WWDC 2019: Apple chính thức cho ra mắt Mac Pro 2019, thiết kế mới, mạnh mẽ hơn, giá khởi điểm từ 5.999 USD

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ chiếc “thùng rác khét tiếng” “trash can” Mac Pro mà Phil Schiller đã giới thiệu vào năm 2013 với thiết kế tương đối lạ mắt, tuy nhiên sự độc đáo đã không thể mang lại thành công mà ngược lại, khiến Apple chịu bao chỉ trích với một sản phẩm cho trải nghiệm người dùng quá tệ, và buộc phải thừa nhận rằng Mac Pro 2013 là một mớ hỗn độn, đồng thời hứa hẹn sẽ điều chỉnh lại theo hướng tối ưu hơn cả về thiết kế lẫn khả năng tản nhiệt.

Mac Pro năm 2013 là một sai lầm, và Apple từ lâu đã hứa rằng bản cập nhật tiếp theo cho dòng máy tính chuyên nghiệp nhất này của họ sẽ là sự trở lại với thiết kế tập trung nhiều vào kết cấu mô đun hơn, đồng thời hiệu năng tản nhiệt cũng sẽ là yếu tố tiên quyết phải cải thiện. Tất cả những lời hứa hẹn này đang được Tim Cook và các cộng sự hiện thực hóa tại WWDC 2019 năm nay với sự ra mắt chính thức của chiếc Mac Pro 2019 được thiết kế lại hoàn toàn mới.

Mac Pro 2019 sở hữu thiết kế mới

Mặc dù sở hữu một diện mạo hoàn toàn mới so với phiên bản tiền nhiệm, tuy nhiên trên thực tế Mac Pro 2019 cũng được lấy cảm hứng thứ ngôn ngữ thiết kế “miếng phô mai” (cheese grater) mà Apple đã từng giới thiệu trong quá khứ. Mac Pro 2019 sở hữu bộ khung hình chữ nhật đứng truyền thống (thay thế cho thiết kế dạng hình trụ đứng không thành công của “trash can” Mac Pro 2013), với 4 chân đế và 2 quai xách phía mặt trên được mạ crom sáng bóng cho cảm giác sang trọng. Phía mặt trước và sau của sản phẩm là vô số lỗ tản nhiệt cách điệu theo hình hoa văn khá bắt mắt, hứa hẹn cho hiệu quả tản nhiệt cải thiện đáng kể so với phiên bản trước. 2 mặt bên được thiết kế đơn giản, trơn nhẵn với logo táo khuyết quen thuộc ở chính giữa, cho cảm giác thanh lịch và mức độ nhận diện thương hiệu cao.

Về nội thất, như đã nói, chiếc Mac Pro 2019 sở hữu ngôn ngữ thiết kế theo dạng cấu trúc mô-đun nhằm tối đa hóa tính linh hoạt của sản phẩm, đồng thời giải quyết một trong những điểm yếu bị chỉ trích nặng nề nhất trên Mac Pro phiên bản cũ: Hiệu quả tản nhiệt.

Giới thiệu Mac Pro 2019

Bộ xử lý Intel Xeon hoàn toàn mới bên trong Mac Pro sẽ sở hữu 28 lõi, cho công suất cực kỳ ấn tượng, lên tới 300W và khả năng làm mát rất mạnh mẽ, do vậy, CPU này hoàn toàn có thể “chạy không giới hạn ở mọi mức công suất trong mọi thời điểm”. Bên cạnh đó, theo Apple, bộ nhớ hệ thống cũng có thể được tăng tối đa ở mức 1.5TB, với tổng cộng 6 kênh trên 12 khe DIMM. Ngoài ra với Mac Pro 2019, bạn sẽ còn có thêm 8 khe cắm PCI Express, với bốn khe cắm rộng gấp đôi để chứa các card mở rộng kích thước lớn hơn. Đi cùng với đó là 2 cổng USB-C/Thunderbolt 3 và hai cổng USB-A được đặt ở phía sau hệ thống, ngoài ra còn có 2 cổng USB-C khác sẽ được đặt ở phía đỉnh máy, phù hợp với thói quen sử dụng của đa số người dùng. Như vậy, có thể thấy Mac Pro 2019 sẽ sở hữu nhiều hơn 1 cổng USB-C so với phần lớn các PC hay case đầu bảng của các nhà sản xuất khác hiện nay. Có lẽ không phải bàn thêm nhiều về khả năng hỗ trợ kết nối trên sản phẩm này, quá toàn diện, bởi dù sao nó cũng là thiết bị cao cấp nhất mà Apple tung ra thị trường.

Kết cấu Mac Pro 2019

Nói qua một chút về hệ thống mô-đun. Mô-đun MPX của Mac Pro 2019 về cơ bản là một card PCIe bốn chiều “khổng lồ” đủ chỗ cho 2 card đồ họa, được trang bị bộ tản nhiệt chuyên dụng riêng và đồng thời cũng sở hữu một cổng kết nối Thunderbolt tùy chỉnh cho khả năng kết nối linh hoạt hơn. Apple cho biết người dùng có thể tùy ý lựa chọn giữa GPU AMD Radeon Pro Vega 2 hoặc Radeon Pro Vega 2 Duo (đều là 2 model đầu bảng của AMD), đồng thời cũng có thể định cấu hình hệ thống tương ứng với 2 trong số đó, cung cấp tổng cộng 4 GPU và bộ nhớ đồ họa HBM2 128GB.

Ngoài ra, Apple cũng sẽ bán một mô-đun I/O bổ sung thêm 2 cổng Thunderbolt 3, 2 cổng USB-A, giắc âm thanh 3,5mm, và có thêm cả một card chỉnh sửa video chuyên dụng tùy chỉnh “Afterererer”, trong đó sử dụng một FPGA để xử lý tới 6 tỷ pixel mỗi giây.

Bộ nguồn của Mac Pro thế hệ mới có thể đạt công suất tối đa 1.4kW đảm bảo khả năng hoạt động ổn định cho sản phẩm. Về phần tản nhiệt, sẽ có đến 3 hệ thống quạt thông gió lớn được đặt ở phía mặt trước, ngay dưới lớp lưới tản nhiệt bằng nhôm họa tiết bắt mắt, có nhiệm vụ thổi luồng khí nóng bên trong khoang làm việc của case ra bên ngoài với tốc độ xấp xỉ 91.4m3 mỗi phút. Với hệ thống tản nhiệt công suất lớn như vậy, không rõ liệu Mac Pro 2019 có thể đảm bảo khả năng hoạt động êm ái và yên tĩnh hay không, tuy nhiên phía Apple khẳng định tiếng ồn mà hệ thống tạo ra trong khi hoạt động là hoàn toàn có thể “chấp nhận được”. Cuối cùng về tính di động, Mac Pro 2019 có kích thước khá gọn gàng, chỉ bằng hoặc thậm chí nhỏ hơn case máy tính thông thương, tuy nhiên sẽ khá nặng. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng di động hơn, Apple sẽ cung cấp gói tùy chọn cho chân đế, theo dạng đến 4 chân cố định hoặc các bánh xe 360 độ cho khả năng di chuyển tốt hơn.

Mặt trước Mac Pro 2019

Với tư cách là sản phẩm đầu bảng của Apple, Mac Pro đương nhiên không hề rẻ. Mac Pro 2019 sẽ chính thức lên kệ vào mùa thu này với giá bán khởi điểm 5.999 USD. Phiên bản cơ sở sẽ được trang bị bộ nhớ RAM 32GB, CPU Intel Xeon lõi tám, card đồ họa Radeon Pro 580X và bộ nhớ SSD 256GB.

Bên cạnh Mac Pro mới, trong khuôn khổ ngày đầu tiên của WWDC 2019, Apple cũng đã giới thiệu một mẫu màn hình độ phân giải 6K XDR Pro 32 inch, đặc biệt phù hợp với Mac Pro 2019, có giá khởi điểm 4.999 USD. Như vậy nếu muốn sở hữu dàn PC đầu bảng này của Apple, bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất 11.000 USD.

Mac Pro và XDR Pro 32 inch

WWDC 2019 đã chính thức khai mạc vào thứ 2, 3/6 với bài phát biểu sơ lược của CEO Tim Cook và các giám đốc điều hành khác tại Apple. Sự kiện sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày và bế mạc vào thứ 6, ngày 7/6 tới đây. Mời các bạn chú ý theo dõi.

Thứ Ba, 04/06/2019 22:12
53 👨 316
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới