26 trang web hữu ích nên theo dõi nếu bạn là một lập trình viên web

Tôi - tác giả bài viết đã đặt mục tiêu cho bản thân mỗi ngày phải học ít nhất một điều gì đó có ích, vì vậy tôi trở nên nhạy bén và thành thạo trong lĩnh vực thiết kế và phát triển web. Sau thời gian tự rèn luyện, tìm tòi học hỏi và nghiên cứu, tôi xin phép liệt kê ra một số trang web mà bản thân luôn theo dõi để học hỏi những kỹ năng mới, tài nguyên kiến thức và tin tức cần thiết trong việc phát triển website.

Hầu hết các trang web này đều được cập nhật thường xuyên, do vậy Google Reader của tôi luôn tràn ngập nội dung mới. Vai trò của lập trình viên web là luôn cập nhật kiến thức, vì thế tôi cũng đã liệt kê rất nhiều website chứa các lĩnh vực liên quan đến việc phát triển web – như cấu trúc thông tin, tương tác người dùng và thiết kế web/graphics.

Hãy cùng Quản Trị Mạng tham khảo 26 trang web hữu ích nên theo dõi nếu bạn là một lập trình viên web trong bài viết này nhé!

1. NETTUTS (https://code.tutsplus.com)

NETTUTS

NETTUTS cho ra mắt một trang blog / hướng dẫn chuyên cung cấp những “kỹ năng đặc biệt về web”. Tại đây có rất nhiều bài hướng dẫn chi tiết và hữu ích từ việc tải nội dung tĩnh đến Amazon S3 để tạo ra kho nội dung tab bắt mắt sử dụng jQuery.

NETTUTS là nguồn tài liệu hoàn hảo dành cho các lập trình viên mới bắt đầu, những bài hướng dẫn của họ rất chi tiết theo cách thức “step by step” (từng bước). Đối với các lập trình viên nhiều kinh nghiệm, trang web này là nguồn tài nguyên tốt để lấy cảm hứng và học thêm những kỹ năng mới.

2. Woork (http://woork.blogspot.com)

Woork

Woork là blog của Antonio Lupetti, một lập trình viên người Ý. Antonio Lupetti cung cấp những bài hướng dẫn ngắn gọn, dễ hiểu về nhiều chủ đề khác nhau trong phát triển web như là PHP, Cold Fusion, JavaScriptCSS. Sở trường của anh là tạo ra những bài viết trông bắt mắt bằng cách chèn vào nhiều hình ảnh minh họa về vấn đề được nói đến, làm cho người đọc cảm thấy dễ tiếp thu.

3. Web Designer Wall (http://webdesignerwall.com)

Web Designer Wall

Web Designer Wall là blog được phát triển bởi Nick La. Web Designer Wall chứa những ý tưởng thiết kế tiêu biểu và công phu, những bài hướng dẫn tuyệt vời như CSS gradient Text Effect – kỹ thuật sử dụng hình ảnh phủ lên văn bản XHTML thông thường và các bài hướng dẫn về jQuery dành cho các designer.

4. Smashing Magazine (https://www.smashingmagazine.com)

Smashing Magazine

Tôi sẽ không nói nhiều về Smashing Magazine bởi có lẽ rất nhiều người trong số các bạn đã nghe về nó, nhưng nếu bạn chưa từng biết đến nó thì Smashing Magazine là nguồn tài liệu hoàn hảo dành cho các lập trình viên và thiết kế web đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho mình. Smashing Magazine đăng bài viết mới mỗi ngày và các bài viết thường rất chi tiết và tỉ mỉ.

5. Vitamin

Vitamin

Vitamin cung cấp một lượng lớn thông tin về các chủ đề trong phát triển và thiết kế web. Do bởi, có rất nhiều người đóng góp bài viết nên Vitamin có một phạm vi rộng các chủ đề bao gồm Ajax, CSS, kỹ thuật lập trình, các bài thực hành tốt nhất và thậm chí cả cách quản lý theo workflow (luồng công việc). Blog này đã hợp nhất vào trang web Treehouse Blog (http://blog.teamtreehouse.com).

Treehouse Blog

6. Wake Up Later (http://wakeuplater.com)

Wake Up Later

Wake Up Later là blog của Samuel Ryan, một freelancer về lập trình và thiết kế website. Thay vì chứa các bài viết về kỹ thuật phát triển web hoặc cung cấp các bài hướng dẫn, Samuel Ryan nói về các chủ đề liên quan đến phát triển web nói chung như lý do không nên tự viết code, bí quyết tăng năng suất làm việc và các lỗi thiết kế phổ biến mà các lập trình viên thường mắc phải.

7. Snook.ca (https://snook.ca)

Snook.ca

Snook.ca là trang web của Jonathan Snook, một người khá nổi tiếng trong lĩnh vực phát triển và thiết kế web. Blog của Jonathan Snook cung cấp nhiều bài viết và hướng dẫn về PHP, JavaScript, Adobe AIR và một số lĩnh vực khác (blog bắt đầu từ năm 2001). Snook cũng cung cấp nhiều nguồn tài nguyên hữu ích và bàn luận về các vấn đề liên quan mật thiết đến phát triển web như là quản lý dự án thông qua email và duy trì thương hiệu cá nhân trực tuyến.

8. Signal vs. Noise (https://m.signalvnoise.com)

Signal vs. Noise

Signal vs. Noise là blog của công ty chuyên thiết kế web, gồm những người đã phát triển các ứng dụng web khá nổi tiếng như Basecamp và mối quan tâm của họ liên quan đến framework mã nguồn mở dùng để phát triển ứng dụng web là Ruby On Rails.

Blog này đưa ra cái nhìn sâu sắc về cách trở thành một lập trình viên web làm việc năng suất và hiệu quả, cùng với những bài viết như là “Workaholics fixate on inconsequential details” (tạm dịch: “Những người ham công tiếc việc thường quá tập trung vào các chi tiết nhỏ nhặt”) và “Sleep deprivation is not a badge of honor” (tạm dịch: "Việc thiếu ngủ không phải là một tấm huy chương danh dự”).

9. WebAppers (http://www.webappers.com)

WebAppers

WebAppers là blog được tạo ra bởi Ray Cheung, một freelancer về phát triển web. Nội dung chính của WebAppers là cung cấp tin tức và tài nguyên liên quan đến mã nguồn mở và các ứng dụng miễn phí hữu ích dành cho các lập trình viên và thiết kế web. Từ những bộ font và icon miễn phí cho tới các menu điều hướng và thư viện hình ảnh, WebAppers luôn tìm kiếm những công cụ và ứng dụng hữu ích giúp giảm thời gian phát triển sản phẩm.

10. Ajaxian (http://ajaxian.com)

Ajaxian

Cùng với sự tiếp tục phát triển công nghệ Ajax, điều cần thiết là cập nhật những thông tin và kỹ thuật mới nhất về công nghệ này. Ajaxian là trang web dẫn đầu trong cộng đồng Ajax, được điều hành bởi nhóm các lập trình viên danh tiếng trong lĩnh vực này. Bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin, đánh giá các framework JavaScript, các công cụ hữu ích và bài viết hay về công nghệ server-side (như PHP, RoR và .NET). Nếu có thông tin nào về công nghệ Ajax mà bạn đang tìm kiếm, chắc rằng nó sẽ có ở trang Ajaxian.

11. DZone (https://dzone.com)

DZone

DZone là trang tin tức mạng xã hội dành cho lập trình viên. Người dùng có thể chia sẻ những liên kết liên quan đến việc phát triển web và bình chọn cho các liên kết này (có điểm giống với Digg nhưng chỉ giới hạn tới những liên kết của lập trình viên). Bạn có thể đăng ký đọc tin qua RSS ứng với những mục nhỏ của trang như là JavaScript, Flash/Flex hoặc database để nhận thông tin cập nhật mới nhất về những điều mà bạn quan tâm.

12. Design Float (http://www.designfloat.com)

Design Float

Design Float là trang mạng xã hội dành cho các nhà thiết kế web và graphics. Giống DZone, mọi người có thể bình chọn cho những liên kết tại đây. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều tài nguyên về CSS, HTML và Photoshop được đăng tại Design Float.

13. IBM’s developerWorks (https://www.ibm.com)

IBM’s developerWorks

Cái tên IBM nói lên khá nhiều điều, IBM’s developerWorks là trang web tuyệt vời dành cho các lập trình viên. DeveloperWorks cung cấp nhiều bài viết và hướng dẫn thực hành các chủ đề phát triển sản phẩm, không chỉ về phát triển web mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực như quản trị hệ thống và các ứng dụng dựa trên công nghệ mã nguồn mở. Hơn nữa, developerWorks còn diễn giải những vấn đề khó hiểu trở nên dễ hiểu và dễ học hơn rất nhiều.

14. Del.icio.us (https://del.icio.us)

Del.icio.us

Del.icio.us là trang web dùng để lưu lại các bài viết, nơi các thành viên có thể lưu giữ và chia sẻ những bài viết mà họ quan tâm. Trang web này không chỉ dành riêng cho các lập trình viên web, bạn có thể theo dõi theo các chủ để liên quan như webdev, development hoặc Javascript.

15. Sharebrain (http://sharebrain.info)

Sharebrain

Sharebrain là trang web chia sẻ nhiều tài liệu hữu ích cho các lập trình viên web. Bạn có thể tìm thấy nhiều tài liệu và bài viết hướng dẫn về việc phát triển và thiết kế web, các bài hướng dẫn về chủ đề như Photoshop, Usability, SEO Tools, CMS và các bài phỏng vấn.

16. PSDTUTS (https://design.tutsplus.com)

PSDTUTS

Giá trị lập trình viên web sẽ tăng lên khi bạn có thể thiết kế. Ví dụ, một lập trình viên phát triển theme cho WordPress không những có kiến thức về việc làm thế nào phát triển các theme, mà anh ta còn có khả năng thiết kế ra nó nữa. PSDTUTS là nơi tốt nhất để bạn có thể nâng cao kỹ năng Photoshop, bản thân tôi cũng học được rất nhiều về kỹ năng thiết kế web/graphics tại trang web này.

17. Design Reviver (https://designreviver.com)

Design Reviver

Design Reviver hướng đến việc cung cấp những thông tin hữu ích cho các nhà thiết kế web. Bạn có thể ghé thăm và đọc các bài viết như bắt đầu cùng 3D trong Flash hoặc tải mẫu brush miễn phí trong Photoshop và tìm cảm hứng thiết kế.

18. Blog.SpoonGraphics (https://blog.spoongraphics.co.uk)

Blog.SpoonGraphics

Blog.SpoonGraphics là blog về graphics và thiết kế web, được tạo ra bởi Chris Spooner, một nhà thiết kế web nổi tiếng. Tại đây, bạn có thể tìm thấy rất nhiều bài hướng dẫn về Adobe Illustrator và Photoshop, những nguồn tài nguyên có thể tải xuống miễn phí như “Sliding Door” tab menu, các bài viết truyền cảm hứng và tin tức.

19. John Resig (https://johnresig.com)

John Resig

John Resig là blog cá nhân của lập trình viên John Resig – nhà phát triển JavaScript số 1 hiện nay, tác giả của framework JavaScript nổi tiếng jQuery. Blog của John Resig chia sẻ suy nghĩ về việc phát triển JavaScript nói riêng và các ứng dụng web nói chung. Đây là nơi tôi tìm thấy dự án Processing.js và phát biểu những suy nghĩ của lập trình viên John Resig về Google Doctype.

20. Boxes and Arrows (http://boxesandarrows.com)

Boxes and Arrows

Boxes and Arrows có những bài hướng dẫn thực hành tốt nhất, cách tân nhất và các xu hướng trong lĩnh vực thiết kế – bao gồm kiến trúc thông tin, thiết kế graphics, thiết kế tương tác người dùng. Bạn có thể biết cách mọi người tìm kiếm thông tin và truy cập web dễ dàng.

21. PHP Developer (http://phpdeveloper.org)

PHP Developer

PHP Developer đưa ra thông tin tổng hợp về các nguồn tài nguyên PHP từ các blog và trang web chuyên về PHP khác. Bạn sẽ tìm thấy nhiều bài viết bổ ích từ các hướng dẫn học PHP bằng video đến cách phát triển web thông qua Zend.

22. Coding Horror (https://blog.codinghorror.com)

Coding Horror

Coding Horror là blog cực nổi tiếng (hơn 100.000 người đăng ký đọc thông qua RSS), được xây dựng bởi Jeff Atwood - nhà phát triển phần mềm, cha đẻ của trang web StackOverflow.com. Jeff Atwood nói về phát triển web, đặt ra các câu hỏi như HTML là Humane Markup Language ( "Ngôn ngữ đánh dấu Siêu văn bản"), thảo luận về khả năng tồn tại của Amazon S3 để lưu trữ hình ảnh và chia sẻ thông tin về cơ sở dữ liệu. Tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin thú vị về lĩnh vực phát triển phần mềm.

23. O’Reilly Network (https://www.oreilly.com)

O’Reilly Network

O’Reilly Network được xây dựng bởi O’Reilly Media (nhà xuất bản sách nổi tiếng), gồm các bài viết chuyên sâu và blog tập trung vào việc phát triển web và các công nghệ mở. Một số bài viết bao gồm Cách tạo ứng dụng dựa trên Amazon EC2 và S3, Xây dựng ứng dụng với Google App Engine. Một số blog khác cũng nằm trong mạng lưới của O’Reilly Network bao gồm WindowsDevCenter.com (dành cho lập trình viên trên môi trường Windows), ONJava.com (các chủ đề liên quan đến ngôn ngữ Java) và ONLamp.com (chuyên về Linux, Apache, MySQL và PHP).

24. Google Doctype (https://developers.google.com)

Google Doctype

Google Doctype là dự án mới của Google bao gồm các bài viết “của lập trình viên và dành cho lập trình viên”. Hiện vẫn chưa có nhiều bài viết, nhưng đó chắc chắn là nguồn tài nguyên bạn nên theo dõi.

25. Web Monkey (https://www.wired.com)

Web Monkey

Web Monkey là trang web chứa nguồn tài liệu dồi dào dành cho các lập trình viên. Mặc dù họ có kế hoạch quay lại hoạt động, nhưng đó là website mà bạn nên theo dõi thường xuyên.

26. Digital Web Magazine (http://www.digital-web.com)

Digital Web Magazine

Digital Web Magazine là tạp chí trực tuyến dành cho các chuyên gia phát triển web (web designer, lập trình viên và các nhà thiết kế thông tin). Bạn có thể tìm thấy nhiều thứ bổ ích như PHP, các chuẩn trong phát triển Web và kỹ thuật lập trình nói chung.

Một số trang web đáng chú ý khác:

  • 24 ways (https://24ways.org) – hàng năm tuyển tập 24 bài viết về lập trình và thiết kế web bởi một số nhà phát triển web hàng đầu thế giới.

24 ways

  • Noupe (https://www.noupe.com) – cung cấp tin tức và tài liệu về xây dựng và thiết kế web.

Noupe

  • Vandelay Design (http://www.vandelaydesign.com) – blog về phát triển và thiết kế web được xây dựng bởi Steven Snell, tham gia viết bài cho cộng đồng Six Revisions.

Vandelay Design

  • CSS Globe (http://cssglobe.com) – trang web về cộng đồng có nhiều thông tin về các chuẩn web.

CSS Globe

Hiện có rất nhiều trang web có nội dung tuyệt vời khác, nhưng tôi không thể giới thiệu hoặc chia sẻ hết tại đây (ước gì tôi có thể làm điều đó). Do đó, bạn có thể chia sẻ những trang web mà bạn yêu thích ở phần bình luận phía dưới (gồm tên web, liên kết và mô tả ngắn gọn). Chúng tôi sẽ cập nhật thêm những gợi ý của bạn vào bài viết này.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 22/02/2018 08:02
51 👨 2.756
0 Bình luận
Sắp xếp theo