Mac Pro mới của Apple sẽ được lắp ráp tại Trung Quốc, không phải ở Mỹ như trước

Theo báo cáo của The Wall Street Journal, mẫu máy tính đầu bảng Mac Pro 2019 có giá bán gần 5000 USD vừa mới được Apple chính thức công bố tại WWDC năm nay, sẽ được lắp ráp tại Trung Quốc thay vì tại một nhà máy ở Austin, Texas, Hoa Kỳ như các model Mac Pro khác xuất xưởng từ năm 2013. Như vậy, chúng ta sẽ tiếp tục thấy dòng chữ “assembled in China” quen thuộc - giống như trên iPhone - thay cho “made in USA” như các sản phẩm Mac Pro tiền nhiệm.

Thông tin này có lẽ không làm nhiều người ngạc nhiên bởi phần lớn các sản phẩm của Apple đều được sản xuất (gia công) tại Trung Quốc, hay một quốc gia thứ 3 nào đó nơi có nguồn nhân công rẻ hơn so với tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, quyết định này của Apple lại đến vào thời điểm cực kỳ nhạy cảm trong quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại kéo dài giữa 2 quốc gia này.

Mac Pro 2019 sẽ "assembled in China"Mac Pro 2019 sẽ "assembled in China"

Phía Hoa Kỳ mới đây là đã áp đặt khá nhiều biện pháp cứng rắn lên tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc: Huawei. Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa sẽ đánh thuế lên tới 25% đối với tất cả các mặt hàng công nghệ nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu được áp dụng, chính sách này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với một công ty mà Tổng thống Trump thường xuyên chỉ trích về việc không sản xuất sản phẩm tại chính quê nhà Mỹ, và tất nhiên trong đó có Apple.

Trong những lần cho ra mắt các thế hệ Mac Pro trước đó, Apple luôn nhắc đi nhắc lại về việc chiếc máy tính này được lắp ráp tại Mỹ, và lấy đó làm yếu tố thu hút người dùng cũng như tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. CEO Tim Cook thậm chí đã từng phát biểu rằng: “Apple đã phải cố gắng trong một thời gian dài để những chiếc Mac Pro có thể được sản xuất 100% tại Hoa Kỳ, và chúng tôi tự hào về điều đó”.

Tuy nhiên sự cải tiến bổ sung qua các đời máy Mac yêu cầu các dây chuyền lắp đặt và tùy chỉnh tiên tiến hơn, trong khi các hãng gia công tại Mỹ chưa thể đảm bảo được yêu cần thiết, khiến sản lượng sản xuất Mac Pro chậm đi đáng kể qua từng phiên bản, tạo ra các “nút thắt cổ chai” vào những thời điểm thị trường có nhu cầu cao. Hoặc trong trường hợp hãng gia công dù có thể đáp ứng được các yêu cầu cần thiết thì chi phí sản xuất cũng sẽ đội lên đáng kể, gây khó khăn cho Apple.

Theo thông tin từ The Wall Street Journal, quy mô các dây chuyền sản xuất thiết bị của Apple tại Mỹ đã được thu hẹp đáng kể trong thời gian gần đây. Nhà máy chuyên gia công Mac Pro tại Texas gần như đã chuyển sang chế tạo sản phẩm cho các công ty khác.

Tuy nhiên, Apple dường như đã lên kế hoạch trong nhiều năm để chuyển toàn bộ các công đoạn lắp ráp Mac Pro 2019 sang Trung Quốc. Bloomberg đã báo cáo vào năm 2016 rằng những thách thức về chi phí sản xuất khi sản phẩm được gia công tại các nhà máy có kinh nghiệm và danh tiếng ở Hoa Kỳ đã khiến ban lãnh đạo của Táo khuyết không ít lần phải bàn bạc về việc chuyển dần quy trình chế tạo Mac Pro sang Trung Quốc hoặc một quốc gia khác có chi phí gia công rẻ hơn như Ấn Độ, trong khi chất lượng và sản lượng vẫn sẽ được đảm bảo.

Mac Pro mới vẫn sẽ sở hữu một số linh kiện do Mỹ sản xuất Mac Pro mới vẫn sẽ sở hữu một số linh kiện do Mỹ sản xuất

Apple cho biết rằng Mac Pro mới vẫn sẽ sở hữu một số linh kiện do Mỹ sản xuất, và những linh kiện đó được gia công tại 30 tiểu bang của Hoa Kỳ, cùng với mức chi phí cụ thể cho từng nhà cung cấp.

“Khâu lắp ráp cuối cùng tại Trung Quốc chỉ là một phần của quá trình sản xuất”, một đại diện của Apple cho biết.

Thứ Hai, 01/07/2019 08:08
52 👨 167
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ