Hãy thử xem thế giới dưới con mắt của người mù màu trông như thế nào nhé

Rối loạn sắc giác (thường được gọi là mù màu) là một căn bệnh về mắt khiến không phân biệt được hoặc không nhìn thấy một số màu sắc nhất định mà người bình thường có thể nhìn thấy. Dị tật này là do khiếm khuyết gen gây ra, do mắt dính hóa chất hoặc do chấn thương ở mắt hay não. Tiếc rằng nó không có thuốc chữa, chỉ có thể khắc phục bằng cách đeo một số loại kính đặc biệt để hỗ trợ mà thôi. Rối loạn sắc giác có nhiều loại, có loại không phân biệt được giữa màu lục và màu đỏ, có loại không phân biệt được giữa màu xanh da trời và màu vàng và có loại hoàn toàn không nhìn ra được màu nào khác ngoài màu trắng và đen.

Hãy thử xem thế giới dưới con mắt của người mù màu trông như thế nào nhé

Theo một thống kê dữ liệu trên tổng dân số thế giới đưa ra cái nhìn toàn diện nhất về người bị mù màu, khá nhiều người không có khả năng nhận thức được chính xác màu sắc - khoảng 0,5% phụ nữ và 8% đàn ông. Tức là cứ 10 người trên thế giới sẽ có một người bị mù màu. Trong mắt người bình thường thế giới quả thực là muôn màu, nhưng với "người mù màu" lại có một cái nhìn hoàn toàn khác.

Trên trang Bright Side có giải thích "mù màu" không có nghĩa là thế giới của họ chỉ toàn màu đen trắng bởi những người như vậy thực sự rất hiếm, chỉ chiếm 0,00003% dân số thôi. Trong khi đó, có rất nhiều loại mù màu khác nhau nhưng chúng tôi chỉ tập trung vào 4 kiểu mù màu phổ biến nhất, thậm chí có người còn chẳng biết bản thân bị mù màu nữa cơ. Và kết quả thu được rất thú vị! Vậy hãy thử xem thế giới dưới con mắt của người mù màu (người bị rối loạn sắc giác) trông như thế nào nhé:

Người bình thường nhìn thấy thế giới này đầy màu sắc.
© colors.finefix

Người bình thường nhìn thấy thế giới này đầy màu sắc.

Mù màu xanh lá (Deuteranomalia)© colors.finefix © color-blindness

Mù màu xanh lá (Deuteranomalia) là tật rối loạn sắc giác phổ biến nhất, với khoảng 4,63% nam giới mắc phải và có khả năng di truyền, thậm chí nhiều trường hợp người ta không biết mình mắc tật này. Người bị Deuteranomalia sẽ nhìn thấy hình ảnh thiếu sáng, màu sắc bị mờ hơn so với bình thường, đặc biệt màu xanh lục và đỏ.

Mù sắc đỏ (Protanopia) © colors.finefix © color-blindness

Mù sắc đỏ (Protanopia) nặng hơn Deuteranomalia một chút, cũng do di truyền nhưng ít phổ biến hơn, với khoảng 1% nam giới trên thế giới mắc phải. Với người bị tật này, toàn bộ các sắc độ của xanh lục và đỏ sẽ bị phai màu hết, trong khi đó các sắc vàng và xanh lam vẫn ít thay đổi.

Tritanopia© colors.finefix © color-blindness

Tritanopia là tật rối loạn sắc giác hiếm gặp, ảnh hưởng đồng đều cả nam và nữ ở một tỷ lệ rất thấp. Qua mắt quan sát của họ, các sắc xanh lam-xanh lục và vàng-đỏ bị ảnh hưởng nặng đến nỗi biến thành những màu hoàn toàn khác. Những người này chỉ nhìn thấy thế giới qua một tông màu hồng hồng xanh xanh.

Mù màu hoàn toàn (Monochromacy) © colors.finefix © color-blindness

Mù màu hoàn toàn (Monochromacy) là cực kỳ hiếm, chỉ có khoảng 0,00003% dân số thế giới mắc phải. Và họ chỉ nhìn thấy mọi vật qua hai màu đen và trắng ở nhiều sắc độ khác nhau.

Dưới đây là một số ví dụ cho thấy người bị rối loạn sắc giác nhìn thấy thế giới khác người bình thường như thế nào:

Khi nhìn một đĩa trái cây© weheartit © color-blindness

Khi nhìn một đĩa trái cây.

Khi nhìn cột đèn giao thông© ktsdesign/depositphotos © color-blindness

Khi nhìn cột đèn giao thông.

Khi nhìn nhãn hiệu Pepsi© pepsi © color-blindness

Khi nhìn nhãn hiệu Pepsi.

Màu sắc của cầu vồng© twitter © color-blindness

Màu sắc của cầu vồng.

Một chiếc xe trên phố© tcdailyplanet © color-blindness

Khi nhìn chiếc xe trên phố.

Khi nhìn một bức ảnh chân dung© vogue © color-blindness

Khi nhìn một bức ảnh chân dung.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:08
51 👨 6.896
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui