10 công dụng kỳ diệu của chuối có thể bạn chưa biết

Có lẽ tất cả chúng ta đều biết rằng chuối là một loại thực phẩm siêu ngon lành và bổ dưỡng phải không? Các vitamin và hợp chất trong chuối giúp chúng ta bảo vệ, duy trì một cơ thể luôn khỏe mạnh. Trên trang Bright Side đã liệt kê ra một danh sách đặc tính "thần kỳ" mà loại trái cây nhiệt đới này mang lại và những lợi ích đó còn tùy thuộc vào độ chín của chuối. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên ăn một số loại khác - chỉ là nếu đạt được độ chín nhất định sẽ mang lại những tác dụng tốt hơn đối với sức khỏe của bạn mà thôi. Dưới đây là 10 công dụng kỳ diệu của chuối có thể bạn chưa biết. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Ngăn ngừa các bệnh ung thư

Ngăn ngừa các bệnh ung thư© depositphotos

Chuối có chứa một loại protein đặc biệt (yếu tố hoại tử khối u) giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư. Hơn thế, chuối càng chín càng chứa nhiều loại protein này. Vì vậy, ăn chuối chín, chuối da đốm hay chuối sẫm màu luôn được khuyến khích nếu bạn muốn đảm bảo sức khỏe, ngăn ngừa căn bệnh ác nghiệt kia.[9 lợi ích khi ăn chuối bị thâm đen]

​2. Chống lại chứng chuột rút

Chống lại chứng chuột rút© depositphotos

Thiếu khoáng chất là một trong những nguyên nhân phổ biến của các cơn co thắt cơ bắp hay còn gọi là chuột rút. Hãy để chuối giúp bạn ngăn ngừa chứng chuột rút cơ bắp nhé, bởi bên trong mỗi quả chuối có chứa rất nhiều Kali và Magiê. Đó là lý do vì sao các vận động viên luôn có chuối trong chế độ ăn hàng ngày của họ.

3. Ngăn ngừa bệnh thận

Ngăn ngừa bệnh thận© depositphotos

Các loại thực phẩm chứa đủ Kali sẽ giúp ngăn ngừa sỏi thận xuất hiện. Theo một nghiên cứu cho thấy, việc ăn chuối thường xuyên có thể giảm nguy cơ bị các khối u ác tính trong thận đến 40%.

4. Một trái tim khỏe mạnh

Một trái tim khỏe mạnh

Một chế độ ăn uống giàu Kali luôn được khuyến khích cho những người bị huyết áp cao hoặc dễ mắc các bệnh tim mạch. Hàng ngày, nếu bạn tiêu thụ đủ 1,3 gram nguyên tố Kali sẽ giúp làm giảm nguy cơ tai biến đến 26%. Vì vậy, để cung cấp đủ lượng Kali cho cơ thể, bạn nên ăn mỗi ngày từ 2 đến 3 quả chuối, tùy thuộc vào trọng lượng của chúng.[10 lợi ích tuyệt vời từ việc ăn 3 quả chuối mỗi ngày]

5. Giúp các mạch máu lưu thông tốt

Giúp các mạch máu lưu thông tốt

Cholesterol là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến xơ vữa động mạch. Nhưng đừng lo lắng, những quả chuối sẽ giúp bạn giảm tình trạng này, chuối có chứa phytosterol làm giảm nguy cơ cholesterol trong máu và duy trì sức khỏe hệ thống mạch máu của bạn.

6. Dạ dày khỏe mạnh

Dạ dày khỏe mạnh© depositphotos

Với những ai có vết loét dạ dày hay đang có nguy cơ bị loét dạ dày, hãy ăn chuối thường xuyên nhé. Vì trong chuối có chứa một loại enzyme đặc biệt làm tăng sự bài tiết chất nhầy bảo vệ thành bụng của cơ thể.

7. Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Sự phong phú của các loại vitamin và khoáng chất có trong chuối giúp nó trở thành một nguồn năng lượng tuyệt vời đối với cơ thể. Các loại carbohydrate nhanh chóng tiêu hóa và có thể bổ sung nguồn năng lượng của bạn gần như lập tức, nếu cần.

8. Cải thiện tâm trạng

Cải thiện tâm trạng

Bên cạnh các chất cần thiết kể trên, chuối còn chứa dopamine - "hormone hạnh phúc" cùng với một phần phức hợp vitamin B, giúp tác động tích cực đến hệ thần kinh. Do đó chả có gì đáng ngạc nhiên khi chuối được đưa vào danh sách các loại thực phẩm để ăn nếu bạn đột nhiên cảm thấy buồn chán.[9 loại thực phẩm giúp bạn cải thiện tâm trạng một cách nhanh chóng]

9. Cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường

Cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường© depositphotos

Những loại trái cây nhiệt đới có một loại tinh bột đề kháng giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Do đó, những người mắc bệnh này, đừng bỏ lỡ chuối xanh nhé, vì trong mỗi quả chuối xanh có chứa rất nhiều tinh bột đề kháng này. Một quả chuối xanh có kích thước trung bình chứa 12,5g tinh bột, trong khi đó một quả chuối chín chỉ chứa khoảng 5g mà thôi.

​10. Cơ thể mảnh mai

Cơ thể mảnh mai

Chất kháng tinh bột có trong chuối còn giúp ngăn ngừa chất béo tích tụ trong cơ thể và làm tăng mức độ tiêu thụ năng lượng. Khi tập thể dục kết hợp với ăn chuối sẽ khiến cho cân nặng của bạn được giảm nhanh chóng hơn. Hàm lượng được khuyến cáo cho chất kháng tinh bột là 10g. Tất nhiên, đừng quên chủ động và kiểm soát thói quen ăn uống của mình nhé!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 28/02/2017 08:08
51 👨 1.619
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình