29 sự thật thú vị về cơ thể con người khiến bạn phải thốt lên 'thật kỳ diệu'

Cơ thể chúng ta là cỗ máy hoàn hảo, thực hiện hàng ngàn hoạt động mỗi phút. Và bạn có tin không, ngay tại thời điểm bạn đang đọc bài viết này thôi, vô vàn điều kỳ lạ đang xảy ra trong cơ thể mà bạn không hề hay biết?

Hãy điểm lại 29 sự thật thú vị về cơ thể con người khiến bạn phải thốt lên "thật kỳ diệu" dưới đây, đảm bảo bạn sẽ cực bất ngờ cho xem!

Lưỡi của bạn có thể bị béo lên

Lưỡi cũng béo lên

Khi tăng cân, không chỉ vòng eo, bụng to lên mà lưỡi chúng ta cũng béo lên. Thậm chí trong một số trường hợp, khi ngủ chiếc lưỡi quá khổ có thể khiến con người bị tắc nghẽn ngưng thở. Tin tốt là khi bạn giảm được lượng mỡ toàn thân thì lưỡi cũng có thể thon gọn lại.

Axit trong dạ dày rất mạnh

Axit trong dạ dày mạnh tới mức nếu không có một lớp niêm mạc đặc biệt bảo vệ nó có thể đốt cháy thành một lỗ thủng trên cơ thể.

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta có cảm giác nóng rát do bị trào ngược axit hay ợ chua, thậm chí là viêm loét dạ dày.

Ngón tay của bạn càng dài, bạn càng có nhiều testosterone

Ngón tay của bạn càng dài, bạn càng có nhiều testosterone

Tỷ lệ chiều dài giữa ngón đeo nhẫn và ngón trỏ có liên quan trực tiếp đến lượng testosterone trong cơ thể. Nếu ngón đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ, bạn có lượng testosterone cao, có khả năng sẽ khỏe hơn.

Chúng ta tiết ra 1-2 lít nước bọt mỗi ngày

Do các tác nhân khác nhau mà chúng ta có những thời điểm nhất định tiết nước bọt nhiều hơn bình thường nhưng hầu hết hàng ngày tất cả mọi người đều tiết ra tổng lượng nước bọt xấp xỉ nhau.

Bộ não của con người co lại khi già đi

Bộ não của con người co lại khi già đi

Ở độ tuổi 30 hoặc 40, bộ não của con người bắt đầu co lại. Và khi tới 60 tuổi, tốc độ co lại tăng nhanh, khi đó một số bộ phận trong trí nhớ sẽ giảm nhanh hơn những phần khác. Việc lão hóa là không thể tránh khỏi nhưng con người có thể giúp tinh thần của mình khỏe mạnh bằng cách ăn uống và vận động hợp lý, khám sức khỏe định kỳ để đề phòng các căn bệnh từ sớm.

Khi đang mơ con người sẽ không gửi thấy gì

Theo kết quả nghiên cứu của Rachel Herz - một giáo sư tâm thần học tại Đại học Brown về giai đoạn REM (cử động mắt nhanh) của giấc ngủ - khi những giấc mơ xảy ra, con người không thể phát hiện ra bất cứ điều gì vì không thể sử dụng khứu giác để kết nối với thế giới thực. Theo Rachel Herz những mùi hương mà chúng ta trải nghiệm trong mơ được tạo ra trong não và chúng không bắt nguồn từ thế giới bên ngoài.

Phổi trái và phải của bạn khác nhau

Phổi trái và phải của bạn khác nhau

Phổi của con người chia làm phổi trái và phổi phải, có hơn 300 triệu túi khí hoặc phế nang và hơn 1.500 dặm đường dẫn khí. Phần phổi bên trái sẽ nhỏ hơn một chút để có chỗ cho trái tim và được chia thành 2 thùy, còn phổi bên được chia thành 3.

Mắt là cơ bắp nhanh nhất trong cơ thể

Trên cơ thể con người, cơ mắt là mạnh nhất, nhanh nhất. Mắt có thể di chuyển nhanh chóng theo mọi hướng và có thể thúc đẩy các cơ khác cử động. Ví dụ như khi mắt nhìn thấy một vật thể nguy hiểm bay về phía cơ thể sẽ thúc đẩy cơ tay giơ lên để ngăn nó lại.

18 sự thật thú vị về cơ thể con người khiến bạn phải thốt lên "thật kỳ diệu"© depositphotos.com

Trẻ sơ sinh không có đầu gối

Trẻ sơ sinh không có đầu gối mà phải tới khoảng 3 tuổi chúng mới hình thành. Ở thời kỳ đầu, phần này chỉ gồm những mô, mẩu sụn mềm. Những mẩu sụn này sẽ cốt hóa thành xương khi trẻ lên 3 tuổi. Theo các nhà khoa học cho biết, lợi ích của việc có nhiều phần sụn này khi trẻ còn nhỏ xíu giúp trẻ có độ dẻo dai tốt hơn. Ngoài ra khi tập đi lại trẻ hay bị té ngã, việc chưa có đầu gối sẽ giúp trẻ ít cảm thấy đau hơn khi va đập đầu gối xuống sàn. Do bởi, phần sụn mềm đã giảm bớt lực va đập đi rất nhiều.

Giác mạc là bộ phận duy nhất trên cơ thể dù có bị thương cũng không chảy máu

Lý do là bởi giác mạc là lớp màng mỏng, trong suốt nằm ngoài cùng nhãn cầu, phía trước tròng đen. Chúng không nhận oxy từ máu mà nhận thẳng từ không khí, nhưng thay vào đó giác mạc nhận chất dinh dưỡng từ các ống dẫn nước mắt ở phía trước và thủy dịch từ phía sau.

Bạn sẽ chẳng thể cười được nếu tự cù mình

Tiểu não sẽ gửi tín hiệu bỏ qua sự kích thích các bộ phận khác của não khi bạn làm như vậy.

Bộ não con người sử dụng 20% ​​oxy và 50% glucose đi vào cơ thể

Lượng oxy và glucose mà bộ não sử dụng chiếm 20% tổng lượng năng lượng của cơ thể. Nhân đây, lý thuyết nổi tiếng tuyên bố rằng chúng ta chỉ sử dụng 10% bộ não là một huyền thoại. Trên thực tế, ta sử dụng tất cả các bộ phận trong não bộ và chúng luôn hoạt động tích cực.

Hiện tượng chói mắt khi bị chiếu đèn xảy ra khá phổ biến

Đó là bởi mắt của chúng ta không thể nhìn trực tiếp được những ánh sáng rực rỡ, chói lóa. Đây là những phản xạ bình thường với ánh sáng nhưng cũng có thể được gây ra bởi các hiện tượng bất thường hoặc bệnh lý.

Chúng ta không thở bằng cả 2 lỗ mũi cùng lúc© depositphotos.com

Chúng ta không thở bằng cả 2 lỗ mũi

Chúng ta không thở bằng cả 2 lỗ mũi cùng lúc cùng lúc mà chỉ thở bằng 1 lỗ mũi ở 1 thời điểm mà thôi. Chính xác hơn, các nhà khoa học chỉ ra rằng, cứ 4 giờ/lần con người lại thay đổi lỗ mũi để thở (từ phải sang trái, từ trái qua phải). Nếu bạn đang thở bằng mũi trái, lượng đường trong máu sẽ tăng lên và ép cơ thể sử dụng oxy nhiều hơn. Còn thở qua mũi phải sẽ kích thích gia tăng hoạt động ở não trái và ngược lại.

25% số cơ của chúng ta tập trung ở vùng cổ và mặt

Các cơ mặt kiểm soát biểu hiện trên khuôn mặt. Chúng xuất phát từ bề mặt xương sọ, nằm dưới phần da trên mặt. Khi cơ co lại, da sẽ chuyển động. Nhờ số lượng cơ mặt, cổ nhiều nên nét mặt của chúng ta rất phong phú và linh hoạt.

Tóc của phụ nữ tóc đỏ

Tóc của phụ nữ tóc đỏ được sử dụng để tạo ra máy đo độ ẩm (thiết bị đo độ ẩm không khí).

Khi quá sợ hãi, dường như mắt bạn sẽ "tròn xoe"© depositphotos.com

Khi quá sợ hãi, dường như mắt bạn sẽ "tròn xoe"

Theo các chuyên gia lý giải, lúc này, não bộ sẽ chỉ đạo phần thị giác gia tăng "độ phủ sóng", qua đó ước lượng môi trường xung quanh tốt hơn.

Não bộ của chúng ta có thể cung cấp năng lượng đủ để làm sáng bóng đèn

Mặc dù nhiều ý kiến cho rằng mù màu là một tình trạng có liên quan đến giới tính và chỉ nam giới mới bị ảnh hưởng nhưng trên thực tế cho thấy có 0,4% phụ nữ mắc phải và 8% nam giới xuất hiện tình trạng này. Tuy nhiên, gen của chứng mù màu chỉ được di truyền từ các bà mẹ.

Cơ thể con người cần sử dụng hơn 200 cơ để bước 1 bước đi

cơ thể con người cần sử dụng hơn 200 cơ  Con số này có thể khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm của từng cá nhân.

Da người tái tạo lại 28 ngày một lần

Trong cuộc đời, mỗi người thường "loại bỏ" khoảng 40kg da.

Số xương của người trưởng thành còn ít hơn cả trẻ sơ sinh© depositphotos.com

Số xương của người trưởng thành còn ít hơn cả trẻ sơ sinh

Em bé lúc mới sinh sở hữu 270 xương. Nhưng trong quá trình phát triển, 1 số xương hợp nhất lại với nhau, do đó khi đến tuổi trưởng thành, số xương còn lại chỉ là khoảng 206 xương mà thôi.

Chu kỳ sống của một sợi tóc con người là từ 2 đến 5 năm

Tuy nhiên, một số có thể sống đến 7 năm.

Trái tim của phụ nữ đập nhanh hơn trái tim đàn ông

Trái tim của nữ giới trưởng thành nặng khoảng 120g, nhỏ hơn so với đàn ông khoảng 180g. Vì vậy để bù lại vấn đề kích thước trái tim phụ nữ đập nhanh hơn trung bình đập khoảng 70-85 lần mỗi phút, trong khi nam giới đập từ 78-82 lần.

Trong một năm, tim người có thể bơm đủ lượng máu lấp đầy một bể bơi Olympic (hơn 2,5 triệu lít) và thực hiện 38,5 triệu cơn co thắt.

Gan là bộ phận cực "siêu nhân"

Gan là một trong số các cơ quan trong cơ thể có khả năng khôi phục lại kích cỡ ban đầu, thậm chí là hồi phục 75% mô của nó sau khi bị mất.

Gan© depositphotos.com

Trên đây chỉ là một vài ví dụ về khả năng tuyệt vời của cơ thể con người. Và trong khi bạn dành 2 phút để đọc bài này thì bạn đã chớp mắt khoảng 40 lần đấy!

Hầu hết chúng ta chớp mắt một cách tự nhiên mà không nhận thức được điều đó. Đôi khi nó như là một phản xạ với các kích thích bên ngoài, ví dụ côn trùng đột ngột xuất hiện trước mắt bạn hay chớp tự nhiên để làm mắt sáng rõ hơn hoặc khi mắt cảm thấy mệt.

Trẻ sơ sinh thường chớp mắt 1 - 2 lần/phút trong khi người lớn chớp từ 14 - 17 lần/phút. Tốc độ chớp mắt có thể thay đổi theo ngữ cảnh, khi bạn đang xem TV, đọc sách, bạn sẽ chớp mắt ít hơn.

Hãy chia sẻ bài viết này với bạn bè của bạn nếu cảm thấy hữu ích và bình luận bên dưới sự thật thú vị nào khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên nhất nhé!

Xem thêm: 15 sự thật chứng tỏ cơ thể chúng ta sở hữu “siêu năng lực” thần thánh

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 05/10/2022 15:53
3,54 👨 8.831
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học