Những mẫu camera quay lén trong phòng thường gặp và cách phát hiện

Cách phát hiện thiết bị quay lén trong phòng

Đã bao giờ bạn có cảm giác khó chịu như thể ai đó đang theo dõi khi bạn bước vào phòng hoặc đi bộ trên phố hay chưa? Điều này khiến bạn cho rằng mình đang bị theo dõi. Cảm giác này của bạn có thể đúng khi mà ngày nay, máy quay lén hoặc camera được lắp ở khắp mọi nơi và ngày càng nhiều hơn.

Hẳn nhiên, bạn sẽ tự hỏi rằng làm thế nào phát hiện camera quay lén để bảo vệ bản thân cũng như sự riêng tư của mình. Hãy tham khảo bài viết để biết cách đơn giản phát hiện thiết bị quay lén trong phòng này nhé!

Camera ẩn có bất hợp pháp không?

Camera ẩn có bất hợp pháp không?

Mặc dù việc mua camera ẩn là hoàn toàn hợp pháp nhưng vẫn có nhiều quy định cần xem xét. Camera ẩn nằm trong vùng xám hợp pháp tùy thuộc vào vị trí bạn ghi và khu vực bạn sinh sống.

Thông thường, camera an ninh ẩn trên tài sản riêng của bạn, như nhà hoặc vườn, không phải là vấn đề. Nhưng nếu sau đó bạn tiếp tục cho thuê tài sản của mình, cho dù là cho thuê dài hạn hay theo kiểu Airbnb, việc không tiết lộ vị trí các camera sẽ trở thành một vấn đề, đặc biệt nếu chúng bị ẩn và cố gắng che giấu chức năng. Nói chung, nếu bạn đang cho thuê nhà, việc ghi lại hình ảnh của khách mà không có sự đồng ý của họ là bất hợp pháp.

Nói rộng ra, tính hợp pháp này được áp dụng ở những nơi như ký túc xá, khách sạn, dịch vụ cho thuê Airbnb và những nơi khác mà bạn lưu trú. Nói chung, trong các trường hợp mà bạn cần đảm bảo quyền riêng tư chính đáng, việc ghi hình bằng thiết bị ẩn (hoặc bất kỳ camera nào) là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng làm đúng theo luật. Có vô số trường hợp liên quan đến việc khách tình cờ phát hiện ra camera ẩn ở những khu vực mà họ mong đợi có mức độ riêng tư nhất định, đó là lý do tại sao việc thực hiện quét camera ẩn có thể giúp bạn tránh được rất nhiều rắc rối sau này.

Mọi người đặt camera ẩn ở đâu?

Mục đích chung của camera ẩn là giấu kín để khiến đối tượng mất cảnh giác. Các nhà thiết kế camera ẩn sử dụng một số kỹ thuật để hòa trộn chúng vào môi trường xung quanh một cách mượt mà. Mặc dù camera ẩn có thể được giấu trong hầu hết mọi thứ, nhưng các nhà cung cấp sản xuất hàng loạt những mô hình và đồ vật phổ biến, điều này giúp bạn dễ dàng xác định hơn một chút trong quá trình quét camera ẩn.

  • Ổ cắm trên tường
  • Vít/đinh
  • Đồng hồ treo tường/đồng hồ báo thức
  • USB
  • Sạc dự phòng
  • Bút mực
  • Khung tranh/bức tranh/tác phẩm nghệ thuật
  • Lỗ thông hơi
  • Gương
  • Đồ trang trí (bức tượng nhỏ, thú nhồi bông, bình hoa, v.v...)

Đồng hồ treo tường và đồng hồ báo thức đặc biệt phổ biến do kích thước của chúng, giúp che khuất camera và phần cứng cần thiết để truyền dữ liệu dễ dàng hơn.

Những mẫu camera quay lén thường gặp

Mũ lưỡi trai, bóng đèn điện, móc quần áo… đều có thể trở thành những thiết bị quay lén ngụy trang tinh vi.

Móc quần áo

Camera ngụy trang hình móc quần áo. Hình dạng của nó giống hệt chiếc móc quần áo bình thường nhưng có kích thước to hơn để có thể chứa các linh kiện quay lén bên trong. Thiết bị quay lén này được chào bán tràn lan với giá 650.000 đồng.

Camera ngụy trang hình móc quần áo

Theo quảng cáo, chiếc camera hình móc áo này có thể quay hình đến tận 2 tiếng. Điều này có nghĩa là kẻ xấu có thể bật camera đợi sẵn trước khi người dùng vào nhận phòng.

Vì vậy, khi vào phòng tắm, bạn nên quan sát kỹ và cảnh giác với những chiếc móc quần áo bằng nhựa to bất thường. Nếu thấy trên móc có lỗ khoét và bên cạnh phải có 2 đèn LED nhỏ thì đó là camera ngụy trang.

Bóng đèn

Máy quay lén này có vẻ ngoài và hoạt động không khác một bóng đèn bình thường nên có thể dễ dàng đánh lừa nhiều người. Nó được bán với giá khoảng 450.000 đồng.

Bóng đèn gắn camera quay lén

Một camera góc rộng độ phân giải 1,3 MP được gắn ở dưới bóng đèn. Thiết bị quay lén này thậm chí còn có thể kết nối với smartphone để truyền hình ảnh và video. Vì vậy, khi vào phòng tắm nhà nghỉ, khách sạn bạn hãy cẩn thận với những chiếc bóng đèn có lỗ đen phía dưới.

Thiết bị quay lén

Mũ lưỡi chai hoặc áo khoác

Hãy cẩn thận với các món đồ như mũ lưỡi trai hay áo khoác của người lạ có ở trong phòng bởi chúng có thể chứa camera quay lén. Vì vậy, hãy mang những vật dụng này xuống lễ tân hoặc vứt chúng vào sọt rác và đóng kín nắp.

Mũ lưỡi trai gắn camera

Có ai đó đang theo dõi bạn ư?

Việc email và điện thoại bị theo dõi có lẽ ít rùng rợn hơn so với việc một người đang thực sự quan sát mọi hành động của bạn thông qua một camera giám sát ẩn.

Ai đó đang theo dõi bạn

Có khi nào bạn giật mình phát hiện ra mình xuất hiện trên CCTV hoặc trên một bản tin TV. Trong những năm qua, điều này đang ngày càng phổ biến do sự xuất hiện ồ ạt của các máy quay mạch kín hay camera an ninh, v.v...

Nhưng còn cự li gần hơn thì sao? Bạn có thoải mái với một chiếc camera giám sát trong văn phòng, phòng rửa ảnh, phòng tắm và phòng thay đồ không? Hay bất kỳ nơi nào khác mà bạn thường không mong đợi có một camera đang theo dõi mọi bước đi của bạn?

Nếu không được nhận ra các thiết bị giám sát như vậy, các cử chỉ và hành động của bạn sẽ bị theo dõi và phán đoán.

Sự xâm phạm này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các camera an ninh chuyên nghiệp hoặc các camera được xây dựng tùy chỉnh. Bạn thậm chí có thể sử dụng một Raspberry Pi, một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng cũ để xây dựng camera an ninh của riêng mình.

Cách 1: Quan sát bằng mắt thường

1. Tìm những dấu hiệu đáng ngờ

Máy quay có thể bị ẩn nhưng thấu kính chỉ có thể ngụy trang.

  • Xác định vị trí camera ẩn có thể được tìm thấy tại nhà riêng hoặc cơ quan. Bắt đầu tìm kiếm từ những nơi có nhiều khả năng như phòng ngủ, phòng khách; đặc biệt gần những đồ vật có giá trị.

Xác định vị trí mà camera ẩn

  • Những đồ vật thường được dùng để giấu máy quay bên trong bao gồm sách, thiết bị báo khói, cây cảnh, hộp giấy, thú nhồi bông và ổ cắm điện.

Những đồ vật thường được dùng để giấu máy quay bên trong

  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra camera trong những vật dụng ít được chú ý hơn như túi tập gym, túi xách, vỏ hộp DVD, thiết bị lọc gió, mắt kính, đèn đối lưu giọt dầu Lava, các nút bấm hay tuốc-nơ-vít đầu chữ thập.

Kiểm tra camera trong những vật dụng ít được chú

  • Cảnh giác với một lỗ nhỏ, không to hơn chữ "O", có thể nằm trên bức tường đối diện với căn phòng.

Cảnh giác với một lỗ nhỏ

  • Quan sát những tấm gương trông có vẻ vô lý khi nằm ở đó. Máy quay ẩn thực sự không dễ tìm, vì vậy, bạn nên đề phòng những khả năng có thể.

Quan sát những tấm gương trông có vẻ vô lý khi nằm ở đó

2. Quan sát và tránh những máy quay ẩn ở nơi công cộng

  • Quan sát những khu vực có thể cung cấp tầm nhìn tốt nhất. Thông thường là phía trên cao của các tòa nhà hay những vị trí trống, không có vật cản.

Quan sát những khu vực có thể cung cấp tầm nhìn tốt nhất

  • Quan sát những mái vòm bằng kính hoặc nhựa trong, đặc biệt những mái vòm có màu sắc. Các camera công cộng thường được lắp phía sau tấm chắn bảo vệ. Nếu những vật thể gương hoặc kính trong mờ được đặt đối diện phòng bạn thì khả năng camera được lắp đặt phía sau nó.

Quan sát những mái vòm bằng kính hoặc nhựa trong

Cách 2: Áp dụng kỹ thuật dò tìm camera

1. Mua máy dò camera không dây trên mạng hoặc ngoài cửa hàng điện tử

Mua máy dò camera không dây trên mạng hoặc ngoài cửa hàng điện tử

Dùng máy dò camera quét quanh căn phòng nơi bạn nghi ngờ có thiết bị quay lén.

2. Hướng dẫn cách phát hiện camera ngụy trang, camera quay lén trong nhà bằng điện thoại

Bước 1: Tải về ứng dụng Fing và khởi động lên, sau đó trong giao diện chính bạn sẽ thấy thông báo Đăng nhập để biết thêm tính năng, bấm vào đó và sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook để đăng nhập.

Đăng nhập tài khoản vào FingChọn tài khoản đăng nhập vào Fing

Bước 2: Thông báo đăng nhập thành công, bấm Hoàn thành để tiếp tục sử dụng Fing.

Thông báo đăng nhập thành côngBấm Hoàn thành

Bước 3: Lúc này quay lại phần danh sách thiết bị, bạn sẽ nhìn thấy tất cả những thiết bị xung quanh được gắn địa chỉ IP và chúng sẽ được gắn biểu tượng ở đầu kèm theo tên cụ thể.

Nếu có camera chúng cũng sẽ được hiển thị tại đây với biểu tượng camera ở đầu, và có thể sẽ có tên của hãng sản xuất bên cạnh, hoặc sẽ được liệt kê dưới dạng IP Camera. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, chúng sẽ không hiển thị biểu tượng camera để bạn nhìn thấy. Để tìm camera ẩn bạn hãy bấm vào biểu tượng Mạng ở giữa thanh công cụ.

Lưu ý là lúc này là bạn cần phải tìm tất cả các thiết bị kết nối vào mạng cục bộ, hãy ngắt kết nối tất cả thiết bị xung quanh, chỉ trừ thiết bị bạn đang sử dụng Fing để quét danh sách. Như vậy danh sách thiết bị quét được có thể sẽ ngắn hơn và bạn sẽ tìm camera quay lén một cách dễ dàng hơn.

Danh sách thiết bị trong FingBấm vào biểu tượng mạng

Trong menu Mạng bạn hãy chọn Tìm cổng mở. Tiếp theo hãy nhập địa chỉ IP của thiết bị mà bạn nghi là của một chiếc camera ẩn. Khi đã điền địa chỉ IP vào trong bạn hãy bấm nút Tìm cổng mở để bắt đầu lấy thông tin thiết bị đó.

FingFing

Quá trình tìm kiếm thông tin sẽ diễn ra trong vòng 5-10 phút tùy vào mạng của bạn. Khi quá trình tìm cổng mở kết thúc, danh sách các cổng đang mở sẽ hiện ra. Nhớ để ý đến RTSP và RTMP.

Đây là những cổng phổ biến để stream video, nếu bạn kết nối địa chỉ cổng vào trình duyệt web có thể sẽ lộ ra hoạt động stream video của camera ẩn đó. Chỉ cần gõ địa chỉ IP vào trình duyệt, thêm dấu hai chấm cùng số port dò ra (ví dụ: 192.168.11.22:80).

Fing

Cũng có một vài trường hợp không thể tìm thấy cổng mở, không phải lúc nào bạn cũng có thể kết nối vào mạng cục bộ để thực hiện quá trình tìm kiếm thiết bị như trên. Mà nếu kể cả khi tìm được, có thể cũng không tìm được ra chiếc camera nào.

Một chiếc camera quay lén có thể kết nối vào một mạng riêng biệt hoặc có một mức độ bảo mật quá cao không thể dễ dàng tìm ra.

Nếu gặp trường hợp như vậy, bạn hãy tìm bằng... camera smartphone. Bằng cách tìm bằng ánh sáng hồng ngoại, đa số camera IP đều sẽ phải sử dụng tia hồng ngoại để quay ban đêm. Mắt thường của bạn có thể không nhìn thấy được tia hồng ngoại này, nhưng camera smartphone thì có.

Nhưng không phải chiếc smartphone nào cũng có thể làm được điều này, để kiểm tra xem smartphone của bạn có thấy được tia hồng ngoại không. Hãy sử dụng một chiếc điều khiển tivi và hướng camera vào vị trí đèn điều khiển và thử nhấn nút điều khiển, nếu thấy có ánh sáng màu tím là được.

Đèn điều khiển tivi

Tiếp theo, hãy tắt toàn bộ đèn trong phòng đi, sau đó sử dụng camera trên điện thoại và tìm xem nơi nào trong phòng có ánh sáng lập lòe. Nếu bạn thấy những ánh sáng giống với chiếc điều khiển thì đó là khu vực gắn camera ẩn. Bạn không cần phải đến gần chúng mới có thể thấy rõ ràng ánh đèn hồng ngoại của camera.

Nên nhớ, hướng camera vào các vị trí mà bạn nghi ngờ có camera giấu kín, có thể là ổ điện, trần nhà, lỗ thông gió, những khu vực trong nhà tắm... Hoặc những đồ vật được đặt ở những vị trí chả liên quan vì chúng có thể chứa camera ẩn.

3. Sử dụng app Android hoặc iOS khác để tìm camera ẩn

Bạn sẽ tìm thấy các ứng dụng cho cả hai nền tảng điện thoại thông minh lớn có sẵn trong các app store tương ứng. Đối với iPhone, Hidden Camera Detector giá $4.99 (120.000VND) là lựa chọn tốt nhất.

Trong khi đó, người dùng Android cũng có ứng dụng Hidden Camera Detector tương tự. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem Glint Finder để phát hiện các thấu kính có thể nhìn thấy.

Hãy nhớ rằng các tùy chọn khác cũng có sẵn. Ví dụ, nếu bạn có một camera hồng ngoại, thiết bị này sẽ giúp phát hiện ra camera ẩn, trong khi các thiết bị có chi phí thấp sử dụng mạng không dây cũng có thể xuất hiện tại danh sách các thiết bị Wi-Fi lân cận trong nhà.

Nếu bạn đặc biệt quan tâm, bạn cũng có thể xem xét một phần cứng phát hiện RF trị giá $130 (khoảng 3.000.000VND), có khả năng đọc tín hiệu được phát bởi camera không dây truyền thống, như được minh họa ở đây:

Cho dù bạn chọn ứng dụng nào, bạn cũng sẽ có thể phát hiện camera, loa, thậm chí cả máy tính bị ẩn nữa.

Chúng thường hoạt động theo cùng một cách tương tự: Ở gần một camera hoặc thiết bị giám sát khác được hiển thị sẽ giúp bạn xác định vị trí của nó.

Ví dụ, bạn sử dụng Hidden Camera Detector. Ứng dụng sẵn sàng để sử dụng sau khi tải và nó sẽ hiển thị ánh sáng đỏ khi điện thoại thông minh ở gần camera.

Hidden Camera Detector Phát hiện camera ẩn

Máy scan cũng sẽ phát sáng gần các loại phần cứng khác, vì vậy hãy xem số được hiển thị ở giữa màn hình. Con số này sẽ vượt quá 100 khi camera được phát hiện.

Đối với tính năng phát hiện camera bổ sung, Hidden Camera Detector cũng có chế độ IR (giới hạn theo chiều dọc), nơi mà bạn có thể tìm thấy các camera đang trốn tránh sự phát hiện của bạn.

Điều này được thực hiện bằng cách trỏ điện thoại thông minh đến một khu vực nơi nghi ngờ có camera ẩn. Một đĩa trắng sáng cho biết sự hiện diện của một camera ẩn.

Tất nhiên là không có phương thức nào đảm bảo chắc chắn sẽ tìm được camera ẩn. Nhưng khi đi đến một nơi ở mới, bạn có thể làm theo các bước trên. Nó sẽ giúp bạn phần nào cảm thấy an tâm hơn.

Làm gì khi bạn tìm thấy một camera ẩn?

Bây giờ mọi camera giám sát ẩn đang theo dõi bạn đã được phát hiện. Nhưng bạn nên làm gì tiếp theo? Tất nhiên bạn có thể yêu cầu các nhà chức trách can thiệp, nhưng bạn cũng có thể tự mình hành động.

Tuy nhiên, lưu ý rằng việc tự hành động có thể “bứt dây động rừng” và vô tình cảnh báo kẻ đang quan sát về việc bạn đã phát hiện mọi thứ.

Nếu bạn quyết định giữ nguyên mọi thứ, hãy sử dụng những thứ như băng keo hoặc chất dính để che ống kính, hay làm mọi việc ngoài góc quan sát của camera. Đối với camera có độ ẩn cao, như trong bóng đèn hoặc máy dò khói, việc hoạt động ngoài tầm quan sát của camera có thể hơi khó khăn.

Trong khi đó, đừng quên rằng những mẹo này dành cho tất cả mọi người và bạn có thể sử dụng chúng để theo dõi ai đó, ví dụ, để quan sát người giữ trẻ.

Nếu bạn là người đang sử dụng thiết bị quay lén người khác thì nên dừng lại. Bởi khi bị phát hiện, bạn sẽ bị kiện!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 18/11/2023 10:57
4,429 👨 137.977
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt