả khi chụp ảnh selfie hoặc để cho mọi người thấy diện mạo của mình khi chụp ảnh bằng màn hình chính.

Hiệu suất: Benchmark và mức sử dụng hàng ngày

Galaxy Z Flip4 có chip Snapdragon 8+ Gen1, chipset hàng đầu khi thiết bị được công bố. RAM được giới hạn ở mức 8GB trong tất cả các cấu hình và dung lượng lưu trữ là UFS 3.1.

Trong sử dụng hàng ngày, điện thoại không có trục trặc hoặc sự cố đáng chú ý nào và Z Flip4 về cơ bản chạy được mọi thứ bạn yêu cầu. Tuy nhiên, vì pin nhỏ nên không nên sử dụng điện thoại lâu cho các tác vụ đòi hỏi khắt khe.

Trong các bài kiểm tra benchmark tổng hợp, Galaxy Z Flip4 đạt điểm thấp hơn một chút so với các điện thoại khác có thông số kỹ thuật tương tự.

Trên PCMark, quy trình Work 3.0 Performance cho thấy Z Flip4 đạt 13.828 điểm. Biểu đồ hiệu suất cho thấy ít thay đổi về nhiệt độ trong 7 phút thử nghiệm.

Benchmark PCMark 
Benchmark PCMark

GeekBench V6 trả về 1.058 điểm cho lõi đơn và 3.799 trong thử nghiệm đa lõi. Các thiết bị Snapdragon 8+ Gen1 khác thường nằm trong khoảng 4.000 - 4.200 điểm.

GeekBench V6
GeekBench V6

Cuối cùng, 3DMark, khi chạy Wild Life Extreme Stress Test, đã thay đổi từ 2.314 điểm (vòng đầu tiên) thành 1.303 điểm (vòng thứ 16), các lần chạy tiếp theo cho thấy một chút cải thiện. Do đó, hiệu suất dự kiến sẽ giảm khoảng 40 - 50% trong các phiên chơi game dài. GPU nóng lên rõ rệt trong thử nghiệm này, nhưng điện thoại không quá nóng khi chạm vào.

Cấu hình Samsung Galaxy Z Flip 4 chơi game Free Fire
Cấu hình Samsung Galaxy Z Flip 4 chơi game Free Fire

Trong các phiên chơi game, điện thoại hơi nóng, nhưng một lần nữa không có gì đáng lo ngại -pin có thể sẽ cạn kiệt trước khi nhiệt độ tăng quá cao. Trên cả hai tựa game, tốc độ khung hình đều tốt ngay cả khi cài đặt đồ họa ở mức tối đa.

Pin của Galaxy Z Flip4 cực kỳ khủng khiếp

Tuổi thọ pin là một trong những điểm yếu lớn nhất của Galaxy Z Flip4. 4 giờ sử dụng trên Z Flip4 có thể được coi là một điều xa xỉ. Dự kiến ​bạn ​sẽ phải sạc điện thoại này ít nhất hai lần một ngày, thậm chí có thể là ba lần.

Flip4 đã cải thiện 67% về tốc độ sạc tuyệt đối so với thế hệ trước, tăng từ 15 lên 25W. Pin vẫn mất hơn một giờ để sạc đầy. Sạc không dây cũng không tốt hơn là bao, chỉ tăng lên 15W so với 10W trên Z Flip3.

Nếu cắm sạc 15 phút, pin tăng từ 0 lên 27%, sau nửa lên được 54% và đạt 80% sau 45 phút. Từ đó, tốc độ sạc còn chậm hơn nữa, đạt khoảng 92% sau một giờ. Sạc đầy mất một giờ 15 phút. Gần như mọi thiết bị gập vỏ sò khác đều có số liệu tốt hơn, cả về dung lượng pin và tốc độ sạc.

Camera: Câu chuyện muôn thuở

Tương tự với tình trạng pin và tốc độ sạc là camera. Z Flip4 sử dụng các cảm biến lỗi thời đến mức ngay cả Google cũng đã loại bỏ.

Ảnh chụp bằng camera sau 
Ảnh chụp bằng camera sau

Camera chính trên Z Flip4 thực sự tốt hơn so với camera trên thiết bị tiền nhiệm của nó, nhưng không chênh lệch nhiều. Nó đã phát triển từ cảm biến 1/2,55" lên 1/1,76" và kích thước pixel tăng từ 1,4 lên 1,8µm.

Ảnh chụp bằng camera sau góc siêu rộng 
Ảnh chụp bằng camera sau góc siêu rộng

Không có laser AF, khẩu độ vẫn là f/1.8, độ phân giải vẫn là 12MP (không có binning ở đây, nó thực sự là một cảm biến 12MP). Nhưng, ít nhất là có OIS.

Ảnh chụp bằng camera sau góc rộng
Ảnh chụp bằng camera sau góc rộng

Ống kính siêu rộng 12MP nằm phía trước cùng cảm biến 1,12µm pixel, khẩu độ f/2.2, 123˚ FOV. Camera bên trong cũng không thay đổi (10MP, f/2.4, 1.22µm pixel).

Trong điều kiện ánh sáng tốt, tất cả các camera đều tạo ra hình ảnh đẹp, nhưng chưa phải là tốt nhất. Ở phòng thiếu sáng, vị trí có bóng tối hoặc một hoặc hai giờ trước khi chạng vạng, tốt hơn hết bạn nên bật chế độ ban đêm để có chất lượng hình ảnh tốt hơn.

Chụp ảnh ban đêm
Chụp ảnh ban đêm

Camera bên trong/phía trước không tệ, nhưng cũng chẳng có gì xuất sắc. Nó hoàn thành tốt nhiệm vụ chụp ảnh selfie ban ngày và cuộc gọi video, với chế độ chân dung khá.

Camera trước trên Z Flip4
Camera trước trên Z Flip4

Nhưng Z Flip4 thực sự tỏa sáng nhờ các loại thủ thuật phần mềm khác. Gấp nửa chừng điện thoại sẽ di chuyển kính ngắm sang một bên của màn hình trong khi hiển thị các nút điều khiển cửa trập ở nửa còn lại và những nút này có thể được chuyển đổi.

Như đã nêu, màn hình bên ngoài cũng có thể được sử dụng làm kính ngắm. Tất cả những gì bạn cần làm để chụp ảnh selfie là nhấp đúp vào nút nguồn và thao tác này sẽ mở camera khi điện thoại được gập lại. Vuốt sang hai bên để thay đổi giữa ảnh thông thường, ảnh chân dung hoặc video; vuốt lên hoặc xuống cho phép bạn chọn camera góc rộng hoặc góc siêu rộng.

Nếu bạn đang sử dụng màn hình chính để chụp ảnh hoặc quay video ai đó, thì cũng có sẵn các thủ thuật. Một nút trong ứng dụng Camera cũng cho phép màn hình ngoài hiển thị bản xem trước để người đó có thể biết được diện mạo của mình. Các phím tắt vuốt và nhấn tương tự hoạt động trong trường hợp này.

OneUI 5.1

OneUI ngày nay được coi là một trong những overlay Android nhẹ nhất, ngay cả khi hình ảnh động không phải là đẹp nhất. Z Flip4 hiện đang chạy phiên bản OneUI 5.1.

Những thay đổi không chỉ hữu danh vô thực. Samsung chắc chắn đã dành thời gian để tinh chỉnh trải nghiệm người dùng, đặc biệt là đối với các thiết bị có thể gập như thế này. Bắt đầu với những thứ nhỏ nhất, chẳng hạn như ứng dụng Lịch và Máy tính được phân chia chính xác ở giữa màn hình, vì vậy bạn có thể sử dụng chúng khi điện thoại mở hoàn toàn hoặc chỉ mở một nửa.

Các điều chỉnh camera đã được giải thích trong phần trước và những ứng dụng khác của Samsung, như Thư viện, có các bản sửa đổi tương tự để nâng cao khả năng sử dụng của chúng với màn hình linh hoạt. Một số ứng dụng bên thứ ba, như VLC và Zoom, cũng hiển thị các bố cục khác nhau khi màn hình được gập lại. Thật không may, không có nhiều nhà phát triển cung cấp tính năng này, vì vậy các tùy chọn bị hạn chế.

Trong những tình huống như vậy, Samsung có một phần giải pháp. Flex Mode Panel có thể được kích hoạt trên cơ sở từng ứng dụng và cho phép tùy chỉnh (có giới hạn) ngay cả khi ứng dụng không hỗ trợ màn hình linh hoạt. Nó hiển thị ứng dụng ở một bên, với các chức năng như chụp ảnh màn hình và điều chỉnh độ sáng ở bên còn lại. Thậm chí còn có tùy chọn bàn di chuột với thao tác vuốt bằng hai ngón tay và con trỏ chuột.

Bên cạnh những tinh chỉnh màn hình linh hoạt, OneUI 5 còn khá nhiều tính năng tiêu chuẩn của Samsung Android. Nó cho phép tùy chỉnh thông qua các mô-đun Good Lock, theo theme, tích hợp liền mạch với những thiết bị Samsung khác, v.v... Không có gì quá mới, nhưng đó là một điều tốt: Nó cho thấy giao diện đã đạt đến giai đoạn hoàn thiện không cần phải cải tiến lớn.

Ưu điểm

  • Có thể bỏ túi, phù hợp với bất cứ nơi nào
  • Màn hình 120Hz HDR10+
  • Phong cách, gấp/mở linh hoạt
  • Chụp ảnh selfie bằng camera chính thật dễ dàng
  • Màn hình có thể gập lại cho phép sử dụng sáng tạo
  • Khả năng chống nước tốt

Nhược điểm

  • Tuổi thọ pin thấp khủng khiếp
  • Tốc độ sạc chậm
  • Camera không thay đổi trong năm thứ tư liên tiếp
  • Màn hình ngoài vuông góc với cảm biến máy ảnh, ảnh xem trước bị nhỏ hoặc bị cắt
  • Nếp gấp màn hình tệ nhất trong tất cả các thiết bị có thể gập lại (nhưng không gây nhiều phiền toái)
Thứ Sáu, 21/04/2023 11:51
55 👨 1.553
0 Bình luận
Sắp xếp theo