Ý nghĩa của chữ “p” trong màn hình pOLED của Pixel 2 XL

Khi công bố Pixel 2 XL, Google có nói rằng nó sẽ dùng màn hình pOLED. Vậy chữ “p” có nghĩa là gì?
Chúng ta đã nghe tới nhiều loại màn hình OLED (đi-ốt phát sáng hữu cơ), trong đó có AMOLED trên Pixel 2 và các điện thoại khác như dòng Galaxy của Samsung. Nhưng pOLED thì chưa hề được Google giải thích. Hãy cùng tìm hiểu xem đây là kiểu màn hình gì.

pOLED là một phần của gia đình màn hình OLED

Tấm OLED thường được tìm thấy trên các TV đời cao, một số điện thoại Android và gần đây nhất là chiếc iPhone X.

Nói chung, OLED tốt hơn LCD (màn hình tinh thể lỏng, vốn có trên các điện thoại Android và iOS cũ) bởi chúng có nhiều màu sắc hơn cũng như mức độ tương phản sáng tối tốt hơn.

OLED cũng cho ra màu đen đúng hơn vì điểm ảnh hiển thị màu đen sẽ tắt đi hoàn toàn. Khi LCD hiển thị màu đen, trông nó sẽ giống xám nhiều hơn vì LCD luôn sử dụng backlit, ngay cả khi hiển thị màu đen. Tinh thể lỏng nằm trước backlit của LCD không thể chặn hoàn toàn ánh sáng nên màu đen hiếm khi được hoàn hảo.

Pixel 2 XL dùng màn hình pOLED với lớp nhựa thay vì kính như các màn hình OLED khác
Pixel 2 XL dùng màn hình pOLED với lớp nhựa thay vì kính như các màn hình OLED khác

Khi tắt hoàn toàn điểm ảnh để hiển thị màu đen, OLED có thể cải thiện thời lượng pin, đặc biệt là khi xem nội dung có màu tối hơn.

Vậy “p” trong pOLED của Pixel 2 XL là viết tắt của cái gì?

Chữ cái “p” là viết tắt của “plastic” (nhựa). pOLED là màn hình do LG sản xuất, cũng là hãng sản xuất Pixel 2 XL cho Google. Màn hình này sử dụng lớp nhựa thay vì kính như hầu hết các tấm OLED khác. pOLED cũng có thể tìm thấy trên chiếc điện thoại mới V30 của LG.

pOLED mỏng, nhẹ và rẻ hơn so với OLED

Còn tùy thuộc vào loại nhựa sử dụng, mà màn hình pOLED có thể rất dẻo, thậm chí là gập lại được. Điều này có thể mang tới những lựa chọn thiết kế thú vị trong tương lai mà OLED dùng kính không thể có được.

Do màn hình OLED tắt hoàn toàn khi hiển thị màu đen nên nó cho phép chế độ luôn bật trên điện thoại, khi đó điện thoại có thể hiển thị thời gian và các thông tin khác trên màn hình khóa mà không tốn nhiều pin.

Nó cũng giống với màn hình AMOLED trên Pixel 2

Pixel 2 dùng màn hình AMOLED mà dòng Galaxy của Samsung đã sử dụng từ những ngày đầu ra đời mẫu Galaxy từ năm 2009. AMOLED về cơ bản cũng giống pOLED vì đều có lớp nhựa thay vì kính. Tuy vậy, vẫn chưa rõ màn hình AMOLED của Pixel 2 có phải do Samsung sản xuất hay không.

Thứ Bảy, 14/10/2017 13:47
51 👨 1.068
0 Bình luận
Sắp xếp theo